Trang chủNewsThời sựNhiều đơn hàng lớn, đóng tàu lo làm không hết việc

Nhiều đơn hàng lớn, đóng tàu lo làm không hết việc

Ngành đóng tàu Việt Nam đang có cơ hội rất lớn do nhu cầu đổi mới đội tàu trong nước và thế giới giữa xu hướng chuyển đổi xanh. Nhiều doanh nghiệp đóng tàu liên tục nhận được các đơn hàng lớn từ đối tác nước ngoài.

Tàu lớn, công nghệ cao

Vừa dứt tay ký hợp đồng đóng mới tàu khách nghỉ đêm dài 120m với Công ty Scenic Luxury Cruises and Tours (Australia), ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long cho hay, đây là tàu thứ ba mà Hạ Long thi công cho Scenic. Trước đó, Hạ Long đã ký hợp đồng đóng mới cho Scenic 2 tàu khách 110m và 2 tàu khách 120m.

Nhiều đơn hàng lớn, đóng tàu lo làm không hết việc- Ảnh 1.

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long (Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy – SBIC) hạ thủy tàu dịch vụ điện gió CSOV 8720 – YN552205. Ảnh: Tạ Hải.

Đây là các tàu sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường, tỷ lệ lưu huỳnh thấp, cùng đó hệ thống điều hòa phục vụ các buồng, phòng trên tàu cũng sử dụng công nghệ làm mát bằng nước, không dùng khí gas.

Ông Tuấn Anh cho biết, không chỉ các tàu của Scenic, các tàu đóng mới hiện nay, nhất là các dòng xuất khẩu đều áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường. Điển hình như 2 series 14 tàu dịch vụ điện gió CSOV mà Hạ Long thi công cho Tập đoàn Damen (Hà Lan).

Tàu được trang bị tất cả các công nghệ hiện đại nhất, động cơ hydrogen; hệ thống chuyển đổi nhiên liệu, có thể sử dụng được ethanol kết hợp với dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp. Khí thải phải qua rất nhiều hệ thống lọc mới được thải ra môi trường.

Chủ tàu cũng yêu cầu khi thi công nhà máy phải đáp ứng các yêu cầu về môi trường, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường.

Theo ông Tuấn Anh, đảm bảo “xanh” là yêu cầu cao đối với các phương tiện thủy, nhằm thực hiện các quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO). Điều này đã mở ra cơ hội lớn cho các nhà máy đóng tàu, trong đó có Việt Nam khi các hãng vận tải buộc phải đổi mới đội tàu.

Tuy nhiên, các dòng tàu hiện đại này yêu cầu cao về quy trình sản xuất, đòi hỏi các doanh nghiệp đóng tàu phải đáp ứng được yêu cầu về công nghệ sản xuất, quản lý sản xuất, tay nghề người lao động.

Không riêng Hạ Long, gần đây, nhiều doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) cũng ký được các đơn hàng giá trị lớn, đòi hỏi công nghệ thi công cao và nhất là thân thiện với môi trường như: Tàu khách nghỉ đêm dài 120m, tàu rải cáp, tàu khách 5 sao…

Tại triển lãm quốc tế công nghệ đóng tàu Vietship 2025 diễn ra vào đầu tháng 3 vừa qua tại Hà Nội, nhiều hợp đồng, thỏa thuận đóng mới, cung cấp dịch vụ ngành đóng tàu đã được ký kết giữa các đối tác trong và ngoài nước với tổng giá trị ước tính khoảng 60 triệu USD.

Cơ hội lớn

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, tính đến tháng 12/2024 đội tàu Việt Nam có 1.490 chiếc, gồm 1.430 tàu biển và phương tiện khác. Trong đó, đội tàu vận tải 956 chiếc, với tuổi trung bình 17,4 tuổi.

Định hướng đến năm 2030, đội tàu biển Việt Nam sẽ lên tới 1.600 – 1.750 chiếc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sẽ cần đóng mới khoảng 95 – 245 chiếc (16 – 41 chiếc/năm), tương đương tổng trọng tải 4-5 triệu tấn (bao gồm cả số lượng tàu đóng mới và thay thế đội tàu cũ).

Ở phạm vi toàn cầu, năm 2024, toàn thế giới có hơn 109.000 tàu, tuổi trung bình hơn 21 tuổi. Hơn 50% đội tàu có tuổi đời trên 15 năm. Tuổi của đội tàu cao dẫn đến nhu cầu đổi mới đội tàu cũng tăng nhanh chóng.

Cũng theo ông Giang, ngoài nhu cầu vận tải, yếu tố ảnh hưởng lớn đến đổi mới đội tàu là biến đổi khí hậu buộc ngành vận tải biển chuyển sang năng lượng sạch.

Với mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và việc thực hiện kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi xanh của các quốc gia cam kết tại COP26, các phương tiện vận tải phải có giải pháp giảm phát thải, chuyển đổi sang tàu sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường.

Nhiều quốc gia đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm đóng tàu xanh; đến năm 2050, 100% tàu nội địa dùng năng lượng xanh. Trong đó, Việt Nam đặt kế hoạch giai đoạn 2022-2030 khuyến khích đầu tư phương tiện dùng năng lượng xanh; giai đoạn 2031-2050 chuyển đổi toàn bộ tàu biển nội địa sang năng lượng xanh.

“Đây là cơ hội lớn cho ngành công nghiệp tàu thủy”, ông Giang nói và cho rằng cần có chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ đổi mới công nghệ và hạ tầng ngành đóng tàu.

Cần đầu tư, nâng cấp công nghệ

Ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy cho biết, theo danh sách Top 15 cường quốc đóng tàu toàn cầu (dữ liệu từ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển) được trang Insider Monkey công bố, Việt Nam đứng thứ 7.

Thị trường đóng tàu cũng đang dịch chuyển sang châu Á, chủ yếu là các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc với 85% tổng số đơn đặt hàng tàu mới năm 2023. Đây lại là cơ hội cho ngành đóng tàu Việt Nam tận dụng các điều kiện sẵn có về công nghệ, tài nguyên, lao động để tham gia thị trường ngách, đóng tàu xuất khẩu.

Theo ông Chung, Việt Nam đã đóng được hầu hết các gam tàu tổng hợp, tàu hàng rời, tàu dầu, tàu chở ô tô; xây dựng được một số cơ sở công nghiệp phụ trợ hỗ trợ ngành công nghiệp tàu thủy.

Nhu cầu thị trường trong nước đến 2050, trung bình cần khoảng 100 tàu/năm; nhu cầu thị trường thế giới rất lớn, lên đến hơn 200 tỷ USD vào năm 2030. Việt Nam còn rất nhiều cơ hội tham gia “sân chơi” này.

“Tuy nhiên, để nắm bắt được cơ hội, cần có chiến lược phát triển ngành công nghiệp đóng tàu; đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, thiết bị, công nghệ; có chính sách phát triển các ngành sản xuất phụ trợ, chính sách khuyến khích, thu hút nhân lực chất lượng cao ngành đóng tàu…”, ông Chung nói.

Tính đến 30/6/2024, Việt Nam có 88 doanh nghiệp đóng tàu biển, 411 cơ sở đóng phương tiện thủy nội địa, trong đó có khoảng 120 doanh nghiệp đóng, sửa chữa tàu có trọng tải trên 1.000 tấn. Tổng công suất đóng mới của các nhà máy lên tới 2,6 triệu DWT/năm.

Thực tế, các doanh nghiệp đóng tàu Việt Nam đã tham gia, hội nhập cùng thị trường quốc tế, thực hiện được đa dạng sản phẩm, trong đó có tàu công suất lớn, tàu chuyên dụng, tàu cao tốc, tàu công nghệ cao…



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhieu-don-hang-lon-dong-tau-lo-lam-khong-het-viec-192250313225907856.htm

Cùng chủ đề

Nhà máy tàu thủy nhập cuộc đóng tàu hỏa

Các doanh nghiệp đóng tàu thủy hoàn toàn có thể tham gia đóng toa xe đường sắt, trong bối cảnh rất nhiều dự án đường sắt lớn sắp triển khai. Thực tế, đã có doanh nghiệp tàu thủy đóng toa tàu hỏa rất thành công… ...

Cơ hội để đóng tàu Việt chiếm lĩnh thị trường 200 tỷ USD

Đóng tàu Việt Nam thi công đa dạng dòng sản phẩm, chi phí nhân công cạnh tranh sẽ có nhiều lợi thế tham gia thị trường quốc tế. ...

Cơ hội nào cho đóng tàu Việt trước thị trường lớn tới 200 tỷ USD mỗi năm?

Đóng tàu Việt Nam thi công đa dạng dòng sản phẩm, chi phí nhân công cạnh tranh sẽ có nhiều lợi thế tham gia thị trường quốc tế. ...

Làng nghề đóng tàu Cống Mương mai này còn không?

Làng nghề đóng tàu vỏ gỗ Cống Mương đã tồn tại hơn 600 năm, từng là niềm tự hào của người dân phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), bởi sự vang danh xa gần, với những chiếc thuyền ra đời từ những bàn tay nghề tài hoa khéo léo và kinh nghiệm đóng tàu của cha ông, để con thuyền có thể đi ngược nước, ngược gió, giúp ngư dân vươn ra biển cả. Tuy nhiên,...

Làng nghề đóng tàu hơn 600 tuổi nguy cơ thất truyền

Có bề dày hơn 600 năm, song hiện làng nghề đóng tàu vỏ gỗ Cống Mương ở phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đang dần mai một, đứng bên bờ vực thất truyền. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Wi-Fi 7 có thể phổ biến tại Việt Nam hay không?

Với nhiều ưu điểm vượt trội, Wi-Fi 7 có thể sẽ thay đổi trải nghiệm mạng tại Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Wi-Fi 7, còn được biết đến với tên gọi 802.11be, là chuẩn công nghệ mạng không dây mới nhất với nhiều cải tiến vượt trội về tốc độ và hiệu suất. Công nghệ này hứa hẹn mang lại trải nghiệm mạng mượt mà hơn, đặc biệt cho các ứng dụng yêu cầu...

Bộ trưởng Bộ GTVT: Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu quyết tâm cao nhất đưa dự án về đích vượt tiến độ. ...

Không để một xe bị quản lý bởi hai luật

Tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 24/11, nhiều đại biểu đề nghị cần rà soát các nội dung trong dự án Luật Đường bộ, tránh trùng lắp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.Không để một xe bị quản lý bởi hai luậtĐại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) tán thành xây dựng 2 Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đại...

Thủ tướng: Thí điểm Khu thương mại tự do là việc mới, khó nhưng phải làm

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, Đà Nẵng sẽ còn nhiều việc khó khăn, phức tạp khi thực hiện Nghị quyết 136 của Quốc hội, trong đó có việc thành lập Khu thương mại tự do. Song nhìn cơ chế đã có, nhận thức đã rõ, nhiệm vụ rất cụ thể. Chiều 31.8, phát biểu tại hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết 136 (ngày 26.6.2024) của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số...

An ninh thắt chặt tại phiên tòa vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

(Dân trí) - Sáng 19/9, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm. An ninh khu vực tòa án được thắt chặt. Xe chở phạm nhân vụ Vạn Thịnh Phát được đưa đến tòa từ sớm (Video: Cao Bách) Khoảng 5h30 sáng 19/9, lực lượng công an đã có mặt tại TAND TPHCM để chuẩn bị an ninh cho phiên tòa xét xử bị cáo Trương...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động quý 1 năm 2025

Báo cáo VNG Snapshot Q1/2025 tóm lược các chỉ số tài chính, hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG và các mảng sản phẩm tính đến ngày 31/03/2025. Nội dung bao gồm kết quả tài chính, hiệu suất kinh doanh trên thị trường quốc tế, chiến lược AI và những đóng góp của VNG cho...

TP.HCM SẼ LÀM ĐƯỜNG TỐC ĐỘ NHANH 8 LÀN NỐI KHU NAM VỚI SÂN BAY LONG THÀNH

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai dự kiến làm đường tốc độ nhanh kết nối từ khu Nam TP đến sân bay Long Thành với tổng vốn 21.484 tỉ đồng. Tuyến đường tốc độ nhanh cầu đường Phú Mỹ 2 kết nối sân bay Long Thành trong tổng thể mạng lưới giao thông TP - Ảnh: Sở GTCC TP.HCM Theo nghiên...

THÔNG BÁO CHƯƠNG TRÌNH BẢO HÀNH 1 ĐỔI 1 ĐỘNG CƠ BLDC SẢN PHẨM QUẠT TRẦN SUNHOUSE APEX

Kính gửi: Quý khách hàng, Nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng sản phẩm. Công ty Cổ phần Tập...

THỂ LỆ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI “NHẬP QUẠT ĐUA TOP

Nhằm đồng hành cùng Quý Đại lý trong mùa cao điểm nắng nóng, đồng thời thúc đẩy hoạt động bán hàng với các sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu...

CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI NHÓM QUẠT TRẦN “GIÓ X3, ĐIỆN NỬA TIỀN SUNHOUSE APEX BAO GIÓ CẢ HÈ”

Nhằm đồng hành cùng Quý khách hàng trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, cũng như một lời tri ân từ SUNHOUSE, SUNHOUSE chính thức mang đến chương trình khuyến...

Mới nhất