Trang chủNewsKinh tếNhiều lỗi chủ quan của các hãng bay ngoại tại Việt Nam

Nhiều lỗi chủ quan của các hãng bay ngoại tại Việt Nam

Hàng loạt hãng hàng không quốc tế lớn trên thế giới đang khai thác các đường bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã vi phạm một số quy định về hàng không dân dụng của Việt Nam.

Hàng loạt hãng hàng không quốc tế lớn trên thế giới đang khai thác các đường bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã vi phạm một số quy định về hàng không dân dụng của Việt Nam.





Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang khai thác nhiều đường bay đi/đến của các hãng hàng không trên thế giới
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang khai thác nhiều đường bay đi/đến của các hãng hàng không trên thế giới.

Nhiều hãng bay lớn dính sai sót

Sau 5 tháng tiến hành thanh tra, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam hoàn tất Kết luận số 38/KL – TTHK về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Quyết định số 08/QĐ – TTHK ngày 16/9/2024 của Chánh thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không nước ngoài đang hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rơi vào “tầm ngắm” gồm: Air Asia Behad (AK); Eva Airways (BR); China Airlines (CI); Cathay Pacific (CX); China Southern (CZ); Emirates (EK); Thai AirAsia (FD); Japan Airlines (JL); Cambodia Angkor Air (K6); Korean Airlines (KE); Malaysia Airlines (MH); Asiana Airlines (OZ); Singapore Airlines (SQ); Tiger Airways (SCOOT PTE. LTD – TR); Thai VietJet Air (VZ).

Thời kỳ thanh tra được chốt là từ 1/1/2023 đến thời điểm kết thúc thanh tra trực tiếp tại đơn vị (5/11/2024) và các thời kỳ khác có liên quan.

Trong số này có khá nhiều hãng hàng không được Skytrax – tổ chức bình chọn xếp hạng các dịch vụ hàng không đánh giá đạt tiêu chuẩn 4 – 5 sao, đồng thời đang khai thác các đường bay quốc tế quan trọng đi/đến Việt Nam.

Đây cũng là lý do khiến đợt thanh tra này được đánh giá là góp phần đưa ra cái nhìn khá chân thực về việc chấp hành các quy định về hoạt động hàng không dân dụng của các hãng hàng không nước ngoài tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – nơi có nhiều đường bay quốc tế nhất Việt Nam hiện nay.

Theo ông Đinh Văn Cung, Chánh thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, trong thời kỳ thanh tra, các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chấp hành tương đối đầy đủ quy định của pháp luật hàng không dân dụng Việt Nam.

Về lĩnh vực khai thác tàu bay, các hãng hàng không đều được Cục Hàng không Việt Nam công nhận là “Nhà khai thác hàng không nước ngoài – FAOC”, khai thác các chuyến bay thường lệ theo phép bay mùa được cấp; khai thác các chuyến bay an toàn.

Về lĩnh vực an ninh hàng không, các hãng hàng không đều được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận Chương trình An ninh hàng không được nhà chức trách hàng không nước sở tại phê chuẩn; thông tin, tuyên truyền cho hành khách biết các quy định về an ninh hàng không; triển khai đào tạo, huấn luyện về an ninh hàng không cho nhân viên; đảm bảo an ninh hàng không cho các chuyến bay.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vẫn ghi nhận khá nhiều tồn tại, hạn chế của các hãng hàng không trong hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, KE, BR, JL chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp quyền vận chuyển hàng không thường lệ đến và đi từ Việt Nam theo quy định tại Điều 112, 113, 114, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam; chương VI, Thông tư số 81/2014/TT- BGTVT quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

FAOC cấp cho CI ghi hiệu lực từ ngày 29/6/2022 đến ngày 29/6/2023 không ghi thông tin ngày cấp; cấp cho JL ghi ngày cấp 16/1/2023 ghi hiệu lực từ ngày 20th Jal 2023 đến ngày 20th Jal 2024 kèm theo các năng định khai thác ghi hiệu lực từ ngày 20th Jal 2023 là chưa chính xác, FAOC hiệu lực từ ngày 20/1/2024 đến ngày 20/1/2025 ghi ngày cấp (Issue date) 18/1/2023 là chưa chính xác.

Liên quan đến việc chấp hành các quy định về quản lý hoạt động bay, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận, trong thời kỳ thanh tra, các tàu bay và tổ bay tuân thủ các quy định về quản lý hoạt động bay khi hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, có một số vụ việc liên quan đến Hệ thống hướng dẫn đỗ máy bay trực quan – VDGS, trong đó hãng bay KE có 2 vụ, CX có 5 vụ, MH có 5 vụ; 1 sự cố chuyến bay lăn nhầm vào vị trí đỗ số 07, va chạm cột đèn làm gãy cột đèn chiếu sáng của hãng BR trong chuyến bay BR396 ngày 3/7/2024; 1 vụ việc khai thác tàu bay vì mục đích thương mại mà chưa được phép của hãng CX đối với chuyến bay CX767, CX766 ngày 10/4/2024.

Nhiều lỗi chủ quan

Một nội dung quan trọng được Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt đối với các hãng bay ngoại đang hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Theo ghi nhận, các hãng bay, gồm KE, FD, OZ, TR, VZ, EK, JL không gửi Quy trình phục vụ hành khách cho Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không miền Nam theo quy định tại khoản 3, Điều 4, Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không (Thông tư 36).

Các hãng bay, gồm CX, MH, CI, K6, SQ không gửi Quy trình phục vụ hành khách và các sửa đổi, bổ sung cho Cục Hàng không Việt Nam.

“Tồn tại trên trách nhiệm thuộc về các hãng hàng không KE, FD, OZ, TR VZ, EK, JL, CX, MH, CI, K6, SQ; trách nhiệm của lãnh đạo, chuyên viên Phòng vận tải hàng không, Cảng vụ hàng không miền Nam theo dõi, giám sát thực hiện Quy trình phục vụ hành khách”, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Liên quan đến dịch vụ hành khách tại điểm đi, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam phát hiện Hãng hàng không MH không công bố thời gian mở quầy; EK không công bố thời gian đóng quầy; TR, K6 công bố thời gian mở quầy không đúng quy định tại Thông tư 36; KE, FD, MH, OZ, TR, VZ, EK công bố thời gian đóng quầy không đúng quy định tại Thông tư 36. 

Bên cạnh đó, các hãng bay gồm: MH, OZ, TR, VZ, FD không quy định trong Điều lệ vận chuyển, công khai; CI không quy định trong Điều lệ vận chuyển các danh mục vật phẩm hạn chế vận chuyển nằm ngoài danh mục vật phẩm nguy hiểm không được vận chuyển bằng đường hàng không theo quy định tại khoản e, Điều 2, Thông tư 36.

Đối với dịch vụ phục vụ hành khách của chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận việc các hãng hàng không đã cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam; bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách theo quy định tại khoản 1, Điều 7, Thông tư 36.

Các hãng hàng không cũng thực hiện quy định trong trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay căn cứ theo quy định tại khoản 2, Điều 7, Thông tư 36.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp như KE, OZ, EK, JL, SQ, CI, K6, TR không cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay bị chậm cho Cảng vụ hàng không miền Nam theo quy định tại khoản 1, Điều 7, Thông tư 36…

Đối với việc thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận một số hãng bay đã không bồi thường ứng trước không hoàn lại cho các hành khách theo quy định tại khoản 1, Điều 4, Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT (Thông tư 14) gồm: MH (5 chuyến), TR (1 chuyến), K6 (6 chuyến).

Các hãng gồm: KE, TR, K6, SQ không công bố công khai trên Trang thông tin điện tử, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; BR, FD, AK, CI không công bố công khai trên Trang thông tin điện tử; CZ, VZ không công bố công khai tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về các trường hợp được bồi thường ứng trước không hoàn lại, mức bồi thường, chi tiết phương thức và thời hạn bồi thường, địa chỉ cụ thể thực hiện việc bồi thường theo quy định tại khoản 2, Điều 4, Thông tư 14.

Có 3 hãng không cung cấp thông tin cho Cảng vụ hàng không miền Nam về nguyên nhân hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài ngay sau khi có quyết định hủy hoặc sau khi xác định chuyến bay bị chậm kéo dài theo quy định tại khoản 3, Điều 4, Thông tư 14 gồm: MH (6 chuyến); EK (2 chuyến); K6 (3 chuyến).

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận 4 hãng không báo cáo đến Cảng vụ hàng không miền Nam việc bồi thường ứng trước không hoàn lại của các chuyến bay theo quy định tại khoản 4, Điều 4, Thông tư 14 gồm: MH (5 chuyến); TR (1 chuyến); AK (2 chuyến) và K6 (3 chuyến).

Đặc biệt, CZ quy định mức bồi thường ứng trước không hoàn lại không đúng quy định tại khoản 3, Điều 8, Thông tư 14.

Theo đánh giá của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân chủ quan dẫn đến các vi phạm, tồn tại nói trên là do các hãng hàng không nước ngoài tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật hàng không dân dụng; một số hãng hàng không chưa quan tâm đến việc phân công nhân viên phụ trách lĩnh vực khai thác tàu bay, an ninh hàng không.

Các hãng hàng không bị xử phạt vi phạm hành chính

– KE, VZ, CI đối với hành vi: “không cung cấp Chương trình an ninh hàng không, Quy chế an ninh hàng không cho Cảng vụ hàng không theo quy định” theo quy định tại điểm g, khoản 2, Điều 27, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP.

– CZ đối với hành vi: “không thực hiện niêm phong an ninh đối với tàu bay, phương tiện, thiết bị, hàng hóa, suất ăn, bưu gửi theo quy định hoặc niêm phong an ninh không đúng quy định” theo quy định tại điểm h, khoản 2, Điều 27, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP.

– KE, OZ, TR, VZ, EK, JL, CX, MH, C1, K6, SQ đối với hành vi: “không gửi quy trình phục vụ hành khách tại cảng hàng không cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định” theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 23, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP.

– TR, VZ, CI đối với hành vi: “không niêm yết hoặc công bố công khai đường dây nóng theo quy định” theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 22, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP được bổ sung theo quy định tại điểm b, khoản 12, Điều 3, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP.

– EK, K6, MH đối với hành vi: “không cung cấp thông tin về nguyên nhân hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài theo quy định” theo quy định tại điểm 1, khoản 3, Điều 24, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP được bổ sung theo quy định tại khoản 14, Điều 3, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP”.

– MH, K6 đối với hành vi: “không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ theo quy định trong trường hợp vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách bị từ chối vận chuyển” theo quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 24, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP.

– KE, TR, K6, SQ, BR, FD, AK, CI, CZ, VZ đối với hành vi: “không công bố công khai các trường hợp được bồi thường ứng trước không hoàn lại, mức bồi thường, chi tiết phương thức và thời hạn bồi thường, địa chỉ cụ thể thực hiện việc bồi thường theo quy định” theo quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 24, Nghị định số 162/2018/NĐ- CP.

– MH219, AK220, K6221 đối với hành vi: “không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định” theo quy định tại điểm m, khoản 3, Điều 24, Nghị định số 162/2018/NĐ-CP.





Nguồn: https://baodautu.vn/nhieu-loi-chu-quan-cua-cac-hang-bay-ngoai-tai-viet-nam-d251630.html

Cùng chủ đề

Tập đoàn Vietravel chính thức cất nóc dự án Huế Tourism Complex Plaza

Sự kiện diễn ra với sự tham dự của đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các sở ban ngành địa phương, đối tác chiến lược, Ban Lãnh đạo Tập đoàn Vietravel cùng đại diện các cơ quan thông tấn báo chí, đánh dấu bước tiến vững chắc của Vietravel trong chiến lược phát triển hệ sinh thái du lịch cao cấp. Đồng thời, sự kiện này cũng mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du...

Giảm ngay 500.000 đồng từ Vietravel và Sacombank

Du lịch thả ga – Giá cả nhẹ nhàng cùng Vietravel và SacombankTheo đó, từ ngày 04/04 đến hết ngày 31/05/2025, khi khách hàng đặt tour du lịch tại Vietravel và thanh toán bằng Thẻ Tín dụng Quốc tế Sacombank, với hóa đơn thanh toán từ 10.000.000 đồng trở lên, bạn sẽ nhận ngay mức giảm giá 500.000 đồng. Với ưu đãi này, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn những hành trình yêu thích, từ các tour...

VIGLACERA, TOP 10 THƯƠNG HIỆU DẪN ĐẦU VIỆT NAM NĂM 2025 – Tổng công ty Viglacera

Ngày 13/4/2025, tại lễ công bố "Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam – Vietnam Leading Brands 2025" lần thứ 12, Tổng công ty Viglacera – CTCP đã vinh dự được ghi danh trong Top 10 thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam. Thành tựu này không chỉ là niềm tự hào mà còn là minh chứng hùng hồn cho hành trình không ngừng đổi mới, phát triển và khẳng định vị thế tiên phong của Viglacera trong ngành...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Dừng hoạt động nhiều cửa hàng bán đồ cho khách Trung Quốc tại Móng Cái

Ngày 28/3, đoàn liên ngành của UBND TP. Móng Cái đồng loạt kiểm tra đột xuất các cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn. Thời điểm kiểm tra vào chiều cùng ngày, những cửa hàng này không thấy có khách mặc dù buổi sáng thì tấp nập người ra vào. Đơn cử, lực lượng chức năng của địa phương đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Đại Dương Quốc Tế (số 31, Đại lộ Hòa Bình,...

Các khoản đầu tư tỷ USD của SK Group, chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc ở Việt Nam

SK Group lớn cỡ nào? Tính theo doanh thu, SK Group là tập đoàn kinh tế gia đình (chaebol) lớn thứ 3 Hàn Quốc chỉ sau Samsung và Hyundai. Năm 2023, tập đoàn này ghi nhận doanh thu 99,64 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 102,53 tỷ USD của năm trước. Chữ SK không phải viết tắt của South Korea (Hàn Quốc) mà là Sunkyong - công ty dệt may - tiền thân của tập đoàn. Doanh nghiệp này bắt...

Dự báo giá tiêu ngày mai 1/2/2025, trong nước giá ổn định

Dự báo giá tiêu ngày mai 1/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 1/2. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 1/2/2025 giá tiếp tục ổn định, ít biến động và neo ở mức cao. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 31/1/2025 như...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất