Trang chủThừa Thiên - HuếDu lịchNhiều “chất liệu” để phát triển du lịch Phước Tích

Nhiều “chất liệu” để phát triển du lịch Phước Tích


Tiềm năng nhiều, hiệu quả còn khiêm tốn

Theo chân đoàn trải nghiệm, chính tôi cũng được đóng vai du khách để trải nghiệm và cảm nhận du lịch ở làng cổ Phước Tích. Từ việc tham quan, nghe chủ nhà giới thiệu về các ngôi nhà rường cổ, tìm hiểu về sự có mặt của văn hóa Chăm Pa, thăm và trải nghiệm làm gốm cổ, trải nghiệm làm các loại bánh… nhiều người rút ra một kết luận chung: “Có quá nhiều chất liệu để phát triển sản phẩm du lịch ở Phước Tích”.

Kết luận trên khá đúng, nhưng lại nêu bật ra một vấn đề mà du lịch tại làng cổ Phước Tích đang gặp phải, đó là cách thu hút khách. Ông Hoàng Tấn Minh, một hướng dẫn viên du lịch địa phương ở Phước Tích luyến tiếc khi nhắc đến sự phát triển của mảnh đất nhiều tiềm năng du lịch này. “Khách đến đây tùy lúc. Mỗi tháng có khi chục đoàn, có khi ít hơn. Làng cổ Phước Tích có khoảng 50 người đang tham gia làm du lịch cộng đồng, trong đó tổ ẩm thực có 16 người. Có khách thì làm, không có thì thôi. Nếu nói dựa vào du lịch làm nguồn kinh tế chính của gia đình thì chưa thể, bởi nguồn khách chưa ổn định và còn thời vụ”.

Trên thực tế, với những người làm việc trong lĩnh vực lữ hành, du lịch, mỗi trải nghiệm tại Phước Tích đều là chất liệu tiềm năng để phát triển các sản phẩm du lịch. Khó có một ngôi làng cổ nào trong cả nước mà lại bảo tồn và gìn giữ được những giá trị văn hóa, từ đời sống tinh thần, đến hệ thống kiến trúc, các di tích như ở Phước Tích. Hình ảnh những hàng chè tàu, ngôi nhà cổ kính, con sông hiền hòa, những con đường xanh mát… khiến cho bất cứ ai cũng có thể “chạm” đến cảm giác được về với làng quê bình yên.

Chị Thảo Nhiên, cán bộ điều hành tour của một công ty du lịch tham gia đoàn khảo sát cho biết, những trải nghiệm đạp xe ngang qua những con đường lát gạch ở làng cổ, thử làm những con tu huýt gốm hay tái hiện trò chơi ô ăn quan, cướp cờ, táng lon… gợi lại cho mỗi người ký ức tuổi thơ mà khó có nơi đâu, cảm giác ấy là hiện về gần gũi đến thế. Điểm chạm ở Phước Tích không chỉ có khung cảnh đẹp và bình yên mà người dân nhiệt tình, chất phác, ẩm thực dân dã nhưng “ngon như cơm mạ nấu”.

Tiềm năng du lịch Phước Tích quá nhiều, nhưng việc khai thác vào du lịch dường như chưa tương xứng. Cùng với một số khó khăn về nguồn lực đầu tư, các dịch vụ ở đây có quy mô nhỏ, chỉ phục vụ khi có yêu cầu, công tác quảng bá hình ảnh du lịch của Phước Tích còn bị động, mang tính thời vụ, thiếu sự kết nối với các địa điểm khác trong khu vực thành tuyến du lịch. Chất lượng một số sản phẩm du lịch hiện có còn thấp. Điều đáng nói, nơi đây vẫn còn thiếu “bàn tay” của doanh nghiệp, vốn được xem là “đầu ra” cho những ý tưởng, sáng tạo phát triển du lịch.

Nhiều ý tưởng cho Phước Tích

Có khá nhiều nguyên nhân được phân tích, trong đó có khoảng cách địa lý xa thành phố, công tác quảng bá chưa sâu rộng, tính chuyên nghiệp của người làm du lịch chưa cao… nhưng quan trọng nhất là thiếu các ý tưởng hay kết nối các bên để phát triển du lịch Phước Tích.

Chị Quỳnh Thi, cán bộ điều hành tour Công ty TNHH MTV Thương mại và Du lịch Long Mã cho rằng, từ những chất liệu sẵn có, du lịch Phước Tích hoàn toàn có thể “bán tấm vé trở về tuổi thơ” cho nhiều đối tượng, trong đó nổi bật là học sinh, sinh viên và các gia đình.

Doanh nghiệp lữ hành có thể thiết kế các tour ngắn ngày vào cuối tuần với những trải nghiệm có sẵn, giúp cho các học sinh, sinh viên tạm rời xa công nghệ để trải nghiệm những trò chơi dân gian, sống trong khung cảnh bình yên, mộc mạc của làng quê và cảm nhận những giá trị cuộc sống. “Có lẽ phụ huynh cũng rất muốn con em mình có được những trải nghiệm này. Đây là cơ hội để học sinh trải nghiệm giáo dục địa phương, vốn là yêu cầu quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay”, cán bộ một công ty du lịch đánh giá.

Khách hướng đến không chỉ là học sinh, sinh viên trong tỉnh mà mở rộng ra nhiều địa phương, trong đó có thể tập trung quảng bá ở các tỉnh, thành lân cận với sự phối hợp tốt từ ba bên chính quyền – người dân và doanh nghiệp để vừa quảng bá vừa phục vụ, đáp ứng nhu cầu du khách.

Một số doanh nghiệp, hướng dẫn viên cho rằng, cũng có thể hướng đến đối tượng khách Âu, độ tuổi từ 35-50, khách đi theo dạng gia đình để khám phá, trải nghiệm văn hóa, di tích với tour 2 ngày 1 đêm. Trong đó, tập trung vào các điểm tham quan: Bảo tàng gốm cổ, lò gốm và cửa hàng gốm; 12 bến nước, các nhà rường tiêu biểu, miếu cây thị và những điểm đến đặc trưng khác, đồng thời gắn với các trải nghiệm gần gũi: Làm tu huýt, nghe hò giã gạo, làm bánh phu thê và bánh ướt, đạp xe quanh làng hay chơi các trò chơi dân gian…

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nụ Cười Huế, người dân địa phương phải thực sự hết mình với du lịch, đồng thời phải đẩy mạnh khâu quảng bá tương đương với dịch vụ. Khi điểm đến được quảng bá rộng rãi, khách sẽ tìm đến Phước Tích.



Nguồn

Cùng chủ đề

MISA hợp tác với Trung tâm sáng tạo, khai thác dữ liệu nhằm thúc đẩy đột phá công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 4/7/2025, tại Lễ ra mắt Trung tâm Sáng tạo, Khai thác Dữ liệu (NCDI), MISA là một trong 27 đơn vị đối tác công nghệ chiến lược hợp tác với NCDI nhằm mục tiêu nghiên cứu, phát triển và triển khai các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và...

Hyundai Thành Công triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho Santa FE & Palisade – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội – Tháng 7/2025, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức triển khai Chương trình ưu đãi đặc biệt “Săn quà cực hay – Sắm ngay Santa Fe & Palisade” với giá trị lên đến 100% lệ phí trước bạ cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình được xây dựng với mục tiêu nâng cao toàn diện trải nghiệm khách hàng và mang đến cơ hội sở hữu những sản phẩm chất lượng...

Triển lãm “Đà Nẵng – Dấu xưa vang vọng” giới thiệu hơn 200 cổ vật đặc sắc

VHO - Triển lãm giới thiệu hơn 200 cổ vật quý hiếm thuộc nhiều loại hình và chất liệu, có niên đại từ thế kỷ 15 đến thời Nguyễn.  Ngày 4.7, Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, từ ngày 11.7 đến ngày 12.9, triển lãm chuyên đề “Đà Nẵng – Dấu xưa vang vọng” sẽ chính thức mở cửa phục vụ công chúng.Triển lãm nhằm thúc đẩy phong trào xã hội hóa công tác bảo tồn di sản văn...

GELEX cùng Viglacera tiếp tục là doanh nghiệp đạt Chuẩn Công bố thông tin năm 2025 – Tổng công ty Viglacera

Thông tin được công bố trong “Báo cáo khảo sát toàn diện về hoạt động công bố thông tin trên thị trường chứng khoán năm 2025, ra mắt ngày 01/07/2025, trong khuôn khổ Chương trình IR Awards 2025. Tiêu chí xét chọn thông qua quá trình khảo sát toàn diện hoạt động công bố thông tin của toàn bộ doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Năm nay, chương trình khảo sát tổng cộng 691...

Hoa Sen Home tái hiện showroom trưng bày độc đáo ngay Công viên bờ Đông cầu Rồng Đà Nẵng

Trong chuỗi sự kiện ghi hình chương trình Mái ấm gia đình Việt tại Đà Nẵng, Hệ thống Hoa Sen Home (Tập đoàn Hoa Sen) mang đến “showroom di động” được thiết kế từ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phú Xuân thời chúa Nguyễn và Tây Sơn: Gạch nối quan trọng trong lịch sử

“Phú Xuân thời chúa Nguyễn và Tây Sơn” là chủ đề của hội thảo khoa học do Hội khoa học lịch sử Thừa Thiên Huế tổ chức sáng 17/10. Có 15 nghiên cứu về dinh phủ, đô thành, vai trò chính trị, kinh tế, văn hóa đến một số nhân vật liên quan liên quan đến thời kỳ này lần đầu tiên được công bố.   Nhiều thông tin ý nghĩa Vào thế kỷ XVII-XVIII, vùng đất Thừa Thiên Huế đã xuất...

Kỳ vọng vươn tầm giá trị di sản văn hóa Huế

Trước vận hội mới, di sản văn hóa Huế giàu tiềm năng đứng trước ngưỡng lịch sử được cởi bỏ “tấm áo” gò bó để tỏa sáng giá trị lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ ra toàn thế giới.   Du khách nước ngoài với cổ phục cung đình tại Đại Nội Huế. Ảnh: Châu Lê  Từ ngày 1/1/2025, thành phố Huế trở thành 1 trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Như lời Chủ tịch UBND thành...

Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới

Lúc 13h 9 phút, ngày 8/5 (giờ địa phương), tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.   “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và...

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô Huế

Được xem là đơn vị đi đầu cả nước và là hình mẫu về công tác bảo tồn, trùng tu di tích, nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung đã có những chia sẻ thú vị với Thừa Thiên Huế Cuối tuần về hành trình phục hồi và phát triển các giá trị di sản để góp phần đưa Quần thể...

Động lực mới cho di sản Huế

Thành phố Huế - Đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, đang từng bước biến những giá trị văn hóa lịch sử thành động lực kinh tế, tạo nên một mô hình phát triển bền vững, vừa bảo tồn vừa phát huy các giá trị di sản.  Biểu diễn Nhã nhạc cung đình phục vụ du lịch Kết nối quá khứ và tương lai Với lợi thế là một vùng đất giàu giá trị di sản và văn hóa, Huế...

Bài đọc nhiều

Về thăm suối vắng

Mùa hè năm nay, thay vì những con suối quen thuộc của quê hương Phú Lộc, như: Khe Su, suối Mơ, suối Voi, gia đình anh Mai Chí Danh đã quyết định chi hơn 600 nghìn đồng để vào sâu trong vùng hồ Truồi, thăm thú và trải nghiệm ở suối Hợp Hai. Anh Danh kể: “Mùa hè năm nào gia đình mình cũng đi suối. Thật sự quê hương mình con suối nào cũng đẹp. Nhưng nghe bạn...

Ngắm vẻ đẹp xứ Huế từ khinh khí cầu

Lễ hội khinh khí cầu là dịp để du khách được trực tiếp trải nghiệm cảm giác ngồi trên khinh khí cầu và ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh kinh thành Huế từ trên cao. Chiều 13/4, lễ hội khinh khí cầu quốc tế với chủ đề "Huế - Nét đẹp cố đô" chính thức được khai mạc ở sân Hàm Nghi, kinh thành Huế. Đây là hoạt động nổi bật nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng tuần lễ...

“Nốt thăng” của du lịch Huế

Liên tiếp nhiều tin vui Rạng sáng 2/7, ngành du lịch tỉnh phối hợp với các ban, ngành đón 230 hành khách từ thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) đến Huế. Đây là chuyến bay quốc tế đầu tiên đến Nhà ga T2 - Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài. Nhìn những nụ cười tươi của các hành khách khi đặt chân xuống phi trường xứ Huế, những tín hiệu lạc quan về cơ...

Giải pháp cần để phát triển du lịch

Hoạt động điều tra, khảo sát chưa thường xuyên Kể từ năm 2020 đến nay, việc điều tra các thông số du lịch thực tế; khảo sát, nghiên cứu thị trường, giải pháp định hướng phát triển chi tiêu của khách du lịch vẫn chưa được triển khai một cách thường xuyên. Đại diện Sở Du lịch cho biết, năm 2019, ngành du lịch Thừa Thiên Huế có tiến hành điều tra các thông số du lịch thực tế...

Cùng chuyên mục

Đổi thay từ du lịch cộng đồng

Năm 2019, ngay sau khi Nghị quyết 05/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành về chính sách hỗ trợ xây dựng và phát triển du lịch, Hương Thủy đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến tận cơ sở. Nhưng cũng từ thời điểm này đến những năm tiếp theo, tác động tiêu cực của COVID-19 đã khiến du lịch nói chung, du lịch Hương Thủy nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề. Để phục hồi...

Khuyến cáo du khách tìm hiểu kỹ các gói du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Văn bản nêu rõ: Dự báo, lượng khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Do đó, các đơn vị liên quan cần khuyến cáo khách du lịch nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp khi sử dụng các dịch vụ du lịch. Cụ thể, du khách cần tìm hiểu kỹ các thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là những chương trình du lịch, phòng khách sạn có mức giá rẻ...

Chuẩn bị đón luồng khách quốc tế khi thực hiện chính sách thị thực mới

Đại diện các doanh nghiệp du lịch đón khách quốc tế đều khẳng định đây là chính sách được chờ đợi từ lâu bởi sẽ tạo hướng đột phá cho du lịch với những luồng khách lưu trú dài ngày. Cục thể, theo chính sách visa mới, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) sẽ được kéo dài từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho...

Đổi mới cho nông thôn từ các mô hình du lịch

Từ Quảng Bình Tham quan mô hình tại Chày Lập Farmstay (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), chúng tôi khá bất ngờ với những thông tin được người quản lý nơi đây giới thiệu. 41 phòng, bao gồm 14 phòng Farm là những căn nhà nổi với thiết kế độc đáo, 11 phòng Garden có vườn cây bao quanh tạo bên không gian thoáng mát và 16 phòng Mountain nhìn ra hướng núi tuyệt đẹp đa phần luôn có...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất