Trang chủDestinationsQuảng NinhNhiều thương hiệu Việt Nam muốn nhượng quyền ra nước ngoài

Nhiều thương hiệu Việt Nam muốn nhượng quyền ra nước ngoài


Ngày càng có nhiều mô hình kinh doanh, sản phẩm thương mại của Việt Nam phát triển thành chuỗi và lên kế hoạch nhượng quyền ra toàn cầu. Đây là xu thế ngược lại hoàn toàn so với trước đây.

Sau đại dịch COVID, ngành nhượng quyền hiện trở nên sôi động khi nhiều nhà đầu tư chọn bỏ tiền vào những mảng kinh doanh ít rủi ro hơn – Ảnh: N.BÌNH

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong năm 2022, có 18 thương hiệu nhượng quyền nước ngoài hoặc tái ký hợp đồng vào Việt Nam. Sau hai năm đại dịch, số thương hiệu gia nhập hoặc tái ký hợp đồng để tiếp tục ở lại thị trường tăng lên 26 trong năm 2021.

Ở chiều ngược lại, con số thương hiệu Việt Nam tiến hành nhượng quyền khiêm tốn hơn và không nhiều đơn vị thành công.

Chia sẻ bên lề hội thảo “Hiểu đúng để đầu tư nhượng quyền thành công” được tổ chức ngày 27-5, chuyên gia Nguyễn Phi Vân cho biết nhượng quyền là ngành đóng góp lớn vào GDP quốc gia nếu được đầu tư đúng mức để ngành phát triển.

Tại Singapore, ngành nhượng quyền đóng góp 3% vào GDP đảo quốc này, hay ở Philippines là 5%, một số quốc gia có tỉ lệ đóng góp cao hơn như Malaysia là 6,3%, Mỹ là 5,1%, tại Úc là 9% và Canada là 10%. Ngoài giá trị GDP, đây cũng là ngành tạo công ăn việc làm, lao động tầm cỡ cho nền kinh tế.

“Rất nhiều quốc gia đã cấu trúc ngành nhượng quyền thành ngành chiến lược để phát triển kinh tế quốc gia, đặc biệt cho khối kinh tế tư nhân hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, bà Vân cho biết.

Thời gian gần đây, nhiều chuỗi kinh doanh của Việt Nam sau khi gầy dựng được mô hình trong nước cũng bắt đầu tính chuyện đi nhượng quyền nước ngoài. Phần lớn là các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B, dịch vụ… có thế mạnh khai thác tài nguyên bản địa Việt Nam hoặc ứng dụng công nghệ, gia tăng trải nghiệm mua sắm, sử dụng dịch vụ cho khách hàng.

Ông Trần Nhật Vũ, nhà đồng sáng lập thương hiệu Phúc Tea, chuỗi trà sữa – cho biết đã bắt đầu tiếp xúc với đối tác ở Malaysia cho đại lý nhượng quyền độc quyền – “master franchise” hay thương hiệu Phở”S của đầu bếp Nguyễn Tự Tin, người đoạt giải “Hoa hồi vàng” trong Ngày của phở do báo Tuổi Trẻ tổ chức, đã chuẩn hóa công thức, cách nấu để đi nhượng quyền quốc tế.

Ngoài ra, một số thương hiệu về chăm sóc sức khỏe như Care With Love, Star Home Spa, Run Together Vietnam… cũng bắt đầu quan tâm phát triển thị trường bên ngoài.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Phi Vân, ẩm thực Việt được xem là một trong những ngành tiềm năng nhất để đi theo con đường nhượng quyền nhờ lợi thế tính khác biệt cao và người tiêu dùng mong chờ.

“Việt Nam với những món ăn truyền thống và ngày càng được khách hàng quốc tế biết đến như phở, bún, bánh cuốn, bánh mì… đang đứng trước cơ hội vàng để bước ra thế giới thông qua một mô hình phù hợp. Điều này cũng đúng với ngành dịch vụ khi ứng dụng công nghệ vào mô hình vận hành”, chuyên gia Nguyễn Phi Vân nói.





Nguồn

Cùng chủ đề

Cảnh đẹp Việt Nam trong MV ngoại

10 triệu lượt người xem, gần 40.000 lượt thích là những con số khán giả tương tác với MV "Stay with me" của nhóm nhạc Canada The Moffatts ...

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực. Ngày 15/11/2024, Hội chợ Ẩm thực và Đồ uống châu Á (ACE 2024) chính thức khai mạc tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là sự kiện thương mại lớn do Ủy ban Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung...

Chiều nay diễn ra Tọa đàm ‘Cần làm gì để xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại Australia’

Chiều ngày 14/11, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm ‘Cần làm gì để xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại Australia’. Sau hơn 5 năm có hiệu lực, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã góp phần đem lại tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng cho Việt Nam, trong đó, có các thị trường truyền thống như Australia. Australia là đối tác...

Nông sản Việt: Tinh túy từ đất mẹ, vươn tầm thế giới

Nông sản Việt Nam là sự kết tinh từ đất mẹ và tâm huyết của người nông dân, không chỉ là nguồn sống mà còn là biểu tượng của chất lượng và giá trị bền vững. Thông qua Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, nông sản Việt đã và đang khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đưa tên tuổi Việt Nam vào danh sách các quốc gia xuất khẩu nông sản chất lượng...

Chula muốn mang ‘quốc tịch’ Việt Nam, Tuần lễ thời trang quốc tế bắt đầu ở Hà Nội

Laura Fontan Pardo - đồng sáng lập thương hiệu thời trang Chula - cho biết họ tuy đến từ Tây Ban Nha nhưng từ lâu đã coi Việt Nam là nhà và tự nhận thương hiệu thời trang của mình chính là thương hiệu Việt Nam. Các mẫu thiết kế của thương hiệu thời trang Chula - Ảnh: T.ĐIỂU Lần đầu tiên góp mặt tại Aquafina Vietnam international fashion week - Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam mùa thu đông 2024...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bảo tồn để phát triển kinh tế di sản

Để phát triển kinh tế di sản, làm cho di sản không bị khai thác quá mức dẫn đến nguy cơ mai một thì trước khi phát huy giá trị di sản cần nghĩ đến câu chuyện bảo tồn.  Quảng Ninh có kho tàng di sản văn hoá đồ sộ. Trong đó, di sản văn hóa biển, đảo vùng Đông Bắc xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử văn hóa dân tộc (với các di chỉ văn hóa Hạ...

Những kiến trúc nổi tiếng ở cố đô Huế

Mỗi công trình kiến trúc ở Huế là một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh, thể hiện những yếu tố triết lý, tâm linh và giá trị thẩm mỹ riêng. Kiến trúc ở Huế phong phú, thể hiện ở khối các công trình đồ sộ dưới triều Nguyễn, bên cạnh đó là các kiến trúc dân gian, kiến trúc tôn giáo và đền miếu... Trong đó, kinh thành Huế là một trong số các di tích thuộc cụm Quần thể...

Bảo vệ và phát huy giá trị điểm đến du lịch Vịnh Hạ Long

Năm 2024 tròn 30 năm Vịnh Hạ Long (VHL) được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, đây cũng là quãng thời gian chứng kiến sự phát triển vượt bậc của ngành Du lịch Quảng Ninh. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý VHL (ảnh) về việc phát huy giá trị điểm đến du lịch VHL. - Ông cho biết VHL có vai trò như thế nào đối...

Hạ Long định vị thành phố di sản

Hạ Long được quy hoạch theo định hướng phát triển mô hình đô thị thông minh, phát triển bền vững, có cấu trúc phát triển gồm 5 vùng và 1 hành lang ven Vịnh Hạ Long và lấy Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối theo hướng đa cực, hài hòa với Di sản thiên nhiên thế giới và các vùng núi phía Bắc. Trong hướng đi chung đó, di sản văn hoá sẽ là nền tảng vững...

Kết nối 2 vùng di sản

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã trở thành di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh đầu tiên trong cả nước. Đây là niềm vinh dự, tự hào của tỉnh Quảng Ninh cũng như TP Hải Phòng. Mỗi vùng di sản có những giá trị riêng biệt, hiếm có, là lợi thế cho việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ngành du lịch, dịch vụ. 2 địa phương sở hữu di sản...

Bài đọc nhiều

Cẩm Phả: Gần dân, trọng dân để cùng bảo vệ an ninh Tổ quốc

Nhân dân là nền tảng, sức mạnh to lớn trong cuộc đấu tranh bảo vệ ANTT. Đây là quan điểm cơ bản, cốt lõi, nhất quán trong tư tưởng Hồ Chí Minh về phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Tư tưởng này của Bác đã được Công an TP Cẩm Phả vận dụng triệt để với phương châm "ở đâu có dân là ở đó có phong trào quần chúng tham gia bảo vệ...

Những lá thư ấm lòng người thầy thuốc

Có những lá thư cảm ơn được đánh máy cẩn thận, có những lá thư viết tay nắn nót, cũng có nhiều lá thư được viết vội… Mỗi lá thư là một câu chuyện cảm động và sự biết ơn, cảm kích, là niềm tin mà người bệnh và người nhà bệnh nhân gửi gắm vào đội ngũ thầy thuốc Quảng Ninh. Đó chính là nguồn động lực lớn lao để các thầy thuốc vượt qua mọi khó...

Quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) ở nước ta thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có tư tưởng né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm; không quyết tâm, quyết...

 TKV bổ sung gần 1 triệu tấn than cho nhiệt điện, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

Theo thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV), dự kiến cả năm 2023, Tập đoàn sẽ cung cấp đủ khối lượng hợp đồng đã ký với các nhà máy nhiệt điện. Riêng các nhà máy nhiệt điện BOT với tiến độ huy động của EVN, khả năng TKV phải cấp tăng khoảng 2.000.000 tấn. Như vậy, tổng khối lượng than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện năm 2023 của TKV sẽ...

Trẻ nhập viện tăng do thời tiết bất thường

Thời tiết nắng nóng và thay đổi thất thường bởi những đợt mưa làm độ ẩm trong không khí tăng cao. Đây là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, siêu vi… phát triển, tấn công và gây bệnh cho con người, đặc biệt là với trẻ em sức đề kháng còn yếu. Tại Khoa Nội - Nhi - Truyền nhiễm (Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà), trong tháng 5 và những...

Cùng chuyên mục

Nghề nuôi giống cá biển: Mở ra tương lai bền vững cho ngành thủy sản

Nuôi giống cá biển là một trong những khâu quan trọng nhất trong chuỗi giá trị của ngành thủy sản. Việc sản xuất giống chất lượng cao, số lượng lớn không chỉ đảm bảo nguồn cung cho nuôi trồng mà còn góp phần bảo tồn đa dạng sinh học biển.

Mô hình trồng dưa lưới nhà màng: Tối ưu hóa năng suất và chất lượng

Mô hình trồng dưa lưới nhà màng là một giải pháp hiện đại, giúp nông dân kiểm soát tốt hơn các yếu tố môi trường, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng của sản phẩm. Nhà màng giúp điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, CO2... tạo điều kiện sinh trưởng tối ưu cho cây dưa lưới. Nhờ kiểm soát được khí hậu, bạn có thể trồng dưa lưới quanh năm, không phụ thuộc vào mùa...

Đông trùng hạ thảo – dược liệu quý với sức khỏe cộng đồng

Đông trùng hạ thảo, một loại nấm ký sinh độc đáo, đã từ lâu được coi là một trong những dược liệu quý hiếm và có giá trị nhất trên thế giới. Với hình dáng đặc biệt, kết hợp giữa côn trùng và thực vật, đông trùng hạ thảo không chỉ là một hiện tượng kỳ thú của tự nhiên mà còn mang đến những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

Theo chân ngư dân Quảng Ninh đi bắt Sá Sùng

Đối với ngư dân, việc nhìn con nước để đánh bắt hải sản là rất quan trọng. Trong đó có một loại hải sản mà việc khai thác phụ thuộc hoàn toàn vào con nước lên xuống theo dòng thủy triều. Chỉ khi nước rút xuống mới có thể đào được, đó là Sá Sùng - một loại đặc sản quý hiếm có tiếng từ lâu, chỉ có ở vùng biển Quan Lạn, Vân Đồn...

Mới nhất

Giảm tới 350.000 đồng khi thanh toán VNPAY-QR trên Vietravel

Các tín đồ mê “xê dịch” không thể bỏ qua ưu đãi cực cháy trong hè này - cơ hội lý tưởng để lên lịch cho một chuyến đi thật “đã đời” với chi phí siêu hời. Tạm gác bộn bề, xách vali lên và khám phá chuyến đi trong mơ của bạn với ưu đãi cực chất từ...

Summer Fest 2025: Hơn 100.000 lượt khách ‘cháy’ hết mình cùng âm nhạc và lễ hội

Sức hút bùng nổ từ thành phố lễ hội triệu niềm vui Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, dịp lễ vừa qua Bình Thuận đón khoảng 228.500 lượt khách, tăng khoảng 4% so với năm 2024. Trong đó chỉ riêng NovaWorld Phan Thiet đã đón hơn 100.000 lượt khách (chiếm 50%) lượng...

Hành trình Mới và Mở

“Zalopay đang tiên phong thay đổi cách hàng triệu người Việt giao dịch, tiết kiệm và phát triển tài chính cá  nhân trong nền kinh tế số năng động hiện nay”, bà Lê Lan Chi - Tổng giám đốc Zalopay chia sẻ.Thị trường fintech Việt Nam hiện là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu...

Khai quật khảo cổ tại Lạc Câu sẽ mở ra nhiều kỳ vọng

VHO - Từ ngày 9-31.5, Ban Quản lý Di tích và Bảo tàng Quảng Nam sẽ tiến hành thăm dò, khai quật khảo cổ tại địa điểm Lạc Câu, thôn Lạc Câu, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Trước đó, ngày 6.5, Bộ VHTTDL đã có quyết định số 1264/QĐ- BVHTTDL cho phép Ban Quản lý Di...

Mới nhất

Hành trình Mới và Mở