Trang chủThừa Thiên - HuếDu lịchNhìn nhận điểm nghẽn để khắc phục

Nhìn nhận điểm nghẽn để khắc phục

Hướng dẫn viên Hồ Thị Cẩm Hiền:

Đối tác hỏi du lịch Huế có gì mới không?

Du lịch đang dần trở lại bình thường như thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh. Đó là thực tế rất vui cho ngành du lịch nói chung và mỗi một hướng dẫn viên nói riêng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, đi cùng sự phục hồi đó, các đối tác ở hai đầu TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh luôn hỏi rằng, “Huế có gì mới không?”. Có thể các đối tác chưa nắm hết các dịch vụ mới khai thác ở Thừa Thiên Huế. Nhưng nhìn vào thực tế và cách nhìn nhận về điểm đến của đối tác, thì phải chăng đây lại là mối nguy cho du lịch Thừa Thiên Huế, khi mà các điểm đến thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế đã quá quen thuộc.

Thừa Thiên Huế có nhiều giá trị lịch sử. Bên cạnh những giá trị liên quan các đời vua, chúa nhà Nguyễn, còn có hệ thống di tích lịch sử kiến trúc, cách mạng, văn hóa làng xã… cần được khai thác tốt hơn.

Ông Lê Hữu Minh, nguyên Giám đốc Sở Du lịch, Trưởng nhóm tư vấn Hiệp hội Du lịch:

Cẩn trọng với hiệu ứng thông tin đến Huế không có gì?

Cuối năm 2022, câu chuyện được trao đổi nhiều là khách Thái Lan đến Huế không vào tham quan Đại Nội. Hiện nay, có dấu hiệu tương tự đối với dòng khách Hàn Quốc. Cách đây không lâu, tôi vô tình đứng cạnh hai hướng dẫn viên tiếng Hàn và nghe được thông tin rằng, phía doanh nghiệp yêu cầu khi đưa khách ra Huế sẽ không vào Đại Nội nữa, mà đi tour xích lô để thay thế. Lý do mà hai hướng dẫn viên này thông tin tương tự như khách Thái Lan, là điện Thái Hòa đang trùng tu, giá vé không thay đổi, bên trong Đại Nội không có gì nổi bật.

Từ thực tế đó để thấy, cách giải quyết về những dịch vụ để thu hút khách chưa được thực hiện tốt. Điều nguy hiểm hơn ở đây là hiệu ứng về thông tin rằng “trong Đại Nội không có gì, hay đến Huế không có gì”. Từ một, đến hai, nếu không có giải pháp giải quyết “khủng hoảng thông tin” thì nguy cơ rất dễ lan rộng ra thêm các thị trường khách khác.

Xác định thị trường khách rất quan trọng, nhưng hiện nay chúng ta còn khá lúng túng. Tôi thấy ngành du lịch khá là nóng ruột và tham gia xúc tiến các thị trường khách mới, trong đó có Ấn Độ. Điều này cần cân nhắc lại. Khi đẩy mạnh khai thác thị trường mới nào đó, nếu chưa có sự chuẩn bị tốt thì khó khai thác được. Hiện cơ sở vật chất, dịch vụ để đón khách Ấn Độ ở Huế vẫn còn hạn chế. Vì vậy, trong năm 2023, du lịch Cố đô nên tập trung cho khách nội địa và một số thị trường truyền thống, như Hàn Quốc, Thái Lan, Đông Nam Á, châu Âu, châu Mỹ.

Ông Đỗ Ngọc Cơ, Giám đốc Công ty Công ty TNHH Du lịch Xanh Việt, Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh:

Bổ sung thêm các dịch vụ mà du khách đang cần

Hiện nay, du lịch “check-in”, vui chơi giải trí, du lịch sức khỏe và nghỉ dưỡng lên ngôi, trong khi Thừa Thiên Huế vẫn dựa vào hệ thống di tích, không có những đột phá mới trong sản phẩm. Kể cả những dòng sản phẩm mang tính giải trí đáp ứng nhu cầu của khách châu Á và nội địa; hay những sản phẩm chiều sâu về văn hóa đáp ứng nhu cầu khách châu Âu – Bắc Mỹ.

Huế chưa thu hút được các tập đoàn kinh doanh du lịch lớn như Sungroup, Vingroup. Hiện nay, hầu như trên cả nước, điểm đến nào có mặt của hai nhà đầu tư lớn này thì ở đó lúc nào cũng thu hút khách châu Á và nội địa.

Vì vậy, cần bổ sung thêm các dịch vụ, các loại hình du lịch mà du khách “đang cần” chứ không phải chào bán cái ta “đang có”. Nhất là các điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa như Đại Nội và các lăng tẩm. Ngoài những cái đã có, các điểm di tích cũng nên tạo nhưng góc chụp hình “check-in” theo chủ đề, hay xu hướng vì đó là những thứ mà khách du lịch đang rất thích.

Chính quyền có cơ chế, chính sách đặc thù để khuyến khích người dân và các nhà đầu tư tạo ra các không gian văn hóa đặc trưng của Huế để du khách trải nghiệm. Hiện nay, loại hình du lịch trải nghiệm văn hóa Huế có, nhưng chưa được đầu tư thỏa đáng, chuyên nghiệp.

Ông Lecluse Philippe, Tổng quản lý Khách sạn Indochine Palace:

Huế là viên ngọc sáng của Việt Nam nếu khai thác tốt

Tôi đã nhận công tác ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi luôn đặt mình là du khách khi đến mỗi vùng đất mới để đánh giá khách quan các yếu tố. Ở góc nhìn là một du khách, Huế là điểm đến an toàn và thân thiện hàng đầu thế giới; điểm đến yên bình, cổ kính và người dân rất hiếu khách. Huế luôn tạo ra cảm giác là một “viên ngọc” quý của du lịch Việt Nam, chỉ là chưa được tỏa sáng đúng mức.

Kinh thành Huế (Đại Nội) là tòa kiến trúc cổ đại nổi tiếng nhất của Việt Nam. Các di tích cần sớm được trùng tu tổng thể, trở thành điểm đến nổi tiếng đúng với vị thế. Tất cả các dịch vụ cần nâng tiêu chuẩn thành dịch vụ 5 sao. Rất nhiều khách quốc tế lên kế hoạch đến Việt Nam với mong muốn được sử dụng dịch vụ 5 sao và trải nghiệm các nghi lễ truyền thống của địa phương. Tôi nhận thấy, bất kỳ nét văn hóa, nghi lễ nào ở Huế cũng có thể thu hút được khách quốc tế. Cùng với đó, cần tận dụng dòng sông Hương để phát triển, vì đây là dòng sông đẹp thuộc vào hàng đầu thế giới.

Du khách quốc tế rất quan tâm đến môi trường. Do vậy, đường phố, di tích, sông Hương cần luôn được giữ gìn sạch sẽ.

Nguồn

Cùng chủ đề

MISA gia nhập Liên minh AI Âu Lạc, phát triển AI tại Việt Nam vì lợi ích quốc gia

Hà Nội, ngày 20 tháng 6 năm 2025, trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng đến năng lực cạnh tranh và tự chủ công nghệ của quốc gia, trong đó AI được xếp ở vị...

[Tin tức Hàng hải] Wan Hai Lines đầu tư 150 triệu USD để mua 48.000 container – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan đã cam kết đầu tư khoảng 150 triệu USD để đặt mua tổng cộng 48.000 container, chia đều cho hai nhà cung cấp, theo DynaLiners. Cụ thể, công ty đã đặt lô hàng đầu tiên gồm 30.000 container từ CIMC, trị giá khoảng 100 triệu USD, và lô hàng tiếp theo gồm 18.000 container từ Singamas, trị giá xấp xỉ 50 triệu USD. Khoản đầu tư đáng kể này...

Thông cáo báo chí-Zalopay hợp tác cùng Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế tại Hàn Quốc

TP.HCM, ngày 18 tháng 6 năm 2025 – Công ty Cổ phần ZION, đơn vị vận hành ứng dụng thanh toán Zalopay, chính thức công bố hợp tác cùng hai đối tác tài chính – công nghệ hàng đầu Hàn Quốc là Danal và Shinhan.Thỏa thuận hợp tác tập trung vào việc triển khai dịch vụ thanh toán học phí quốc tế tại Hàn Quốc. Thông qua ứng dụng Zalopay hoặc VietQR, người dùng có thể thực hiện...

AQUA CITY CỦA NOVALAND HOÀN TẤT ĐỒNG BỘ 3 CẤP QUY HOẠCH, NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG CỦA CHÍNH QUYỀN VÀ DOANH NGHIỆP

Dự án Aqua City của Novaland vừa chính thức hoàn tất gỡ vướng pháp lý sau 3 năm kiên trì và nỗ lực của Novaland; đồng thời khẳng định sự quyết liệt của Tổ công tác Chính phủ cùng Chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp. Cú hích pháp lý mạnh mẽ này còn là tín hiệu tích cực nối dài chuỗi tháo gỡ khó khăn cho các dự án...

Tập đoàn BRG – “Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu 2025”

Đại diện Tập đoàn BRG nhận giải thưởng “Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu” tại Hubexo Asia Awards 2025. Giải thưởng là sự tôn vinh của cộng đồng quốc tế dành cho tầm nhìn, nỗ lực và tâm sức của Tập đoàn BRG trong việc kiến tạo những dự án bất động sản đa dạng, đẳng cấp, thúc đẩy sự phát triển đô...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phú Xuân thời chúa Nguyễn và Tây Sơn: Gạch nối quan trọng trong lịch sử

“Phú Xuân thời chúa Nguyễn và Tây Sơn” là chủ đề của hội thảo khoa học do Hội khoa học lịch sử Thừa Thiên Huế tổ chức sáng 17/10. Có 15 nghiên cứu về dinh phủ, đô thành, vai trò chính trị, kinh tế, văn hóa đến một số nhân vật liên quan liên quan đến thời kỳ này lần đầu tiên được công bố.   Nhiều thông tin ý nghĩa Vào thế kỷ XVII-XVIII, vùng đất Thừa Thiên Huế đã xuất...

Kỳ vọng vươn tầm giá trị di sản văn hóa Huế

Trước vận hội mới, di sản văn hóa Huế giàu tiềm năng đứng trước ngưỡng lịch sử được cởi bỏ “tấm áo” gò bó để tỏa sáng giá trị lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ ra toàn thế giới.   Du khách nước ngoài với cổ phục cung đình tại Đại Nội Huế. Ảnh: Châu Lê  Từ ngày 1/1/2025, thành phố Huế trở thành 1 trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Như lời Chủ tịch UBND thành...

Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới

Lúc 13h 9 phút, ngày 8/5 (giờ địa phương), tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.   “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và...

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô Huế

Được xem là đơn vị đi đầu cả nước và là hình mẫu về công tác bảo tồn, trùng tu di tích, nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung đã có những chia sẻ thú vị với Thừa Thiên Huế Cuối tuần về hành trình phục hồi và phát triển các giá trị di sản để góp phần đưa Quần thể...

Động lực mới cho di sản Huế

Thành phố Huế - Đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, đang từng bước biến những giá trị văn hóa lịch sử thành động lực kinh tế, tạo nên một mô hình phát triển bền vững, vừa bảo tồn vừa phát huy các giá trị di sản.  Biểu diễn Nhã nhạc cung đình phục vụ du lịch Kết nối quá khứ và tương lai Với lợi thế là một vùng đất giàu giá trị di sản và văn hóa, Huế...

Bài đọc nhiều

Hiện thực hóa du lịch bằng xe đạp

Theo các chuyên gia du lịch ở Huế, việc phát triển du lịch xanh là chìa khóa để phát triển du lịch có trách nhiệm, đảm bảo sự bền vững. Để xanh, các sản phẩm cần đạt các tiêu chí: thân thiện với môi trường; an toàn với môi trường và sức khỏe; giảm tác động đến môi trường... Mức độ “XANH” của một sản phẩm du lịch phụ thuộc nhiều vào mức độ thân thiện môi trường của...

Cùng chuyên mục

Đổi thay từ du lịch cộng đồng

Năm 2019, ngay sau khi Nghị quyết 05/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành về chính sách hỗ trợ xây dựng và phát triển du lịch, Hương Thủy đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến tận cơ sở. Nhưng cũng từ thời điểm này đến những năm tiếp theo, tác động tiêu cực của COVID-19 đã khiến du lịch nói chung, du lịch Hương Thủy nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề. Để phục hồi...

Khuyến cáo du khách tìm hiểu kỹ các gói du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Văn bản nêu rõ: Dự báo, lượng khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Do đó, các đơn vị liên quan cần khuyến cáo khách du lịch nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp khi sử dụng các dịch vụ du lịch. Cụ thể, du khách cần tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là những chương trình du lịch, phòng khách sạn có mức giá rẻ...

Chuẩn bị đón luồng khách quốc tế khi thực hiện chính sách thị thực mới

Đại diện các doanh nghiệp du lịch đón khách quốc tế đều khẳng định đây là chính sách được chờ đợi từ lâu bởi sẽ tạo hướng đột phá cho du lịch với những luồng khách lưu trú dài ngày. Cục thể, theo chính sách visa mới, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) sẽ được kéo dài từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho...

Đổi mới cho nông thôn từ các mô hình du lịch

Từ Quảng Bình Tham quan mô hình tại Chày Lập Farmstay (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), chúng tôi khá bất ngờ với những thông tin được người quản lý nơi đây giới thiệu. 41 phòng, bao gồm 14 phòng Farm là những căn nhà nổi với thiết kế độc đáo, 11 phòng Garden có vườn cây bao quanh tạo bên không gian thoáng mát và 16 phòng Mountain nhìn ra hướng núi tuyệt đẹp đa phần luôn có...

Mới nhất

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

VIMC lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 – danh sách thường niên các doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng, trở thành doanh nghiệp hàng hải đầu tiên của...

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Mới nhất