Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhiều trường đòi... quyền lợi

Nhiều trường đòi… quyền lợi


Hôm qua (30.11), tại Trường ĐH Phenikaa (Hà Nội), Bộ GD-ĐT tổ chức tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm (sau đây gọi chung là mạng lưới ĐH) thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo phiên bản dự thảo Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến để hoàn thiện, bộ này đề xuất những định hướng sắp xếp cơ cấu phân bố mạng lưới, nhằm đạt được mục tiêu VN được xếp vào nhóm quốc gia có hệ thống ĐH tiên tiến trong khu vực.

Nhiều trường đòi... quyền lợi - Ảnh 1.

GS Nguyễn Hải Nam, Hiệu trưởng Trường ĐH Dược Hà Nội, đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét đưa trường này vào danh sách trường ĐH trọng điểm ngành quốc gia

SẼ CÓ 30 CƠ SỞ  ĐH trọng điểm quốc gia

Về định hướng sắp xếp cơ cấu và phân bố mạng lưới, Bộ GD-ĐT đưa quan điểm cơ bản giữ ổn định về số lượng và cơ cấu, tập trung tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô của các cơ sở ĐH. Đến năm 2030, toàn quốc có khoảng 250 cơ sở ĐH và 50 phân hiệu thuộc 200 cơ sở ĐH đầu mối, định hướng phân bố theo các vùng, trong đó: khoảng 30 cơ sở ĐH trọng điểm quốc gia (5 ĐH quốc gia, 5 ĐH vùng, 18 – 20 cơ sở ĐH trọng điểm ngành quốc gia); khoảng 100 cơ sở ĐH đầu mối khác trực thuộc các bộ, ngành, cơ quan T.Ư và địa phương; ít nhất 70 cơ sở ĐH tư thục (cả phi lợi nhuận, cả cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài).

TÁI CẤU TRÚC, SÁP NHẬP, GIẢI THỂ TRƯỜNG KHÔNG ĐẠT CHUẨN

Với các trường ĐH công lập (trong giai đoạn tới năm 2030), những trường không đạt chuẩn cơ sở ĐH sẽ được sắp xếp theo các định hướng sau: tái cấu trúc và tập trung đầu tư để đạt chuẩn trong lộ trình từ 3 – 5 năm; sáp nhập để trở thành một đơn vị đào tạo hoặc một phân hiệu của một cơ sở ĐH có uy tín; đình chỉ hoạt động đào tạo trước năm 2028 và giải thể trước năm 2030. Về cơ bản không thành lập trường ĐH công lập mới, trừ các trường hợp cần thiết (như thành lập tại một số vùng có mức độ tiếp cận ĐH thấp…). Với các phân hiệu thì sẽ đình chỉ hoạt động đào tạo nếu không đạt chuẩn hoặc chưa hoàn thành xác lập vị trí pháp lý trước năm 2028; sáp nhập hoặc giải thể các phân hiệu không đạt chuẩn trước năm 2030. Việc thành lập mới các phân hiệu cũng được giới hạn trong một số trường hợp.

Quy hoạch mạng lưới ĐH: Nhiều trường đòi... quyền lợi - Ảnh 2.

Sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM. Theo đề xuất của Bộ GD-ĐT, sẽ nâng cấp các ĐH quốc gia đạt trình độ tiên tiến thế giới về khoa học, kỹ thuật và công nghệ, thuộc nhóm hàng đầu khu vực châu Á

NÂNG CẤP CÁC ĐH QUỐC GIA THUỘC NHÓM HÀNG ĐẦU CHÂU Á

Kèm theo định hướng sắp xếp trên là đề xuất của Bộ GD-ĐT về các chương trình, dự án quan trọng cần ưu tiên đầu tư trong thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nhóm được ưu tiên hàng đầu là phát triển, nâng cấp các ĐH quốc gia đạt trình độ tiên tiến thế giới về khoa học, kỹ thuật và công nghệ, thuộc nhóm hàng đầu khu vực châu Á; phát triển, nâng cấp các ĐH vùng đạt trình độ tiên tiến, có uy tín trong khu vực về các lĩnh vực trọng điểm, ưu tiên của vùng; phát triển, nâng cấp các cơ sở ĐH trọng điểm các ngành sư phạm, y tế và các ngành khác…

Trong đó, ĐH quốc gia nằm trong trung tâm của vùng kinh tế động lực, có sứ mạng dẫn dắt và vai trò nòng cốt thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia về phát triển nhân tài, nhân lực chất lượng cao, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. ĐH vùng nằm trong trung tâm của vùng, tiểu vùng, có sứ mạng dẫn dắt và vai trò nòng cốt thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ cho vùng.

TRÁNH VIỆC TRƯỜNG TRỌNG ĐIỂM CHẠY THEO CHỈ TIÊU TUYỂN SINH ĐH

Đại diện các trường ĐH phát biểu tại tọa đàm đều bày tỏ sự đồng tình với quan điểm soạn thảo dự thảo quy hoạch của Bộ GD-ĐT. Theo các đại biểu, trong bối cảnh nguồn lực ngân sách còn hạn hẹp, việc tập trung đầu tư vào các ĐH quốc gia, ĐH vùng, cơ sở ĐH trọng điểm là một giải pháp đúng đắn thay vì đầu tư dàn trải.

Các tiêu chí Bộ GD-ĐT căn cứ để xác định cơ sở nào là trọng điểm quốc gia là khá hợp lý (năng lực, uy tín đào tạo và nghiên cứu khoa học như số lượng GS, PGS, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, quy mô giảng viên; quy mô đào tạo sau ĐH và kết quả nghiên cứu khoa học…). Tuy nhiên, từ góc độ quyền lợi của đơn vị mình, một số đại biểu cho rằng Bộ GD-ĐT cần xem xét, mở rộng danh sách 18 trường ĐH trọng điểm ngành.

Theo GS Nguyễn Hải Nam, Hiệu trưởng Trường ĐH Dược Hà Nội, cần lưu ý tính “dẫn dắt” của cơ sở ĐH, trong đó chú trọng tỷ lệ đào tạo sau ĐH (chẳng hạn phải đạt tỷ lệ tối thiểu 20% trong tổng quy mô đào tạo). Cần tránh việc ĐH trọng điểm tuy được đầu tư nhiều hơn nhưng lại chạy theo việc mở rộng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, trong khi đào tạo sau ĐH mới là yếu tố tạo nên sự “dẫn dắt”.

GS Nam cũng đề xuất Bộ GD-ĐT nên xem xét để đưa Trường ĐH Dược Hà Nội vào danh sách trường ĐH trọng điểm ngành quốc gia. “Cả nước hiện chỉ có duy nhất trường ĐH chuyên đào tạo ngành dược. Trường ĐH Y Hà Nội không có ngành dược, Trường ĐH Y Dược TP.HCM thì dược chỉ là một ngành (hai trường có tên trong danh sách 18 trường ĐH trọng điểm ngành mà Bộ GD-ĐT đề xuất – PV). Trường ĐH Dược Hà Nội hiện nay là cơ sở đào tạo giảng viên cho hầu hết ngành dược trong các trường ĐH y dược. Thực chất Trường ĐH Dược Hà Nội hiện là trường mang tính “dẫn dắt” trong đào tạo ngành dược”, GS Nam giải thích.

Quy hoạch mạng lưới ĐH: Nhiều trường đòi... quyền lợi - Ảnh 3.

ĐH Bách khoa Hà Nội định hướng phát triển thành một trong 5 ĐH quốc gia

CẦN ĐẢM BẢO NGUYÊN TẮC BÌNH ĐẲNG TRONG PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC

PGS Phạm Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương, cũng bày tỏ sự đồng tình về định hướng sắp xếp mạng lưới ĐH như Bộ GD-ĐT đã đề xuất, nhưng cần có những nội dung thể hiện sự quan tâm tới những đơn vị đào tạo mà hiệu quả đã được chứng minh trong thực tiễn. Quy hoạch cần thể hiện được nguyên tắc không tạo nên sự bất bình đẳng trong phát triển ĐH. Cần căn cứ vào chất lượng đầu ra, khả năng huy động nguồn lực, đặc biệt nguồn lực quốc tế của các trường ĐH. “Hiện nay chúng ta có một nhóm trường ĐH đào tạo đơn ngành, trong đó có một số trường ĐH hạn chế về diện tích nhưng chất lượng đầu ra và đầu vào rất tốt, nên chăng có phương án cơ cấu lại, sáp nhập các trường này để tạo nên các ĐH lớn, phát triển thành ĐH đẳng cấp quốc tế, chứ không chỉ phát triển ĐH quốc gia hay ĐH vùng”, bà Hương đề xuất.

“Chúng ta nên phân định ra hai nhóm. Nhóm điều kiện đảm bảo chất lượng; nhóm chất lượng đầu ra. Nên mở cơ hội dành cho các trường thuộc các tốp hằng năm trong quá trình phát triển cũng như các chuẩn đầu ra của các trường, thậm chí có chuẩn đầu ra cao hơn khung quốc gia, đáp ứng được chuẩn đầu ra theo các chương trình quốc tế”, PGS Hương đề xuất và cho biết thêm: “Chúng ta cần đảm bảo nguyên tắc bình đẳng trong phát triển giáo dục. Chúng tôi mong muốn có cơ chế công bằng để các trường ĐH có thể có cơ hội, mặc dù không nằm trong các trường trọng điểm nhưng chúng tôi không bị mất đi lợi thế cạnh tranh trong quá trình phát triển”.

Dự kiến định hướng phát triển 5 ĐH quốc gia: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế.

Dự kiến định hướng phát triển ĐH vùng: ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, ĐH Nha Trang, ĐH Tây Nguyên, ĐH Cần Thơ.

Dự kiến định hướng ĐH trọng điểm ngành: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội (giáo dục và sư phạm), Trường ĐH Sư phạm TP.HCM (giáo dục và sư phạm), Trường ĐH Y Hà Nội (y dược), Trường ĐH Y Dược TP.HCM (y dược), Trường ĐH Luật Hà Nội (pháp luật), Trường ĐH Luật TP.HCM (pháp luật), Trường ĐH Kinh tế quốc dân (kinh tế và tài chính), ĐH Kinh tế TP.HCM (kinh tế và tài chính), Trường ĐH Hàng hải VN (giao thông – vận tải, kinh tế biển), Trường ĐH Giao thông vận tải (giao thông – vận tải), Trường ĐH Xây dựng Hà Nội (xây dựng và kiến trúc), Học viện Nông nghiệp VN (nông nghiệp), Học viện Báo chí tuyên truyền (báo chí, truyền thông), Học viện Bưu chính viễn thông (thông tin và truyền thông), Học viện Hành chính quốc gia (hành chính công), Học viện Tài chính (tài chính), Học viện Âm nhạc quốc gia VN (nghệ thuật), Trường ĐH Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội (nghệ thuật).



Source link

Cùng chủ đề

Người thầy “mát tay”!

(NLĐO) – Không chỉ là một nhà khoa học tâm huyết, PGS-TS Nguyễn Đình Quân còn được biết đến là người thầy "mát tay". ...

5 dự án của học sinh Asian School đạt giải cấp thành phố

Học sinh Trường Quốc tế Á Châu (Asian School) đạt hai giải Nhì và ba giải Ba tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp thành phố năm học 2024-2025, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức. ...

Phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu đô thị lấn biển Cần Giờ

(NLĐ))- Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được quy hoạch thành khu du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, hội thảo hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng, khách sạn ...

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới nhận bằng Tiến sĩ danh dự ĐHQG Hà Nội

(Dân trí) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân vừa trao bằng Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN cho GS Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Việc trao bằng Tiến sĩ danh dự của ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho GS Klaus Schwab nhằm tri ân những đóng góp to lớn của ông trong việc thúc đẩy các sáng kiến toàn cầu, đặc biệt trong...

Đại học Oxford ký hợp tác với Viện Nghiên cứu, Bệnh viện Tâm Anh

Ngày 18-1, tại Vương quốc Anh, Đại học Oxford và Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI) thuộc Hệ thống Bệnh viện Tâm Anh công bố ký kết hợp tác trao đổi nghiên cứu khoa học và đào tạo y khoa. Bước tiến quan trọng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trump bất ngờ đề cập tái gia nhập WHO

Vài ngày sau khi ký sắc lệnh về việc rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổng thống Donald Trump cân nhắc gia nhập trở lại. ...

Nhiều đề tài nghiên cứu về điều trị ung thư được Bộ GD-ĐT phê duyệt năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt Danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT năm 2025 với 25 đề tài nghiên cứu của giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH. ...

Bài đọc nhiều

Học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa không được cộng điểm vào lớp 10

Bộ GD-ĐT cho biết, quy định về điểm khuyến khích vào lớp 10 không bao gồm học sinh được giải thi học sinh giỏi các môn văn hóa trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. ...

Mức lương ngành Quản lý xây dựng có cao?

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Đây chính là động lực lớn để phát triển ngành Quản lý xây dựng và thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học.Mức lương ngành Quản lý xây dựngQuản lý xây dựng chính là một trong những dịch vụ không thể thiếu khi thực hiện các dự...

Cùng chuyên mục

Nhiều đề tài nghiên cứu về điều trị ung thư được Bộ GD-ĐT phê duyệt năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt Danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT năm 2025 với 25 đề tài nghiên cứu của giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH. ...

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có hiệu trưởng sau 4 năm

Sau 4 năm khuyết chức vụ hiệu trưởng, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa có hiệu trưởng được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc...

Bộ Công an công bố đề minh hoạ thi đánh giá năng lực năm 2025: Nhiều điểm mới

TPO - Cục Đào tạo (Bộ Công an) vừa công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với nhiều điểm mới. TPO - Cục Đào tạo (Bộ Công an) vừa công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với nhiều điểm mới. Theo đó, dạng thức đề thi kỳ thi đánh giá tuyển sinh công an nhân dân năm nay có một...

Hàng nghìn giáo viên vùng cao Thanh Hóa có tiền thưởng dịp Tết

Theo đó, các giáo viên vui mừng, phấn khởi khi vừa được nhận tiền thưởng vào dịp Tết, với số tiền lớn theo nghị định 73 của Chính phủ. "Năm nay, thực hiện nghị định 73, cán bộ, giáo viên nhà trường có tiền...

Cậu học trò Asian School chinh phục 2 trường đại học danh tiếng châu Âu

Với bảng thành tích học thuật ấn tượng, đồng thời là thủ lĩnh 'Sports President', Nguyễn Khang (lớp 12/12 cơ sở Cộng Hòa) đã xuất sắc trúng tuyển vào 2 trường đại học danh tiếng tại châu Âu: HEC Paris (Pháp) và Bocconi...

Mới nhất

Trồng cây phát tài búp sen, nữ nông dân bán sang cả nước ngoài

Cây phát tài búp sen xuất hiện trên bàn thờ của nhiều nhà ngày Tết. Loại cây này được một nữ nông dân ở TP.HCM trồng hàng chục nghìn chậu, xuất...

Video về ngày Tết xưa cách đây hơn 30 năm gây xúc động và nổi bật tuần qua

Video về ngày Tết xưa khiến nhiều người bồi hồi, xúc độngĐoạn video về ngày mồng 1 Tết Giáp Tuất năm 1994 đã khiến không ít người bồi hồi, xúc động về ngày Tết xưa cách đây hơn 30 năm.Đoạn video cho thấy các robot hình người cố gắng đá bóng vào lưới đối thủ và biết cách ăn...

Quýt hồng Lai Vung hút hàng dịp Tết

Từ 25 tháng chạp, các nhà vườn quýt hồng Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp tất bật hái quýt cân cho thương lái. Năm nay giá quýt ổn định và được đặt mua sớm, tạo sự phấn khởi cho nhà vườn. ...

Những con người “không thấy ngày nghỉ Tết” ở Hà Nội

Khi khắp nơi đang rộn ràng không khí đón Tết, nhà nhà sum vầy chờ đón khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thì vẫn có những người lặng lẽ làm việc, mưu sinh. Họ miệt...

Tin nhắn lúc 2h sáng của shipper khiến dân mạng xúc động

Tin nhắn lúc 2h sáng của shipper trong dịp Tết Nguyên Đán đã gây xúc động mạnh và nhận được nhiều sự đồng cảm từ cộng đồng mạng. ...

Mới nhất