Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhiều trường phát triển thành ĐH và trường trọng điểm

Nhiều trường phát triển thành ĐH và trường trọng điểm

Song song với việc thay đổi cơ quan chủ quản, sáp nhập các đơn vị là xu hướng phát triển lớn hơn ở một số cơ sở giáo dục trọng điểm.

THÊM ĐH QUỐC GIA, ĐH VÙNG

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cả nước định hướng có 172-176 cơ sở giáo dục ĐH công lập và 68-72 cơ sở giáo dục ĐH tư thục tại 5 vùng. Tổng số cơ sở giáo dục ĐH của cả nước sẽ trong khoảng 240-248 đơn vị.

Hướng phát triển các cơ sở giáo dục ĐH là sắp xếp, thu gọn số đầu mối cơ sở giáo dục ĐH công lập. Chấm dứt hoạt động trước năm 2028 và giải thể trước năm 2030 đối với cơ sở giáo dục ĐH, phân hiệu của cơ sở giáo dục ĐH không đạt chuẩn hoặc không hoàn thành xác lập vị trí pháp lý theo quy định của pháp luật. Chỉ xem xét thành lập phân hiệu của cơ sở giáo dục ĐH công lập trong các trường hợp: tổ chức lại cơ sở đào tạo hoặc chuyển giao phân hiệu từ một cơ sở giáo dục ĐH khác đang được phép hoạt động, sáp nhập trường ĐH hoặc trường ĐH có trụ sở tại địa phương khác…

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục ĐH trực thuộc bộ, ngành, cơ quan trung ương (trừ Bộ GD-ĐT) được sắp xếp, phát triển theo hướng tập trung vào ngành, lĩnh vực cốt lõi của cơ quan quản lý trực tiếp; sắp xếp, phát triển các cơ sở giáo dục ĐH trực thuộc UBND cấp tỉnh theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực trọng điểm của địa phương và của vùng, trong đó có các ngành đào tạo giáo viên.

Song song với đó, một số trường ĐH sẽ phát triển mạnh hơn thành ĐH quốc gia, ĐH vùng, trường ĐH trọng điểm khu vực và khối ngành. Trong đó, ngoài 2 ĐH quốc gia hiện có (ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Quốc gia Hà Nội), sẽ thêm 2 ĐH quốc gia từ ĐH Huế và ĐH Đà Nẵng. Ngoài ĐH Thái Nguyên, phát triển thêm các ĐH vùng từ các trường ĐH hiện có, gồm: Trường ĐH Vinh, Trường ĐH Nha Trang, Trường ĐH Tây Nguyên, Trường ĐH Cần Thơ và một số trường ĐH khác tại mỗi vùng.

Nhiều trường phát triển thành ĐH và trường trọng điểm - Ảnh 1.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trong giờ thực hành. Đây là một trong 5 trường trọng điểm quốc gia về kỹ thuật công nghệ

Với mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH đào tạo giáo viên, nâng cấp phát triển Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thành 2 cơ sở giáo dục ĐH trọng điểm quốc gia về sư phạm. Với mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH đào tạo các lĩnh vực STEM, tập trung đầu tư nâng cấp phát triển 5 cơ sở giáo dục ĐH công lập để trở thành trường ĐH trọng điểm quốc gia về kỹ thuật công nghệ. Cụ thể gồm: ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, Trường ĐH Giao thông vận tải, Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông và Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

HÀNG LOẠT ĐƠN VỊ THAY ĐỔI CƠ QUAN CHỦ QUẢN

Ngược lại với xu hướng phát triển cơ sở giáo dục ĐH trọng điểm là việc chuyển đổi cơ quan chủ quản, sáp nhập nhiều cơ sở đào tạo ĐH, CĐ và TC sau sáp nhập cơ quan quản lý trực tiếp.

Theo thông báo mới nhất từ Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó thủ tướng Lê Thành Long tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ĐH quốc gia, ĐH này là cơ sở giáo dục ĐH công lập do Bộ GD-ĐT quản lý. Trước đó, từ tháng 12.2024, theo Kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, văn bản đề xuất chuyển 2 ĐH quốc gia (ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM) về Bộ GD-ĐT để quản lý.

Bên cạnh đó, ngày 28.2, Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận bàn giao 3 trường ĐH (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long) và 14 trường CĐ từ Bộ LĐ-TB-XH. Sau khi sáp nhập, hợp nhất Bộ Giao thông vận tảiBộ Xây dựng thành Bộ Xây dựng, 4 trường ĐH cũng đã được chuyển giao về bộ chủ quản mới, gồm: Học viện Hàng không VN, Trường ĐH Hàng hải VN, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải.

Tương tự, sau khi sáp nhập, hợp nhất Bộ Kế hoạch – Đầu tư với Bộ Tài chính thành Bộ Tài chính, Học viện Chính sách phát triển của Bộ Kế hoạch – Đầu tư trở thành đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính. Học viện Dân tộc trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo. Bộ Công thương hiện quản lý trực tiếp 9 trường ĐH và 24 trường CĐ. Dự kiến sáp nhập 8 trường CĐ thành 4 trường, bộ này còn 9 trường ĐH và 20 trường CĐ. Ngoài ra, một số trường ĐH, học viện thuộc Bộ NN-PTNT, Bộ Thông tin – Truyền thông cũng được chuyển trực thuộc bộ chủ quản mới.

Nhiều trường phát triển thành ĐH và trường trọng điểm - Ảnh 2.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Theo quy hoạch, sẽ nâng cấp phát triển Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM thành 2 cơ sở giáo dục ĐH trọng điểm quốc gia về sư phạm

KẾ HOẠCH ĐIỀU CHỈNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TRƯỜNG

Trước chủ trương trên, các trường ĐH có những điều chỉnh hoạt động để phù hợp với xu hướng phát triển.

GS-TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết trong chiến lược phát triển dài hạn, trường tuân thủ và thực hiện chủ trương chung của Bộ GD-ĐT về việc mở rộng mạng lưới cơ sở đào tạo. Trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết phát triển thêm các phân hiệu ở các tỉnh miền Đông Nam bộ, góp phần đáp ứng nhu cầu đào tạo giáo viên ở các vùng kinh tế lớn cũng như các khu vực biên giới, hải đảo.

Về xu hướng ngành nghề đào tạo, GS Sơn cho biết chiến lược của trường là đào tạo đa ngành. Việc phát triển ngoài ngành sư phạm nhằm khai thác tối đa tiềm lực của nhà trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội. Do vậy, bên cạnh các ngành mới phục vụ yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trường tuyển sinh thêm nhiều ngành xu hướng có nhu cầu việc làm cao (như du lịch, sinh học ứng dụng) và sắp tới có thêm toán ứng dụng, công nghệ giáo dục.

PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cũng cho biết hiện quy trình chuyển trường về Bộ Xây dựng vẫn đang được triển khai theo đúng các quy định, đảm bảo tính minh bạch, tuân thủ pháp luật và phù hợp với chiến lược phát triển giáo dục ĐH. Để nâng cao hiệu quả tư vấn, hỗ trợ sinh viên trong học tập, trường đã bỏ mô hình giáo vụ, chuyển sang bộ phận tư vấn đào tạo thuộc Phòng Đào tạo của trường. Kết quả, trường giảm được 11 đầu mối bên trong (từ 39 đầu mối tinh gọn còn 28 đầu mối), đạt tỷ lệ tinh giản gần 30%.

Theo PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn, quá trình tinh gọn bộ máy sẽ tiếp tục được thực hiện và hoàn tất trong năm 2025. Trường sẽ hợp nhất một số đơn vị tham mưu. Mục tiêu cuối cùng của quá trình này là xây dựng một mô hình quản trị tiên tiến, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển giáo dục ĐH trong thời kỳ mới.

“Sự thay đổi cơ quan chủ quản dẫn tới những điều chỉnh nhất định trong công tác quản lý, tổ chức của trường. Tuy nhiên, trường luôn đặt quyền lợi của người học lên hàng đầu và cam kết duy trì sự ổn định trong chương trình đào tạo cũng như các hoạt động học thuật. Dù có sự chuyển đổi về mặt hành chính, trường vẫn đảm bảo sinh viên được đào tạo đúng theo chuyên ngành đã đăng ký, không làm gián đoạn tiến trình học tập. Các chương trình đào tạo vẫn tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch, đảm bảo chuẩn đầu ra và chất lượng giảng dạy. Đồng thời, trường cũng tăng cường các hoạt động hỗ trợ sinh viên, từ tư vấn học tập, định hướng nghề nghiệp đến tạo cơ hội thực tập và việc làm sau tốt nghiệp”, PGS Tuấn khẳng định.

“Sự thay đổi về cơ quan chủ quản không làm thay đổi chiến lược phát triển của nhà trường. Bên cạnh việc duy trì các ngành đào tạo truyền thống có thế mạnh, trường cũng chú trọng phát triển các lĩnh vực mũi nhọn như: kỹ thuật số, công nghệ giao thông thông minh, trí tuệ nhân tạo trong giao thông…”, PGS-TS Nguyễn Anh Tuấn nói thêm.

Cùng quan điểm này, tiến sĩ Quách Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho hay: “Trong xu hướng phát triển đa ngành thời gian tới, trường tiếp tục đầu tư trọng điểm vào các ngành STEM”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/nhieu-truong-phat-trien-thanh-dh-va-truong-trong-diem-185250317221521733.htm

Cùng chủ đề

Bộ GD-ĐT phản hồi về kiến nghị đẩy sớm thời gian thi tốt nghiệp THPT

(NLĐO) - Hà Nội, TPHCM một số địa phương kiến nghị Bộ GD-ĐT điều chỉnh lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 vào đầu tháng 6-2025 ...

Cẩn trọng với ‘hoang tin’

TPO - Thông tin từ Hội đồng thi đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, gần 11.000 thí sinh đến dự thi đợt 1 tổ chức trong 2 ngày 15 - 16/3. TPO - Thông tin từ Hội đồng thi đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, gần 11.000 thí sinh đến dự thi đợt 1 tổ chức trong 2 ngày 15 - 16/3. Đợt 1...

Có công bằng khi quy đổi các phương thức xét tuyển ĐH về cùng một thang điểm?

(NLĐO)- Mùa tuyển sinh ĐH 2025, các trường đại học phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển về cùng một thang điểm ...

Lần đầu sinh viên Việt Nam được học trao đổi với ĐH số 1 Trung Quốc

Chương trình trao đổi sinh viên được triển khai ngay từ năm nay, tại ngôi trường có vị trí hàng đầu trên các bảng xếp hạng ĐH thế giới. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hóc xương vịt trong phế quản 2 năm mới gắp ra

Sau khi lấy mảnh xương vịt ra khỏi phế quản, bệnh nhân mới nhớ lại cách đây khoảng 2 năm có hóc xương và khoảng 1 năm trở lại đây, ông bị ho dai dẳng, đau ngực kéo dài, viêm phổi nặng tái...

Nghe ‘bí kíp’ 9.0 IELTS từ cựu học sinh chuyên Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu

Hai bạn trẻ đạt 9.0 IELTS là cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) chia sẻ các bí quyết học và thi IELTS, ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả. ...

Bài đọc nhiều

Học viện Tài chính bỏ xét điểm thi đánh giá năng lực, tư duy

Học viện Tài chính vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2025 với nhiều thay đổi, như bỏ phương thức xét tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Học viện Tài chính vừa công bố phương án tuyển...

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực số cho người học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/3/2025. ...

Tỉnh Hà Nam Ninh được chia tách ra thành những địa phương nào?

Trong giai đoạn từ năm 1975 đến năm 1991, tỉnh Hà Nam Ninh từng trải qua hai lần sáp nhập, chia tách. PhởNgày 9/8, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với "Phở Nam Định".Theo đó, "Phở Nam Định" được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi...

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển hơn 20.000 sinh viên đại học chính quy 2025

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, tăng 2.285 chỉ tiêu so với năm ngoái. Đại học Quốc gia Hà Nội vừa ban hành quyết định giao chỉ tiêu tuyển sinh đại...

Chân cầu Vĩnh Tuy bị lấn chiếm, bôi bẩn

TPO - Ngoài các gối cầu bị hư hỏng cần phải sửa chữa gấp, cầu Vĩnh Tuy (cầu giai đoạn 1) các trụ (chân) phần đi trên cạn còn đang bị lấn chiếm, xâm hại, nhiều chân cầu còn bị bôi bẩn. 17/03/2025 | 06:00 TPO...

Cùng chuyên mục

Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp nhận, quản lý gần 400 cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Sở GD-ĐT TP.HCM chính thức tiếp nhận quản lý gần 400 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn, bao gồm các trường cao đẳng, trung cấp. Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa có văn bản thực hiện chức năng, nhiệm...

Quy định mới có giúp sinh viên sư phạm không còn bị nợ sinh hoạt phí?

Bộ GD-ĐT thừa nhận tình trạng hàng nghìn sinh viên sư phạm bị nợ tiền hỗ trợ, do việc “đặt hàng” đào tạo theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP từ các địa phương và phân bổ kinh phí còn nhiều...

Hà Nội có thể điều chỉnh lịch thi lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội có thể sẽ điều chỉnh lịch thi lớp 10 năm học 2025-2026 nếu lịch thi tốt nghiệp THPT diễn ra sớm hơn dự kiến. Sở GDĐT Hà Nội đã công bố...

20 trường quân đội tuyển gần 4.400 chỉ tiêu trong năm 2025

Năm 2025, 20 trường quân đội tuyển sinh trình độ cao đẳng và đại học với tổng chỉ tiêu khoảng 4.400 ở hệ quân sự. Ngoài ra, các trường dự kiến tuyển sinh hệ dân sự trở lại với khoảng 3.500 chỉ tiêu. Ngày 18/3, Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào 20 trường khối quân đội. Tổng chỉ tiêu dự kiến với hệ quân sự khoảng 4.400, giảm gần 1.000 so...

Chuyển giao về Bộ GDĐT, hệ thống trường cao đẳng sẽ dễ tuyển sinh hơn?

Từ tháng 3/2025, hệ thống Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được chuyển giao từ Bộ LĐTBXH về Bộ GDĐT. Vì sao điều này được nhận định sẽ hướng tới một hệ thống đào tạo đồng bộ, liên thông và xuyên suốt? ...

Mới nhất

Gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng thành lập hợp tác xã nhiếp ảnh và ứng dụng

(NADS) - Tối 15/3, tại phòng Khởi nghiệp Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Hải Châu, Đà Nẵng đã diễn ra buổi gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng thành lập Hợp tác xã Nhiếp ảnh và Ứng dụng. Sự kiện thu hút đông đảo nhiếp ảnh gia, doanh nghiệp và các bạn trẻ quan tâm đến...

Nhà Trắng đã có thể dùng Starlink của Elon Musk

Theo quan chức Chính phủ Mỹ, công ty SpaceX của Elon Musk đã quyên tặng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink cho Nhà Trắng. Khu vực Nhà Trắng đã có thể truy cập dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk. Theo New York Times, các thiết bị đầu cuối của Starlink – ăng-ten thu sóng hình chữ nhật...

Doanh nghiệp Việt hướng đến ngành bao bì xanh, sản xuất bền vững

Nhiều công nghệ mới hướng đến ngành bao bì sản xuất xanh, sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường được giới thiệu tại triển lãm quốc tế ngành bao bì và nhựa - ProPak Vietnam 2025 và Plastics & Rubber Vietnam 2025. ...

VN-Index giữ được mốc 1.330 điểm, khối ngoại bán ròng hơn 490 tỷ đồng

NDO - Phiên giao dịch ngày 18/3, áp lực bán mạnh trong phiên chiều khiến thị trường quay đầu giảm điểm, cổ phiếu nhiều nhóm ngành như bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ… cùng nhiều mã lớn lao dốc như GAS, LPB, POW, BSR, SHB, GVR… kéo VN-Index giảm 5,29 điểm khi chốt phiên, xuống...

Quy định mới có giúp sinh viên sư phạm không còn bị nợ sinh hoạt phí?

Bộ GD-ĐT thừa nhận tình trạng hàng nghìn sinh viên sư phạm bị nợ tiền hỗ trợ, do...

Mới nhất

Nặm Đăm ngày trở lại