Trang chủNewsThời sựNhiều bài học giảm thiệt hại đường bộ sau bão lũ

Nhiều bài học giảm thiệt hại đường bộ sau bão lũ


Chuẩn bị từ sớm, từ xa

Theo thống kê của Cục Đường bộ VN tổng kinh phí cần để khắc phục hậu quả thiệt hại bão lũ lĩnh vực đường bộ lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.

Nhiều bài học giảm thiệt hại đường bộ sau bão lũ- Ảnh 1.

Nếu không linh hoạt xử lý kịp thời khi cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ngập có thể dẫn tới việc Hà Nội bị cô lập. Ảnh: Tạ Hải.

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, bài học đầu tiên được rút ra sau bão số 3 là phải chuẩn bị từ sớm, từ xa, chủ động xây dựng trước kế hoạch thực hiện. Kế hoạch cũng được điều chỉnh linh hoạt, kịp thời để thích ứng với mức độ tàn phá của bão lũ.

“Chẳng hạn, tổ công tác của Cục Đường bộ trực tiếp xuống khu vực cầu Phong Châu, phối hợp với địa phương hỗ trợ khắc phục hậu quả. Khi nước lên phải dỡ cầu phao, chuyển sang vận chuyển bằng phà. Hay khi ngập cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, nếu không linh hoạt xử lý kịp thời sẽ dẫn tới việc Hà Nội bị cô lập”, ông Thái dẫn chứng.

Cũng theo ông Thái, phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng” đã phát huy hiệu quả, vật liệu tại chỗ, lực lượng hậu cần tại chỗ được sử dụng linh hoạt, điều động kịp thời giữa các khu quản lý đường bộ, từ chỗ xa chuyển đến chỗ gần để đảm bảo giao thông…

Rút gọn thủ thục, xác định lại đơn giá

Tuy vậy, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ VN cho biết, qua phòng chống bão số 3 cũng bộc lộ những hạn chế như khó tìm vị trí tập kết vật liệu, thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng làm đường tránh vị trí sạt lở kéo dài…

“Nhiều tuyến đường độc đạo nên việc tiếp cận hiện trường, mở mũi thi công khắc phục gặp nhiều khó khăn. Đơn giá định mức hót sụt trượt, nhất là xếp rọ đá rất thấp, gây khó khăn cho đơn vị thi công’, ông Điệp cho hay.

Cũng theo ông Điệp, việc phục hồi hoàn toàn hạ tầng sẽ mất nhiều thời gian và nguồn kinh phí lớn. Vì vậy, cần ưu tiên bố trí nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, sửa đổi các quy định phù hợp, trong đó có định mức hót sụt trượt và các định mức khác.

“Từ bài học cầu Trung Hà, cầu Phong Châu, cần nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn kiểm tra chuyên đề trụ, mố cầu. Quy định chung như hiện nay chưa rõ ràng trong điều kiện mưa lũ lớn. Nguồn lực dành cho các đơn vị thực hiện khắc phục hậu quả bão lũ còn gặp nhiều khó khăn, làm hạn chế tính chủ động”, ông Điệp nói.

GS.TS Bùi Xuân Cậy, giảng viên cao cấp Khoa Công trình, Trường Đại học GTVT cho biết, mỗi cấp công trình được thiết kế với tần suất bão lũ cụ thể. Với siêu bão số 3 thì dù có chuẩn bị phòng chống tốt đến đâu cũng vẫn sẽ chịu thiệt hại ở mức độ nhất định. Điều này không chỉ ở Việt Nam mà xảy ra cả với các nước phát triển.

“Để khắc phục nhanh chóng, cần ưu tiên nguồn ngân sách cho các địa phương khó khăn, rút gọn các thủ tục đầu tư, cho phép các chủ đầu tư được phép chỉ định thầu”, ông Cậy đề xuất.

Việc cấp bách cần giải pháp cấp bách

Luật Đường bộ 2024 quy định phải xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ thích ứng với tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, luật chỉ quy định mang tính nguyên tắc, cần nhanh chóng rà soát, sửa đổi, xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp.

Theo TS Dương Như Hùng, Đại học Bách khoa TP.HCM, để giảm tác động tiêu cực, cần đánh giá kỹ về rủi ro thiên tai từng khu vực. Những vùng thường chịu rủi ro lớn cần áp dụng tiêu chuẩn thiết kế cao hơn.

GS.TS Bùi Xuân Cậy cho biết, việc phát triển các chiến lược thích ứng hiệu quả đòi hỏi cần có chính sách đầu tư phù hợp, dự báo được mức độ ảnh hưởng, phạm vi ảnh hưởng để có giải pháp thích ứng linh hoạt.

Theo ông Bùi Quang Thái, định mức về vật liệu trong phòng chống khắc phục hậu quả bão lũ không còn phù hợp, nhất là vật liệu và phương tiện tại chỗ. Do tính cấp bách, vật liệu, máy móc phải được huy động kịp thời nên không thể làm theo đơn giá định mức thông thường. Cần có cách tiếp cận mới, có cơ chế riêng, không thể theo trình tự trong điều kiện bình thường.

“Khi đã ban bố tình trạng khẩn cấp hay lệnh xây dựng khẩn cấp, phải làm nhanh nhất có thể. Khi xây dựng thông tư hướng dẫn Luật Đường bộ về khắc phục bão lũ, Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu đề xuất các giải pháp làm nhanh, giảm bớt thủ tục hành chính”, ông Thái nói.

Luật Đường bộ mới được Quốc hội ban hành quy định: Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo đảm thoát lũ và các yêu cầu về phòng, chống thiên tai. Hiện các văn bản hướng dẫn thực hiện luật đã và đang được khẩn trương xây dựng, lấy ý kiến đóng góp.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhieu-bai-hoc-giam-thiet-hai-duong-bo-sau-bao-lu-192241021231847597.htm

Cùng chủ đề

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ tăng lên 12 làn xe, xây cầu cạn

TPO - Do lưu lượng xe đã vượt gần gấp đôi thiết kế, giao thông thường xảy ra ùn tắc nên đơn vị quản lý cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đề xuất mở rộng tuyến đường từ 6 làn xe lên 12 làn xe. Về hình thức thực hiện, ngày 27/3, đại diện nhà đầu tư cho biết, sẽ làm cầu cạn hai bên cánh gà để mở rộng tuyến đường. TPO - Do...

Hà Nội đầu tư 301 tỷ đồng làm đường giảm ùn tắc tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ

Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 301 tỷ đồng làm tuyến đường dài gần 1km nhằm giảm ùn tắc cho cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường phía đông khu hành chính quận Hoàng Mai đến tuyến đường 2,5 thuộc quy hoạch khu đô thị mới Thịnh Liệt. Thành phố giao UBND quận Hoàng Mai làm...

Bạc Liêu chốt hạn hoàn thành dự án nâng cấp đê biển Đông trong 60 ngày

Dự án nâng cấp đê biển Đông còn khoảng 2km vướng mặt bằng, đang tạm dừng thi công. Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, có biện pháp bảo vệ thi công, hoàn thành trong 60 ngày. ...

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ có 12 làn xe

TPO - Bộ Xây dựng vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam cùng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP) lên 12 làn xe. TPO - Bộ Xây dựng vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Cục...

Thống nhất nghiên cứu mở rộng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ lên 12 làn xe

Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP lên 12 làn xe. Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ VN cùng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (nhà đầu tư) về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

ASEAN trách nhiệm, tự cường vì người dân

Xây dựng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác vừa là trách nhiệm và nỗ lực tự thân vừa là nền tảng để lấy người dân làm trung tâm, làm động lực cho một ASEAN thịnh vượng và bền vững. Khung cảnh tại Hội nghị cấp cao Đông Á - Ảnh: D.GIANG Đó là những thông điệp chính được đưa ra sau ba ngày làm việc với gần 20 hoạt động của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội...

Khám sức khỏe định kỳ có được bảo hiểm y tế chi trả?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế, chi phí khám sức khỏe định kỳ thuộc một trong các trường hợp không được hưởng BHYT. Tại Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế quy định, người tham gia BHYT được Quỹ BHYT chi trả các chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng khi không may ốm đau và chi phí khám thai định kỳ, sinh con. Ngoài khám sức khỏe, có...

Bé gái “đen kịt” khi vào viện, cha mẹ cũng bỏng nặng trong vụ cháy ở TPHCM

(Dân trí) - "Lúc đó em rất hoảng loạn, cháy lớn lắm. Khi được đưa vào viện người em bị khói bụi bám đen kịt", một trong các nạn nhân của vụ cháy lớn xảy ra ở TPHCM kể lại. Ngày 7/3, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) thông tin về tình hình sức khỏe các nạn nhân trong vụ cháy tiệm bánh kem xảy ra ngày 24/2 ở phường Cầu Ông Lãnh (quận 1), sau gần 2...

Gần 40.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy trong 3 tháng tại TP.HCM

Lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã lập biên bản xử lý hơn 40.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy chỉ trong quý I/2025. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km427+035...

THÔNG BÁOKế hoạch lựa chọn nhà thầuCăn cứ Quyết định số 0467/PLX-QĐ-HĐQT ngày 23/5/2025 của Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại Km427+035 thuộc Dự án thành phần...

Bắc Ninh: Chùa Nghi Khúc và chùa Niềm Xá đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử – văn hóa

VHO - Với những giá trị tiêu biểu, chùa Nghi Khúc (Pháp Ấn tự), tọa lạc tại phường An Bình, thị xã Thuận Thành và chùa Niềm Xá (tức Linh Quang Tự), tọa lạc tại phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký Quyết định xếp hạng Di tích lịch...

Ở cữ tại bệnh viện

Theo Báo điện tử Dân trí – 28 ngày đầu làm mẹ – khoảng thời gian vàng giúp mẹ hồi phục sau sinh, nhưng cũng là lúc nhiều mẹ bỉm sữa cảm thấy bối rối. Thay vì lo lắng về chế độ ăn uống, cách chăm bé, nhiều người chọn ở cữ tại bệnh viện để có sự...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện