Trang chủNewsThời sựNhà thầu “ngồi trên lửa” vì cước vận chuyển cát

Nhà thầu “ngồi trên lửa” vì cước vận chuyển cát


10 phần cát gánh 4 phần cước

Cuối tháng 9, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn giáp sông Rạch Chiếc (phường Long Trường, TP Thủ Đức) đang thi công nhưng thiếu cát trầm trọng.

TP.HCM: Nhà thầu “ngồi trên lửa” vì cước vận chuyển cát- Ảnh 1.

Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP Thủ Đức bị ảnh hưởng tiến độ vì thiếu cát.

Anh H, kỹ sư giám sát một gói thầu chia sẻ: “Hơn nửa năm nay, nhà thầu vừa xoay xở bù sản lượng bị hụt vừa chờ cát khiến tiến độ tổng thể sụt giảm rất nhiều.

Đầu tháng 9, nguồn cát nhập khẩu Campuchia dồi dào trở lại nhưng giá thành vận chuyển lại tăng cao”.

Thay vì vận chuyển bằng xe ben đến chân công trình như trước, nhà thầu buộc phải lên phương án sử dụng phà bơm, kéo đường ống đi dọc công địa để đắp nền.

Ông T, giám đốc một doanh nghiệp gần 20 năm kinh nghiệm cung ứng cát, đá tại TP.HCM cho biết, nguồn cát san nền cho các dự án giao thông trước đây chủ yếu lấy từ các mỏ nội địa gần TP.HCM.

Khi các mỏ này bị đóng cửa, các doanh nghiệp cung ứng như của ông phải mua lại cát qua các doanh nghiệp nhập khẩu từ Campuchia về cửa khẩu Vinh Xương (An Giang). Lộ trình quá xa cùng nhiều công đoạn, thủ tục đã cấu thành vào giá vận chuyển, làm xảy ra tình trạng “10 phần cát gánh 4 phần cước”.

Cát đội giá

Để rõ thực hư, PV liên hệ Công ty H.M, một trong 16 doanh nghiệp nhập khẩu cát Campuchia phân phối cho các doanh nghiệp thương mại nội địa. Nhân viên công ty này cho biết, loại cát san nền thường sử dụng trong các công trình giao thông hiện có giá tại sà lan dao động từ 170.000 – 180.000 đồng/m3.

“Giá bán tại chỗ, đặt cọc 30%, chuyến nào thanh toán chuyến đó. Việc vận chuyển từ An Giang về TP.HCM bên anh tự sắp xếp”, người này cho biết.

Nhân viên Công ty D.L, một doanh nghiệp nhập khẩu cát khác cũng báo giá tương tự và chia sẻ thêm: “Trước đây sà lan 1.000m3 trở lên tính giá gia công 65.000 đồng/m3 từ An Giang về TP.HCM. Bây giờ giá đã đội lên 82.000 đồng/m3 rồi. Mỗi chuyến phải chi hơn 80.000.000 đồng tiền vận chuyển”, người này cho biết.

Tại TP.HCM, khi cộng thêm chi phí cạp từ sà lan lên bãi, xúc từ bãi lên xe và chở đến công trình, mỗi m3 cát lại đội thêm 55.000 – 70.000 đồng/m3 tùy vào quãng đường.

Như vậy, tổng chi phí cấu thành giá một khối cát san nền của doanh nghiệp từ 305.000 – 320.000 đồng. Trong đó, tổng chi phí vận tải cả đường thủy và đường bộ chiếm đến hơn 40%, hiện tượng chưa từng xảy ra vào những năm trước đó.

Không chỉ dự án đường Vành đai 3, khan hiếm cát khiến nhiều dự án chậm trễ, hàng trăm hạng mục đoạn tuyến không thể nghiệm thu. Chủ đầu tư không thể giải ngân, nhà thầu muốn làm nhanh cũng không được. Trong khi đó, các đơn vị cung cấp vật tư phụ trợ như ngành bê tông lại bị gối đầu công nợ từ các nhà thầu thi công.

“Tiền mua cát, mua xi măng sản xuất bê tông phải trả ngay nhưng có nhà thầu nợ đến 4 tháng chưa thanh toán. Doanh thu đầu năm đến nay của chúng tôi gần 20 tỷ nhưng công nợ chiếm 70%. Không biết trụ được đến bao giờ. Bây giờ nghe nói đến đơn hàng số lượng lớn là thấy phân vân”, đại diện một đơn vị sản xuất bê tông tại TP Thủ Đức chia sẻ.

Nhiều giải pháp tháo gỡ

Trong lúc thị trường vật liệu cát nhiều biến động mạnh, TP.HCM đã có các giải pháp quyết liệt để tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư, nhà thầu thuộc các dự án giao thông trọng điểm.

TP.HCM: Nhà thầu “ngồi trên lửa” vì cước vận chuyển cát- Ảnh 2.

Sà lan cát trên hành trình từ cửa khẩu Vĩnh Xương (An Giang) về TP.HCM.

“Thành phố đã nghiên cứu trích 120 tỷ đồng để bù giá cho công trình do hiện tại giá thị trường của cát nhập khẩu từ Campuchia hơn 360.000 đồng/m3, trong khi hợp đồng các gói thầu xây lắp chỉ ở mức 240.000 đồng/m3”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết tại cuộc họp với Ban Quản lý dự án Đầu tư các công trình giao thông cuối tháng 9.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án Đầu tư các công trình giao thông TP.HCM, quá trình phối hợp của Tổ công tác vật liệu TP.HCM với UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre rất khả quan. Từ tháng 10, nguồn cát từ ba tỉnh này sẽ bắt đầu về công trường sau khi hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác mỏ.

Dự kiến, tỉnh Tiền Giang có ba mỏ sẽ hoàn thành thủ tục cấp phép, tổng khối lượng cung cấp 6,6 triệu m3, riêng trong năm 2024 có thể cung cấp 3 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long sẽ cấp cát cho dự án Vành đai 3 với tổng khối lượng cát 1,4 triệu m3, giai đoạn cuối năm 2024 là 700.000 m3. Tỉnh Bến Tre sẽ cấp cát cho dự án Vành đai 3 vào cuối năm nay, dự kiến 1 triệu m3.

Không chỉ dự án Vành đai 3, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại một số công trường dự án trọng điểm khác như kênh Tham Lương, nút giao An Phú, mở rộng quốc lộ 50, nhà thầu cũng đã tổ chức phân bổ khối lượng từng hạng mục. Trong đó có việc rút ngắn thời gian ở một số công đoạn như đúc cấu kiện, hào kỹ thuật vốn là khu vực có giải pháp không quá phụ thuộc vào tỷ trọng cát.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-nha-thau-ngoi-tren-lua-vi-cuoc-van-chuyen-cat-192241007220927109.htm

Cùng chủ đề

Ngắm QL19 kết nối tỉnh Gia Lai và Bình Định vừa hoàn thành

Ban QLDA 2 cho biết dự án tăng cường kết nối Tây Nguyên nâng cấp QL19 đã hoàn thành và đang giai đoạn bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 143,6 km (tỉnh Bình Định 17 km, tỉnh Gia Lai 126,34 km). Điểm đầu dự án tại Km50+00, QL19 thuộc huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định), điểm cuối tại Km241+00, QL19 thuộc huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai). Dự án do...

Các điểm vui chơi TP.HCM hút khách dịp tết Ất Tỵ

Trong 3 ngày tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời tiết mát mẻ, dễ chịu, rất đông người dân TP.HCM và du khách đổ về trung tâm thành phố du xuân, chụp ảnh kỷ niệm. ...

Độc đáo phiên chợ mỗi năm họp chợ một lần lúc nửa đêm ở Quảng Trị

Nét độc đáo phiên chợ mỗi năm chỉ họp một lần ở Quảng Trị là những sản vật “cây nhà lá vườn” người dân mang đến cốt để bán “lộc” cho người mua nên không nói thách, người mua vốn muốn mua “lộc” cầu may đầu năm nên không trả giá… ...

Vành Đai 3, cao tốc Mộc Bài và những kỳ vọng lớn cho TP HCM

(NLĐO) - Năm 2025 là năm tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm, với nhiều công trình kết nối liên vùng, mang ý nghĩa đặc biệt cho TP HCM. ...

Xuân vui đầu tiên trên tuyến đường hơn 3.700 tỷ đồng ở Hà Nam

Tuyến đường mới, đẹp, hiện đại được thông xe đúng vào dịp Tết đã giúp cho người dân đi lại thuận lợi. Sau 10 năm chờ đợi, cuối cùng hàng vạn người dân các xã vùng chiêm trũng của Hà Nam đã được đón xuân vui bên đường mới. Ông Phạm Quang Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam cho biết: "Nhờ các nhà thầu chủ động tăng mũi thi công,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xuân trên hai đại công trường cao tốc miền Tây

Những ngày tết Nguyên đán Ất Tỵ, hơn 2.000 kỹ sư, công nhân vẫn tạm gác niềm vui riêng, miệt mài thi công cao tốc trục ngang, trục dọc ở miền Tây. "Xuân này con chưa về"Những ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tại gói thầu XL02...

Ngắm QL19 kết nối tỉnh Gia Lai và Bình Định vừa hoàn thành

Ban QLDA 2 cho biết dự án tăng cường kết nối Tây Nguyên nâng cấp QL19 đã hoàn thành và đang giai đoạn bàn giao đưa vào sử dụng. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 143,6 km (tỉnh Bình Định 17 km, tỉnh Gia Lai 126,34 km). Điểm đầu dự án tại Km50+00, QL19 thuộc huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định), điểm cuối tại Km241+00, QL19 thuộc huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai). Dự án do...

Người dân vùng lũ quét kinh hoàng xứ Nghệ nhận đất tái định cư ngay đầu xuân mới

Một trong hai khu tái định cư cho những hộ dân chịu thiệt hại nặng nề bởi cơn lũ quét đầu tháng 10/2022 ở huyện biên giới Kỳ Sơn, Nghệ An đã hoàn thành, hiện đang hoàn tất thủ tục để bàn giao cho các hộ dân ngay những ngày đầu xuân 2025. ...

Phố biển Vũng Tàu đông nghẹt du khách ngày mùng 3 Tết

Các du khách từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương vẫn ùn ùn đổ về Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển trong những ngày nghỉ tết Ất Tỵ 2025. ...

Việt Nam học được gì từ kinh nghiệm quản lý du thuyền trên thế giới?

Trong bối cảnh thị trường du thuyền ngày càng phát triển, việc quản lý du thuyền càng cần thiết. ...

Bài đọc nhiều

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024: Tình hình kinh tế

Chiều 1/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2024.

Hội Luật gia Khánh Hòa đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh

Ông Lê Xuân Thân tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa Sáng 5/7, Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa tổ chức đại hội Đại biểu Hội Luật gia Khánh Hòa nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Trần Đức Long - Phó chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cùng lãnh đạo hội luật gia tỉnh, đông đảo...

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Tổng thống Mỹ tiếp tục ký sắc lệnh hạn chế chuyển đổi giới tính

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu chấm dứt toàn bộ tài trợ và hỗ trợ liên bang đối với các dịch vụ y tế giúp trẻ vị thành niên chuyển đổi giới tính. ...

Ngắm chim, thú hoang dã trong “lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ

(NLĐO)-“Lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ hiện có hơn 1.400 loài thực vật, hơn 2,2 ngàn động vật, trong đó nhiều loài thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm. ...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng dự lễ khởi công cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một

(NLĐO) - Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương, có tổng chiều dài khoảng 52 km ...

Đảng tiên phong tinh gọn bộ máy

Tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là vấn đề đã được đề cập trong nhiều nhiệm kỳ Đại hội Đảng. 8 năm trước, tại Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017, "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức...

Xuân trên hai đại công trường cao tốc miền Tây

Những ngày tết Nguyên đán Ất Tỵ, hơn 2.000 kỹ sư, công nhân vẫn tạm gác niềm vui riêng, miệt mài thi công cao tốc trục ngang, trục dọc ở miền Tây. "Xuân này con chưa về"Những ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tại gói thầu XL02...

Bắc Cực đang dần trở thành ‘nhà máy’ thải carbon

(CLO) Băng vĩnh cửu ở Bắc Cực đang tan, giải phóng hàng tỷ tấn carbon vào khí quyển. ...

Dấu ấn Việt Nam tại hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng

2024 là năm đầu tiên Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng tổ chức tại Italia. 2024 là năm đầu tiên Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng tổ chức tại Italia. Sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn...

Mới nhất

Từng lo sợ trước sinh nhật tuổi 50, 4 điều đã xảy ra giúp cuộc đời tôi thay đổi, bình yên lúc về già

Nhiều người lo lắng, khủng hoảng trước ngưỡng tuổi trung niên. Điều gì sẽ giúp bạn hạnh phúc và tự tin hơn trong nửa sau của cuộc đời? ...

ông Trump nói trực thăng đã bay quá cao

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump có căn cứ khi nói rằng chiếc trực thăng quân sự đã bay quá cao...

Nhanh trôi qua như tết ở quê nhà

Những ngày tết ở quê nhà trôi đi thật mau. Mới chớp mắt một cái tới ngày ông ngoại gói bánh chưng, chớp...

“Bom thuế quan” của ông Trump đe dọa thị trường tiền tệ toàn cầu

Thị trường tiền tệ toàn cầu đang chuẩn bị cho khả năng biến động gia tăng dựa trên tín hiệu từ thị trường quyền chọn ngoại hối, với đồng CAD của Canada là trọng tâm chú ý khi thời hạn áp thuế của Mỹ đối với hai đối tác thương mại hàng đầu là Mexico và Canada sắp đến.

Giải pháp giúp du lịch Đà Nẵng vượt qua áp lực cạnh tranh

DNVN - Ngành du lịch Đà Nẵng đã nhận diện các thách thức và nguy cơ, đồng thời triển khai những định hướng và giải pháp phù hợp nhằm tiếp tục thu hút khách...

Mới nhất