Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhân tố giúp học trò ham thích tự học

Nhân tố giúp học trò ham thích tự học

Tự học được ví von như một hành trình đẹp, giống như trồng cây, trồng hoa. Để cây lớn, hoa nở đẹp, rực rỡ thật lâu, cần có người hướng dẫn gieo hạt với tất cả kinh nghiệm và yêu thương, đó chính là các thầy cô giáo.

GIÁ TRỊ TỪ NHỮNG CÂU HỎI THẾ NÀO? VÌ SAO?

Nhiều năm trôi qua, nữ nhà văn Gari Nguyễn (tên thật là Nguyễn Thị Yến Phượng, 29 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH KHXH-NV, ĐH Quốc gia TP.HCM) vẫn nhớ người thầy dạy ngữ văn thời phổ thông của mình ở ngôi trường tại tỉnh Đồng Nai, người luôn đặt câu hỏi “Nếu em là nhân vật đó, em sẽ làm gì?”, “Nếu là em, em sẽ xử lý tình huống này như thế nào?”. Và khi những bài văn của Gari Nguyễn không đi theo hướng xử lý thông thường của số đông học sinh (HS), người thầy ấy thường khen ngợi: “Em có giọng văn đặc biệt, thử viết thêm đi”. Chính cách dạy học khai phóng, những lời động viên, khích lệ học trò ngày đó đã dẫn lối để cô đến với con đường sáng tác và kiên trì viết cho đến hôm nay.

Nhân tố giúp học trò yêu thích tự học - Ảnh 1.

Tiết tập làm văn ngoài vườn trường của cô trò lớp 4/8 Trường tiểu học Kim Đồng, Q.Gò Vấp, TP.HCM

Hiện tại, Gari Nguyễn đã là tác giả của 13 cuốn sách được xuất bản, nhiều cuốn bán chạy như Nhắm mắt lại, thấy cả bầu trời; Trưởng thành lấy đi điều gì; Đời ngắn đừng khóc hãy tô son; Hẹn nhau ở một cuộc đời khác… Trong đó, cuốn mới nhất có tựa đề Món hàng hiệu mang tên tôi phát hành tháng 2.2025. Nữ nhà văn 9X là HS giỏi suốt 12 năm, là HS giỏi tiếng Anh cấp tỉnh, đậu cùng lúc 2 trường đại học, luôn cho rằng tự học là kỹ năng cần thiết và là thói quen. Phương pháp giáo dục cổ vũ sáng tạo, gợi mở sự tìm tòi của những người thầy giúp cô càng kiên định với thói quen tự học.

“Khi học trung học, tôi là HS giỏi nhưng không phải nhờ những buổi học thêm. Gia đình tôi không đủ khả năng tài chính để cho tôi theo học những khóa học đắt đỏ. Thay vào đó, tôi đọc sách báo ở thư viện để tìm hiểu sâu hơn cho từng môn học. Khi 11, 12 tuổi, tôi đã xin mẹ từng 20.000 đồng đến tiệm internet mỗi cuối tuần để học tiếng Anh trên mạng, tạo blog Yahoo 360! để viết lách dù hồi đó đường truyền chậm chạp, không được nhanh như bây giờ”, Gari Nguyễn nói.

Giờ đây, khi đã là một nhà văn với 13 tác phẩm được người trẻ yêu thích, đang sống và làm việc ở thung lũng Silicon (Mỹ), Gari Nguyễn vẫn tiếp tục tự học. Cô tự học, trau dồi ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt, văn phong, câu chữ và ý tưởng. Cô tìm tòi các vấn đề từ sự tò mò, tự đặt câu hỏi, đồng thời vẫn thường xuyên tới nhà sách để mua, đọc; học các khóa học trực tuyến, xem những bộ phim đạt giải hay các cuộc trò chuyện với những người đi trước.

“Tôi thích ghi chép, phác thảo ý tưởng trên giấy và thử áp dụng ngay vào công việc. Công nghệ hỗ trợ tôi rất nhiều, từ những khóa học trên Coursera đến những cuộc trao đổi với trí tuệ nhân tạo (AI), từ ChatGPT đến Grok 3 mới nhất. Tự học không chỉ giúp tôi tồn tại mà còn là cách để tôi có thêm nhiều ý tưởng, nhiều nguồn cảm hứng mới. Để tự học trở thành một hành trình ý nghĩa, nhanh chóng và hiệu quả, vai trò của người thầy khai phóng là không thể thiếu. Tôi tin rằng một người thầy giỏi không chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức, mà còn cần gieo mầm cảm hứng, khuyến khích học trò ước mơ và khám phá”, Gari Nguyễn bày tỏ.

Nhân tố giúp học trò ham thích tự học - Ảnh 1.

PGS-TS Nguyễn Đình Quân (giữa) trao đổi với các sinh viên trong quá trình nghiên cứu các dự án khoa học

NGƯỜI THẦY KHÔNG PHẢI CHỈ CUNG CẤP “DATA”

Câu chuyện tự học ở HS, sinh viên, muốn hiệu quả cần phải bắt đầu từ chính phương pháp giảng dạy của giáo viên (GV). Đó cũng là quan điểm của PGS-TS Nguyễn Đình Quân, Trưởng phòng thí nghiệm nhiên liệu sinh học và Biomass, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Theo PGS-TS Quân, mỗi nhà trường, mỗi giảng viên, GV cần phải hướng tới việc dạy học là huấn luyện, đào tạo tư duy chứ không phải chỉ cung cấp “data” (dữ liệu) cho HS, vì như vậy là quá lãng phí công sức, thời gian trong thời đại AI đã phát triển vượt bậc. Ông Quân nêu dẫn chứng từ việc đồng hành với con mình – một học sinh trung học ở TP.HCM – trên hành trình con lớn lên, dạy con học hằng ngày. “Con tôi học khá tự do, không có chuyện ép học. Tất nhiên, để thích ứng với các kỳ thi – điều vẫn rất khắc nghiệt, có tính cạnh tranh cao trong bối cảnh hiện tại, thì con vẫn phải đi học thêm. Song chúng tôi không đặt nặng chuyện bằng mọi giá phải đậu vào trường này, trường kia. Trong các câu chuyện hằng ngày, những cuốn sách, bộ phim xem được, chúng tôi đặt ra với con những câu hỏi vì sao và mong nghe được những ý kiến, góc nhìn của con”, PGS-TS Quân chia sẻ.

“Huấn luyện tư duy cho người học không phải là quá khó, ngay cả các phụ huynh cũng có thể thực hành hằng ngày với con mình. Ví dụ như cùng con đọc sách, trò chuyện với con, cùng con tìm hiểu, khám phá khoa học, giải thích các câu hỏi “vì sao” để con luôn giữ được đôi mắt tò mò với thế giới xung quanh. Ở góc độ người thầy, cần làm sao để HS, sinh viên cảm nhận rằng đi học phải vui, và nghiên cứu khoa học cũng là những trải nghiệm thú vị”, ông Quân nói thêm.

Để làm được điều ấy, theo PGS-TS Quân, giảng viên, GV không nên chỉ cung cấp thông tin mà phải khơi gợi, khai phá tiềm năng của người học, tạo cho các em cảm hứng trong học tập, tìm tòi các kiến thức mới. “Làm được điều ấy, chúng ta sẽ thấy rằng có những học trò xuất sắc hơn thầy cũng là điều không hiếm”, ông Quân tin tưởng.

Gia đình cũng có vai trò quan trọng trong việc giáo dục HS kỹ năng tự học. Để nuôi dưỡng tinh thần và có phương pháp tự học hiệu quả ở những bậc học cao hơn như đại học và hơn thế nữa, HS cần được rèn giũa từ trước khi vào tiểu học và trong suốt quá trình tiểu học. Đó là lý do nhiều chuyên gia giáo dục khuyên rằng mỗi gia đình nên cố định một khoảng thời gian nhất định trong ngày để cùng ngồi với nhau. Cha mẹ đọc sách hoặc làm việc, con chuẩn bị bài hoặc khi không có bài tập nào được giao về nhà, con có thể đọc sách báo, tìm hiểu những kiến thức được thầy cô giáo gợi mở trên lớp. Lâu dài, thói quen này được hình thành, sau này trẻ sẽ tự giác tự học, tìm kiếm thông tin trong sự cổ vũ của cha mẹ.

Khi GV nỗ lực đổi mới, GV và HS đều được hưởng lợi

Không phải đến khi Bộ GD-ĐT triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ cấp tiểu học với mục tiêu HS được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học, các GV mới đồng loạt thay đổi phương pháp giảng dạy. Với vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng, từ nhiều năm qua, có nhiều GV chủ động sáng tạo để HS đặt câu hỏi nhiều hơn, phản biện nhiều hơn. Cô Trần Thị Hoài Nghi, GV chủ nhiệm lớp 4/8, Trường tiểu học Kim Đồng, Q.Gò Vấp, TP.HCM là một ví dụ.

Để HS có thể làm một bài tập làm văn tả hoa sinh động, cô và trò cùng ra vườn trường và tự chọn một loại cây mà các em thích. Thế rồi bạn thì ngồi, bạn đứng, thậm chí có bạn nằm để quan sát thật kỹ một cái cây, sau đó mô tả cái cây đó bằng đúng giọng văn của mình. Từ đó hình thành nên những bài văn mang tính riêng biệt.

Hay trong tiết học môn khoa học về sự đa dạng của nấm, cô giáo mang tới lớp cho các HS quan sát các loại nấm thật, gần gũi đời thường như nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm rơm…; sau đó chia nhóm để thảo luận, thuyết trình. Cô Nghi cho biết việc đặt câu hỏi, phản biện là cách hay để các em được rèn tư duy. Và để những nội dung này hiệu quả, HS cần đọc sách nhiều hơn, tự tìm hiểu thông tin trước khi tới lớp. Khi GV nỗ lực đổi mới, GV và HS đều là người được hưởng lợi.




Nguồn: https://thanhnien.vn/nhan-to-giup-hoc-tro-ham-thich-tu-hoc-185250224192332986.htm

Cùng chủ đề

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Dạy thêm tràn lan “đã chạm đến lằn ranh đỏ”

(Dân trí) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng nêu tại hội nghị chiều 28/3. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện Thông tư 29 trên tinh thần không khuyến khích học thêm, dạy thêm bằng mọi giải pháp.Để việc triển khai Thông tư 29 hiệu quả hơn, Bộ đã mở một kênh tiếp nhận những đơn thư của phụ huynh học sinh phản ánh...

Bộ GD&ĐT điểm danh 19 tỉnh ‘phớt lờ’ báo cáo về cấm dạy thêm, học thêm

Dù Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhưng đến nay 19 tỉnh thành vẫn chưa gá»­i báo cáo về tình hình triển khai thá»±c hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho hay, dù Bộ...

Trung tâm dạy thêm, học thêm tăng vọt sau Thông tư 29, giá cao hơn nhiều

(Dân trí) - Hiện Hà Nội có khoảng 15.000 trung tâm, hộ kinh doanh dạy thêm, học thêm. Sau khi có thông tư quản lý, các trung tâm và hộ kinh doanh tăng nhanh, mức thu phí bên ngoài cao hơn nhiều so với trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết như vậy tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT 2025, do Bộ GD&ĐT tổ chức...

Cha mẹ ở đâu trong câu chuyện quản lý dạy thêm học thêm?

Mới đây đoàn kiểm tra dạy thêm học thêm ở một địa phương đột xuất kiểm tra và phát hiện một số trung tâm vi phạm quy định, chưa tuân thủ hết Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. Có trung tâm vẫn dạy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Đáp án 24 mã đề thi môn Tiếng Anh thi lớp 10 Hà Nội

Đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội gồm 24 mã đề, làm trong 60 phút. Sau đây là đáp án tham khảo 24 mã đề thi tiếng Anh:Mã đề 001 Đáp án tiếng Anh mã đề 001. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 002 Đáp án tiếng Anh mã đề 002. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 003 Đáp án tiếng Anh mã đề 002. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 004 Đáp án tiếng Anh mã đề 004. Nguồn: Tuyensinh247 Mã đề 005 Mã đề 006 Đáp án tiếng...

Điểm sàn tuyển sinh của loạt trường đại học, Bách khoa TPHCM chỉ 18 điểm

Điểm sàn Trường Đại học Công nghiệp TPHCM theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT từ 17 đến 19 điểm tùy cơ sở, chương trình với 50% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.Cụ thể, tại trụ sở TPHCM, chương trình đại trà, điểm sàn chung cho tất cả các ngành (trừ ngành dược học) là 19 điểm; chương trình tăng cường tiếng Anh 18 điểm.Trước đó, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) đã công bố ngưỡng...

Hơn 80 triệu học sinh Indonesia được dùng bữa ăn miễn phí

Indonesia vừa triển khai chương trình "Bữa ăn dinh dưỡng miễn phí" cho 82,9 triệu học sinh. Kéo dài trong 5 năm (2025-2029), Chương trình trị giá 28 tỷ USD này nhằm giải quyết tình trạng thấp còi...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất