Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhà khoa học Việt được Pháp phong hàm giáo sư

Nhà khoa học Việt được Pháp phong hàm giáo sư


GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên tại lễ trao bằng tốt nghiệp của Học viện Kinh doanh Trường Lyon III - Ảnh: NVCC

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên tại lễ trao bằng tốt nghiệp của Học viện Kinh doanh Trường Lyon III – Ảnh: NVCC

Trước đó, anh từng được Nhà nước Pháp phong hàm phó giáo sư năm 30 tuổi.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên cho hay: “Tôi may mắn được xếp hạng thứ 12 trên tổng số 83 người đăng ký dự thi ban đầu và là thí sinh trẻ tuổi nhất được chọn ở đợt thi này.

Tôi được phân bổ vào Học viện Kinh doanh của Rouen (IAE de Rouen) trực thuộc Trường ĐH Rouen Normandie với vị trí giáo sư các trường đại học ngành khoa học quản trị.

Bắt đầu từ ngày 1-9, tôi sẽ cùng với hội đồng quản trị xây dựng các chương trình học cho học viện và tham gia quản lý viện nghiên cứu của vùng Normandie, phân viện Rouen”.

Vượt qua 4 vòng thi

* Các ứng viên làm như thế nào để được phong hàm giáo sư cấp quốc gia Pháp, thưa anh?

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên

– Khác với chức vụ giáo sư được công nhận bởi hiệu trưởng của một trường đại học công hoặc một trường kinh doanh tư nhân, giáo sư cấp quốc gia (hoặc dịch đúng nghĩa từ tiếng Pháp – giáo sư các trường đại học) là một chức vụ xã hội được công nhận và phê chuẩn từ tổng thống Pháp.

Người được phong hàm giáo sư cấp quốc gia là người phải trải qua một quá trình thi tuyển cấp quốc gia được tổ chức hai năm một lần. Tùy vào nhu cầu của Nhà nước mà số giáo sư cấp quốc gia thay đổi theo từng mùa thi.

Trước đây, cuộc thi cấp quốc gia này là bắt buộc để một phó giáo sư lên giáo sư ở hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên hiện nay chỉ có ba ngành còn duy trì hệ thống thi này là luật, khoa học chính trị và khoa học quản lý.

Tôi tham dự vào mùa thi 2023 – 2024, kéo dài từ tháng 9-2023 và kết thúc vào tháng 6-2024 với bốn vòng thi. Trong đó, vòng thứ ba khó nhất đối với tất cả thí sinh.

Với tôi, vòng thi này đặc biệt khó vì tôi không được đào tạo chính thống tại Pháp và tiếng Pháp cũng không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ.

Ở vòng này, sau khi bốc thăm chủ đề, thí sinh vào phòng kín không Internet, có thư viện sách và được yêu cầu thiết kế một bài giảng trong vòng 8 giờ đồng hồ. Sau đó phải giảng bài trước hội đồng.

Thí sinh sẽ bị loại nếu bài có dung lượng ít hơn hoặc nhiều hơn 30 phút hay bị lạc đề.

Sau vòng thi thứ tư, thí sinh được xếp hạng dựa theo số lượng vị trí giáo sư cấp quốc gia mở ra trên toàn nước Pháp. Tùy vị trí xếp hạng của mình, thí sinh sẽ chọn trường đại học để làm việc trong danh sách các trường có vị trí giáo sư được mở ra cho mỗi kỳ thi.

* Anh được biết đến trong cộng đồng học thuật ngành quản trị tại Pháp với nhiều bài viết về Việt Nam, phim và âm nhạc Hàn Quốc. Trong khi anh từng tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại ĐH Kinh tế TP.HCM. Sau đó, anh sang Pháp học và bảo vệ luận án tiến sĩ cũng với vấn đề về văn hóa. Vì sao anh chọn hướng nghiên cứu này?

– Nhờ vào bài khóa luận tốt nghiệp cử nhân viết về hoạt động tiêu dùng mỹ phẩm ở nam giới tại TP.HCM và tốt nghiệp loại giỏi nên tôi được Hiệp hội Pháp ngữ AUF cấp học bổng theo học một năm thạc sĩ tại Pháp vào năm 2011.

Đầu năm 2012, tôi nhận được học bổng của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam để làm tiến sĩ. Tôi bảo vệ luận án tiến sĩ của mình vào năm 2016. Luận án tiến sĩ của tôi về toàn cầu hóa được Trường ĐH Lille nơi tôi làm nghiên cứu sinh tiến sĩ đề cử để tranh giải luận án tốt nhất ngành marketing năm 2016.

Trong luận án, tôi đã kết hợp tư tưởng triết học phương Tây và phương Đông (nhất là tư tưởng thiền tông) để giải thích hiện tượng giao lưu văn hóa ở góc độ vi mô. Có lẽ vì thế mà luận án của tôi được chọn để đi tranh giải.

Các hoạt động nghiên cứu của tôi xoay quanh chủ đề (1) văn hóa tiêu dùng ở các nước đang phát triển, (2) toàn cầu hóa, và (3) chiến lược thương hiệu quốc gia.

Tôi sử dụng phim và âm nhạc Hàn Quốc như một ngữ cảnh để tìm hiểu về văn hóa tiêu dùng của giới trẻ Việt Nam trong quá trình đổi mới, chiến lược thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc, chiến lược xuất khẩu văn hóa của các công ty giải trí Hàn Quốc tại Việt Nam, các nước Đông Nam Á và châu Âu.

GS Nguyễn Nhật Nguyên (bìa phải) vừa được Pháp phong hàm giáo sư quốc gia - Ảnh: NCCC

GS Nguyễn Nhật Nguyên (bìa phải) vừa được Pháp phong hàm giáo sư quốc gia – Ảnh: NCCC

Thực hành tiếng Pháp hàn lâm mỗi ngày

* Anh từng giảng dạy tại Trường ĐH công lập Jean Moulin Lyon III. Sau một năm thử thách, anh được Nhà nước Pháp phong hàm phó giáo sư. Anh vượt qua những thử thách thế nào?

– Tại Trường ĐH công lập Jean Moulin Lyon III, tôi được yêu cầu giảng dạy các môn trong và ngoài chuyên môn của mình từ bậc cử nhân đến thạc sĩ. Ngoài ra, tôi còn được yêu cầu có hoạt động nghiên cứu một cách đều đặn và tham gia hoạt động quản lý chương trình.

Đây là một điều không đơn giản. Đối với một người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, quản lý sinh viên Pháp là một việc còn khó hơn. Nó đòi hỏi tính tò mò đủ lớn để hiểu cách thức làm việc, hoạt động và văn hóa làm việc của giới trẻ Pháp.

Có lẽ vì tôi nghiên cứu về văn hóa giới trẻ và đọc nhiều nghiên cứu về giới trẻ phương Tây mà tôi có thể quản lý sinh viên Pháp một cách hiệu quả theo đánh giá của đồng nghiệp.

Tôi cho rằng thay vì tập trung vào chính sách thu hút nhân tài, chống chảy máu chất xám, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam có thể tập trung xây dựng mạng lưới chia sẻ kiến thức giữa cộng đồng học thuật Việt Nam trên toàn thế giới và các nhà khoa học ở Việt Nam.

Từ đó phát triển mô hình quốc gia khởi nghiệp như cách Hàn Quốc và Israel đã làm.

GS.TS Nguyễn Nhật Nguyên

* Một trong những đòi hỏi các nhà nghiên cứu, giảng viên của lĩnh vực khoa học xã hội đó là sự thuần thục trong việc sử dụng ngôn ngữ để có khả năng giảng dạy. Để có thể sử dụng được tiếng Pháp hàn lâm, anh đã làm thế nào?

– Khác với ngành kinh tế, lĩnh vực khoa học quản lý đòi hỏi mức độ sử dụng tiếng Pháp hàn lâm một các thành thạo.

Ngoài ra, vì chuyên môn của tôi là về các phương pháp nghiên cứu định tính, để phân tích các chủ đề văn hóa, tôi thường đọc sách báo hàn lâm và nghe các chương trình hàn lâm hằng ngày.

Mỗi ngày tôi đều nghe các chương trình biện luận xã hội và các chương trình văn hóa trên radio và trên truyền hình.

Tôi cũng thường tham gia những câu lạc bộ về văn học và triết học để trau dồi tiếng Pháp hàn lâm của mình.

Một trong những may mắn mà tôi có được trong môi trường làm việc ở Pháp đó là các đồng nghiệp xung quanh tôi cũng rất thích bàn về những chuyện văn hóa và xã hội. Thông qua những cuộc đối thoại hằng ngày với họ, tôi rèn thêm vốn tiếng Pháp của mình.

Tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam

* Thực tế rất nhiều người Việt ra nước ngoài học xong không trở về Việt Nam, từ trải nghiệm của bản thân, anh lý giải việc này ra sao?

– Tôi thường xuyên đi và về giữa Việt Nam và Pháp để giảng dạy và làm nghiên cứu. Điều này một phần giúp tôi phổ biến tư duy quản trị kiểu Pháp ở Việt Nam và một phần khác nắm bắt được sự chuyển động của thị trường và văn hóa tiêu dùng ở quê nhà.

Tôi quan niệm rằng mỗi người sẽ chọn cho mình môi trường sống và làm việc phù hợp với tính cách của người đó. Dù sống ở Việt Nam hay nước ngoài, những người bạn mà tôi biết đều có cách đóng góp cho quê hương.

Với cương vị là phó giáo sư tại Trường ĐH Lyon III và là giám đốc một số chương trình thạc sĩ ở trường, tôi đã tạo điều kiện cho các sinh viên Việt Nam sang học chương trình chất lượng cao với mức học phí phải chăng. Tôi cũng tham gia xét duyệt học bổng Eiffel – một trong những học bổng danh giá bậc nhất của du học Pháp…

Nhiều người Việt tôi quen biết cũng góp sức giúp các bạn trẻ ưu tú đạt được ước mơ trau dồi kiến thức ở những trường đại học danh giá, được tuyển vào nghiên cứu sinh ở các đại học lớn và xây dựng mạng lưới chia sẻ kiến thức hàn lâm cho cộng đồng học thuật Việt Nam.



Nguồn: https://tuoitre.vn/nha-khoa-hoc-viet-duoc-phap-phong-ham-giao-su-20240706222957204.htm

Cùng chủ đề

Nữ hoàng công nghệ, nhà khoa học hàng đầu thế giới đi lên từ rửa bát thuê

Giáo sư Lý Phi Phi được biết đến là "mẹ đỡ đầu cá»§a AI" vì những đóng góp đột phá trong việc cung cấp dữ liệu cho Kỹ thuật học sâu và phát triển ImageNet. Nhà khoa học máy tính Lý Phi Phi sinh năm 1976, trong một gia đình trí thức khá giả ở Tứ Xuyên (Trung Quốc). Năm 1992, ở tuổi 16, bà cùng gia đình sang Mỹ định cư. Tại đây, cuộc sống của họ vô cùng khó...

‘Giáo sư tí hon’ gây sốt mạng và hành trình chiến đấu với bệnh hiếm

Clip bé trai trông chỉ khoảng hÆ¡n một tuổi nhưng lại ngồi học bài với thần thái nghiêm nghị, hệt như giáo sư làm việc thu hút sá»± quan tâm cá»§a cộng đồng mạng. Trong đoạn clip dài hơn 1 phút được gia đình đăng tải trên mạnh xã hội, bé Tiến Minh gây ấn tượng với gương mặt lém lỉnh, tay cầm bút chì, ngồi ngay ngắn trước bàn học. Khi làm bài, cậu bé tập trung cao độ,...

Ai là nữ giáo sư Toán học đầu tiên của Việt Nam?

Bà là phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam bảo vệ thành công luận án tiến sÄ© quốc gia về Toán học ở Paris (Pháp). Người được nhắc đến chính là giáo sư, tiến sĩ khoa học, nhà giáo nhân dân Hoàng Xuân Sính.Nữ giáo sư Hoàng Xuân Sính sinh ngày 5/9/1933, quê làng Cót, Từ Liêm (nay là phường Yên Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội). Sinh ra ở thời kì đất nước còn chiến tranh và nhiều khó khăn,...

Giáo sư 47 tuổi đột ngột qua đời, lịch trình làm việc gây chú ý

Sau khi giáo sư Lưu VÄ©nh Phong qua đời ở tuổi 47, mạng xã hội xuất hiện một bài đăng chia sẻ số giờ ông từng làm việc và kêu gọi mọi người quan tâm hÆ¡n tới sức khỏe. Gia đình của một nhà khoa học vật liệu hàng đầu Trung Quốc gần đây đã lên tiếng kêu gọi mọi người quan tâm hơn đến sức khỏe của cộng đồng nghiên cứu sau khi người thân của họ qua đời ở tuổi...

Thạc sỹ Vật lý đầu tiên của Việt Nam từng từ chối làm Bộ trưởng Giáo dục

Từng được Bác Hồ giao chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục nhưng thạc sÄ© Vật lý đầu tiên cá»§a Việt Nam từ chối, sau đó tiến cá»­ GS.TS Nguyễn Văn Huyên. Ông là vị giáo sư hàng đầu Việt Nam một thời - Ngụy Như Kon Tum (1913 - 1991).GS Ngụy Như Kon Tum người gốc Huế nhưng sinh ra và lớn lên tại Kon Tum. Bố là cụ Ngụy Như Bích - chủ sự bưu điện, thầy thuốc có tiếng,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Từ 2025, Sở GDĐT lựa chọn môn thi thứ 3 trong thi tuyển vào lớp 10 THPT

(Tổ Quốc) - Theo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vừa được Bộ GDĐT ban hành, đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, Thông tư mới quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 01 (một) môn...

Quy chế tuyển sinh 2025: Quá nhiều tổ hợp xét tuyển, có đáng ngại?

(Dân trí) - Quá nhiều tổ hợp xét tuyển, quy đổi điểm có thể thiếu công bằng… là trong những băn khoăn về quy chế tuyển sinh năm 2025 Bộ GD&ĐT vừa ban hành. Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 06/2025 sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, áp dụng từ năm 2025.Theo quy chế tuyển sinh năm 2025, từ năm nay, do chương trình giáo dục phổ thông mới có...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Giữ lại thanh âm xứ sở

VHO - Giữa nhịp sống sôi động và dòng chảy hiện đại hóa mạnh mẽ, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật dân gian luôn là một bài toán không dễ có lời giải. Tại Đà Nẵng, thành phố trẻ năng động đang vươn mình trên bản đồ du lịch...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 5/2025 – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội ngày 13/06/2025, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.063 xe, đưa tổng luỹ kế 5 tháng bán hàng của năm 2025 đạt 20.007 xe. Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất...

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Mới nhất