Trang chủNewsThời sựNhiều ý kiến băn khoăn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với...

Nhiều ý kiến băn khoăn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick-up

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết một số ý kiến đề nghị cân nhắc lộ trình và mức tăng phù hợp; cân nhắc, làm rõ căn cứ đề xuất mức thuế với xe pick-up bằng 60% đối với xe ô tô thông thường,…

Đề nghị lùi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick-up 1-2 năm

Chiều 10/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Trình bày báo cáo tóm tắt một số nội dung cơ bản trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết với nội dung xe ô tô pick-up chở hàng, một số ý kiến đề nghị cân nhắc lộ trình và mức tăng phù hợp; cân nhắc, làm rõ căn cứ đề xuất mức thuế bằng 60% đối với xe ô tô thông thường,…

Nhiều ý kiến băn khoăn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick-up- Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi.

Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, theo quy định hiện hành, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này đã được ưu đãi hơn nhiều so với các loại xe ô tô khác.

Tuy nhiên, đây là loại xe có niên hạn sử dụng 25 năm, nếu áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt như dự thảo Luật có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Do đó, đề nghị tiếp thu ý kiến ĐBQH, cân nhắc phương án lùi thời điểm áp thuế 1-2 năm so với thời hạn dự kiến trong dự thảo Luật hoặc áp dụng theo lộ trình để doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Song, theo ông Mãi, cơ quan soạn thảo cho rằng, xe pick-up chở hàng cabin kép có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg được xem là xe con và được tham gia giao thông, lưu thông trong đô thị về thời gian và trên các làn đường tương tự như xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Đồng thời, theo quy định hiện hành về phí, lệ phí, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô pick-up chở hàng cabin kép bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Để góp phần bảo đảm việc sử dụng xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng theo đúng mục tiêu thiết kế, hạn chế ùn tắc giao thông, tránh lợi dụng chính sách và bảo đảm công bằng, thống nhất, đồng bộ giữa các quy định về chính sách thuế và phí, lệ phí, đề nghị giữ như dự thảo luật.

Báo cáo giải trình làm rõ thêm tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết: “Trước nay, để tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, Chính phủ rất quan tâm, cho phép giảm thuế và giãn thuế, gia hạn nộp thuế”.

Với xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép, hiện lệ phí trước bạ với loại xe này vốn bằng 60% ô tô con.

Hơn nữa, theo ông Tuấn, loại này gần như là ô tô con đi lại trong thành phố có 4 chỗ bình thường nên việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% với ô tô chở người 9 chỗ trở xuống là hợp lý.

Đề nghị không phân biệt đối xử giữa xe hybird và xe sạc ngoài

Về thuế suất đối với xe ô tô hybrid, theo ông Phan Văn Mãi, có ý kiến đề nghị không phân biệt đối xử về thuế suất ưu đãi giữa xe hybrid và xe có hệ thống sạc điện riêng.

Có ý kiến đề nghị thuế suất đối với dòng xe có sạc ngoài từ 70% xuống còn 50% so với dòng xe động cơ đốt trong,…

Nhiều ý kiến băn khoăn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick-up- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn lắng nghe các ý kiến thảo luận.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho rằng luật hiện hành quy định một mức thuế suất ưu đãi để áp dụng chung cho cả xe sạc trong và sạc ngoài. Thực tế áp dụng không phát sinh vướng mắc.

Vì vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng giữ như quy định của Luật hiện hành để tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo đó, quy định ưu đãi thuế đối với xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nếu đáp ứng điều kiện tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng.

Song, cơ quan soạn thảo đề nghị giữ như dự thảo luật vì cho rằng, xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện loại không có hệ thống sạc điện riêng (HEV) là loại xe chạy bằng xăng ảnh hưởng đến môi trường, không phải là xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện” nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi.

“Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan soạn thảo để làm rõ về các quy định hiện hành đang được áp dụng trên thực tế đối với các loại xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, có hệ thống sạc điện riêng và không có hệ thống xạc điện riêng, làm rõ mục tiêu chính sách để cùng xác định phương án hoàn thiện dự thảo Luật”, ông Mãi cho biết.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng để tiết kiệm nhiên liệu

Cũng tại phiên họp, nhiều đại biểu góp ý về việc tiếp tục đưa xăng và điều hòa nhiệt độ từ 90.000 BTU trở xuống thuộc mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong dự thảo Luật, liên quan đến đối tượng chịu thuế, cơ quan soạn thảo vẫn giữ xăng các loại và điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống (trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải bao gồm ô tô, toa xe lửa, tàu, thuyền, máy bay) vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cùng với đó, rượu bia; bài lá; vàng mã, hàng mã… là các mặt hàng chịu thuế.

Góp ý về vấn đề này, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga cho rằng bản chất của thuế tiêu thụ đặc biệt là đánh vào những mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng. Trong khi đó xăng dầu là mặt hàng thiết yếu không thể không có trong đời sông của người dân.

Nhiều ý kiến băn khoăn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick-up- Ảnh 4.

Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga góp ý tại phiên họp.

“Nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt vào hàng hóa thiết yếu là đúng với bản chất và mục đích của sắc thuế này”, bà Nga cho ý kiến và đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra lý giải về việc tiếp tục giữ xăng trong danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Với mặt hàng điều hòa có công suất bình thường, bà Nga cho rằng, trước đây chục năm có thể là mặt hàng xa xỉ, song đến nay mặt hàng này đã trở thành thiết yếu.

Cùng với xăng, bà Nga cũng đề nghị bỏ điều hòa có công suất bình thường trong danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho rằng xăng là mặt hàng thiết yếu khi không chỉ là đầu vào của nền kinh tế, cũng như trong đời sống người dân.

“Ai cũng phải đổ xăng cả”, ông Tùng nói và nhấn mạnh hiện xăng cũng đang chịu thuế bảo vệ môi trường.

“Bây giờ là thời điểm cân nhắc, xem xét bỏ xăng cũng như điều hòa nhiệt độ công suất dưới 90.000 BTU thuộc danh mục hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”, ông Hoàng Thanh Tùng nói và cho rằng, nếu tiếp tục đánh thuế, cơ quan soạn thảo cần có giải trình thuyết phục.

Nhiều ý kiến băn khoăn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick-up- Ảnh 5.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn giải trình làm rõ nội dung đại biểu nêu.

Làm rõ việc tiếp tục để xăng và điều hòa thuộc danh mục chịu thuế, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết với điều hòa dù hiện một số đã có thay đổi về công nghệ để giảm sử dụng chất làm lạnh gây hại môi trường cũng như tăng tiết kiệm điện. Song các máy điều hòa vẫn sử dụng các chất làm lạnh khác nhau gây tác hại đến môi trường và tầng ozone.

“Đề xuất đánh thuế dựa trên tham khảo một số nước áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa như Hàn Quốc, Ấn Độ, Nauy… Một số nước châu Âu cũng quy định việc sử dụng điều hòa như Tây Ban Nha cấm sử dụng điều hòa dưới 27 độ. Ở Anh thì muốn lắp điều hòa phải xin giấy phép”, ông Cao Anh Tuấn cho biết và nhấn mạnh quan điểm tiếp tục áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hòa dưới 90.000 BTU trở xuống.

Việc đánh thuế nhằm nâng cao nhận thức về hạn chế tiêu dùng cũng như định hướng tiêu dùng điện và bảo vệ môi trường.

Với mặt hàng xăng, Thứ tưởng Bộ Tài chính cho biết xăng có nhiều nhiên liệu hóa thạch, không tái tạo nên cần phải sử dụng tiết kiệm. Hầu hết các nước đều áp thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhieu-y-kien-ban-khoan-tang-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-xe-pick-up-192250310164027539.htm

Cùng chủ đề

Công nghệ cân bằng độ ẩm tối ưu, làm mát vượt trội trong điều hoà LG thế hệ mới

Điều hoà LG Dualcool™ AI Air mới nhất từ LG tích hợp công nghệ AI Air và cảm biến thông minh, có khả năng duy trì độ ẩm ở mức lý tưởng cho sức khoẻ, giữ không gian dễ chịu, góp phần giảm nguy cơ nhiễm bệnh suốt mùa nắng nóng. Đừng bỏ quên độ ẩm Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mùa hè những năm gần đây không chỉ ghi nhận tình trạng nắng nóng gay gắt, nhiệt độ...

Đại biểu gợi ý đốt thẻ Visa cho người âm thay vì đống vàng mã

(Dân trí) - Theo ông Nguyễn Văn Cảnh, thay vì đốt cả cọc tiền vàng gây ô nhiễm, có thể đốt thẻ Visa, Master giá trị vài tỷ đồng cho người âm. Việc này có thể hiệu quả hơn đánh thuế. Đây là nội dung được bàn thảo tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng 26/3, khi thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi.Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt...

Đề xuất tăng thuế xe bán tải từ 2027

Có ý kiến cho rằng, áp mức thuế suất xe pick-up tương đương với các loại xe ô tô khác là không phù hợp. Một số ý kiến đề nghị cân nhắc, làm rõ căn cứ đề xuất mức thuế bằng 60% đối với xe ô tô thông thường. ...

Kiến nghị không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, điều hoà nhiệt độ

Ngày 26/3, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách cho ý kiến về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Báo cáo một số nội dung cơ bản trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý...

Điều hòa phổ biến, đánh thuế tiêu thụ đặc biệt không thay đổi hành vi tiêu dùng, vì vậy nên bỏ

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, điều hòa là mặt hàng phổ biến, đánh thuế tiêu thụ đặc biệt không thể thay đổi hành vi tiêu dùng, vì vậy đề nghị bỏ. Rà soát lại việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điều...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Nước lớn nể trọng Việt Nam hơn

Khoảnh khắc cả phòng họp Đại hội đồng với đại diện của hơn 190 nước vỗ tay không ngớt khi kết quả số phiếu kỷ lục dành cho Việt Nam được công bố vẫn khiến nhiều người tự hào về hai chữ Việt Nam trên trường quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý giơ ngón tay cái sau khi kết quả Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu kỷ lục vào tháng 6-2019. Ngồi cạnh ông...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm thực tế Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên

Trải nghiệm Tuyến Metro số 1, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ, trò chuyện với nhân dân trên tàu, nghe người dân phấn khởi chia sẻ cảm nhận về phương tiện giúp rút ngắn thời gian di chuyển trong nội thành. Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất