Trang chủNewsThời sựNhà máy tàu thủy nhập cuộc đóng tàu hỏa

Nhà máy tàu thủy nhập cuộc đóng tàu hỏa

Các doanh nghiệp đóng tàu thủy hoàn toàn có thể tham gia đóng toa xe đường sắt, trong bối cảnh rất nhiều dự án đường sắt lớn sắp triển khai. Thực tế, đã có doanh nghiệp tàu thủy đóng toa tàu hỏa rất thành công…

Đóng được cả toa xe khách lẫn toa hàng

Vừa bận rộn kiểm tra toa xe, chỉnh bị trước khi đưa ra phục vụ vận tải hành khách tại ga Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Linh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt chia sẻ với PV: “Ít ai biết các toa xe này do nhà máy đóng tàu thủy Sông Cấm đóng mới. Đơn hàng thực hiện từ năm 2017, đến nay vẫn rất tốt”.

Nhà máy tàu thủy nhập cuộc đóng tàu hỏa- Ảnh 1.

Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm đóng mới toa xe khách.

Nói về cơ duyên nhà máy đóng tàu thủy đóng tàu hỏa, ông Linh cho biết, khi đó Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (nay hợp nhất với Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, thành Công ty CP Vận tải đường sắt) triển khai các dự án đóng mới toa xe khách hiện đại.

Bất ngờ là đơn vị trúng thầu lại là Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm. Bước đầu, Sông Cấm đã thi công hàng chục toa xe khách, sau đó tiếp tục tham gia thầu, thi công hàng chục toa xe hàng.

“Với toa xe khách, trừ một số bộ phận, thiết bị chạy phải nhập, còn lại công ty gửi bản vẽ thiết kế, Sông Cấm thi công toàn bộ. Với toa xe hàng thành cao, Sông Cấm đóng thùng xe, còn các thiết bị khác như giá chuyển, van hãm, đầu đấm thì nhập của nước ngoài.

Nhìn chung, về cơ khí, Sông Cấm rất chuyên nghiệp, từ nhà xưởng, máy móc đến vệ sinh công nghiệp. Qua thời gian vận hành, các toa xe hoạt động tốt”, ông Linh đánh giá.

Xoay xở trong thế khó

Ông Đàm Quang Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm cho biết, Sông Cấm khi đó là đối tác uy tín tại Việt Nam về đóng tàu, kết cấu thép, công trình biển. Công ty chuyên đóng các tàu xuất khẩu sang châu Âu và các thị trường trên thế giới bao gồm tàu kéo, tàu cao tốc, tàu dịch vụ ngoài khơi, tàu hàng, tàu khách, kết cấu thép công nghiệp.

Nhà máy tàu thủy nhập cuộc đóng tàu hỏa- Ảnh 2.

Toa xe hàng được đóng tại Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm.

Năm 2017, thị trường đóng tàu biển chưa phục hồi. Khách hàng truyền thống là Tập đoàn Damen (Hà Lan) cũng gặp khó khăn nên ảnh hưởng đến việc làm của Sông Cấm.

Xác định thế mạnh của mình là đóng tàu kết cấu thép, công ty mạnh dạn tham gia đóng toa xe đường sắt. Năm 2017-2018, Sông Cấm đã thi công 25 toa xe giường nằm loại 28 giường bằng vật liệu composite; Năm 2018 thi công 4 toa xe ghế ngồi mềm loại 56 ghế.

Năm 2021, đơn vị tiếp tục thi công 15 toa xe bồn chở chất lỏng cho Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) và 20 toa xe hàng thành cao (toa xe H) cho Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội.

“Ban đầu chúng tôi khá bỡ ngỡ vì kết cấu toa xe cũng như các bộ phận cơ đều có tiêu chuẩn khác với tàu thủy. Như thành toa xe sử dụng tôn nên yêu cầu kỹ thuật về hàn phải đảm bảo độ ngấu, độ biến dạng và đảm bảo mỹ thuật khó hơn”, ông Trung chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Trung, Sông Cấm không mất nhiều thời gian để quen với đơn hàng mới này. Thậm chí một số khâu áp dụng công nghệ, tiêu chuẩn trong đóng tàu thủy còn cao hơn nhiều so với đóng toa xe đường sắt. Điển hình là công nghệ phun bi làm sạch trước khi sơn để nâng cao chất lượng, độ bền sản phẩm và tiết kiệm nhân công.

“Một số toa xe do Việt Nam thiết kế chưa phù hợp với thực tế thi công và bất tiện trong quá trình sử dụng. Nhiều vật tư, thiết bị và phụ kiện thi công bệ, thùng xe chưa được tiêu chuẩn hóa và sử dụng các loại có sẵn trên thị trường nội địa.

Ngoài ra, cần cải thiện thiết kế kết cấu và lựa chọn các loại vật liệu để giảm thiểu tiếng ồn trong toa xe khi khai thác. Phần thiết kế nhà vệ sinh cần lưu ý hơn tới tính tiện dụng cho người sử dụng”, ông Trung nói.

Liên quan đến đăng kiểm, theo ông Trung, cần bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho việc gia công nội địa hóa các thiết bị như giá chuyển hướng lò xo không khí, thiết bị hãm, thiết bị kết nối toa xe. Các quy định, tiêu chuẩn cần được cập nhật điều chỉnh để phù hợp với vật tư thiết bị thuộc nhiều nguồn cung ứng khác nhau…

Cần cơ chế ưu đãi phát triển

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), từ kinh nghiệm của Sông Cấm cho thấy, các doanh nghiệp đóng tàu thủy hoàn toàn có thể tham gia đóng toa xe đường sắt.

“Thị trường công nghiệp cơ khí đường sắt đang rất rộng mở. Tới đây, nhiều dự án đầu tư xây dựng mới và hiện đại hóa các tuyến đường sắt được triển khai. Điển hình như Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, các dự án xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM…”, ông Đạt nói và cho biết, hiện Việt Nam có 88 doanh nghiệp đóng tàu biển và 411 cơ sở đóng phương tiện thủy nội địa. Hệ thống nhà máy trải dài đất nước với năng lực sản xuất đa dạng, đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế.

Các đơn vị của SBIC đã và đang áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất, đáp ứng được yêu cầu khắt khe nhất của các chủ tàu Hà Lan, Anh, Canada, Na Uy, Hàn Quốc… nên có khả năng đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, chất lượng, tiêu chuẩn của ngành đường sắt.

Tuy nhiên, ông Đạt cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay ưu đãi và huy động vốn từ các nguồn tài chính bên ngoài để đầu tư phát triển công nghệ sản xuất toa xe.

Thống kê của SBIC, trong giai đoạn 2022-2023, SBIC chỉ huy động được khoảng 3% vốn cần thiết cho các dự án đầu tư đổi mới công nghệ.

Ông Đạt kiến nghị Chính phủ xây dựng và ban hành các giải pháp cho doanh nghiệp Việt có thể tham gia vào Chương trình phát triển hệ thống đường sắt quốc gia như chính sách miễn, giảm thuế, ưu đãi vay vốn, hỗ trợ chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ… nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước; Cho phép doanh nghiệp trong nước được hưởng hỗ trợ vốn vay từ các tổ chức tài chính quốc tế trong việc đầu tư vào các dự án đường sắt tại Việt Nam…

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó tổng giám đốc SBIC, các doanh nghiệp đóng tàu thuộc SBIC có hệ thống nhà xưởng và dây chuyền sản xuất tương đối hiện đại (như robot hàn tự động, máy cắt laser và dây chuyền sơn chống ăn mòn theo tiêu chuẩn châu Âu), có thể chuyển đổi để sản xuất các cấu kiện toa xe.

Các doanh nghiệp cũng có đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng phục vụ gia công cơ khí chính xác; đội ngũ kỹ sư và nhân công được đào tạo bài bản có kinh nghiệm được chứng minh qua các sản phẩm cơ khí xuất khẩu; tay nghề thợ hàn được cấp chứng chỉ Nhật Bản, Na Uy, Pháp…



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-may-tau-thuy-nhap-cuoc-dong-tau-hoa-192250324233844898.htm

Cùng chủ đề

Cơ hội nào cho đóng tàu Việt trước thị trường lớn tới 200 tỷ USD mỗi năm?

Đóng tàu Việt Nam thi công đa dạng dòng sản phẩm, chi phí nhân công cạnh tranh sẽ có nhiều lợi thế tham gia thị trường quốc tế. ...

Cơ hội để đóng tàu Việt chiếm lĩnh thị trường 200 tỷ USD

Đóng tàu Việt Nam thi công đa dạng dòng sản phẩm, chi phí nhân công cạnh tranh sẽ có nhiều lợi thế tham gia thị trường quốc tế. ...

Làng nghề đóng tàu Cống Mương mai này còn không?

Làng nghề đóng tàu vỏ gỗ Cống Mương đã tồn tại hơn 600 năm, từng là niềm tự hào của người dân phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), bởi sự vang danh xa gần, với những chiếc thuyền ra đời từ những bàn tay nghề tài hoa khéo léo và kinh nghiệm đóng tàu của cha ông, để con thuyền có thể đi ngược nước, ngược gió, giúp ngư dân vươn ra biển cả. Tuy nhiên,...

Gia đình tự nguyện xin bồi thường

Phụ huynh nhóm 7 học sinh ném đá làm vỡ kính tàu hoả SE1 vào ngày 16/3 vừa qua đã làm việc với cơ quan chức năng và tự nguyện xin được bồi thường thiệt hại. ...

Công an mời làm việc nhóm học sinh ném đá làm vỡ kính tàu hỏa SE1

Công an vừa mời làm việc đối với 7 học sinh 11 - 14 tuổi ở Quảng Ngãi có hành vi ném đá lên tàu hỏa SE1 khiến 2 toa bị vỡ kính chắn gió. Ngày 17/3, Công an xã Nghĩa Trung (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đã mời 7 học sinh và người giám hộ đến làm việc liên quan đến vụ ném đá làm vỡ kính đoàn tàu SE1. Khoảng 16h30 chiều 16/3, tàu SE1 chạy hướng Hà Nội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Điểm dừng chân có du khách rơi xuống sông ở chợ nổi Cái Răng bất chấp lệnh đình chỉ

Hằng ngày, nhiều tàu du lịch vẫn chở khách đến điểm dừng chân Khởi My trên chợ nổi Cái Răng, quận Cái Răng, Cần Thơ, dù điểm dừng chân này đã bị đình chỉ hoạt động. ...

Bao giờ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Vĩnh Hảo

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đang gấp rút hoàn thiện thủ tục pháp lý, bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ Km144+560 để sớm triển khai thi công. ...

Singapore sẵn sàng ủng hộ Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số

Thủ tướng Singapore nhấn mạnh luôn là người bạn đồng hành của Việt Nam trong tiến trình Đổi mới, khẳng định Singapore sẵn sàng hợp tác tích cực và ủng hộ Việt Nam trong phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số. ...

3 tháng đầu năm, Khánh Hòa đón hơn 2,5 triệu lượt du khách

Trong quý I năm nay, ngành Du lịch Khánh Hòa đã đón hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch, góp phần khẳng định Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến hấp dẫn. ...

Vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông khai tên giả, giằng co với CSGT

Bị kiểm tra nồng độ cồn, ông C không xuất trình được giấy tờ, khai tên giả để né tránh xử phạt. Khi được đưa về trụ sở, ông bất ngờ níu kéo chiến sĩ CSGT khiến cả hai ngã xuống đường rồi bỏ đi. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam đối mặt với tình trạng thiếu hụt điều dưỡng nghiêm trọng

(Dân trí) - Điều dưỡng là một trong những trụ cột của hệ thống y tế, đóng vai trò quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân. Tuy nhiên, số lượng điều dưỡng ở nước ta đang rất thiếu. Ngày 19/3, tại Hội nghị Điều dưỡng Ngoại khoa Quốc tế lần thứ VII với chủ đề "Nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh và năng lực quản lý điều dưỡng" do Bệnh...

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 24/3/2025

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 24/3/2025: Va chạm với ô tô con, nam thanh niên đi xe máy bị thương nặng; Ô tô lao thẳng trụ biển báo, hai người hất văng khỏi xe... ...

Lãnh đạo Quảng Nam chia sẻ về khả năng tái sáp nhập với Đà Nẵng

Kinhtedothi - Chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính, tiến tới xóa bỏ cấp trung gian và sáp nhập một số tỉnh, thành đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Tại Kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhấn mạnh yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, đặt ra bài toán về sự phát triển bền vững và tối ưu hóa bộ...

8 vị trí cung ứng hơn 5 triệu m3 đất đắp cao tốc và vành đai qua Đồng Nai

Tới nay, Đồng Nai đã cho phép khai thác đất đắp tại 8 vị trí để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và vành đai 3 TP.HCM. Những vị trí này cơ bản đều gần điểm thi công của các nhà thầu để thuận lợi vận chuyển. ...

Tai nạn giao thông dịp Tết Ất Tỵ 2025 giảm mạnh ở cả 3 tiêu chí

(NLĐO) - Tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 giảm mạnh ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ...

Cùng chuyên mục

“Bóng cả” làng Khúc Na

75 tuổi, hơn 20 năm trên cương vị già làng, gần 10 năm làm Người có uy tín, già A Chiêu, làng Khúc Na, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy (Kon Tum) như là “cây cao, bóng cả” che chở cho dân làng, giúp dân làng làm tốt công tác bảo tồn văn hóa, phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, sung túc.Cùng với việc giúp đỡ, dìu dắt giáo dân làm người công dân tốt...

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu...

Đảm bảo an toàn, thông thoáng trong quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Kinhtedothi - Ngày 26/3, tiếp tục Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, nhiệm kỳ khoá XV, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp truy xuất nguồn gốc Phát biểu tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk...

Vỉ sao bãi bỏ quyết định 32 về thu phí sử dụng vỉa hè ở TP HCM ?

(NLĐO)- Việc bãi bỏ quyết định 32 của UBND TP về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP nhằm phù hợp quy định hiện hành. ...

Triệt phá ‘xưởng’ sản xuất ma túy ở TP Nha Trang, thu giữ 1,4 tấn ketamin

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phá chuyên án sản xuất trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay. Chiều 26/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phá chuyên án sản xuất trái phép chất ma túy...

Mới nhất

Sử dụng, phát triển nội dung của viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam

Ngày 26/3, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Sóc Trăng triển khai khóa tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của viện số...

Dân quân tự vệ luôn là lực lượng có vị trí chiến lược quan trọng

Chủ tịch nước Lương Cường lưu ý phải đặc biệt coi trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ có số lượng phù hợp, cơ cấu hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, trước hết là chất lượng chính trị. ...

Thủ tướng phát động phong trào ‘bình dân học vụ số’

Việc phát động phong trào 'bình dân học vụ số' là nuôi dưỡng tinh thần dân tộc, tạo động lực và truyền cảm hứng bước vào kỷ nguyên mới với tầm nhìn khát vọng lớn. ...

Tập đoàn PDSI đề nghị đầu tư tổ hợp dịch vụ, sân golf 2,6 tỉ USD tại Bình Thuận

Chiều 26-3, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đỗ Hữu Huy làm việc với Tập đoàn PDSI để trao đổi thông tin về dự án khu tổ hợp dịch vụ kết hợp sân golf với tổng vốn khoảng 2,6 tỉ USD. ...

Mạch tăng chững lại, tích lũy dự báo còn tiếp tục, chờ dòng tiền luân chuyển

Thị trường chứng khoán thế giới cho tín hiệu hồi phục, nhất là thị trường Mỹ đã tăng trở lại, chấm dứt mạch giảm 4 tuần liên tiếp. Mặc dù vậy, hai chỉ chính S&P 500 và Nasdaq vẫn đang trong...

Mới nhất