Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhiều hình thức ôn tập cho học sinh cuối cấp

Nhiều hình thức ôn tập cho học sinh cuối cấp

Để ổn định tâm lý cũng như đảm bảo cho học sinh (HS) về kiến thức, kỹ năng đáp ứng với đề thi mới, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đã có chỉ đạo đến các trường THPT yêu cầu tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những HS có kết quả học tập ở mức chưa đạt. Tổ chức cho HS lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Cần xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp HS đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

ÔN THEO HÌNH THỨC LỚP HỌC “CHẠY”

Ghi nhận các trường THPT tại TP.HCM giai đoạn này cho thấy, hầu hết đã hoàn tất việc thăm dò việc chọn môn thi tốt nghiệp của HS. Căn cứ vào việc chọn 2 môn thi tốt nghiệp của HS, các trường xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể đảm bảo kiến thức.

Quy định mới dạy thêm, học thêm: Nhiều hình thức ôn tập cho học sinh cuối cấp - Ảnh 1.

Tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch là trách nhiệm của các nhà trường

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Tại Trường THPT Nam Sài Gòn (Q.7), ông Trần Nghĩa Nhân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết HS tham gia ôn thi tốt nghiệp theo hình thức lớp học “chạy”, mỗi tuần nhà trường xây dựng 8 tiết ôn tập, chia đều cho 4 môn thi.

Theo đó, HS của 5 lớp 12 sẽ học 2 môn thi bắt buộc toán, ngữ văn theo biên chế lớp chính khóa, cố định. Hai môn tự chọn các em sẽ học vào tiết 6 và tiết 7 lần lượt vào thứ tư, thứ năm hằng tuần.

Ông Trần Nghĩa Nhân thông tin, việc tổ chức ôn thi theo hình thức lớp “chạy” như trên đòi hỏi nhà trường bố trí thêm từ 3 – 5 phòng học để đáp ứng việc chọn các môn thi tự chọn của HS.

Mỗi lớp sẽ do một giáo viên (GV) phụ trách và vào các tiết học ôn thi hằng tuần giám thị sẽ có theo dõi sự chuyên cần của HS trên tinh thần đảm bảo sự chuẩn bị tốt nhất, hiệu quả nhất cho HS.

Tương tự việc xếp lớp ôn thi theo hình thức “chạy” cũng được Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức) áp dụng. Nhà trường chọn GV có kinh nghiệm nhất để đảm trách việc giảng dạy các lớp học nói trên. HS căn cứ theo danh sách lớp và thời khóa biểu để tham gia môn học của mình với thời lượng 2 tiết/môn.

Tại Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú), căn cứ theo xu hướng chọn môn tốt nghiệp của HS, nhà trường đã biên chế thành 19 lớp ôn thi môn tiếng Anh, 14 lớp ôn thi môn vật lý, 7 lớp ôn thi môn hóa học, 2 lớp sinh học, 3 lớp lịch sử, 3 lớp địa lý và một lớp giáo dục kinh tế và pháp luật.

Ông Nguyễn Quang Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh, cho hay ngoài việc GV vừa dạy vừa củng cố kiến thức bám sát với cấu trúc và định hướng đề thi thì nhà trường sẽ dành khoảng 3 tuần cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 tổ chức hệ thống lại kiến thức và rèn kỹ năng làm bài thi, lưu ý về cách tính điểm các câu hỏi trắc nghiệm của đề thi năm nay để sao cho HS tự tin bước vào kỳ thi.

XÂY DỰNG KHO HỌC LIỆU SỐ ĐỂ HS TỰ ÔN TẬP

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho biết HS của trường này chọn 2 môn thi tốt nghiệp chủ yếu trong 4 môn tiếng Anh, vật lý, hóa học, sinh học. Đồng thời các tổ hợp môn xét tuyển chủ yếu là các khối A, A1, B, D. Qua khảo sát, gần như 100% HS sẽ tham gia ôn thi tốt nghiệp tại trường. Khoảng đầu tháng 3, nhà trường sẽ lấy ý kiến phụ huynh một lần nữa để xây dựng kế hoạch nước rút bắt đầu từ ngày 5.5 đến khoảng 20.6. Trong khoảng thời gian nước rút này, nhà trường sẽ sắp xếp thời khóa biểu sao cho mỗi HS sẽ được tham gia ôn tập, rèn kỹ năng làm bài đủ 4 môn thi.

Tương tự, ông Nguyễn Hùng Khương, Hiệu trưởng Trường THPT Ernst Thälmann (Q.1), thông tin hiện tại nhà trường vẫn tổ chức dạy theo kế hoạch năm học, kết hợp các tiết buổi 2 để ôn tập, củng cố và nâng cao kiến thức; đồng thời, mở rộng không gian học tập trên hệ thống LMS 360, xây dựng kho học liệu số để HS tự ôn tập. Ngoài ra, nhà trường tổ chức thi thử định kỳ nhằm giúp HS làm quen với áp lực thi cử và rèn luyện kỹ năng làm bài.

Thạc sĩ Phạm Lê Thanh, Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11), chia sẻ đã hướng dẫn HS lập kế hoạch học tập cá nhân hóa theo thời gian biểu, ưu tiên 4 môn thi THPT để chủ động cập nhật kiến thức, tận dụng thời gian hiệu quả. Chia sẻ cho HS các trang website, công cụ ChatGPT tìm kiếm và chọn lọc tài liệu, đề thi, hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho các em. Tận dụng thời gian trên lớp vừa học – vừa củng cố tại lớp để có thể thẩm thấu tốt nhất kiến thức, kỹ năng. Tổ chức cho HS học nhóm để cùng nhau tiến bộ.

Thầy Thanh nói thêm: “Với HS khá, tốt có thể hướng dẫn phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Tuy nhiên, với HS còn yếu, thiếu động lực, chưa biết bắt đầu từ đâu, GV cần dành thời gian tương tác trên lớp, giúp đỡ nhiều hơn, hỗ trợ các em này để các em hệ thống hóa kiến thức và tự tin hơn khi kỳ thi THPT sắp đến gần”.

Quy định mới dạy thêm, học thêm: Nhiều hình thức ôn tập cho học sinh cuối cấp - Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 sắp bước vào giai đoạn ôn tập thi tốt nghiệp THPT

TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HS

Khi đề cập đến việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, nhiều GV nêu ý kiến tự chủ và tự học là những năng lực quan trọng giúp HS học tập, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục hiện đại, khi việc học không chỉ diễn ra trong khuôn khổ trường lớp mà còn mở rộng ra môi trường tự học và học trực tuyến, tận dụng không gian mạng, ChatGPT là công cụ kết nối và dẫn đường để HS tìm kiếm tri thức, tự hoàn thiện mình.

Đặc biệt trong bối cảnh Thông tư 29 có hiệu lực, việc tăng cường hướng dẫn HS tự học, tự nghiên cứu, tự đánh giá năng lực bản thân và tự điều chỉnh là giải pháp trọng tâm để ôn tập hiệu quả cho kỳ thi THPT.

Chính vì vậy, thạc sĩ Trần Văn Toàn, giáo viên dạy toán Trung tâm TVT Marth Edu (Q.3), cho rằng HS lớp 12 cần lập kế hoạch ôn tập cho thời gian tới. Với thời gian ít nhất 6 tuần trước khi chính thức bước vào kỳ thi HS cần đề ra nội dung ôn tập và phương pháp ôn tập bám sát với cấu trúc đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố.

Theo thầy Toàn, HS cần thực hiện các phương pháp áp dụng cho các môn tự nhiên như hệ thống hóa công thức, làm bài tập lý thuyết; làm đề nhanh, ghi nhớ cách giải nhanh; rèn kỹ năng kiểm tra phát biểu đúng/sai, chú ý lý thuyết đặc biệt; giải bài toán thực tế, tìm phương pháp giải tối ưu; tập giải đề theo thời gian quy định, kiểm tra sai sót, rút kinh nghiệm; rà soát những dạng bài dễ sai, thực hành nhiều đề tham khảo.

Bộ GD-ĐT: Ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch là trách nhiệm của các nhà trường

PGS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho rằng: “Chất lượng giáo dục trong nhà trường phổ thông phải được duy trì từ việc dạy học và tổ chức hoạt động giáo dục trong chương trình chính khóa. Việc các nhà trường phải đảm bảo cho HS nắm vững kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của chương trình cần tách bạch với hoạt động dạy thêm, học thêm theo nhu cầu. Thầy cô giáo cần hướng dẫn để HS biết cách tự học, tự ôn tập, hệ thống hóa kiến thức đã học. Việc học thêm ngoài nhà trường nhằm nâng cao hơn về kiến thức, kỹ năng thuộc nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của HS do HS quyết định. Tuy nhiên cần phải lưu ý dành nhiều thời gian cho việc tự học, tự ôn tập thì mới đạt được hiệu quả”.

Mới đây, văn bản của Bộ GD-ĐT gửi các địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thực hiện trong lĩnh vực giáo dục phổ thông, quy định mới về dạy thêm, học thêm cũng nhấn mạnh: “Tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những HS có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho HS lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường…”.

Tuệ Nguyễn




Nguồn: https://thanhnien.vn/quy-dinh-moi-day-them-hoc-them-nhieu-hinh-thuc-on-tap-cho-hoc-sinh-cuoi-cap-18525021821134835.htm

Cùng chủ đề

Trung tâm dạy thêm tăng vọt, Bộ GD&ĐT ra mệnh lệnh

TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt Tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp và thi...

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan là mệnh lệnh

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà là mệnh lệnh để trả lại nguyên lý cốt lõi cho giáo dục. Để làm được điều đó, thời gian tới Bộ...

Mức thu phí học thêm tăng cao sau khi thực hiện quy định mới

Đây là một trong những bất cập bộc lộ sau quá trình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội. Thông tin tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu...

Không thỏa hiệp với dạy thêm, học thêm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, tình trạng dạy thêm, học thêm đã chạm đến 'lằn ranh đỏ', do vậy việc chấm dứt nó phải trở thành mệnh lệnh của toàn ngành. ...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Dạy thêm tràn lan “đã chạm đến lằn ranh đỏ”

(Dân trí) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng nêu tại hội nghị chiều 28/3. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện Thông tư 29 trên tinh thần không khuyến khích học thêm, dạy thêm bằng mọi giải pháp.Để việc triển khai Thông tư 29 hiệu quả hơn, Bộ đã mở một kênh tiếp nhận những đơn thư của phụ huynh học sinh phản ánh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

bước đi mới trong phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

Nhiều học sinh trường tư lọt tuyển Trước đây, trong danh sách đội tuyển chính thức dự thi quốc gia, quốc tế của Hà Nội, chủ yếu là học sinh đến từ các trường THPT chuyên; rất hiếm khi có học sinh trường công lập không chuyên và không có học sinh trường tư thục, trường quốc tế. Tuy vậy, vài năm qua, diện mạo đội tuyển học sinh Hà Nội lên đường dự thi đã có thay đổi...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

AI và khả năng kết nối các ngành khoa học

PGS. Kaiming He tại Cao đẳng Máy tính MIT Schwarzman bàn về vai trò của AI trong việc phá bỏ rào cản giữa các lĩnh vực khoa học và thúc đẩy hợp tác liên ngành. Rất nhiều điều đã thay đổi trong 15 năm kể từ khi PGS. Kaiming He còn là một nghiên cứu sinh tiến sĩ. “Khi bạn đang ở giai đoạn làm tiến sĩ, có một bức tường rất cao ngăn cách giữa các lĩnh vực và chuyên...

Hà Nội giữ ổn định 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Các khu vực tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 dự kiến được giữ ổn định như năm ngoái với 12 khu vực tuyển sinh. Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

VIMC lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 – danh sách thường niên các doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng, trở thành doanh nghiệp hàng hải đầu tiên của...

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Mới nhất