Trang chủVăn hóa - Xã hộiÂm nhạcNhững chiêu trò âm nhạc thời đại số

Những chiêu trò âm nhạc thời đại số


Da LAB sẽ tiếp tục hoạt động với 3 thành viên. Những tưởng đây là một thông báo bình thường của nhóm, hóa ra đây cũng là cách quảng bá sản phẩm mới của Da LAB.

Bước đi khéo

Điều khiến cho teaser MV “Bầu trời mới” (ca khúc đầu tiên trong album Da LAB công bố) gây chú ý là sự xuất hiện của Cào (hay còn được biết đến với nghệ danh solo MPaKK) ở cuối video cùng thông điệp anh chia sẻ.

Trưởng nhóm Da LAB thông báo về sự ra đi của mình, đồng thời xác nhận đây sẽ là sản phẩm cuối cùng nam rapper đồng hành với Da LAB. “Sau khi album mới được phát hành, tôi sẽ chính thức rời nhóm và hoạt động như một nghệ sĩ độc lập. Tôi thấy đây là thời điểm phù hợp để theo đuổi những dự định của bản thân” – Cào tâm sự.

Những chiêu trò âm nhạc thời đại số- Ảnh 1.

Nhóm Da LAB thông tin “2 trong 1” về việc trưởng nhóm ra đi và ra mắt sản phẩm âm nhạc mới. (Ảnh: TÍT TRẰNG)

Trước đó, trên fanpage, Da LAB có động thái cập nhật ảnh đại diện mới là biểu tượng chiếc logo nhóm tan vỡ làm nhiều mảnh, background phía sau là 4 thành viên. Điều này khiến cư dân mạng đồn đoán Da LAB có biến động, thậm chí không loại trừ khả năng nhóm bước vào “chu kỳ tan rã” của V-pop. Chủ đề này đã thu hút hàng ngàn lượt thảo luận trên các fanpage, group âm nhạc.

Tin tức về sự ra đi bất ngờ của Cào chắc chắn sẽ làm những người yêu mến Da LAB càng thêm mong ngóng sản phẩm cuối cùng có đủ 4 thành viên. Suốt 17 năm qua, Da LAB đã có một lãnh địa âm nhạc của riêng mình với nhiều bản hit như “Thanh xuân”, “Một nhà”, “Bài ca tuổi trẻ”, “Gác lại âu lo”, “Nước mắt em lau bằng tình yêu mới”, “Chạy khỏi thế giới này”…

Nhóm luôn bền bỉ, không ngừng làm mới mình bằng việc ra mắt từ 1-2 sản phẩm âm nhạc mỗi năm. Sau khi Cào rời nhóm, Da LAB xác nhận sẽ tiếp tục hoạt động với 3 thành viên là Thỏ, Thơm và Long.

Các nền tảng ngắn

Hiện nay, mạng xã hội là một trong những phương tiện hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm của ca sĩ Việt. Những bài hát đang là xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội và cũng là những ca khúc được nghe nhiều thời điểm này.

Dù TikTok không phải là nền tảng chính để đăng tải, lưu trữ các sản phẩm âm nhạc chất lượng cao nhưng sức ảnh hưởng của nó trong việc đưa sản phẩm trở thành xu hướng là không thể phủ nhận.

Những năm gần đây, những bài hát thịnh hành trên TikTok đều có mặt trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Các ứng dụng cũng liên tiếp cho ra mắt những nền tảng video ngắn. Nghệ sĩ trong và ngoài nước dần lấn sân sang các nền tảng ngắn, tạo ra các bản remix, kết hợp vũ đạo thu hút sự tham gia của giới trẻ, tạo nên hiệu ứng mới cho nhiều ca khúc ra mắt trước đó.

Ca sĩ Thu Minh đã cho ra mắt dự án #Thuminhthuminh gồm các bài hát được phối lại theo phong cách mới. Về phần hình ảnh, các video thuộc dự án này không theo tỉ lệ khung hình 16:9 như các sản phẩm truyền thống mà được tinh chỉnh để phù hợp hơn với màn hình dọc.

Sự phổ cập của các nền tảng video ngắn và mức độ lan tỏa của mạng xã hội đã giúp rất nhiều nghệ sĩ trẻ được biết đến dễ dàng hơn trên không gian số.

Tận dụng thương hiệu

Trong tình hình hiện tại, việc tổ chức live show rất khó khăn bởi tài chính vẫn là thách thức lớn với nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức sô. Thế nhưng, bài toán nào cũng có cách giải và nghệ sĩ Việt cũng khéo léo trong việc tận dụng những thương hiệu sẵn có để thực hiện các sản phẩm, dự án của mình.

Live concert Hà Anh Tuấn “Sketch a rose” ở Singapore, Úc đều hết vé ngay khi mở bán. Cái tên Hà Anh Tuấn đã là một thương hiệu bán vé từ xưa nên hiện tượng săn vé nghe Tuấn hát là dễ hiểu. Nhưng việc tổ chức live show ở tận nước ngoài nhưng vẫn sạch vé khi vừa mở bán rõ ràng là một hiện tượng.

Thực tế, trong những đêm diễn đắt đỏ và đẳng cấp của mình, ca sĩ Hà Anh Tuấn luôn có sự đồng hành của một thương hiệu. Đây cũng chính là đơn vị “gom vé” live concert Hà Anh Tuấn để tri ân khách hàng của mình. Từ nhiều năm nay, khi bắt tay với thương hiệu, các live concert của Hà Anh Tuấn không chỉ “đắt” vé mà còn đắt giá khi trở thành thương hiệu xịn của showbiz Việt.

Đây cũng là cách mà nhiều ca sĩ đang áp dụng, không chỉ cho live show cá nhân mà còn là những sản phẩm âm nhạc. Không ít các sản phẩm do thương hiệu đầu tư nhưng với sự dàn xếp chất lượng nội dung hợp lý, hầu hết các sản phẩm âm nhạc đều được thừa nhận và đón nhận.

Tận dụng những thương hiệu sẵn có cũng là cách để ca sĩ quảng bá sản phẩm của mình. Trước thềm tour diễn phục vụ miễn phí sinh viên, học sinh tại 3 miền, Phương Mỹ Chi phát hành album “Vũ trụ cò bay” deluxe, gồm 14 ca khúc. Đây là phiên bản dài hơn của album “Vũ trụ cò bay” (gồm 10 ca khúc) từng được cô giới thiệu hồi tháng 9-2023. Phương Mỹ Chi cho biết các ca khúc mới cùng thuộc nhóm lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học, câu chuyện dân gian, đồng nhất hướng đi với 10 bài trước đó.

Văn Mai Hương dựa vào sự thành công của bài hát “Hương”, cho ra mắt phần 2 với tên gọi “Martini” – từ khóa lan tỏa rất mạnh mẽ trong “Hương”. Trung Quân giới thiệu “Anh tự do nhưng cô đơn” – là phần nối tiếp của “Tình nào không như tình đầu”, sau khi sản phẩm này đạt hàng chục triệu lượt nghe, xem trên YouTube, các trang nhạc số.

Hương Giang cũng có đến 4 MV trong chuỗi xê-ri “Anh đang ở đâu đấy anh”… sau khi phần đầu tạo nên cơn sốt trong làng nhạc Việt. Thời điểm ra mắt “Lòng mẹ 3”, Satila Hồng Vịnh (Nguyễn Hồng Vịnh) cũng thẳng thắn cho biết bên cạnh nội dung ca khúc nói về mẹ, việc đặt tên như thế là để “nương nhờ” dấu ấn của những tiền bối, vì cô chỉ là tân binh trong dòng nhạc boléro. Trước đó, “Lòng mẹ” (sáng tác Y Vân), “Lòng mẹ 2” (sáng tác Ngọc Sơn) đã được nhiều thế hệ khán giả yêu thích.

Trong bối cảnh rất nhiều sản phẩm âm nhạc ra mắt rầm rộ thì sự chú ý của công chúng hết sức quan trọng. Những câu chuyện, chất liệu hấp dẫn luôn có giá trị trong việc truyền thông, quảng bá.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng: “Truyền thông, quảng bá là cầu nối cho sản phẩm đến khán giả. Dù vậy, muốn bài hát, album, đĩa EP (nhiều bài hát hơn đĩa đơn nhưng ít hơn một album) tốt thì chúng phải có nội lực đủ mạnh. Truyền thông tốt nhất vẫn là nội dung chất lượng, tạo được sự đồng cảm lớn với khán giả, sự thích hợp về thời điểm ra mắt…”. 

Hàng loạt ca khúc trở thành hiện tượng, xu hướng thông qua mạng xã hội – kênh rất hiệu quả trong quảng bá sản phẩm âm nhạc thời đại số.



Nguồn: https://nld.com.vn/nhung-chieu-tro-am-nhac-thoi-dai-so-196241004201752159.htm

Cùng chủ đề

Dàn sao khủng đổ bộ nhạc hội Tuổi Hồng của học sinh gây quỹ xây nhà tình bạn

Tối 18-1, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM) đã tổ chức đêm nhạc hội Tuổi Hồng lần thứ 29 với dàn sao khủng, thu hút hơn 4.000 khán giả tham gia. ...

“Chuồn chuồn ớt” Ngọc Khuê bước vào cuộc “Dạo chơi” tốn kém

(NLĐO)- Ca sĩ Ngọc Khuê giới thiệu cuộc "Dạo chơi" đẳng cấp với album đĩa than lấy cảm hứng từ di sản văn hóa Việt Nam kết hợp cùng màu sắc phương Tây ...

Cứ ra nhạc là thành siêu phẩm

Bruno Mars hiện đang trên đỉnh cao của sự nghiệp khi liên tục bứt phá với hàng loạt các nhạc phẩm hit khuấy đảo các BXH âm nhạc toàn cầu. ...

Trao giải Cuộc vận động “TP HCM – 50 năm tự hào bản anh hùng ca”

(NLĐO) - Nhiều giải thưởng được trao cho các tác giả, nhóm tác giả cho sáng tác hưởng ứng Cuộc vận động chủ đề "TP HCM - 50 năm tự hào bản anh hùng ca". ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh qua đời vì bệnh ung thư

(NLĐO) - Con gái nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh cho biết nữ nghệ sĩ bị ung thư gan di căn, vừa trải qua ca phẫu thuật túi mật ...

Tập trung đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược

(NLĐO) - Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị tập trung đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, nhất là đột phá về thể chế vì đó là "đột phá của đột phá" ...

Cảnh sát giao thông TP HCM đưa ra dự báo “nóng” trước giờ nghỉ Tết

(NLĐO) - Dự báo từ 18-22 tối 24-1 và 5-11 giờ trưa 25-1, các trục đường chính, đặc biệt là các đường đi lên các tuyến cao tốc sẽ rất đông. ...

Phát hiện nhóm “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” có cả trẻ em ở Quảng Nam

(NLĐO) – Nhóm 9 người gồm 5 nữ, 3 nam và 1 trẻ em ở tỉnh Quảng Nam tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép vừa bị phát hiện, xử lý. ...

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú USD, ai vừa rời khỏi danh sách?

(NLĐO)- Theo cập nhật mới nhất từ Forbes, danh sách tỉ phú Việt Nam chỉ có 5 người. Tổng tài sản của các vị tỉ phú này đạt 12,4 tỉ USD. ...

Bài đọc nhiều

Hơn 1.000 khán giả ở Hồ Con Rùa mê say hát theo những ca khúc của The Beatles

Ban nhạc The Bootleg Beatles có một đêm biểu diễn để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả TP.HCM. The Bootleg Beatles hát live liên tục gần 30 ca khúc nổi tiếng của The Beatles. "Chúng tôi cảm thấy có một đêm biểu...

Nhạc sĩ Lê Anh Thủy: Tuổi 41 lên Trung tá, khát khao cống hiến cho âm nhạc

 Nhiều người bất ngờ khi thấy trung tá quá trẻ - Công việc của anh trong quân đội thế nào? Mỗi năm, chúng tôi có ít nhất 80 buổi biểu diễn phục vụ bà con, nhân dân trên địa bàn và ngoài địa bàn cũng như các chương trình chính trị trong quân đội. Năm ngoái, chúng tôi diễn 137 buổi. Là nhạc sĩ, tôi tham gia các chương trình với vai trò giám đốc âm nhạc, sản xuất âm...

Võ Hạ Trâm lột xác với hình tượng dâu Ấn khác lạ

Hình ảnh mới của Võ Hạ TrâmCa sĩ Võ Hạ Trâm vừa chính thức trở lại đường đua Vpop với MV Về Với Em - ca khúc kết hợp giữa hai nền văn hoá...

Chuyện tình trong rừng cấm

Cá sấu nhiều vô kể, chúng săn mồi quẫy đục cả khúc sông. Những chàng trai Châu Mạ da đồng hun, ngực vồng như gõ mật ngồi bên sông thổi bló gọi bạn tình....

Ca sĩ Tuấn Cường khiến khán giả rơi nước mắt với MV Tết “Xuân người tha hương”

Cận tết Nguyên đán Ất Tỵ, ca sĩ Tuấn Cường ra mắt MV "Xuân người tha hương" với ca từ day dứt, hình ảnh xúc động về tình cảm gia đình. ...

Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh qua đời vì bệnh ung thư

(NLĐO) - Con gái nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh cho biết nữ nghệ sĩ bị ung thư gan di căn, vừa trải qua ca phẫu thuật túi mật ...

Chung kết ‘Chị Đẹp Đạp Gió 2024’ đậm đà văn hóa Việt

Đêm chung kết "Chị Đẹp Đạp Gió 2024" với những màn vũ đạo, những bản phối âm nhạc độc đáo, tất cả đều được "nêm nếm" bằng hương vị đậm đà của văn hóa Việt, tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật khó quên. Tiết mục càng đậm đà văn hóa Việt, top trending càng cao Đêm chung kết "Chị Đẹp Đạp Gió 2024" là hành trình tái hiện sắc màu văn hóa ba miền Bắc - Trung - Nam. Ba...

NSND Thanh Lam hát cùng NSƯT Đăng Dương trong chương trình truyền hình trực tiếp “Ý Đảng lòng dân”

Chương trình "Ý Đảng lòng dân" kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ có sự góp mặt của NSND Thanh Lam, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Hoàng Tùng, Oplus, Đông Hùng, Bảo Trâm, Ngọc Khuê, Hoàng Hồng Ngọc, Bùi Lê Mận... ...

Bố ruột diva Hồng Nhung sống một mình ở tuổi 85, phải thuê người giúp việc

(Dân trí) - Hồng Nhung cho biết, chị nhiều lần mời nhưng bố chị không đồng ý ở cùng con cháu. Nữ ca sĩ phải thuê người giúp việc chăm sóc ông. Cách đây vài ngày, ca sĩ Hồng Nhung cho biết, chị vừa kết thúc đợt điều trị ung thư vú đầu tiên, hiện được chăm sóc hậu phẫu và theo dõi tại bệnh viện ở Singapore.Ít người biết rằng, vì tình bằng hữu với dịch giả Lê Văn...

NSND Quang Thọ, Mỹ Linh hát trong chương trình Tết “Cảm hứng bất tận”

(Dân trí) - NSND Quang Thọ, Mỹ Linh, danh ca Ngọc Ánh... cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sẽ xuất hiện trong chương trình nghệ thuật đặc biệt "Cảm hứng bất tận" của VTV. Chương trình Cảm hứng bất tận với chủ đề Mùa xuân đất nước nhằm tôn vinh những cột mốc lịch sử trọng đại của đất nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và lan tỏa tinh thần đoàn kết trong thời đại mới.Năm nay, chương trình tiếp...

Mới nhất

Người dân Phú Yên nhộn nhịp cho thuê nhà lưu trú dịp Tết

Nắm được tâm lý du khách thường đi du lịch đông sau mùng 1 Tết, nhiều hộ dân tại Phú Yên đăng lên mạng xã hội cho thuê nhà để các nhóm gia đình, nhóm khách đi theo quy mô nhỏ có thể thuê lưu trú ngắn...

Nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh qua đời vì bệnh ung thư

(NLĐO) - Con gái nghệ sĩ Diệp Tuyết Anh cho biết nữ nghệ sĩ bị ung thư gan di căn, vừa trải qua ca phẫu thuật túi...

25 Tết, người dân TP.HCM lỉnh kỉnh đồ đạc, chen chân tại bến xe để về quê

Rất đông người dân TP.HCM lỉnh kỉnh đồ đạc có mặt tại bến xe Miền Tây để mua vé lên xe về quê đón Tết Nguyên đán 2025. ...

Năm 2024, FPT báo lãi trước thuế hơn 11.000 tỷ đồng

DNVN - Năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu 62.849 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 11.071 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,4% và 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 102% kế...

Chung kết ‘Chị Đẹp Đạp Gió 2024’ đậm đà văn hóa Việt

Đêm chung kết "Chị Đẹp Đạp Gió 2024" với những màn vũ đạo, những bản phối âm nhạc độc đáo, tất cả đều được "nêm nếm" bằng hương vị đậm đà của văn hóa Việt, tạo nên một bữa tiệc nghệ thuật khó quên. Tiết mục càng đậm đà văn hóa Việt, top trending càng cao Đêm chung kết "Chị Đẹp...

Mới nhất