Trang chủNewsThời sựNhà thầu cao tốc vẫn gặp khó vì thiếu đá

Nhà thầu cao tốc vẫn gặp khó vì thiếu đá

Trong bối cảnh nhiều dự án cao tốc phải hoàn thành trong năm 2025, nguy cơ thiếu nguồn vật liệu đá vẫn thường trực. Ở nhiều địa phương, dù giá đá tăng cao hơn nhiều so với dự toán, nhà thầu cũng không có để mua.

Nguồn khan hiếm, giá mua tăng cao

Tại dự án Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, thời gian về đích của dự án chỉ còn khoảng nửa năm. Tuy nhiên, lo lắng nhất hiện nay là nguồn vật liệu đá phục vụ thi công bê tông nhựa.

Nhà thầu cao tốc vẫn gặp khó vì thiếu đá- Ảnh 1.

Thi công lớp móng mặt cao tốc đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Với hạng mục cấp phối đá dăm, nhà thầu có thể tận dụng đá nghiền để làm. Song, đá làm bê tông nhựa phải mua 100%.

Theo tính toán, khối lượng bê tông nhựa thi công hơn 23km tuyến chính do doanh nghiệp đảm nhận khoảng 220.000 tấn, nhu cầu đá cần tập kết 140.000m3. Đến nay, nhà thầu mới tập kết được 35.000m3 (đạt khoảng 25%).

Đáng nói, đá ở khu vực Bình Định không đáp ứng tiêu chuẩn do độ thấm bám không đạt, nhà thầu phải mua tận Nhơn Hội (Quảng Ngãi) hoặc Cam Lâm – Khánh Hòa với cự ly vận chuyển 110-350km, chi phí đội lên rất lớn.

Trước đó, từ cuối năm 2024, cũng tại dự án cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn, việc khó huy động đá cũng được Tập đoàn Phúc Lộc đề cập. Theo đại diện nhà thầu, đơn vị phải ra các tỉnh khác để tìm nguồn đá, trong đó có khảo sát các mỏ tại Quảng Bình và Khánh Hòa.

Trên 7km tuyến chính đảm nhận thi công, Phúc Lộc cần khoảng 100.000m3 đá, dự toán kinh phí ban đầu khoảng 300.000 đồng/m3 (ở khu vực Bình Định).

Thế nhưng, phương án thay đổi, đá phải mua từ Khánh Hòa, đơn giá đến chân công trình của 1m3 tăng lên ngưỡng 600.000 – 700.000 đồng. Dù có thể chịu lỗ, song, nhà thầu vẫn chấp nhận mua để đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Có tiền cũng không dễ mua

Thiếu hụt đá do không tận dụng được vật liệu từ công tác đào hầm (thay đổi địa chất so với thiết kế), khối lượng cần mua thương mại tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến kế hoạch thi công của nhà thầu tại cao tốc đoạn Chí Thạnh – Vân Phong và Quảng Ngãi – Hoài Nhơn chưa được như kỳ vọng.

Nhà thầu cao tốc vẫn gặp khó vì thiếu đá- Ảnh 2.

Nhà thầu cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn phải mua đá giá cao hơn từ 30-50% so với đơn giá dự thầu để có đá thi công.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tại dự án Chí Thạnh – Vân Phong, tổng nhu cầu đá của nhà thầu này thực hiện là 530.000m3. Do thay đổi địa chất hầm so với thiết kế, lượng đá mua thương mại phát sinh tăng khoảng 200.000m3.

Ở dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, tổng nhu cầu khoảng 1,93 triệu m3. Thay đổi địa chất hầm so với thiết kế dẫn đến lượng đá mua thương mại phát sinh tăng 760.000m3.

“Chúng tôi đang phải mua đá với mức giá cao hơn từ 30-50% so với đơn giá dự thầu. Thực trạng trên đòi hỏi cơ quan chức năng cần đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác các mỏ đá mới, tăng công suất các mỏ hiện hữu”, ông Nam nói.

Góp mặt trong nhóm dự án về đích năm 2025, dự án Hòa Liên – Túy Loan cũng đang đối diện nguy cơ chậm tiến độ do nguồn đá chưa đáp ứng yêu cầu.

Đứng đầu liên danh nhà thầu thi công dự án, đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, theo tính toán, nhu cầu đá của đơn vị khoảng gần 200.000m3. Qua một thời gian dài triển khai, hiện khối lượng tập kết mới đạt khoảng 30%.

“Sau quá trình làm việc với các bộ, ngành chức năng và các nhà thầu, TP Đà Nẵng đã đồng ý nâng công suất một số mỏ nhưng thủ tục cũng rất phức tạp.

Tại khu vực thi công dự án, các chủ mỏ không mặn mà cung cấp đá thi công cao tốc do yêu cầu kỹ thuật cao hơn. Phương án mua đá ở Huế, Quảng Nam cũng được tính đến. Tuy nhiên, giá thành lại đội lên rất lớn do khoảng cách xa”, đại diện Trường Sơn thông tin.

Không chỉ khan hiếm nguồn cấp, nhà thầu thi công cao tốc Hòa Liên – Túy Loan cũng gặp trở ngại lớn khi việc thông báo giá vật liệu tại mỏ của địa phương chưa sát với giá thực tế trên thị trường.

Đơn cử, giá vật liệu đá D37 theo hợp đồng chỉ 152.000 đồng/m3, theo thông báo giá của địa phương là 182.000 đồng, giá thực tế mua được của chủ mỏ là 236.000 đồng nhưng cũng không có để mua.

Xác định cụ thể nhu cầu

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, dự kiến năm 2025 sẽ có khoảng 1.188km đường bộ cao tốc hoàn thành thuộc 28 dự án.

Trong đó, các dự án khu vực phía Bắc và miền Trung đã cơ bản đảm bảo nguồn vật liệu đá, đáp ứng tiến độ thi công. Các dự án khu vực phía Nam còn gặp nhiều khó khăn như: Cần ThơCà Mau, Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM, Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nhu cầu đá của 4 dự án nêu trên khoảng gần 14 triệu m3. Hiện, các nhà thầu đã huy động được 3,45 triệu m3. Khối lượng còn lại cần phải huy động khoảng 10,25 triệu m3.

Nguồn đá trong khu vực chỉ có ở một số địa phương như: An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong đó, mỏ đá Antraco ở An Giang có chất lượng rất tốt nhưng đã dừng khai thác từ tháng 6/2024 do hết thời hạn, đến nay chưa được khai thác trở lại.

Tỉnh Đồng Nai là địa phương có trữ lượng đá có khả năng cung ứng cho các dự án lớn nhất trong các tỉnh tại khu vực. Song, khả năng cung cấp còn nhiều hạn chế do phụ thuộc vào thời gian chờ vận chuyển, công suất khai thác thực tế của từng mỏ.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã tham mưu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ các khó khăn về nguồn vật liệu đá. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc trực tiếp với tỉnh Đồng Nai để hướng dẫn giải quyết các vướng mắc về thủ tục khai thác mỏ.

Ngày 13/2/2025, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì đoàn công tác trực tiếp làm việc với tỉnh An Giang để hướng dẫn tỉnh tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc cấp phép khai thác trở lại mỏ Antraco, dự kiến tỉnh sẽ hoàn thành thủ tục trong tháng 2.

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư xác định cụ thể nhu cầu đá của từng dự án, đề xuất các mỏ phù hợp và đăng ký nhu cầu sử dụng với tỉnh Đồng Nai để cung ứng cho các dự án theo tiến độ thi công.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, dự kiến năm 2025 sẽ có khoảng 1.188km đường bộ cao tốc hoàn thành thuộc 28 dự án (17 dự án với 889km do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, 11 dự án với 299km do địa phương làm cơ quan chủ quản).



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-thau-cao-toc-van-gap-kho-vi-thieu-da-192250217223802061.htm

Cùng chủ đề

Cuối tháng 2/2025 sửa chữa định kỳ nhiều đoạn tuyến cao tốc Nội Bài

Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được duy tu sửa chữa định kỳ từ cuối tháng 2 này. ...

Hai tuyến cao tốc vừa được bổ sung vào quy hoạch

Chính phủ vừa quyết định bổ sung hai tuyến cao tốc vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Đẩy nhanh tiến độ chiến dịch 10 ngày vận động bàn giao mặt bằng cao tốc qua Biên Hòa

Trong ngày đầu tiên, 6 tổ công tác của thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) đã vận động được 30 hộ dân giao đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. ...

Toàn cảnh đường nối QL1 vào cao tốc Cam Lâm

Tuyến đường nối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo ra quốc lộ 1 qua Ninh Thuận đang tăng tốc thi công thảm nhựa mặt đường, hoàn thành đưa vào khai thác cuối tháng 4/2025. ...

Đầu tư gần 40.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận

Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án đối tác công tư. Theo Bộ GTVT, việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông, hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, từng bước...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng

Với hang động kỳ bí, dòng suối mát lành và hệ sinh thái phong phú, khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng mang đến cho du khách những trải nghiệm hòa mình vào thiên nhiên một cách trọn vẹn. ...

Nhà đầu tư đề xuất hai phương án làm đường trên cao ở QL51

Trước mắt nhà đầu tư đề xuất hai phương án xây đường trên cao dài 5,5km và 6,1km nối hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 (Đồng Nai). ...

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội nói về việc phụ gia đào hầm phun trào lên mặt đất

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa thông tin về công tác khắc phục hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất trong ngõ 7 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, Hà Nội. ...

Bình Định bổ nhiệm hàng loạt giám đốc sở mới

Chiều 20/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. ...

Hải Dương có 5 lãnh đạo sở mới, cơ bản hoàn thành tinh gọn bộ máy

Tỉnh Hải Dương vừa tổ chức hội nghị công bố quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và công tác cán bộ. ...

Bài đọc nhiều

Khắc phục ngay sự cố hư hỏng nặng trên tuyến đường Mỹ Xuân

Do xe lớn ra vào công trình nhiều khiến một đoạn trên tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao hư hỏng nặng gây mất ATGT. ...

Bộ Chính trị thông báo tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước mắt, Bộ Chính trị phân công đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo trách nhiệm, quyền hạn được Bộ Chính trị quy định. Văn phòng Trung ương Đảng hôm nay 18.7 đã phát thông báo của Bộ Chính trị về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.  Thông báo nêu rõ, thời gian...

Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của Việt Nam sau 40 năm đổi mới

Sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội được định hình sáng rõ, được thực tiễn kiểm nghiệm là đúng đắn.   Ảnh minh họa: Cảng Tân Thuận, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: THÀNH ĐẠT) Những kết quả đạt được...

Trải nghiệm Internet của Starlink tại Việt Nam

Internet vệ tinh Starlink của SpaceX, công ty do Elon Musk sáng lập, cho tốc độ tải về 200 Mbps, nhưng chưa thể sử dụng chính thức tại Việt Nam. Hồi tháng 9, trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện SpaceX cho biết muốn mở rộng đầu tư và cung cấp dịch vụ Starlink tại Việt Nam, giúp triển khai dịch vụ Internet băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng trong nước. Một số bộ thiết bị cũng...

Bộ Chính trị điều động, phân công ông Mai Văn Chính làm trưởng Ban Dân vận Trung ương

Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính đã được Bộ Chính trị điều động, phân công, bổ nhiệm làm trưởng Ban Dân vận Trung ương. Đồng chí Mai Văn Chính, Tân Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu - Ảnh: TTXVN Ngày 21-8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì công bố các quyết định của Bộ Chính trị về điều động, phân công cán bộ. Theo quyết định điều động, phân công của Bộ...

Cùng chuyên mục

Ông Bùi Văn Thăng, Giám đốc Sở NN&PTNT được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Dương

UBND tỉnh Hải Dương vừa công bố các Quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và công tác cán bộ sau kiện toàn, sắp xếp bộ máy. Theo đó, ông Bùi Văn Thăng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cũ) được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Dương. Tỉnh Hải Dương...

Ban hành các Nghị quyết về nhân sự cấp cao của Quốc hội

(NLĐO)- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các nghị quyết về công tác nhân sự của Quốc hội ...

Bộ GTVT ra công điện khẩn dẹp ‘loạn’ biển báo giao thông

Bộ GTVT vừa có công điện yêu cầu các cục, sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát, điều chỉnh và bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Như VietNamNet đã phản ánh trên một số tuyến quốc lộ, hay tại Thủ đô Hà Nội có tình trạng "loạn" biển báo giao thông. Không ít biển báo treo sau những lùm cây, cột điện; nội...

Kịp thời động viên, hỗ trợ đoàn viên lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn

Kinhtedothi-Dịp kỷ niệm 115 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1985 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tặng quà, hỗ trợ 1.000 nữ đoàn viên, người lao động thuộc các cấp Công đoàn TP có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo... Tặng quà, hỗ trợ 1.000 lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn Theo thông tin từ Liên đoàn Lao động...

Công an Hà Nội có 59 lãnh đạo, chỉ huy các cấp xin nghỉ hưu trước tuổi

Trong đợt sắp xếp này Công an TP Hà Nội có 59 lãnh đạo, chỉ huy các cấp xin nghỉ hưu trước tuổi, 10 trưởng phòng và tương đương có nguyện vọng giữ chức vụ thấp hơn. Tối 20/2, Công an TP Hà Nội cho biết, thực hiện mô hình tổ chức bộ máy mới, đơn vị sẽ kết thúc hoạt động đối với 30 công an cấp huyện. Vừa qua, Công an TP Hà Nội đã khẩn trương triển khai...

Mới nhất

4 chỉ dấu cho thấy bạn đang có trái tim khỏe

Một trái tim khỏe mạnh không chỉ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim...

Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương thăm, chúc mừng Bệnh viện Thống Nhất

Ngày 20-2, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, đã đến thăm, chúc mừng Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2). ...

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử...

Ngày 11/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án “Phát triển...

Cống âu Rạch Mọp (Sóc Trăng) góp phần phục vụ sản xuất và kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông…

Cống âu Rạch Mọp khởi công ngày 5/1/2023, tại xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách và xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Cống xây dựng trên sông Rạch Mọp với quy mô: chiều rộng thông nước 85m với 2 khoang cống (mỗi khoang rộng 35m), 1 khoang âu thuyền rộng 15m. Ngoài ra, còn có...

Mới nhất