Trang chủNewsThời sựNhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm "nước...

Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các nhà thầu không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”, tập trung nhân lực để đưa một số đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình về đích dịp 30/4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Bổ sung nhân lực, chia nhiều mũi thi công

Hôm nay (29/3), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) đoạn qua các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nghe chủ đầu tư báo cáo tiến độ.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, dọc tuyến chính cao tốc qua tỉnh Quảng Bình, các nhà thầu cơ bản đã thảm nhựa lớp cuối cùng, lắp đặt dải phân cách cứng, lưới chống lóa, nhiều đoạn đã thi công đường gom dân sinh, lắp đặt hàng rào bảo vệ…

Tại gói XL01 dự án Bùng – Vạn Ninh, các mũi thi công đang tất bật hoàn thiện nút giao Nhật Lệ 2, gia cố mái ta luy dương bằng khung bê tông; cùng đó là thi công đường gom dân sinh, hàng rào bảo vệ…

Báo cáo Thứ trưởng cùng đoàn công tác, ông Võ Văn Hoàng, Phó tổng giám Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 cho biết, đơn vị đảm nhiệm thi công hơn 15km tuyến chính và hai nút giao lớn là Việt Trung (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) và nút giao Nhật Lệ (TP Đồng Hới).

Đến thời điểm này, tuyến chính cơ bản thảm xong bê tông nhựa, nút giao Việt Trung khối lượng đạt 85%, nút giao Nhật Lệ đang làm nền, mặt đường.

“Thách thức hiện nay là thời tiết từ tháng 1 đến tháng 3 mưa nhiều nên khối lượng công việc không đạt như kỳ vọng. Ngoài ra, một số vị trí đường gom dân sinh chưa bàn giao mặt bằng nên chưa thể thi công…”, ông Hoàng nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm

Dự án cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Bình và Hà Tĩnh đáp ứng tiến độ thông tuyến chính dịp 30/4 tới.

Tại vị trí nút giao Cự Nẫm do Tổng công ty 36 thi công, theo đại diện nhà thầu, đơn vị đã huy động tổng lực để cố gắng hoàn thiện hạng mục nút giao trước ngày 30/4.

Chỉ đạo tại hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh: Theo yêu cầu của Thủ tướng, cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình phải thông tuyến chính dịp 30/4 hoặc sớm hơn. Thế nhưng, trên công địa vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Hạng mục hàng rào bảo vệ của dự án cao tốc đoạn Bùng – Vạn Ninh mới đạt hơn 34%.

Các hạng mục như biển báo, hệ thống an toàn giao thông cũng còn rất nhiều. “Thời gian thông xe tuyến chính chỉ còn một tháng, các nhà thầu cần bổ sung nhân lực, chia nhiều mũi thi công. Thời điểm nước rút, nhà thầu càng không được chủ quan, phải làm thật tốt để đưa dự án vào khai thác đáp ứng yêu cầu chất lượng và cả kỹ, mỹ thuật”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu.

Hoàn thiện thủ tục pháp lý khi đưa dự án vào khai thác

Tại dự án thành phần Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng, báo cáo đoàn công tác, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư) cũng khẳng định, cả hai dự án sẽ thông tuyến chính theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ vào dịp 30/4.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm

Cầu số 1 do Công ty 479 Hòa Bình thi công đang có tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu.

Với công trình trạm dừng nghỉ tại Km534, sau khi hoàn thành công tác chọn nhà đầu tư là Công ty Xuân Khiêm, Ban đã yêu cầu chủ đầu tư làm trước trạm xăng, bãi đỗ và khu dịch vụ để phục vụ người dân khi dự án cao tốc đưa vào khai thác. “Dự kiến trong tuần tới, sau khi hợp đồng được ký kết, nhà đầu tư sẽ triển khai ngay công tác san lấp, làm mặt bằng”, ông Minh nói.

Đảm bảo mốc thời gian thông xe đúng như chỉ đạo, ông Lê Văn Dương, Phó cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, thành viên Hội đồng nghiệm thu nhà nước đề nghị song song việc thi công, chủ đầu tư phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan công tác nghiệm thu.

Bà Lê Thị Thu Hà, Phó cục trưởng Cục kết cấu hạ tầng xây dựng thì cho rằng, thời gian tính đến ngày thông xe còn rất ít. Để tiết kiệm thời gian, chi phí, ngay từ bây giờ, Cục đường bộ Việt Nam cần hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để công trình làm xong có thể bàn giao, khai thác luôn, không mất thời gian “lâm quản”.

Đồng tình và góp ý thêm với các chủ đầu tư, cũng như nhà thầu, ông Ngô Lâm, Phó Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam đề nghị các ban quản lý dự án sớm xây dựng và trình phương án đảm bảo giao thông, lấy ý kiến của các bên liên quan như: Cục CSGT, Ban ATGT địa phương để khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu xong là cho phương tiện lưu thông luôn.

“Các hạng mục chính đã hoàn thành, chỉ còn tập trung hoàn thiện hệ thống ATGT. Nhà thầu cần huy động nhân công sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại, tiến hành thanh thải cống, taluy để ngày 25/4 tới đây, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra trước khi đưa vào khai thác”, ông Lâm nêu ý kiến.

Xây dựng lại đường găng, tính ngược theo ngày

Thông tin tình hình triển khai với đoàn công tác tại dự án đoạn Vũng Áng – Bùng, ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc điều hành dự án cho biết, tại gói thầu XL01, tuyến chính cơ bản đã thảm nhựa, lắp đặt hộ lan, biển báo, hàng rào bảo vệ…, khối lượng đạt 88% giá trị xây lắp hợp đồng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm

Dự án cao tốc qua Quảng Bình đi qua nhiều con sông lớn, đồi cao địa hình phức tạp.

Xác định một trong những hạng mục quyết định tiến độ của dự án là cây cầu số 1 dài 900m qua địa hình phức tạp, Ban QLDA đã yêu cầu Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình điều thêm các cần cẩu lớn để chia mũi lao lắp những dầm cầu; thêm nhân công để thi công hạng mục khác như bản mặt cầu, khe co giãn…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm

Sau 2 năm thi công, dự án cao tốc qua Quảng Bình đã thành hình.

“Đối với gói thầu XL02 do liên doanh các nhà thầu Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành – Công ty CP Lizen đảm nhiệm thi công, sản lượng thi công đạt 87% giá trị hợp đồng.

Tại gói thầu này có khoảng 1km đang chờ tắt lún và dỡ tải. Dự kiến, quá dỡ tải đắp đất sẽ hoàn thành trong tháng 4/2025.

Thời gian qua, địa phương đã rất nỗ lực cùng chủ đầu tư, nhà thầu rốt ráo gỡ vướng mặt bằng để dự án thi công. Đến nay, cơ bản thuận lợi, tuy nhiên còn 1 đường dây 500Kv và 9 hộ dân có diện tích đất vướng hàng rào bảo vệ, đường gom. Đề nghị địa phương sớm có phương án để di dời”, ông Cường thông tin.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, dự án thành phần Vũng Áng – Bùng là một trong những dự án khó thi công nhất trên tuyến vì đi qua đồi cao, vực sâu và những sông lớn… “Để dự án được thông tuyến, chủ đầu tư, nhà thầu cần xây dựng lại “đường găng” dự án. Địa phương cũng cần tiếp tục giúp đỡ đơn vị thi công di dời cột điện 500Kv để thi công”, Thứ trưởng nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thu-truong-bo-xay-dung-nha-thau-cao-toc-khong-duoc-chu-quan-o-thoi-diem-nuoc-rut-192250329145732074.htm

Cùng chủ đề

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Tàu cá bốc cháy dữ dội khi đang neo đậu trên sông Nhật Lệ

Khi đang neo đậu trên sông Nhật Lệ, một tàu cá của ngư dân xã Quang Phú (TP Đồng Hới, Quảng Bình) bất ngờ bốc cháy dữ dội, gây thiệt hại khoảng 1,2 tỷ đồng. XEM CLIP: Vào lúc 11h15 ngày 29/3, tàu cá mang số hiệu QB-11429TS của ông Nguyễn Tiến Dũng (SN 1976, ở thôn Nam Phú, xã Quang Phú, TP. Đồng Hới), khi đang neo đậu trên sông Nhật Lệ (gần bến Vườn Dừa, đường Hương Giang, thuộc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Ôn lại không khí lịch sử 200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Hội thảo nhằm phân tích, khẳng định và làm sâu sắc thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng và rút ra nhiều bài học quý báu của sự kiện tập kết ra Bắc. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Mới nhất