Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhiều đại học than khó quy đổi các phương thức xét tuyển...

Nhiều đại học than khó quy đổi các phương thức xét tuyển về chung thang điểm

Nhiều trường đại học than khó khi Bộ GD&ĐT dự kiến yêu cầu quy đổi điểm thi các phương thức về cùng một thang điểm và xét tuyển chung.

Theo dự kiến quy chế tuyển sinh năm 2025, các trường đại học buộc phải quy đổi tương đương các phương thức và tổ hợp xét tuyển về một thang điểm. Bộ GD&ĐT cho rằng điều này nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, việc quy đổi về một thang điểm và xét tuyển chung nhằm đảm bảo thí sinh được sắp xếp theo đúng năng lực nội tại, phẩm chất cốt lõi, đáp ứng yêu cầu từng chương trình đào tạo cụ thể.

PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, đây là vấn đề kỹ thuật khó, đòi hỏi các trường phải nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra cách quy đổi công bằng cho thí sinh.

Ông lấy ví dụ thí sinh đạt 95/110 điểm theo phương thức xét tuyển tài năng sẽ không chỉ cạnh tranh với các bạn dùng điểm này. Vì vậy, trường phải tính toán công thức quy đổi hợp lý, chẳng hạn để 95/110 tương đương 28 điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều đại học than khó quy đổi các phương thức xét về một thang điểm chung. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)

Nhiều đại học than khó quy đổi các phương thức xét về một thang điểm chung. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, yêu cầu này “thiếu căn cứ khoa học”. Bởi mỗi kỳ thi có cách đánh giá kiến thức, kỹ năng khác nhau, mức độ khó dễ, phạm vi kiến thức kiểm tra khác nhau nên không có cơ sở đối sánh tương đương giữa kết quả các kỳ thi.

Hiện các trường chưa có số liệu cũ làm cơ sở phân tích vì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay mới hoàn toàn so với các năm trước, thậm chí nếu vẫn giữ kỳ thi như cũ nhưng đề thi khác kết quả cũng sẽ khác.

Theo ông Chính, để có thể quy đổi về một thang điểm chung cần phải có phổ điểm các kỳ thi. Trên cơ sở này, các trường đối sánh, đưa ra các công thức và hệ số quy đổi gần đúng nhất. Chẳng hạn trường có thể so sánh mức điểm của nhóm 10% cao nhất, 10% kế tiếp… như thế nào, tương đồng bao nhiêu.

Ví dụ, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM rất hiếm thí sinh đạt 1.000/1.200 điểm. Trong khi đó số thí sinh đạt 28, 29 điểm 3 môn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT rất nhiều. Do đó rất khó xác định thí sinh thi đánh giá năng lực 900 điểm tương đương với bao nhiêu điểm thi tốt nghiệp THPT.

Như vậy, ít nhất phải sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT có kết quả, Bộ GD&ĐT gửi dữ liệu phổ điểm cho các trường, họ mới có số liệu để làm việc đó. Dĩ nhiên tùy vào đặc điểm và phương thức tuyển sinh của mình, các trường sẽ có công thức quy đổi khác nhau. 

“Nếu vội vàng đưa ra phương pháp quy đổi phổ biến nhất, thiếu sự tính toán, đối sánh, kết quả quy đổi tương đương sẽ rất thiếu chính xác, thiệt thòi cho thí sinh khi xét tuyển”, ông Chính nhận định.

TS Lê Anh Đức, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Đại học Kinh tế quốc dân thông tin, năm nay nhà trường dự kiến tuyển sinh theo các phương thức khác nhau như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển kết hợp cho các nhóm đối tượng như các em có chứng chỉ SAT, ACT; các em có điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy; kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

481663397_3899292683667379_2929350574888477571_n.jpg

481663397_3899292683667379_2929350574888477571_n.jpg

Để đưa ra được công thức quy đổi về thang điểm chung, cần sự kết hợp nhiều tiêu chí, như kết quả học tập, kết quả đầu ra của sinh viên trong những năm gần đây, từ đó tìm ra hệ số quy đổi phù hợp.

TS Anh Đức

“Dù theo phương thức nào, những đầu điểm này đều quy đổi về thang 30, sau đó nhà trường sẽ lấy mức điểm cao nhất để xét tuyển bình đẳng, công bằng giữa tất cả thí sinh”, TS Anh Đức nhấn mạnh.

Trưởng phòng Quản lý đào tạo lấy ví dụ, một thí sinh có nhiều đầu điểm khác nhau như: điểm thi tốt nghiệp THPT đạt 28, IELTS 7.0, điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đạt 90. Như năm ngoái, thí sinh này sẽ nộp hồ sơ và tích vào nhiều đối tượng, mỗi đối tượng sẽ được nhà trường xét riêng. Như vậy, một thí sinh có thể cầm trong tay 3 giấy báo đủ điều kiện trúng tuyển.

“Năm nay sẽ không còn chuyện đó nữa vì sau khi quy đổi tương đương về thang 30, nhà trường sẽ lấy mức điểm cao nhất để xét tuyển, nghĩa là mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển duy nhất ở một phương thức”, ông nói và nhận định, đây là điều rất khó.

Để đảm bảo công bằng cho thí sinh và đưa ra công công thức thuyết phục, Đại học Kinh tế quốc dân phải tập hợp đội ngũ chuyên gia nghiên cứu dựa trên sự kết hợp nhiều tiêu chí, như kết quả học tập, kết quả đầu ra của sinh viên trong những năm gần đây, từ đó tìm ra hệ số quy đổi phù hợp.

Việc quy đổi tương đương giữa các phương thức được hiểu là sự tương đương giữa năng lực học tập chứ không phải quy đổi tương đương về mặt số học. Ví dụ một thí sinh đạt 1500 SAT, ở top 5% thí sinh tốt nhất trong kỳ thi đó, khi quy đổi nhà trường sẽ có cách tính toán sao cho tương đương và không thiệt thòi cho thí sinh, chẳng hạn quy đổi sang top 5% thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất.

Dĩ nhiên nếu khảo sát các năm trước, những bạn nằm trong top điểm SAT từ 1500 trở lên nhưng kết quả học tập kém hơn các bạn thi tốt nghiệp THPT đạt 28 điểm trở lên, trường sẽ phải cân nhắc 1500 điểm SAT không thể tương ứng với các bạn 28 điểm.

Đến nay, Đại học Kinh tế quốc dân cơ bản tính toán xong công thức quy đổi phù hợp, dự kiến công bố tới thí sinh vào cuối tháng 3. Sau khi công bố, nhà trường có thể sẽ lấy ý kiến của thí sinh xem có hài lòng với những quy đổi ấy không trước khi đưa vào áp dụng.

Nhiều thí sinh lo ngại việc quy đổi các phương thức về một thang điểm chung sẽ khó đảm bảo công bằng. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)

Nhiều thí sinh lo ngại việc quy đổi các phương thức về một thang điểm chung sẽ khó đảm bảo công bằng. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)

Theo Thạc sĩ Cù Xuân Tiến, Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), tính chất các kỳ thi rất khác nhau nên giá trị điểm khó tương đồng.

“Nếu không có công thức hợp lý, những thí sinh thi đánh giá năng lực, tốt nghiệp THPT có thể bị bất lợi so với những bạn dùng điểm học bạ”, ông nói. Cách hợp lý nhất là tính toán trọng số các thành phần điểm dựa trên tính chất, độ khó các kỳ thi. Tuy nhiên, dù xử lý dữ liệu điểm những năm trước, so sánh tương quan giữa kết quả đầu vào với đầu ra để xem xét tỷ trọng, mức quy đổi thì cũng chỉ tương đối.

Với cách này, thạc sĩ Cù Xuân Tiến nhận định ngưỡng đầu vào ở các phương thức xét tuyển năm nay có thể biến động lớn. Điểm chuẩn các năm trước – vốn là dữ liệu tham khảo cho thí sinh, không còn nhiều giá trị. “Nói cách khác, điểm chuẩn năm nay sẽ khó dự đoán, thí sinh khó khăn khi đặt, sắp xếp nguyện vọng”, ông cho hay.

Khánh Huyền



Nguồn: https://vtcnews.vn/nhieu-dai-hoc-than-kho-quy-doi-cac-phuong-thuc-xet-tuyen-ve-chung-thang-diem-ar930779.html

Cùng chủ đề

Cả nước xét tuyển đại học theo lịch chung, từ 16.7 đăng ký nguyện vọng

Xét tuyển đại học 2025 sẽ có lịch chung cho tất cả các trường đại học trong cả nước, từ 16.7 thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển. ...

Từ 16/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học không giới hạn số lần

Dụ kiến, từ 16/7 đến 17h ngày 28/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Ngày 29/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, theo dự thảo hướng...

Có phương thức xét tuyển, cả hệ thống chỉ mấy chục thí sinh trúng tuyển

Bộ GD-ĐT khuyến cáo các trường đại học cân nhắc khi đưa ra phương thức xét tuyển, không nên có quá nhiều phương thức mà gây nhiễu cho thí sinh, cần hướng tới tính hiệu quả. ...

Không gây áp lực học thêm cho học sinh

Thực hiện đúng nguyên tắc trong tuyển sinh Năm 2025 là năm đầu tiên triển khai Thông tư 30/2024 về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT (Thông tư 30). Bộ GD&ĐT thông tin: triển khai Thông tư 30, Bộ đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Trong văn bản gửi...

Nhiều trường sư phạm xét tổ hợp ‘lạ’ không môn chính, thí sinh hoang mang

Mùa tuyển sinh 2025, nhiều trường sá»­ dụng các tổ hợp tréo ngoe với ngành học khiến không ít sÄ© tá»­ cảm thấy hoang mang, lo ngại mất công bằng trong xét tuyển đại học. Ngay từ năm lớp 10, em Phạm Thị Huyền, học sinh trường THPT Nguyễn Trãi (Thái Bình) xác định rõ mục tiêu theo đuổi ngành Sư phạm Lịch sử. Để đạt ước mơ đó, Huyền không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức, từng bước...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

5 môn thi chung một phòng, liệu có loạn?

Theo dá»± liệu cá»§a Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ xảy ra tình huống 5 môn thi khác nhau trong cùng một phòng thi. Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp...

Xác định đội đầu tiên vào bán kết Cúp Quốc gia nữ 2025

Trong cuộc đọ sức ở bảng B, Phong Phú Hà Nam nhanh chóng chiếm ưu thế. Phút thứ 4, Cao Thị Linh di chuyển thông minh và nhận đường chuyền của đồng đội. Cô tung cú dứt điểm rất đẹp mắt mở tỉ số trận đấu cho Phong Phú Hà Nam. Nỗ lực sau đó của Hà Nội không được đền đáp, họ còn phải nhận thêm bàn thua.Phút 42, Ngân Thị Thanh Hiếu sút xa đẳng cấp...

Bộ GD&ĐT điểm danh 19 tỉnh ‘phớt lờ’ báo cáo về cấm dạy thêm, học thêm

Dù Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhưng đến nay 19 tỉnh thành vẫn chưa gá»­i báo cáo về tình hình triển khai thá»±c hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho hay, dù Bộ...

HLV Thái Lan kể lại khoảnh khắc động đất kinh hoàng, chạy vội từ tầng 15

Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Thái Lan Masatada Ishii xác nhận an toàn sau vụ động đất chiều 28/3. Thời điểm vụ việc xảy ra, nhà cầm quân người Nhật Bản ở trong căn hộ nằm trên tầng 15 của tòa nhà."Khi trận động đất xảy ra, tôi nghĩ nó sẽ sớm qua đi nhưng mọi thứ vẫn rung lắc. Vì vậy, tôi dọn đồ và chạy xuống từ tầng 15. Tôi đã an toàn. Cảm...

Bài đọc nhiều

Đáp án 24 mã đề thi môn Tiếng Anh thi lớp 10 Hà Nội

Đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội gồm 24 mã đề, làm trong 60 phút. Sau đây là đáp án tham khảo 24 mã đề thi tiếng Anh:Mã đề 001 Đáp án tiếng Anh mã đề 001. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 002 Đáp án tiếng Anh mã đề 002. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 003 Đáp án tiếng Anh mã đề 002. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 004 Đáp án tiếng Anh mã đề 004. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 005 Mã đề 006 Đáp án tiếng...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Điểm sàn tuyển sinh của loạt trường đại học, Bách khoa TPHCM chỉ 18 điểm

Điểm sàn Trường Đại học Công nghiệp TPHCM theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT từ 17 đến 19 điểm tùy cơ sở, chương trình với 50% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.Cụ thể, tại trụ sở TPHCM, chương trình đại trà, điểm sàn chung cho tất cả các ngành (trừ ngành dược học) là 19 điểm; chương trình tăng cường tiếng Anh 18 điểm.Trước đó, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) đã công bố ngưỡng...

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên như thế nào?

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ và thời gian nghỉ của giáo viên nam khi vợ sinh con được quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDDT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Mới nhất