Trang chủNewsThời sựNhà máy tàu thủy nhập cuộc đóng tàu hỏa

Nhà máy tàu thủy nhập cuộc đóng tàu hỏa

Các doanh nghiệp đóng tàu thủy hoàn toàn có thể tham gia đóng toa xe đường sắt, trong bối cảnh rất nhiều dự án đường sắt lớn sắp triển khai. Thực tế, đã có doanh nghiệp tàu thủy đóng toa tàu hỏa rất thành công…

Đóng được cả toa xe khách lẫn toa hàng

Vừa bận rộn kiểm tra toa xe, chỉnh bị trước khi đưa ra phục vụ vận tải hành khách tại ga Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Linh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt chia sẻ với PV: “Ít ai biết các toa xe này do nhà máy đóng tàu thủy Sông Cấm đóng mới. Đơn hàng thực hiện từ năm 2017, đến nay vẫn rất tốt”.

Nhà máy tàu thủy nhập cuộc đóng tàu hỏa- Ảnh 1.

Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm đóng mới toa xe khách.

Nói về cơ duyên nhà máy đóng tàu thủy đóng tàu hỏa, ông Linh cho biết, khi đó Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (nay hợp nhất với Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, thành Công ty CP Vận tải đường sắt) triển khai các dự án đóng mới toa xe khách hiện đại.

Bất ngờ là đơn vị trúng thầu lại là Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm. Bước đầu, Sông Cấm đã thi công hàng chục toa xe khách, sau đó tiếp tục tham gia thầu, thi công hàng chục toa xe hàng.

“Với toa xe khách, trừ một số bộ phận, thiết bị chạy phải nhập, còn lại công ty gửi bản vẽ thiết kế, Sông Cấm thi công toàn bộ. Với toa xe hàng thành cao, Sông Cấm đóng thùng xe, còn các thiết bị khác như giá chuyển, van hãm, đầu đấm thì nhập của nước ngoài.

Nhìn chung, về cơ khí, Sông Cấm rất chuyên nghiệp, từ nhà xưởng, máy móc đến vệ sinh công nghiệp. Qua thời gian vận hành, các toa xe hoạt động tốt”, ông Linh đánh giá.

Xoay xở trong thế khó

Ông Đàm Quang Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm cho biết, Sông Cấm khi đó là đối tác uy tín tại Việt Nam về đóng tàu, kết cấu thép, công trình biển. Công ty chuyên đóng các tàu xuất khẩu sang châu Âu và các thị trường trên thế giới bao gồm tàu kéo, tàu cao tốc, tàu dịch vụ ngoài khơi, tàu hàng, tàu khách, kết cấu thép công nghiệp.

Nhà máy tàu thủy nhập cuộc đóng tàu hỏa- Ảnh 2.

Toa xe hàng được đóng tại Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm.

Năm 2017, thị trường đóng tàu biển chưa phục hồi. Khách hàng truyền thống là Tập đoàn Damen (Hà Lan) cũng gặp khó khăn nên ảnh hưởng đến việc làm của Sông Cấm.

Xác định thế mạnh của mình là đóng tàu kết cấu thép, công ty mạnh dạn tham gia đóng toa xe đường sắt. Năm 2017-2018, Sông Cấm đã thi công 25 toa xe giường nằm loại 28 giường bằng vật liệu composite; Năm 2018 thi công 4 toa xe ghế ngồi mềm loại 56 ghế.

Năm 2021, đơn vị tiếp tục thi công 15 toa xe bồn chở chất lỏng cho Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) và 20 toa xe hàng thành cao (toa xe H) cho Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội.

“Ban đầu chúng tôi khá bỡ ngỡ vì kết cấu toa xe cũng như các bộ phận cơ đều có tiêu chuẩn khác với tàu thủy. Như thành toa xe sử dụng tôn nên yêu cầu kỹ thuật về hàn phải đảm bảo độ ngấu, độ biến dạng và đảm bảo mỹ thuật khó hơn”, ông Trung chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Trung, Sông Cấm không mất nhiều thời gian để quen với đơn hàng mới này. Thậm chí một số khâu áp dụng công nghệ, tiêu chuẩn trong đóng tàu thủy còn cao hơn nhiều so với đóng toa xe đường sắt. Điển hình là công nghệ phun bi làm sạch trước khi sơn để nâng cao chất lượng, độ bền sản phẩm và tiết kiệm nhân công.

“Một số toa xe do Việt Nam thiết kế chưa phù hợp với thực tế thi công và bất tiện trong quá trình sử dụng. Nhiều vật tư, thiết bị và phụ kiện thi công bệ, thùng xe chưa được tiêu chuẩn hóa và sử dụng các loại có sẵn trên thị trường nội địa.

Ngoài ra, cần cải thiện thiết kế kết cấu và lựa chọn các loại vật liệu để giảm thiểu tiếng ồn trong toa xe khi khai thác. Phần thiết kế nhà vệ sinh cần lưu ý hơn tới tính tiện dụng cho người sử dụng”, ông Trung nói.

Liên quan đến đăng kiểm, theo ông Trung, cần bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho việc gia công nội địa hóa các thiết bị như giá chuyển hướng lò xo không khí, thiết bị hãm, thiết bị kết nối toa xe. Các quy định, tiêu chuẩn cần được cập nhật điều chỉnh để phù hợp với vật tư thiết bị thuộc nhiều nguồn cung ứng khác nhau…

Cần cơ chế ưu đãi phát triển

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), từ kinh nghiệm của Sông Cấm cho thấy, các doanh nghiệp đóng tàu thủy hoàn toàn có thể tham gia đóng toa xe đường sắt.

“Thị trường công nghiệp cơ khí đường sắt đang rất rộng mở. Tới đây, nhiều dự án đầu tư xây dựng mới và hiện đại hóa các tuyến đường sắt được triển khai. Điển hình như Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, các dự án xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM…”, ông Đạt nói và cho biết, hiện Việt Nam có 88 doanh nghiệp đóng tàu biển và 411 cơ sở đóng phương tiện thủy nội địa. Hệ thống nhà máy trải dài đất nước với năng lực sản xuất đa dạng, đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế.

Các đơn vị của SBIC đã và đang áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất, đáp ứng được yêu cầu khắt khe nhất của các chủ tàu Hà Lan, Anh, Canada, Na Uy, Hàn Quốc… nên có khả năng đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, chất lượng, tiêu chuẩn của ngành đường sắt.

Tuy nhiên, ông Đạt cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay ưu đãi và huy động vốn từ các nguồn tài chính bên ngoài để đầu tư phát triển công nghệ sản xuất toa xe.

Thống kê của SBIC, trong giai đoạn 2022-2023, SBIC chỉ huy động được khoảng 3% vốn cần thiết cho các dự án đầu tư đổi mới công nghệ.

Ông Đạt kiến nghị Chính phủ xây dựng và ban hành các giải pháp cho doanh nghiệp Việt có thể tham gia vào Chương trình phát triển hệ thống đường sắt quốc gia như chính sách miễn, giảm thuế, ưu đãi vay vốn, hỗ trợ chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ… nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước; Cho phép doanh nghiệp trong nước được hưởng hỗ trợ vốn vay từ các tổ chức tài chính quốc tế trong việc đầu tư vào các dự án đường sắt tại Việt Nam…

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó tổng giám đốc SBIC, các doanh nghiệp đóng tàu thuộc SBIC có hệ thống nhà xưởng và dây chuyền sản xuất tương đối hiện đại (như robot hàn tự động, máy cắt laser và dây chuyền sơn chống ăn mòn theo tiêu chuẩn châu Âu), có thể chuyển đổi để sản xuất các cấu kiện toa xe.

Các doanh nghiệp cũng có đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng phục vụ gia công cơ khí chính xác; đội ngũ kỹ sư và nhân công được đào tạo bài bản có kinh nghiệm được chứng minh qua các sản phẩm cơ khí xuất khẩu; tay nghề thợ hàn được cấp chứng chỉ Nhật Bản, Na Uy, Pháp…



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-may-tau-thuy-nhap-cuoc-dong-tau-hoa-192250324233844898.htm

Cùng chủ đề

Cơ hội nào cho đóng tàu Việt trước thị trường lớn tới 200 tỷ USD mỗi năm?

Đóng tàu Việt Nam thi công đa dạng dòng sản phẩm, chi phí nhân công cạnh tranh sẽ có nhiều lợi thế tham gia thị trường quốc tế. ...

Cơ hội để đóng tàu Việt chiếm lĩnh thị trường 200 tỷ USD

Đóng tàu Việt Nam thi công đa dạng dòng sản phẩm, chi phí nhân công cạnh tranh sẽ có nhiều lợi thế tham gia thị trường quốc tế. ...

Làng nghề đóng tàu Cống Mương mai này còn không?

Làng nghề đóng tàu vỏ gỗ Cống Mương đã tồn tại hơn 600 năm, từng là niềm tự hào của người dân phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), bởi sự vang danh xa gần, với những chiếc thuyền ra đời từ những bàn tay nghề tài hoa khéo léo và kinh nghiệm đóng tàu của cha ông, để con thuyền có thể đi ngược nước, ngược gió, giúp ngư dân vươn ra biển cả. Tuy nhiên,...

Gia đình tự nguyện xin bồi thường

Phụ huynh nhóm 7 học sinh ném đá làm vỡ kính tàu hoả SE1 vào ngày 16/3 vừa qua đã làm việc với cơ quan chức năng và tự nguyện xin được bồi thường thiệt hại. ...

Công an mời làm việc nhóm học sinh ném đá làm vỡ kính tàu hỏa SE1

Công an vừa mời làm việc đối với 7 học sinh 11 - 14 tuổi ở Quảng Ngãi có hành vi ném đá lên tàu hỏa SE1 khiến 2 toa bị vỡ kính chắn gió. Ngày 17/3, Công an xã Nghĩa Trung (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đã mời 7 học sinh và người giám hộ đến làm việc liên quan đến vụ ném đá làm vỡ kính đoàn tàu SE1. Khoảng 16h30 chiều 16/3, tàu SE1 chạy hướng Hà Nội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Đóng góp cho sứ mệnh AIPA, tạo đột phá với Indonesia và Iran

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA) Puan Maharani và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran Mohammad Baqer Qalibaf, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 (AIPA-44), thăm chính thức Cộng hòa Indonesia và Cộng hòa Hồi giáo Iran từ ngày 4-10/8.

Hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công du tới “xứ sở vạn đảo”

(Dân trí) - Dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Thủ đô Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính có những bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh vai trò của ASEAN, đồng thời gặp gỡ lãnh đạo nhiều quốc gia. 10h30 ngày 4/9, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay quốc tế Soekarno-Hatta của Thủ đô Jakarta, Indonesia, để tham dự Hội...

Không để một xe bị quản lý bởi hai luật

Tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 24/11, nhiều đại biểu đề nghị cần rà soát các nội dung trong dự án Luật Đường bộ, tránh trùng lắp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.Không để một xe bị quản lý bởi hai luậtĐại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) tán thành xây dựng 2 Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đại...

Hà Nội tăng bậc trong danh sách các thành phố đáng sống

Tổ chức tư vấn quản lý nguồn nhân lực quốc tế ECA International công bố bảng xếp hạng hằng năm về các thành phố đáng sống nhất. Theo đó, Singapore tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố đáng sống đối với người nước ngoài. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Singapore giữ ngôi đầu trong bảng xếp hạng của ECA về thành phố đáng sống. Trong khi đó, Tokyo và Osaka của Nhật Bản lần lượt...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

COVERINGS 2025 CHÍNH THỨC KHAI MẠC – VIGLACERA GÂY NGẠC NHIÊN TẠI TRIỂN LÃM LỚN NHẤT BẮC MỸ CHUYÊN NGÀNH GẠCH MEN & ĐÁ...

Ngày 29/4/2025, lúc này là 21h30 theo giờ Việt Nam, bên kia bán cầu, tại Orlando, Florida nước Mỹ, Triển lãm lớn nhất tại Bắc Mỹ chuyên ngành gạch men và đá tự nhiên Coverings 2025 chính thức khai mạc. Chúng tôi đã ngay lập tức nhận được những tin tức mới nhất gửi về từ ông Mai...

Hội Kiến trúc sư Việt Nam tăng cường hợp tác toàn diện với Cuba và mở rộng kết nối quốc tế – Tổng công...

Đầu tháng 5/2025, TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các KTS đã có chuyến công tác chính thức tại Cuba nhằm thúc đẩy hợp tác nghề nghiệp, giao lưu học thuật và phát triển mạng lưới kiến trúc sư trẻ giữa hai quốc gia có mối quan hệ hữu nghị...

NOVAGROUP ĐỒNG HÀNH CÙNG THỂ THAO CÔNG AN NHÂN DÂN PHÁT TRIỂN CÁC BỘ MÔN THỂ THAO TRỌNG ĐIỂM, NÂNG CAO VỊ THẾ THỂ...

Lễ kết nạp Hội viên tổ chức và Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác có sự tham dự của: Giáo sư Tiến sỹ Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế; Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn – Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an, Cục trưởng Cục Công tác...

Tăng trưởng vượt bậc, vươn tầm quốc tế

Thị trường GPU dành cho trí tuệ nhân tạo (AI GPU) đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc, do nhu cầu triển khai khối lượng công việc AI tại các trung tâm dữ liệu ngày càng gia tăng. Theo dự báo của Gartner, doanh thu từ GPU AI toàn cầu sẽ tăng từ 13,1 tỷ USD...

Nỗ lực kết nối số quốc gia & phát triển AI vì người Việt

Năm 2024, thị trường công nghệ thông tin Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, khi 78,8% dân số sử dụng Internet và 75,2% tham gia mạng xã hội, vượt xa mức trung bình toàn cầu 63,9%, theo báo cáo We Are Social 2025.  Trong bối cảnh này, Zalo tiếp tục giữ vững vị thế là công...

Mới nhất