Trang chủDu lịchKhám pháNhìn từ Show BlackPink, ngành công nghiệp giải trí phải đổi mới...

Nhìn từ Show BlackPink, ngành công nghiệp giải trí phải đổi mới để không bị “chậm chân”



Qua một sự kiện âm nhạc như show BlackPink, theo nhiều chuyên gia, chúng ta nên đầu tư phát triển công nghiệp giải trí ở Việt Nam, phải tạo ra được những “làn sóng” vượt ra ngoài quốc gia.

Show BlackPink
Show BlackPink thành công ở Việt Nam. (FBNV)

Hàn Quốc là một trong những nước có nền công nghiệp giải trí phát triển. Các sao Hàn được xây dựng chuyên nghiệp, có tầm ảnh hưởng lớn. Chỉ riêng các nhóm nhạc K-pop hằng năm đã tạo ra trung bình khoảng 10 tỉ USD (236.000 tỉ đồng) cho đất nước. Đó là chưa kể công nghiệp điện ảnh phát triển vượt bậc với doanh thu lớn.

Ngoài ra, công nghiệp giải trí còn góp phần quảng bá hình ảnh của đất nước Hàn Quốc, thúc đẩy phát triển du lịch, tiếp thị các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm và dịch vụ khác. Nhìn từ Hàn Quốc, hiệu ứng lan tỏa của công nghiệp giải trí rất lớn, rõ ràng đây là một ngành công nghiệp rất quan trọng và có thể thúc đẩy nền kinh tế của nước ta phát triển.

Từ thập niên 90, làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc) bắt đầu nở rộ với sự phủ sóng của phim truyền hình (Kdrama) và âm nhạc Hàn Quốc (Kpop). Đến nay, K-pop đã trở thành một ngành công nghiệp vững mạnh, có vai trò quan trọng hàng đầu đối với nền kinh tế Hàn Quốc. Năm 2021, tờ Billboard công bố nhóm nhạc BTS là một trong 5 ngôi sao âm nhạc kiếm nhiều tiền nhất thế giới với doanh thu khoảng 30 triệu USD.

Viện Văn hóa và du lịch Hàn Quốc ước tính, nhóm nhạc BTS có thể thu về lợi nhuận từ 700 tỷ Won (hơn 12 nghìn tỷ đồng) đến hơn 1.000 tỷ Won (17 nghìn tỷ đồng) với mỗi buổi hòa nhạc được tổ chức sau đại dịch Covid-19. Chuyến lưu diễn toàn cầu của BTS mang tên BTS World Tour: Love Yourself bắt đầu vào tháng 8/2018 tại Hàn Quốc và kết thúc vào tháng 10/2019, gồm 62 buổi diễn ở 14 quốc gia. Đây được coi là tour diễn lớn nhất mọi thời đại của ngành công nghiệp K-pop.

Tháng 4 vừa rồi, truyền thông quốc tế thừa nhận, tour lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink của nhóm nhạc BlackPink trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử, vượt qua các nhóm nhạc nữ huyền thoại như Spice Girls, TLC và Destiny’s Child. Đằng sau những nhóm nhạc thần tượng đình đám xứ kim chi chính là một cỗ máy được vận hành một cách chuyên nghiệp.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng từng chia sẻ: “Ngành công nghiệp giải trí này đã thật sự trở thành ‘con gà đẻ trứng vàng’ không chỉ cho những người làm nghề giải trí, mà còn cho cả nền kinh tế của Hàn Quốc. Nó cũng hoàn toàn có thể trở thành một ‘con gà đẻ trứng vàng’ như vậy cho những người làm nghề giải trí và nền kinh tế của Việt Nam khi chúng ta không nghĩ đó là chuyện chỉ để giải trí…”.

Show BlackPink
Nhóm nhạc BTS. (Nguồn: AP)

Do sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp giải trí cũng như sự tiếp cận dễ dàng trên mạng xã hội, không riêng gì Việt Nam, nhiều nước châu Á, văn hóa thần tượng phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là các ngôi sao Hàn. Với thời buổi công nghệ thông tin phát triển, việc cập nhật thông tin trên toàn thế giới không còn khoảng cách. 2 đêm biểu diễn “bùng nổ” của BlackPink vừa qua cho thấy, không phải vô cớ mà hàng vạn người lại phát cuồng vì 4 cô gái này. Nhiều người trẻ cho rằng, đêm nhạc thật đáng “đồng tiền bát gạo”, xứng đáng với số tiền bỏ ra, thổn thức chờ đợi và cùng được “cháy hết mình” với thần tượng…

Không ít người chỉ trích giới trẻ nhí nhố, chạy theo thị hiếu tầm thường. Tuy nhiên, người trẻ có những tiếp cận riêng về giá trị thẩm mỹ. Qua một sự kiện âm nhạc, có lẽ cần ngẫm xem, chúng ta sẽ phải làm gì, đầu tư ra sao để tạo ra những làn sóng, vượt ra bên ngoài khuôn khổ quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Sự hiện diện của BlackPink tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của cả quốc tế. Đây cũng là cơ hội giới thiệu hình ảnh Việt Nam, đồng thời có thể tận dụng để nâng cao ngành công nghiệp giải trí nước nhà và phát triển du lịch.

Trong một chia sẻ mới đây, ĐBQH Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban văn hóa, giáo dục của Quốc hội, nguyên Viện trưởng Viện văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng, sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa – giải trí góp phần khẳng định vị thế của ngành văn hóa, xây dựng một hình ảnh tích cực và thu hút thêm lượt khách du lịch, giúp nâng cao hình ảnh quốc tế của Việt Nam.

Do vậy, theo ông Sơn, để phát huy sức mạnh kinh tế của nghệ thuật và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới, Nhà nước cần chú trọng hơn nữa đến việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng văn hóa và giáo dục nghệ thuật, cung cấp sự hỗ trợ và tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo.

Vài năm gần đây, ngành công nghiệp giải trí của Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Có thể kể đến như show truyền hình âm nhạc “Ca sĩ giấu mặt” đã vượt mốc 230 triệu lượt xem trong 2 tháng phát sóng. Phim điện ảnh “Nhà Bà Nữ” cũng mang về doanh thu gần 19,6 triệu USD (460 tỷ đồng) sau chưa đầy một tháng. Hoặc như nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã thu hút hàng triệu người theo dõi và hàng tỷ lượt xem chỉ tính riêng trên YouTube.

Sự hợp tác giữa ca sĩ Sơn Tùng M-TP cùng rapper Snoop Dogg trong MV “Hãy Trao Cho Anh” được phát hành năm 2019, đã “gây bão” tại thời điểm phát sóng, tạo ấn tượng tốt với không chỉ khán giả Việt Nam mà cả quốc tế. Việc hợp tác với các nghệ sĩ quốc tế, hãng phim nước ngoài cũng có thể giúp ngành giải trí Việt Nam quảng bá và tiếp cận các thị trường mới.

Văn hóa nói chung, âm nhạc nói riêng là những phương tiện quảng bá du lịch, đất nước hiệu quả nhất. Vậy nên, cần thiết có “đòn bẩy văn hóa” để quảng bá du lịch. Thực tế, ngành công nghiệp giải trí nước ta có nhiều tiềm năng phát triển, do đó cũng cần thay đổi, “làm mới mình”, tạo ra những nội dung chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu người xem. Chỉ bằng cách đổi mới, ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí ở Việt Nam mới có thể duy trì tính cạnh tranh và không bị lỗi nhịp, “chậm chân” trong bối cảnh thị trường giải trí toàn cầu biến đổi không ngừng.





Nguồn

Cùng chủ đề

Tự tin nhạc Việt vươn tầm thế giới

Để nhạc Việt vươn tầm thế giới và công nghiệp văn hóa nước ta phát triển, cần phát huy nét đặt trưng là bản sắc văn hóa dân tộc ...

Đông nghịt fan đến tham dự Talkshow “Nhạc Việt vươn tầm thế giới”

(NLĐO) - Talkshow “Nhạc Việt vươn tầm thế giới” do Báo Người Lao Động thực hiện thu hút sự tham gia của đông đảo các fan “Anh trai vượt ngàn chông gai”. ...

Tháo gỡ cơ chế để phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa

(Tổ Quốc) - Sáng ngày 20/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đã có buổi làm việc với Đoàn lãnh đạo cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) do ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ...

Jennie hở bạo khi trình diễn: Gợi cảm hay phản cảm?

(Dân trí) - Gây ấn tượng mạnh bởi thần thái cuốn hút cùng thân hình bốc lửa, thế nhưng Jennie lại "khéo quá hóa vụng" khi lựa chọn trang phục táo bạo trong đêm diễn tại Los Angeles, Mỹ mới đây. Ca sĩ Jennie (BlackPink) vừa có màn "chào sân" nước Mỹ ấn tượng với đêm diễn đầu tiên của show (chương trình biểu diễn) The Ruby Experience tại Los Angeles.Cô gây ấn tượng bởi thần thái cuốn hút và...

Nhà văn, đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc: Hãy năng động để mở rộng giao lưu sân khấu quốc tế!

TP HCM đang hướng đến công nghiệp văn hóa thì sân khấu với mục đích giao lưu quốc tế không thể đứng ngoài cuộc. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung lần thứ 51

Sáng 2/4, Biên đội tàu 263, 261 thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng Pete Hegseth khẳng định “liên minh sắt đá” Mỹ-Philippines tại khu vực

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Philippines là cơ hội quan trọng để truyền tải chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, định hình quan điểm can dự của Washington tại khu vực.

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Quyết chấm dứt nạn đói cho trẻ em châu Phi, AfDB phê duyệt lập quỹ hàng chục triệu USD

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đã phê duyệt việc thành lập một quỹ nhằm giúp chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng ở trẻ em trong độ tuổi đi học tại châu lục.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Bài đọc nhiều

Bộ sưu tập “Sen trong đời sống văn hoá Việt” xác lập kỷ lục châu Á

Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB Di sản áo dài Việt Nam vừa được ghi nhận kỷ lục người phụ nữ sở hữu bộ sưu tập chủ đề “Sen trong đời sống văn hóa Việt”.

Festival Hoa Đà Lạt 2024 dự kiến thu hút khoảng 60.000 lượt khách quốc tế

07/11/2024 19:03 Ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi họp báo (PLVN) - Chiều 7/11, tại TP HCM, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức thông tin với báo giới về Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu”. Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 là lễ hội văn hóa - du lịch...

Món ăn đường phố nhất định phải thử khi đến Trung Quốc

Chỉ với vài chục nghìn đồng, bạn có thể nếm thử các món ăn dân dã trên đường phố Trung Quốc, trong đó nhiều món có lịch sử lâu đời. Thảnh thơi dạo chơi trên đường phố, tận hưởng không khí náo nhiệt và khám phá hương vị truyền thống của ẩm thực Trung Hoa là thú vui mà bất kỳ du khách nào cũng muốn được thử khi đến đất nước này. Dưới đây là một số món...

Tây Bắc những ngày thơm mùi lúa chín

Mùa vàng Tây Bắc rực rỡ sắc màu, hương lúa thơm thoảng khắp những sườn đồi núi ở Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang... Nếu yêu mến sự tài hoa, đôi bàn tay khéo léo của bà con dân tộc đã tạo nên những kiệt tác ruộng bậc thang độc đáo và hùng vĩ, du khách có thể dạo một vòng cung đường dưới đây theo lịch lúa chín để thưởng ngoạn Tây Bắc mùa sắc vàng rực rỡ, hương lúa thơm...

Chờ 5 tiếng để qua cửa khẩu Lào Cai sang Trung Quốc du lịch

Du khách qua cửa khẩu Lào Cai, tới Hà Khẩu, Trung Quốc, hôm nay phải chờ tới 5 tiếng vì lượng du khách tăng mạnh. Minh Anh, sống tại Hà Nội, đi tour ghép hành trình Hà Nội - Hà Khẩu - Bình Biên - Kiến Thủy - Mông Tự, có mặt ở cửa khẩu Lào Cai lúc 5h, sớm hơn thông thường theo yêu cầu của người bán tour. Tuy nhiên, lúc đó đã có hàng dài người...

Cùng chuyên mục

Liên kết phát triển du lịch TP HCM – ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

29/03/2025 07:48 Các doanh nghiệp du lịch trao thỏa thuận hợp tác. (PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước. ...

Con đường giữa cánh đồng ‘nửa xanh, nửa vàng’ cách TPHCM 90km gây sốt

Hai năm nay, cứ độ lúa bắt đầu chín, con đường nhựa băng giữa cánh đồng trải dài tít tắp tại xã An Nhứt, Bà Rịa - Vũng Tàu lại gây sốt trên mạng xã hội, thu hút du khách tới chụp ảnh. Cuối tháng 3, đầu tháng 4, cánh đồng lúa tại xã An Nhứt, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa chuyển màu vàng ruộm hoàn toàn mà có thửa ruộng còn xanh, có thửa...

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng | Dự án | Tài Chính

Nằm giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế, The Cosmopolitan là lựa chọn của giới đầu tư. Cơ hội đầu tư bất động sản bền vững Không còn là vùng ngoại...

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án “khủng” tại Đức Hòa | Địa ốc | Tài Chính

(NLĐO)- An Huy và CASA Strategy ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chiến lược, chuẩn bị nền tảng để công bố dự án Khu đô thị An Huy - Đức Hòa ra thị trường. Ngay 27-3, Tập đoàn An Huy và Công ty CASA Strategy đã...

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch | Doanh nhân | Tài Chính

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Grab Việt Nam vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm. Ký kết này nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, xúc tiến thúc đẩy phát...

Mới nhất

Khánh thành gác chuông bảo quản Bảo vật quốc gia đôi chuông chùa Viên Minh

VHO - Sở VHTTDL Cao Bằng và UBND thành phố Cao Bằng vừa tổ chức lễ khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo gác chuông bảo quản Bảo vật quốc gia đôi chuông chùa Viên Minh và đền Quan Triều, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng. Từ tháng 9.2024 đến 3.2025, Sở VHTTDL Cao Bằng đã triển...

Phát huy giá trị di sản Cửu đỉnh qua những hoạt động trải nghiệm văn hóa

VHO - Chiều ngày 26.4, nhiều hoạt động khám phá và phát huy giá trị Di sản tư liệu “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” đã được tổ chức nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025. Được biết, hoạt động này sẽ được duy trì lâu dài, dành cho...

Di tích khảo cổ Vĩnh Hưng đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

VHO - Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025), ngày 26.4, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Di tích khảo cổ Vĩnh Hưng (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh...

Thông báo Kế hoạch mua sắm của Dự toán mua sắm: “Mua sắm phẩm màu năm 2025”

Thông báo Kế hoạch mua sắm của Dự toán mua sắm: “Mua sắm phẩm màu năm 2025”, với các thông tin cụ thể như sau:1. Tên Dự toán mua sắm: “Mua sắm phẩm màu năm 2025”.2. Tên Gói thầu thuộc Dự toán mua sắm: - Gói thầu số 01: “Mua sắm phẩm màu xanh quy cách đóng gói lớn...

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025: Petrolimex định hướng chiến lược phát triển 10 năm tới dựa trên 3 trụ cột...

Hà Nội, ngày 25.4.2024 - Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã chứng khoán: PLX) họp bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.Đại hội được triệu tập theo thông báo số 0668/PLX-HĐQT ngày 04.04.2025 của Hội đồng quản trị (HĐQT) Petrolimex để thảo...

Mới nhất