Trang chủNewsThời sựNhà thầu cao tốc Khánh Hòa

Nhà thầu cao tốc Khánh Hòa


Nhà thầu sốt ruột… vì không có mặt bằng thi công

Theo ghi nhận, sau gần một năm khởi công (18/6/2023), dự án thành phần 2, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (do Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT làm chủ đầu tư) vẫn đang vướng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến nhà thầu gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.

Đặc biệt, đến nay có một nhà thầu vẫn chưa tiếp cận được một mét mặt bằng nào để thi công. Gần một năm qua, công nhân, máy móc thiết bị chỉ biết “ăn chực nằm chờ” trên công trường.

Nhà thầu cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tập kết máy móc chờ mặt bằng- Ảnh 1.

Toàn bộ phạm vi tuyến của nhà thầu Đạt Phương nằm trong đất rừng nên chưa thể tác động, triển khai thi công khiến nhà thầu rất sốt ruột. Ảnh: Ngọc Hùng

Dẫn phóng viên ra phía sau lán trại, chỉ tay về phía những ngọn đồi, ông Trịnh Trung Lượng, Giám đốc điều hành dự án của nhà thầu Công ty Cổ phần tập đoàn Đạt Phương chia sẻ: “Sau khi kí hợp đồng với chủ đầu tư, nhà thầu huy động đưa máy móc lên công trường nhưng đến nay chưa nhận được mặt bằng. Hiện đơn vị chỉ thi công được lán trại, dựng trạm trộn bê tông rồi nằm chờ chứ chưa tiếp cận được mặt bằng thi công.

Theo ông Lượng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chậm nhất 30/6 phải bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, nhưng hiện toàn bộ mặt bằng thi công của nhà thầu đều dính đất rừng tự nhiên nên thủ tục chuyển đổi mục sử dụng rừng rất khó khăn.

UBND tỉnh đã có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng (CMĐSD) rừng nhưng thủ tục thu hồi rừng và xử lý tài sản mất rất nhiều thời gian, có khi đến hết năm 2024 nhà thầu cũng chưa nhận được mặt bằng. Không biết tình trạng trên còn kéo dài đến bao giờ?.

Nhà thầu cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tập kết máy móc chờ mặt bằng- Ảnh 2.

Thiết bị khoan hầm của nhà thầu Đạt Phương tập kết, “ăn chực nằm chờ” mặt bằng gần một năm qua. Ảnh: Ngọc Hùng

Tương tự, tại dự án thành phần 3, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, hiện nay mặt bằng vẫn “xôi đỗ” làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.

Theo chủ đầu tư, dự án chưa thể thi công đồng bộ, đồng loạt là do đang vướng công tác GPMB, thiếu nguồn vật liệu và bãi đổ thải.

Một nhà thầu cho hay: “Trên dự án nhiều vị trí có khối lượng đào đắp lớn nhưng không thể điều phối đất trên tuyến do vướng công tác GPMB. Nhà thầu mong muốn công tác GPMB sớm được triển khai để đồng bộ thi công, chạy tiến độ dự án khi mùa mưa đang đến gần”.

Chậm GPMB do vướng đất rừng, bán cây rừng 

Ông Nguyễn Ngọc Pháp, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết: “Đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đi qua địa bàn huyện có đặc thù hơn so với các huyện khác là đi qua rừng tự nhiên.

Dự án đi qua 16,2km, thu hồi 169,83ha, trong đó thu hồi rừng tự nhiên là 40,14ha, còn lại rừng trồng. Huyện Krông Bông thu hồi diện tích rừng tự nhiên lớn nhất trong dự án với khối lượng rừng khoảng 18.500 cây, trữ lượng trên 9.000m3.

Tháng 4/2024, UBND tỉnh có quyết định về việc CMĐSD rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án thành phần 2, hiện địa phương đang phối hợp với các vị liên quan hoàn thiện thủ tục, phương án xử lý cây rừng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Nhà thầu cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tập kết máy móc chờ mặt bằng- Ảnh 3.

Nhà thầu Tân Nam thi công nhưng vướng cây rừng phải chừa lại chờ xử lý (ảnh nhỏ) gây khó khăn cho công tác triển khai thi công. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Phan Tất Thành, Giám đốc điều hành dự án thành phần 2 cho biết: “Dự án thành phần 2 có chiều dài hơn 36km với 38 cây cầu, 4 hầm chui, 20 cống hộp và hầm chui dân sinh. Trong đó, tổng chiều dài cầu là 12km, hầm xuyên núi có chiều dài 3km.

Hiện nay, khó khăn lớn nhất của dự án là vướng 45ha diện tích rừng tự nhiên (tương đương chiều dài tuyến hơn 10km). Trong đó, có Công ty Cổ phần tập đoàn Đạt Phương là một trong những nhà thầu đầu tiên lên công trường, xây dựng lán trại, tập kết máy móc… nhưng đến nay chưa thể triển khai thi công, tất cả đang nằm chờ”.

“Hiện đã có quyết định cho CMĐSD rừng, nhưng để xử lý được số lượng gỗ trong 45ha cần phải kiểm đếm số lượng, thẩm định giá, lên phương án đấu giá, khai thác gỗ xong mới bàn giao mặt bằng. Nếu thủ tục trên hoàn thành, bàn giao mặt bằng phải mất 1, 2 tháng nữa khiến tiến độ dự án thành phần 2 rất gian nan”, ông Thành khẳng định

Trong khi đó, theo báo cáo của Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk, hiện nay công tác chuyển mục đích sử dụng rừng tại dự án thành phần 3 chưa được UBND tỉnh phê duyệt nên chưa triển khai thi công tại các vị trí CMĐSD rừng.

Nhà thầu cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tập kết máy móc chờ mặt bằng- Ảnh 4.

Vị trí tuyến của nhà thầu Công ty Cổ phần 484 chưa thể triển khai đồng bộ do vướng đất rừng, chỗ nào có mặt bằng đơn vị đã tổ chức thi công trước để chạy đua tiến độ dự án trong khi mùa mưa 2024 đang đến gần. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo Ban QLDA 6, hiện nay công tác CMĐSD rừng để thực hiện dự án thành phần 2 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Ban QLDA6 đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu huy động máy móc, thiết bị và các nguồn lực trên công trường để sẵn sàng tổ chức, triển khai thi công đồng loạt các hạng mục công trình quan trọng.

Trong đó, tập trung thi công các cửa hầm, móng, mố trụ các cầu cấp đặc biệt để chạy đua tiến độ trước mùa mưa năm 2024. Tuy nhiên, các hạng mục công trình trên hầu hết nằm trong phạm vi phải CMĐSD rừng nên rất khó khăn.

Theo ông Phạm Văn Trình, Phó giám đốc Ban QLDA 6, trước tình hình cấp bách về mục tiêu đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khi mùa mưa đang đến gần, Ban đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành các thủ tục để GPMB trong phạm vi phải CMĐSD rừng để sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, dự án thành phần 2, có tổng diện tích là 135,46ha rừng CMĐSD rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan hướng dẫn thực hiện các trình tự, thủ tục về khai thác lâm sản.

UBND tỉnh đề nghị các huyện liên quan, khẩn trương thực hiện bồi thường, hỗ trợ, xử lý tài sản sản (rừng tự nhiên, rừng trồng) đối với diện tích rừng CMĐSD đảm bảo theo đúng quy định. Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện GPMB, khai thác lâm sản đối với diện tích rừng CMĐSD đúng ranh giới.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án khoảng 116,577km, được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Dự án được chia làm 3 thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-thau-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-an-chuc-nam-cho-mat-bang-192240519052030371.htm

Cùng chủ đề

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang thi công thế nào?

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang thi công hạng mục sân đỗ và lề vật liệu, tiếp tục triển khai GPMB 25,73ha còn lại, trong đó có 6,74ha vùng lõi dự án. ...

Gỡ nút thắt mặt bằng, tăng tốc tiến độ dự án đường tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột

Chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan từng bước gỡ nút thắt mặt bằng, sớm bàn giao cho đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án, phấn đấu đến 30/6 hoàn thành đưa dự án vào khai thác. ...

Đề nghị Bình Thuận sớm bàn giao hơn 30km mặt bằng dự án nâng cấp QL28B

Tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo, nâng cấp QL28B đoạn qua tỉnh Bình Thuận đang rất chậm, mới đạt khoảng 19,2/51km. ...

Số phận dự án ‘lên đời’ quốc lộ nghìn tỷ qua Nghệ An

TPO - Việc chậm bàn giao mặt bằng thi công đã khiến dự án nâng cấp quốc lộ 7 bị chậm trễ. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho gia hạn thời gian hoàn thành dự án này. TPO - Việc chậm bàn giao mặt bằng thi công đã khiến dự án nâng cấp quốc lộ 7 bị chậm trễ. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ...

Thông tuyến cao tốc Đồng Đăng

UBND hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn hiện đã bàn giao hơn 99% mặt bằng cho nhà thầu thi công, phấn đấu thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ngay trong năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ba bến xe Hà Nội đón lượng khách tăng vọt trong dịp tết Nguyên đán

Thống kê trong dịp tết Nguyên đán 2025, ba bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm đã đón lượng khách tăng 300 - 400% so với ngày thường. ...

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hàng loạt chính sách đặc thù đã được Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất để triển khai đầu tư xây dựng, phấn đấu đưa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng về đích trước năm 2030. ...

Người dân Quảng Bình vui Tết đón xuân trong các căn nhà tái định cư bạc tỷ

Nhiều hộ dân nhường đất cho dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025 ấm cúng trong những ngôi nhà bạc tỷ. ...

Trung tâm đăng kiểm vắng vẻ ngày làm việc đầu năm mới

Ghi nhận tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng xe có nhu cầu kiểm định giảm mạnh so với trước Tết. ...

Các công trường lớn sôi động trở lại từ ngày mùng 6 Tết

Các kỹ sư, công nhân đang lần lượt trở lại công trường sau Tết để hăng hái thi đua, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn để kịp về đích đúng hẹn. ...

Bài đọc nhiều

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024: Tình hình kinh tế

Chiều 1/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2024.

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Long An hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Nhiều giải pháp thiết thực đã được tỉnh Long An triển khai thực hiện nhằm nâng cao chỉ số xanh cấp tỉnh. ...

Tiến sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài trở thành Phó giáo sư trẻ nhất trường

(Dân trí) - TS Dương Hữu Huy, tốt nghiệp tiến sĩ ở Nhật Bản là tân Phó giáo sư trẻ nhất Trường Đại học Công Thương TPHCM năm 2024. ­ Năm 2024, Trường Đại học Công Thương TPHCM công nhận chức danh Phó giáo sư cho 3 tiến sĩ làm việc tại trường. Trong đó, TS Dương Hữu Huy, tân Phó giáo sư liên ngành hóa học - công nghệ thực phẩm là người trẻ nhất của trường được bổ...

4 ô tô tông liên hoàn trên cao tốc TPHCM – Long Thành, ùn tắc kéo dài

Vụ tai nạn liên hoàn 4 ô tô trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khiến giao thông ùn tắc kéo dài 8km. XEM VIDEO: Hôm nay 1/2 (mùng 4 Tết), vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 ô tô xảy ra trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Theo đó, khoảng 11h15 cùng ngày, tại Km13+700 trên cao tốc theo hướng...

Cùng chuyên mục

Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Ất Tỵ 2025

Chính phủ tổ chức chương trình gặp mặt thân mật "Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Ất Tỵ 2025" vào chiều tối 3-2. ...

Bí thư Thành ủy Cần Thơ thăm doanh nghiệp nhân dịp đầu năm mới

Kinhtedothi - Ngày 3/2 (nhằm mùng 6 Tết Ất Tỵ), nhân dịp đầu năm mới, ông Đỗ Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng đoàn công tác đã đến thăm và chúc Tết các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đoàn của Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã đến thăm và chúc Tết Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Công...

Khởi động “Cổng tham quan trực tuyến Nhà lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh”

Kinhtedothi-Ngày 3/2, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nam Định; Huyện ủy - HĐND -UBND huyện Xuân Trường (quê hương Tổng Bí thư Trường Chinh) tổ chức khởi động “Cổng tham quan trực tuyến Nhà lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh”(1.org.vn/nhaluuniemtbttruongchinh). Thông qua ứng dụng công nghệ số, "Cổng tham quan trực tuyến Nhà lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh" hướng tới mục đích mở rộng phạm vi, cách thức tiếp cận, trải nghiệm mới đối với các...

Động đất mạnh 2,6 độ ở Hà Nội

(NLĐO) - Một trận động đất mạnh 2,6 độ tối 3-2 gây rung lắc nhẹ ở một số xã ngoại thành thuộc huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội ...

Ba bến xe Hà Nội đón lượng khách tăng vọt trong dịp tết Nguyên đán

Thống kê trong dịp tết Nguyên đán 2025, ba bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm đã đón lượng khách tăng 300 - 400% so với ngày thường. ...

Mới nhất

Động đất mạnh 2,6 độ ở Hà Nội

(NLĐO) - Một trận động đất mạnh 2,6 độ tối 3-2 gây rung lắc nhẹ ở một số xã ngoại thành thuộc huyện Chương Mỹ, TP Hà...

Phòng ngừa và xử trí khi bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết

Với ý nghĩa đầu năm đủ đầy, cả năm sung túc, nhiều gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm trong dịp Tết. Tuy nhiên, chính thói quen này lại tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Với ý nghĩa đầu năm đủ đầy, cả năm sung túc, nhiều gia đình có thói quen tích trữ thực phẩm...

Chứng khoán ngân hàng Lộc Phát tăng trưởng bứt phá

Công ty Cổ phần Chứng khoán ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBS) thông báo kết quả kinh doanh quý IV/2024, với các con số tăng trưởng ấn tượng. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ, gấp 200% so với chỉ tiêu kế hoạch. Ngày 17/1, LPBS công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024. Theo đó, doanh thu...

Xúc động chương trình nghệ thuật đặc biệt ’95 năm

ChÆ°Æ¡ng trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới "95 năm - Ánh sáng soi đường" diễn ra vào tối 3/2 tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, Hà Nội. Phát biểu tại chương trình nghệ thuật đặc biệt này, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh:...

Ba bến xe Hà Nội đón lượng khách tăng vọt trong dịp tết Nguyên đán

Thống kê trong dịp tết Nguyên đán 2025, ba bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm đã đón lượng khách tăng 300 - 400% so với ngày thường. ...

Mới nhất

Động đất ở Hà Nội