Trang chủNewsThời sựNhà thầu cao tốc phải chờ đợi từng mét khối cát

Nhà thầu cao tốc phải chờ đợi từng mét khối cát


Nhận thi công 8 km cao tốc Cần ThơCà Mau, nhà thầu Trung Nam E&C ngược xuôi đi tìm cát đắp nền, bố trí sà lan chờ trực tại sông để đưa cát về công trường.

Gói thầu XL01 thuộc dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dài 30 km đi qua tỉnh Hậu Giang, khởi công từ tháng 1/2023. Các nhà thầu đã dọn dẹp mặt đường, đào bóc đất để vào giai đoạn đắp nền.

Nhận thi công 8 km cao tốc, để đắp nền đường và một số cầu, nhà thầu Trung Nam E&C cần khoảng 1,2 triệu m3 cát, song đến nay mới được phân bổ gần 450.000 m3, còn thiếu khoảng 700.000 m3. Thiếu cát nên tiến độ đắp nền chậm trễ, sau gần một năm, nhà thầu mới hoàn thành khoảng 1,5 km.

Ông Hồ Minh Đường, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL01 (thuộc Trung Nam E&C), chia sẻ ngay khi dự án khởi công, nhà thầu đã ráo riết tìm các mỏ cát khắp các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, xếp hàng cùng với các nhà thầu khác để được phân bổ cát từ địa phương. Năm 2023, doanh nghiệp được phân bổ lượng cát ít ỏi từ ba mỏ.

Năm nay, khi mỏ cát của địa phương cạn dần, các nhà thầu phải tự xoay sở, khai thác từ một mỏ cát sông ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Tuy nhiên, mỏ này hiện chỉ được đào khoảng 3.000 m3 cát mỗi ngày, Trung Nam E&C được mua khoảng 1.000 m3, trong khi nhu cầu cần 3.000 m3 cát để san nền mỗi ngày.

“Chúng tôi phải chờ đợi từng m3 cát, sà lan luôn chờ trực tại sông để đưa cát về công trường. Thiếu cát nên có đoạn đường làm kéo dài cả tháng không xong. Chúng tôi rất lo lắng cho tiến độ công trình”, ông Đường nói.





San nền đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang tháng 3/2024. Ảnh: Phương Linh

Nhà thầu thiếu cát san nền đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang tháng 3/2024. Ảnh: Phương Linh

Nguồn cát được khai thác nhỏ giọt, chưa kể mỏ cát bị người dân phản đối vì nguy cơ xói lở bờ sông khiến công trường cao tốc thi thoảng phải tạm dừng. Đội ngũ công nhân, kỹ sư phải chuyển thi công cầu thay vì làm đường. “Nhà thầu quyết liệt thi công, địa phương hỗ trợ khai thác cát, song tình trạng khan hiếm cát khiến dự án gặp nhiều khó khăn”, ông Đường nói.

Trong khi đó, nhà thầu không thể mua cát ngoài thị trường vì theo quy định, vật liệu thi công cao tốc phải có nguồn gốc xuất xứ, có hóa đơn. Giá cát được tính theo đơn giá nhà nước thấp hơn giá thị trường nên nếu nhà thầu mua cát ngoài thì sẽ lỗ. Dự kiến đến tháng 10, nhà thầu cần hoàn thành đắp nền để gia tải song do thiếu cát nên chưa biết khi nào mới xong, gói thầu đang chậm hơn 8 tháng so với kế hoạch, ông Đường cho biết.

Cùng cảnh thiếu cát là dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Tại gói thầu 43 qua hai huyện Châu Thành, Châu Phú, tỉnh An Giang, nhà thầu Phương Thành cần khoảng 1,5 triệu m3 cát đắp nền 7 km đường, song đến nay mới nhận 80.000 m3 từ các mỏ cát ở An Giang. Số này chỉ đủ đắp nền đường công vụ, nền cầu, toàn bộ đường chính vẫn nằm chờ cát từ cuối năm 2023 đến nay.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc điều hành gói thầu 43, trong khi chờ cát, toàn đội thi công phải tập trung xây cầu trên tuyến. Nhà thầu đảm bảo tiến độ xây dựng cầu, nhưng về phần đường rất nan giải vì thiếu nguồn cát đắp nền. Gói thầu 43 đang chậm so với kế hoạch khoảng 3 tháng.





Thi công cọc tại gói thầu 43 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Thi công cọc tại gói thầu 43 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Ảnh: Phương Linh

Thiếu vật liệu đắp nền (cát, đất) là tình trạng phổ biến ở các công trình giao thông ba năm qua. Miền Bắc và Trung còn có mỏ đất, đá bù đắp. Miền Nam không có mỏ đất, chỉ trông chờ vào mỏ cát trong khi nguồn cát sông đang cạn kiệt. Hai dự án giao thông trọng điểm phía Nam đang thiếu cát trầm trọng là cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Tại phiên họp thứ 9 Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia vào tháng 2, Bộ Giao thông Vận tải cho biết cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dự kiến cần 19 triệu m3 cát đắp nền, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã bố trí nguồn cung được 16,02 triệu m3, còn thiếu 2,98 triệu m3.

Các tỉnh này đang tổ chức khai thác mỏ cát với tổng trữ lượng 11,6 triệu m3, song tình hình cung ứng rất chậm. Hết tháng 1/2024, tổng khối lượng cát được đưa về công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau mới đạt hơn 2 triệu m3.

Tại dự án Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ mới xác định nguồn cát từ An Giang khoảng 5 triệu m3 (đạt 38%), cần các địa phương lân cận hỗ trợ 8,2 triệu m3 cát. Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc triển khai các thủ tục cấp mỏ cát cho nhà thầu còn chậm, đặc biệt vướng mắc trong thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất do các chủ sở hữu đưa ra giá cao hơn nhiều so với giá nhà nước bồi thường.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng bằng sông Cửu Long hiện có 60 giấy phép khai thác cát san lấp từ năm 2020 đến 2029 với tổng trữ lượng hơn 63 triệu m3, tổng công suất khai thác gần 14 triệu m3 mỗi năm. Đến nay, trữ lượng cát sát lấp còn lại của đồng bằng sông Cửu Long khoảng 37 triệu m3.

Trong khi đó, riêng về hạ tầng giao thông, 6 tuyến cao tốc triển khai trong giai đoạn 2022-2025 ở khu vực này cần gần 50 triệu m3 cát, trong đó năm 2023 khoảng 17 triệu m3, năm 2024-2025 khoảng 30 triệu m3. Ngoài ra, các dự án giao thông cấp tỉnh cần khoảng 36 triệu m3 cát trong các năm năm 2023-2024.

Như vậy, dù khai thác toàn bộ 37 triệu m3 cát còn lại thì các địa phương đồng bằng sông Cửu Long chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu cát cho hạ tầng giao thông trong ba năm tới.


Đoàn Loan



Source link

Cùng chủ đề

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Liên kết phát triển du lịch TP HCM – ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

29/03/2025 07:48 Các doanh nghiệp du lịch trao thỏa thuận hợp tác. (PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước. ...

Bình Định khẩn trương bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc trước 10/4

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định giao huyện Phù Mỹ tiếp tục phê duyệt phương án và triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) trạm dừng nghỉ cao tốc, bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 10/4. ...

Yêu cầu sửa mặt đường cao tốc Bắc

TPO - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các Ban quản lý dự án và nhà thầu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Bắc hầm Tam Điệp - Diễn Châu và Cam Lộ - La Sơn phải hoàn thành việc sửa chữa các khe co giãn có hiện tượng vỡ bê tông, bong bật bu lông trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. TPO - Cục Đường bộ Việt...

Mở hàng loạt mỏ cát để cung cấp cho các dự án giao thông

Đến nay Tiền Giang đã cấp 12 giấy phép khai thác cát sông, Bến Tre đang chuẩn bị khai thác 3 mỏ cát để cung cấp cát lấp cho các dự án giao thông. Ông Nguyễn Minh Cảnh - phó chủ tịch UBND tỉnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Nước lớn nể trọng Việt Nam hơn

Khoảnh khắc cả phòng họp Đại hội đồng với đại diện của hơn 190 nước vỗ tay không ngớt khi kết quả số phiếu kỷ lục dành cho Việt Nam được công bố vẫn khiến nhiều người tự hào về hai chữ Việt Nam trên trường quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý giơ ngón tay cái sau khi kết quả Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu kỷ lục vào tháng 6-2019. Ngồi cạnh ông...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Lái xe trên cao tốc ngày Tết cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn?

Quan sát, đủ điều kiện mới chuyển lànMột trong những yếu tố quan trọng...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Giữ lại thanh âm xứ sở

VHO - Giữa nhịp sống sôi động và dòng chảy hiện đại hóa mạnh mẽ, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật dân gian luôn là một bài toán không dễ có lời giải. Tại Đà Nẵng, thành phố trẻ năng động đang vươn mình trên bản đồ du lịch...

Mới nhất