Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốNhiều biến động trong thị trường F&B 6 tháng đầu năm

Nhiều biến động trong thị trường F&B 6 tháng đầu năm


Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam, iPOS.vn là doanh nghiệp cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt dành riêng cho nhà hàng/quán cà phê. Đồng hành cùng hơn 100.000 thương hiệu với 20 văn phòng trên toàn quốc trong việc hỗ trợ chuyển đổi số.

Thị trường F&B 6 tháng đầu năm chứng kiến nhiều biến động - Ảnh 1.

Khách hàng trải nghiệm các giải pháp cho ngành F&B của iPOS.vn

Theo khảo sát 137 chủ nhà hàng/quán cà phê tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, có tới hơn 40,1% doanh nghiệp F&B ghi nhận doanh thu giảm trong nửa đầu năm 2023. Nếu xét trên quy mô, doanh nghiệp F&B lớn (có từ 150 chỗ ngồi trở lên) có mức ảnh hưởng rõ rệt nhất, khi có tới 63,6% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu giảm.

Thị trường F&B đang chứng kiến những cuộc rời đi lặng lẽ của các thương hiệu lớn tại khu vực đắt giá. Tuy nhiên theo kết quả khảo sát, chỉ có 10,2% doanh nghiệp thừa nhận phải đóng cửa ít nhất một chi nhánh trong 6 tháng vừa qua. Đồng thời, 26,3% doanh nghiệp ghi nhận mở được thêm chi nhánh mới.

Bất chấp những khó khăn của kinh tế, người trẻ đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn, có tới 47,5% khách hàng thừa nhận mức chi tiêu 6 tháng đầu năm đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, độ tuổi từ 23 – 25 tuổi là những đối tượng có tỷ lệ tăng mức chi nhiều nhất.

Khảo sát cho thấy, 30.000 – 45.000 đồng là mức chi tiêu phổ biến mà khách hàng sẵn sàng chi cho một bữa ăn trưa/tối. Đồng thời, 41.000 – 70.000 đồng là chi phí khách hàng thường dành để “đi cà phê”. Nhìn chung, mức chi tiêu phổ biến của thực khách không có quá nhiều sự thay đổi so với năm 2022. Tuy nhiên, phân khúc cao cấp có sự chuyển biến rõ rệt. 9,5% và 7% thực khách sẵn sàng chi tiêu từ 60.000 đồng cho 1 bữa ăn trưa/tối, và từ 70.000 trở lên cho một lần đi cà phê.

Ông Vũ Thanh Hùng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần iPOS.vn chia sẻ: “6 tháng đầu năm 2023 chứng kiến sự biến động mạnh mẽ của thị trường F&B tại Việt Nam. Đa số các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực ghi nhận doanh thu giảm, hoặc giữ nguyên so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những tín hiệu tốt từ nhiều mô hình kinh doanh mới, được định vị ở phân khúc bình dân. Chúng tôi hy vọng, kết quả khảo sát này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho các tổ chức, cá nhân quan tâm tìm hiểu về ngành F&B, giúp củng cố định hướng phát triển của mình trong 6 tháng cuối năm 2023”.

Dự đoán tình hình kinh doanh ngành F&B 6 tháng cuối năm

Theo khảo sát 200 chủ nhà hàng/quán cà phê, có 40,1% doanh nghiệp F&B kỳ vọng vào những tín hiệu khả quan hơn của thị trường cuối năm. Tuy vậy, cũng có tới 38,4% chủ nhà hàng/quán cà phê nhận định thị trường kinh doanh ẩm thực sẽ khó khăn hơn.

Về phía thực khách, trước những đánh giá không mấy khả quan về tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm 2023, có tới 50% thực khách sẽ giữ nguyên mức chi tiêu. Thậm chí, 17,5% thực khách mong muốn chi tiêu mạnh tay hơn để có thể trải nghiệm. Bên cạnh đó, 32,5% thực khách sẽ giảm mức chi tiêu trong năm 2023. So với số liệu tương tự trong Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực năm 2022, tỷ lệ này có phần tăng trưởng rõ rệt (năm 2022 chỉ 22,84%).



Source link

Cùng chủ đề

Lá bài ẩm thực trong quyền lực mềm của Trung Quốc

Trung Quốc đang thúc đẩy quyền lực mềm ra thế giới với đa dạng hóa hình thức, mà trong đó ngành ẩm thực (F&B) trở thành một phần quan trọng. ...

Tetra Pak mang giải pháp đột phá đến ProPak Vietnam 2025

Tại triển lãm ProPak Vietnam 2025 diễn ra từ 18-20/3/2025, Tetra Pak sẽ giới thiệu hệ sinh thái đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, giảm tổng chi phí sở hữu (TCO), hướng đến tăng trưởng bền vững. Đồng hành cùng doanh nghiệp F&B vượt thử thách Theo Colliers International Việt Nam, F&B là một trong những ngành bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong giai...

Kinh doanh ẩm thực: Đông khách nhưng vẫn lỗ vì sao?

Thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) ở Việt Nam bước vào giai đoạn sàng lọc mạnh mẽ, chỉ còn chỗ cho những nhà đầu tư có năng lực quản lý tài chính và vận hành bài bản. Thách thức "tiền thuê ra tiền...

Ngân hàng cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo mới

(NLĐO) – Dịp Tết, khi nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng cao là lúc các hình thức lừa đảo có xu hướng gia tăng với nhiều chiêu trò tinh vi ...

Bán hàng ngày Tết: Gánh nặng khó lường hay cơ hội lớn?

Những thách thức về nhân sự, chi phí gia tăng và rủi ro tiềm ẩn đòi hỏi các chủ nhà hàng, quán cà phê phải lên kế hoạch kỹ lưỡng khi chọn bán hàng dịp Tết, tránh sự cố không mong muốn vào đầu năm. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

OnePlus 13 Mini sẽ sở hữu thiết kế camera mới

Mới đây, leaker Digital Chat Station vừa tiết lộ thông tin về OnePlus 13 Mini. Theo đó, máy sẽ có hệ thống camera kép ở mặt sau với thiết kế mới. Cụ thể, điện thoại có thiết lập camera kép dạng thanh. Mặc dù thông tin này khác với rò rỉ trước đó- đề cập đến hệ thống ba camera, nhưng có vẻ phù hợp với tin tức về việc OnePlus áp dụng thiết kế mới cho điện thoại...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng

DNVN - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng, ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng. ...

33,3% dân số ở Hàn Quốc sử dụng AI tạo sinh

Theo khảo sát của Chính phủ Hàn Quốc, 33,3% dân số đã sử dụng AI tạo sinh như ChatGPT trong năm 2024.

Phát triển dữ liệu để đưa Việt Nam trở thành quốc gia số

Chuyển đổi số, với dữ liệu là trung tâm đang làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và phát triển. Việt Nam cần làm gì để tiếp cận cơ hội này?.

Mới nhất

Gần 16.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống cảng biển Nghệ An bao gồm các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò,...

[Tin tức Hàng hải] MSC lập kỷ lục khi siêu tàu 24.000 TEU cập cảng Tây Phi, hứa hẹn tái định hình bức tranh...

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng hải châu Phi, hãng tàu MSC Mediterranean Shipping Company đã đưa vào khai thác các tàu container siêu lớn (ULCV) có sức chở lên tới 24.000 TEU tại khu vực này. Sự kiện hai tàu MSC DILETTA và MSC TÜRKIYE chính thức hoạt động trên tuyến dịch vụ Africa Express –...

Xây dựng kế hoạch phục chế Ngai vua triều Nguyễn trước ngày 20.6

VHO - UBND thành phố Huế vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế xây dựng kế hoạch phục chế bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn theo kiến nghị của Hội đồng đánh giá và đề xuất phương án phục chế. Như báo Văn Hóa đã thông tin, ngày 24.5,...

Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bảo vật

VHO - Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tiến hành lắp đặt thí điểm hệ thống báo động khi có người xâm nhập khu vực bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn ở Điện Thái Hòa và xem đây là một trong những phương án bảo vệ tuyệt...

Tôn vinh di sản các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước

VHO - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chiều 7.6, Trung tâm - Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học tại Hà Nội, nhằm ghi nhận đóng góp của giới trí thức trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất...

Mới nhất