Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhiều quan niệm cần được 'giải ảo'

Nhiều quan niệm cần được ‘giải ảo’


SẢN XUẤT TRI THỨC “RÁC” CŨNG LÀ PHI LIÊM CHÍNH

Theo nhiều nhà khoa học, một trong những thước đo quan trọng, được xem là tiêu chuẩn cứng khi xét duyệt tài trợ đề tài khoa học, xét duyệt tiêu chuẩn để được công nhận là GS, PGS, là có công trình khoa học (bài báo) được công bố trên các tạp chí danh mục ISI/Scopus. Việc lợi dụng thước đo này để công bố các bài báo kém chất lượng hoặc chất lượng thấp trên các tạp chí mang danh “ISI/Scopus” để chạy KPI, để nhận tài trợ, cũng là một biểu hiện phi liêm chính.

Trong hội thảo khoa học về liêm chính khoa học (LCKH) do Bộ KH-CN phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 19.12, PGS Nguyễn Tài Đông, Viện Triết học, Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN, Ủy viên Hội đồng (HĐ) quản lý Quỹ NAFOSTED, đã nêu lên một thực trạng để bày tỏ sự đồng tình với nhận định LCKH hiện nay rất tinh vi, phức tạp. Mới đây, HĐ liên ngành triết học, chính trị học, xã hội học Quỹ NAFOSTED họp xét duyệt đề tài để tài trợ rất căng thẳng, có 24 đề tài nhưng HĐ chỉ thông qua hơn 30%. PGS Nguyễn Tài Đông lý giải: “Vì có những đề tài nếu như trong công bố chúng ta gọi là student paper (bài tập của sinh viên) thì trong khoa học cũng rất có khả năng xuất hiện các student project (dự án của sinh viên, ý nói tầm vụn vặt của công trình khoa học – PV). Với những công trình khoa học này làm mãi nó vẫn chỉ là thế thôi. Bây giờ làm thế nào chúng ta nâng được tầm cái đó thì đó cũng là vấn đề”.

Liêm chính nghiên cứu khoa học: Nhiều quan niệm cần được 'giải ảo'- Ảnh 1.

TS Phạm Phương Chi, Viện Văn học, Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN, phát biểu tại hội thảo về liêm chính khoa học do Bộ KH-CN phối hợp Bộ GD-ĐT tổ chức

Nhưng PGS Đông cho rằng đây không chỉ là vấn đề của riêng VN mà ngay cả giới khoa học phương Tây cũng đau đầu khi đối diện với những trào lưu khoa học bị chi phối bởi các nhà xuất bản, các tập đoàn kinh doanh xuất bản. “Cũng tương tự như vậy với khoa học VN. Cũng sẽ có việc trong số những cái chúng ta tạo ra có thể có một số thứ tạm gọi là tri thức “rác”, và chúng ta ngập trong những cái tri thức giả khoa học, ta không tìm được khoa học chân chính”, PGS Đông cảnh báo.

SỰ “SÙNG BÁI” ISI/SCOPUS

Cũng tại hội thảo nói trên, GS Hoàng Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn bị nói nhiều nhất, bị bàn thảo nhiều nhất về LCKH, nhưng lại bị “vướng” nhiều nhất do những quan niệm không đúng về đánh giá sản phẩm khoa học. Trong các quy định hiện hành, bài báo khoa học về căn bản đang được định nghĩa là bài đăng trên tạp chí. Trong khi đó, một sản phẩm khoa học phổ biến của các nhà khoa học trong lĩnh vực này là sách. “Theo tôi, cần định nghĩa lại, bài báo khoa học là sản phẩm khoa học được đăng tải trên tạp chí hoặc sách (một chương sách nên được xem là một bài báo)”, GS Hoàng Tuấn Anh chia sẻ.

TS Phạm Phương Chi, Viện Văn học, Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN, cho biết bấy lâu nay bà rất băn khoăn về việc tại sao tiêu chuẩn đánh giá về khoa học, nhà khoa học ở VN lại phải dựa vào tiêu chí ISI/Scopus (yêu cầu phải có bài báo đăng tạp chí danh mục ISI/Scopus là một tiêu chí cứng khi xét đề tài hoặc ứng viên trong các hội đồng cấp quốc gia – PV). Trong khi đó, trong danh mục ISI/Scopus có nhiều tạp chí kém chất lượng. Ở Mỹ (là nơi TS Chi được đào tạo sau ĐH), hoặc ở Đức, các nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu văn học không biết đến khái niệm “bài báo ISI/Scopus”. Khi công bố bài báo khoa học, họ cố gắng đăng trên tạp chí của các trường ĐH, và đánh giá cao việc các bài báo được nhận đăng ở những tạp chí đó.

Theo ông Trần Hồng Thái, Thứ trưởng Bộ KH-CN, ông cũng băn khoăn vấn đề đề cao quá mức bài báo ISI/Scopus mà không quan tâm chất lượng thực của sản phẩm khoa học cụ thể. Tuy nhiên, ông Thái cho rằng sở dĩ có sự đề cao này bởi trước kia chúng ta chưa có đội ngũ khoa học công nghệ phản biện vững chắc, nhưng hiện nay ta đã có.

Liêm chính nghiên cứu khoa học: Nhiều quan niệm cần được 'giải ảo'- Ảnh 2.

PGS Nguyễn Tài Đông, PGS Nguyễn Tài Đông, Viện Triết học, Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN

NGUY CƠ KHIẾN KHOA HỌC VN đi sai đường

Theo TS Dương Tú (ĐH Purdue, Mỹ), sau khi dự hội thảo nói trên, ông nhận thấy một điều là nhiều người trong giới quản lý và cộng đồng khoa học vẫn còn rất thích sử dụng các chỉ số trắc lượng như impact factor, phân nhóm tạp chí Q1 – Q4, H-index để đánh giá nghiên cứu, cũng như lệ thuộc vào các danh mục sẵn có như Scopus, ISI để đánh giá chất lượng tạp chí. Trong khi những chỉ số trắc lượng tuy rất tiện dụng nhưng dễ dàng bị thao túng; còn việc lạm dụng chúng thể hiện sự lười biếng và có thể dẫn cả nền khoa học VN đi sai đường.

Ngay cả những người sáng tạo ra các chỉ số này cũng nhiều lần cảnh báo rủi ro khi sùng bái chúng. Những văn bản quan trọng về cải cách đánh giá nghiên cứu khắp thế giới hơn một thập niên qua, từ Tuyên bố DORA năm 2012 đến Thỏa thuận mới về cải cách đánh giá nghiên cứu của châu Âu vừa công bố hồi tháng 7 năm ngoái, hay 2 văn bản định hình nền khoa học Trung Quốc ban hành giữa năm 2018 đều khuyến cáo hay yêu cầu từ bỏ các chỉ số trắc lượng trong đánh giá nghiên cứu, hoặc sử dụng chúng như một công cụ theo cách rất có trách nhiệm.

Tương tự, các danh mục Scopus, ISI tuy giúp tra cứu đơn giản, nhanh chóng nhưng không phải chuẩn mực hay khuôn vàng thước ngọc bảo chứng cho chất lượng tạp chí, lại càng không phản ánh chất lượng mỗi bài báo, mà chỉ là hàng rào kỹ thuật và mặt bằng tối thiểu về chất lượng tạp chí mà thôi. Đã có hàng chục, thậm chí hàng trăm chủ đề thảo luận trong nhóm LCKH cho thấy các danh mục này chứa rất nhiều tạp chí đáng ngờ, tạp chí săn mồi và gần đây là tạp chí mạo danh. Tạp chí trong các danh mục thương mại này không phải do cộng đồng khoa học hay các chuyên gia trong mỗi lĩnh vực đề xuất, mà được nhân viên hành chính của Elsevier (với danh mục Scopus) và Clarivate (với danh mục ISI) chọn ra. “Lẽ nào cộng đồng khoa học VN lại mặc nhiên tin tưởng và lệ thuộc vào quyết định của những nhân viên hành chính làm việc cho các công ty thương mại này thay vì tự xây dựng danh mục tạp chí uy tín của riêng mình?”, TS Tú đặt câu hỏi.

Yếu tố quan trọng nhất là con người

Theo TS Phạm Phương Chi, trong đánh giá khoa học và sản phẩm khoa học, yếu tố quan trọng nhất là vấn đề con người. “Chính các nhà khoa học và các thành viên hội đồng là phải dựa vào năng lực, tính liêm chính của họ để xét duyệt sản phẩm đó thực sự có chất lượng, có liêm chính hay không. Chứ không phải cứ thấy bài này nằm trong tạp chí danh mục ISI/Scopus, ở tạp chí có ranking (xếp hạng – PV) này kia thì mặc nhiên là có chất lượng. Do đó, cần phải nâng cao năng lực, tính liêm chính của thành viên các HĐ (xét tài trợ hoặc xét chức danh)”, bà Chi yêu cầu.

Bà Chi cũng đề nghị cần thắt chặt định nghĩa thế nào là tạp chí quốc tế uy tín. Quy định là tạp chí trong danh mục uy tín chưa đủ mà còn phải thêm vào yếu tố không có những dấu hiệu của tạp chí kém chất lượng như: tạp chí được xuất bản bởi các NXB kém chất lượng hoặc tổ chức khoa học giả mạo, tạp chí có thời gian đăng bài nhanh (dưới 6 tháng), yêu cầu đóng phí đăng bài (khác với phí open access). Ngoài ra cũng cần xem xét cả yếu tố thành viên của ban biên tập tạp chí đó có lý lịch khoa học rõ ràng hay không, họ có tham gia các cơ quan học thuật hay không! “Với tạp chí uy tín, sau khi gửi bài sẽ có quá trình xét duyệt nội bộ ít nhất là 3 tháng, qua được vòng này được gửi đi phản biện và quá trình này thường kéo dài 3 – 6 tháng, thậm chí là 1 năm. Kết quả phản biện luôn yêu cầu sửa rất nhiều cả nội dung và hình thức (trong trường hợp đồng ý cho sửa, không bị từ chối). Nên quá trình gửi bài cho đến lúc đăng bài với ngành của tôi thường là 2 năm”, bà Chi nói.



Source link

Cùng chủ đề

Ước mơ ‘tế bào gốc’ của cô học sinh 16 tuổi

Ở tuổi 16, Lê Ngọc Nam Phương, nữ sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), đã sở hữu hàng loạt thành tích về nghiên cứu khoa học. ...

Game lịch sử do một học sinh TP HCM viết đoạt nhiều giải thưởng

(NLĐO)- Ba tháng viết game, thêm 2 tháng để thử nghiệm và chỉnh sửa, một học sinh TP HCM đã nghiên cứu thành công dự án học lịch sử thông qua trò chơi ...

Cách mạng 4.0 là cơ hội tốt để thúc đẩy bình đẳng giới

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo PNVN, bà Nguyễn Thị Kiều Quyên, Đại sứ Women in Tech tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên minh công nghệ số Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc...

Nhiều đề tài nghiên cứu về điều trị ung thư được Bộ GD-ĐT phê duyệt năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt Danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT năm 2025 với 25 đề tài nghiên cứu của giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH. ...

Người thầy “mát tay”!

(NLĐO) – Không chỉ là một nhà khoa học tâm huyết, PGS-TS Nguyễn Đình Quân còn được biết đến là người thầy "mát tay". ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đào tạo nhân lực AI trong xu thế mới

Đầu năm mới, PV Thanh Niên có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Văn Vũ, Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin kiêm Trưởng bộ môn Công nghệ phần mềm Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), về xu hướng...

Bài đọc nhiều

Người mẹ 53 tuổi tự học, tốt nghiệp thạc sĩ trường top châu Á

TRUNG QUỐC - “Câu chuyện về người mẹ này đã trở thành nguồn cảm hứng cho khả năng cân bằng giữa công việc, gia đình và học tập để nỗ lực chinh phục tấm bằng danh giá từ một trường đại học hàng đầu”, tờ South China Morning Post bình luận. Câu chuyện về một người mẹ 53 tuổi tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ Đại học Phúc Đán - một trong những ngôi trường...

Nhặt được ví tiền, học sinh ở Bình Định trả lại cho người đánh rơi

Khi đi xem pháo hoa trong đêm giao thừa, em Đinh Tấn Phát (học sinh lớp 8 ở Bình Định) đã nhặt được một ví tiền, liền mang đến công an phường nhờ tìm người đánh rơi để trả lại. ...

Trường Đại học Thủ Dầu Một thu sai quy định của sinh viên 37 tỷ đồng

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước xác định trường Đại học Thủ Dầu Một đã thu học phí của sinh viên cao hơn mức trần quy định. Cụ thể, năm học 2020-2021 và 2021-2022, Trường Đại học Thủ Dầu Một chưa tự chủ tài chính, do đó mức thu học phí được thực hiện theo quy định của Nhà nước là Nghị định số 86/2015/NĐ-CP và Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, trường lại thu...

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Những điều nhân ái giúp học sinh khó khăn không phải bỏ học

Đây là phương châm được Trường THPT Nguyễn Bình, thành phố Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, thực hiện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn trong nhiều năm qua. ...

Cùng chuyên mục

Đào tạo nhân lực AI trong xu thế mới

Đầu năm mới, PV Thanh Niên có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Văn Vũ, Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin kiêm Trưởng bộ môn Công nghệ phần mềm Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), về xu hướng...

Nhiều thay đổi lớn của giáo dục có hiệu lực từ đầu năm

Từ tháng 2, nhiều chính sách, thay đổi đặc biệt quan trọng của giáo dục có hiệu lực, dự báo tác động lớn đến việc dạy học và thi cử của các nhà trường phổ thông. ...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Nữ sinh Việt biết 3 ngoại ngữ, đỗ đại học tinh hoa nước Mỹ

Hà An chinh phục ngôi trường “tinh hoa nước Mỹ” nhờ thể hiện niềm đam mê kinh tế xuyên suốt bộ hồ sơ cùng điểm học tập tuyệt đối và khả năng nói 3 ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật thành thạo. Phạm Lê Hà An, học sinh lớp 12, Trường Quốc tế Mỹ St.Paul Hà Nội, mới đây nhận tin trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh sớm của Đại học Cornell. Đây là một trong 8 đại...

Giải pháp nào tăng hạng giáo dục Việt Nam trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế?

Ngày 18/11/2024, tại cuộc gặp các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu chỉ đạo, trong đó có giao mục tiêu nhiệm vụ phấn đấu tăng hạng giáo dục Việt Nam trên bản đồ giáo dục khu vực...

Mới nhất

Lấy lại tinh thần từ ‘hội chứng sau Tết’

Kỳ nghỉ Tết là khoảng thời gian sum vầy, vui chơi, nhưng cũng có thể gây xáo trộn nhịp sống của nhiều người. Khi chuỗi ngày nghỉ lễ dài kết thúc, không ít người rơi vào cảm giác buồn chán, hụt hẫng, thậm chí ảnh hưởng tinh...

Khen Mexico về phản ứng với sắc lệnh thuế quan, Mỹ tặng “phần quà” giá trị

Ngày 3/2, Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum cho biết, chính quyền Mỹ đã đồng ý tạm dừng áp dụng thuế quan toàn diện đối với nước này trong 1 tháng trong khi hai bên đang đàm phán để đạt được thỏa thuận.

Tăng tốc hoàn thành sớm 3.000km cao tốc

Sáng 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh chủ trì hội nghị giao ban triển khai công tác tháng 2/2025. Một trong những nội dung trọng tâm được Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh là việc hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc trong năm nay. ...

Đặc sắc chương trình nghệ thuật 95 năm – Ánh sáng soi đường

(CLO) Tối 3/2/2025, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Hà Nội, đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới với...

Tin tức sáng 4-2: Đề xuất miễn thuế thu nhập cho nhà khoa học nghiên cứu công nghệ đường sắt đô thị

Một số tin tức đáng chú ý: Phạt một công ty bảo hiểm vì đưa thông tin gây nhầm lẫn để hút khách; Sếp VPBank chi gần 600 tỉ đồng mua cổ phiếu đầu năm; Nhu cầu thấp, siêu thị, chợ 'ê hề' hàng những ngày đầu...

Mới nhất