Trang chủDu lịchKhám pháNhà giàu Trung Quốc chi tiền đi du lịch như thế nào

Nhà giàu Trung Quốc chi tiền đi du lịch như thế nào


Khách Trung Quốc được biết đến chi tiêu nhiều nhất thế giới khi đi du lịch, trong đó khách nhà giàu rất chịu chi cho mua sắm hàng hiệu, vui chơi và ăn uống.

Sau dịch, Nie Min, người Thượng Hải đã đặt tour đi Iceland 8 ngày với giá 5.800 USD, gấp đôi tour tương tự năm 2019. Dù vậy cô vẫn đi vì “muốn yêu bản thân nhiều hơn sau khi vượt qua đại dịch” và “đến nhiều nơi hơn khi còn có thể”.

Trước dịch, khách Trung Quốc chiếm 21% chi tiêu du lịch toàn cầu và khó quốc gia nào có thể thay thế, theo Statista. Báo cáo của Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới năm 2023 chỉ ra khách Trung Quốc đại lục đã vượt qua các thị trường khác về chi tiêu mua sắm với trung bình mỗi chuyến đi là 1.350 USD một người, đóng góp đáng kể cho thị trường du lịch toàn cầu.

Theo báo cáo từ Tổ chức thẻ UnionPay International, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ là những điểm đến ưa thích của khách Trung. Trung bình một khách Trung Quốc chi tiêu hơn 14.000 tệ (gần 49 triệu đồng) tại Hàn Quốc, 15.000 tệ (53 triệu đồng) tại Nhật Bản và 6.000-7.000 USD tại Mỹ, cao gấp 2-3 lần trung bình khách các nước khác.

Dữ liệu cho thấy hơn 50% chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc là để mua sắm. Họ chi tiêu tương đối ít hơn cho thuốc lá và rượu vang nhưng lại “mạnh tay” cho những nhu cầu thiết yếu hàng ngày tại siêu thị. Ngoài ra, ngày càng có nhiều người Trung Quốc bắt đầu mua đồ thủ công, tranh vẽ. Theo Wall Street Journal, năm 2019 khách Trung đã mua hàng hóa xa xỉ trị giá gần 110 tỷ USD, bao gồm quần áo, đồ da, đồ trang sức ở nước ngoài.

CEO Lux Group Phạm Hà cho biết tại Việt Nam, tệp khách Trung nhà giàu thích các điểm đến có nhiều trò vui chơi, giải trí sôi động và món ngon. Họ cũng thích mua sắm và ở các khách sạn 5 sao cao cấp, có thương hiệu quốc tế.

Martin Koerner, Giám đốc Thương mại Tập đoàn The Anam, cho biết khu nghỉ 5 sao The Anam Cam Ranh, Nha Trang chủ yếu là khách Trung, Hàn, Australia, châu Âu bên cạnh tệp khách nội. Khách sạn có nhiều dịch vụ cao cấp được khách Trung yêu thích như các gói mát xa trị liệu, ăn tối dưới ánh nến tại bãi cỏ hướng biển với nhân viên phục vụ và đầu bếp riêng (mỗi tối chỉ có một bàn) phục vụ khách nhà giàu có nhu cầu tận hưởng.

Koerner nói khách Trung Quốc khi nghỉ dưỡng ở khách sạn “có mức chi tiêu rất cao” cho các hạng mục như phòng nghỉ, nhà hàng, spa. Khách nhà giàu thích chọn các hạng phòng cao cấp như biệt thự có hồ bơi riêng biệt, tiệc trà chiều.

Tệp khách nhà giàu này đóng góp đáng kể vào doanh số, lợi nhuận kinh doanh của khu nghỉ. Nhân viên tại resort đánh giá rất cao khách Trung vì chi tiêu hào phóng, tip “thoáng tay”. Đại diện The Anam Cam Ranh cũng cho biết hiện tại khách Hàn Quốc đến đông nhất, thay vị trí top 1 của khách đến Trung Quốc đại lục hồi trước dịch. Tuy vậy, khách Trung đang “phục hồi tốt và quay trở lại”. Quý I năm nay, khách sạn chứng kiến số lượng khách Trung tăng 40 lần so với cùng kỳ năm ngoái.





Những nữ khách hàng người Trung Quốc đi mua sắm hàng xa xỉ tại trung tâm thương mại Chadstone Shopping, Australia, tháng 1/2021. Ảnh: SMH

Những nữ khách hàng người Trung Quốc đi mua sắm hàng xa xỉ tại trung tâm thương mại Chadstone Shopping, Australia, tháng 1/2021. Ảnh: SMH

Năm 2019, khách Trung thực hiện 155 triệu chuyến du lịch quốc tế, tổng chi tiêu hơn 292 tỷ USD, đứng đầu bảng xếp hạng thị trường chi tiêu nhiều nhất thế giới ở nước ngoài; gấp 1,5 chi tiêu của khách Mỹ (182 tỷ USD) và gấp ba lần khách Đức (gần 100 tỷ USD).

Wolfgang Arlt, giám đốc Viện nghiên cứu Du lịch Quốc tế Trung Quốc, kỳ vọng nước này vượt Mỹ, Đức trong cuộc cạnh tranh danh hiệu thị trường nguồn du lịch nước ngoài lớn nhất toàn cầu. Ông đánh giá cả ba quốc gia đều “ngang ngửa nhau” về năng lực cạnh tranh trong năm 2023 nhưng nghiêng về Trung Quốc trong năm 2024. Arlt tin tưởng Trung Quốc chắc chắn trở lại dẫn đầu thế giới, với lượng khách đi du lịch gần mức của năm 2019.

Theo khảo sát từ China Daily, số ngày đi du lịch quốc tế của khách Trung tăng từ 9 ngày trước dịch lên 11 ngày sau dịch. Ngân sách trung bình cho các chuyến đi nước ngoài cũng tăng 16%, từ gần 5.000 USD lên 5.700 USD.

Kevin Cheong, chuyên gia tư vấn phát triển điểm đến và du lịch, cho biết khách từ các quốc gia khác nếu phải chi tiêu nhiều tiền cho một điểm đến, họ sẽ chọn những nơi sang chảnh như Dubai hay châu Âu, thay vì đến các quốc gia Đông Nam Á. Nhưng khách Trung Quốc được cho là “đến đâu cũng tiêu nhiều tiền”.

Cơ hội cho Việt Nam

Niên giám thống kê mới nhất phát hành giữa năm 2023 của Tổng cục Thống kê cho thấy chi tiêu trung bình của khách Trung đến Việt Nam là hơn 880 USD một người cho một chuyến, không nằm trong top 10 thị trường khách chi tiêu nhiều nhất. Theo khảo sát của công ty ông Hà, khách nhà giàu Trung Quốc hiện nay chi tiêu khoảng trung bình khoảng 1.200 USD cho một chuyến đi, cao gấp 3-4 lần các thị trường khách nhà giàu khác. Tuy nhiên, nhóm khách này chi tiêu tại Việt Nam vẫn được đánh giá thấp, ngành du lịch vẫn chưa phát huy hết tiềm năng để khiến khách rút thêm hầu bao.

“Tất cả các nước đều muốn hút khách Trung giàu có”, Phó Chủ tịch CLB Du lịch Thủ đô Nguyễn Tiến Đạt nhận xét. Khách nhà giàu Trung Quốc mua sắm rất nhiều, đặc biệt là hàng hiệu. “Các cửa hàng bán đồ hiệu ở châu Âu sống khỏe là nhờ tệp khách này”, ông Đạt nói.

Công ty tư vấn quản lý Bain & Company của Mỹ và Hội đồng thương hiệu xa xỉ Altagamma của Italy ước tính năm 2025, tầm quan trọng của khách Trung Quốc đối với hàng cao cấp còn phát triển. Họ có thể chiếm gần một nửa số khách mua hàng xa xỉ toàn cầu.

Tại Việt Nam, khách Trung sẽ không tập trung vào mua sắm hàng hiệu vì “họ vẫn thích mua ở châu Âu, Nhật Bản do uy tín hơn”, theo ông Đạt. Do đó, Việt Nam cần “đánh” vào các sở thích khác của khách Trung như thích vui chơi, ăn ngon, mua đồ lưu niệm độc đáo, các trải nghiệm khác biệt, dịch vụ sang trọng để khiến họ rút ví.

Để làm được điều này, theo ông Hà, Việt Nam cần hình thành điểm đến sang trọng. Việt Nam đang được biết đến là điểm đến giá rẻ, “trong khi khách Trung nhà giàu thích nơi sang”, ông nói. Ngoài ra, nhiều khách Trung không giao tiếp bằng tiếng Anh nên ngành du lịch cần có đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên tại các nhà hàng, cơ sở bán đồ lưu niệm, khách sạn nói được tiếng Trung tốt. Người Trung đánh giá cao thái độ trọng thị, được tiếp đón niềm nở ở nơi họ ghé thăm. Đó là lý do Thái Lan luôn nằm trong top điểm đến yêu thích của thị trường này.

“Chúng ta cần cho khách Trung thấy Việt Nam thú vị, đáng đến như thế nào”, ông Đạt cho hay và gợi ý tăng cường xúc tiến du lịch với các công ty du lịch Trung Quốc và trên các mạng xã hội như Weibo, Doyin bằng cách mời KOLs quảng bá. “Đây sẽ là cơ hội cho du lịch Việt”, ông Hà nói thêm.

Phương Anh




Nguồn: https://vnexpress.net/nha-giau-trung-quoc-chi-tien-di-du-lich-nhu-the-nao-4735375.html

Cùng chủ đề

Cảnh đẹp Việt Nam trong MV ngoại

10 triệu lượt người xem, gần 40.000 lượt thích là những con số khán giả tương tác với MV "Stay with me" của nhóm nhạc Canada The Moffatts ...

Làm gì để đón 23 triệu khách quốc tế?

Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế - một con số vượt trội và đòi hỏi một hệ sinh thái du lịch phải thay đổi toàn diện. Điều này không chỉ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc phục hồi nền kinh tế hậu đại dịch mà còn phản ánh tiềm năng và sức hút của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, theo...

Canh ban đêm, Đoàn kiểm tra TP Nha Trang làm việc với chủ quán bị tố “chặt chém”

(NLĐO)- Đi ban ngày không gặp được chủ quán bị tố "chặt chém", đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Nha Trang đã đến kiểm tra vào tối 6-2 ...

Lưu ý với những thay đổi trong tuyển sinh

Mùa tuyển sinh đại học (ĐH) 2025 ghi nhận nhiều thay đổi từ đề án tuyển sinh của các trường để phù hợp với quy chế tuyển sinh ĐH mới, cũng như đối tượng thí sinh đầu tiên tốt nghiệp theo Chương trình GDPT 2018. ...

Bất ngờ diễn biến vụ quán ăn bị tố “chặt chém” khách Trung Quốc ở Nha Trang

(NLĐO)- Sáng 5-2, quán ăn ở Nha Trang (Khánh Hòa) bị khách Trung Quốc than phiền "chặt chém" cơm trắng giá 250.000 đồng/phần bất ngờ tháo biển hiệu ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Hà Giang – điểm đến du Xuân hấp dẫn đầu năm

Đến Hà Giang mùa nào cũng đẹp, nhất là mùa Xuân. Tháng 1, tháng 2, tháng 3 ở Hà Giang mang một vẻ đẹp đặc biệt, hài hòa giữa sự hùng vĩ của núi non và nét dịu dàng của mùa xuân. Hà Giang là một tỉnh nằm ở vùng núi phía Bắc của Việt Nam, nổi tiếng với cảnh đẹp hùng vĩ của núi non, đồng bằng và văn hóa dân tộc đa dạng. Không chỉ có những cung...

Cặp đôi chia sẻ cách du lịch Nhật với chi phí tiết kiệm, ở hạng sang

“Tầm 5-10 năm trước, một chuyến du lịch 2 người sang Nhật Bản dù rẻ cũng phải khoảng 30-40 triệu. Nhưng nếu biết cách, chỉ mất khoảng 15-20 triệu đã có thể ngủ nghỉ ở khách sạn hạng sang”, Lê Chiêu Đức - một TikToker người Việt ở Nhật chia sẻ. Du lịch Tokyo  theo trải nghiệm của một người Việt sống ở Nhật Lê Chiêu Đức và Nakamura Mio là cặp vợ chồng Việt - Nhật thường chia sẻ câu...

Căn nhà phủ kín hoa ở Lâm Đồng, ai đi qua cũng muốn dừng chân ‘sống ảo’

Căn nhà nhỏ ven đường ở Lâm Đồng phủ kín hoa xác pháo khiến ai đi qua cũng mê mẩn, phải dừng chân ngắm nhìn, "sống ảo". Căn nhà được phủ kín hoa xác pháo, thu hút khách tham quan. Video: Hà Nguyễn Căn nhà màu cam Những ngày đầu năm mới, khi di chuyển trên quốc lộ 20 từ TPHCM lên TP Đà Lạt, đoạn thuộc xã Gia Hiệp (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng), du khách sẽ bắt gặp căn...

Quảng Nam mở tuyến xe buýt kết nối 3 điểm du lịch nổi tiếng

(PLVN) - Bất chấp trời mưa nặng hạt, rất nhiều du khách đã hòa mình vào không khí của lễ hội Cầu Bông ở làng du lịch thuộc top tốt nhất thế giới - làng rau Trà Quế (TP Hội An, Quảng Nam). (PLVN) - Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Thanh Hóa đã tiếp đón 675 nghìn lượt khách, ước tính tổng thu từ...

Du lịch Hà Giang chuyển mình, trở thành điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á

Hà Giang trở thành điểm đến hút hồn du khách nội địa và quốc tế không chỉ bởi thiên nhiên hùng tráng và nền văn hóa bản địa đa sắc màu, mà còn nhờ nhiều quyết sách và nỗ lực xúc tiến du lịch những năm gần đây. Điểm đến du lịch say lòng du khách Hà Giang được biết đến với nhiều địa danh nổi tiếng như Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, đèo Mã...

Cùng chuyên mục

Dù trời giá rét, lễ khai hội Tây Yên Tử tỉnh Bắc Giang vẫn thu hút hàng chục nghìn người

Sáng 9/2, dù thời tiết Bắc Giang rất lạnh, hàng chục nghìn người dân và du khách vẫn có mặt tại quảng trường trung tâm dự lễ khai hội.

Ngư dân Bình Định làm lễ chôn cất cá Ông bị dạt vào bờ

Sáng 8/2, người dân thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) phát hiện một xác cá Ông dạt vào bờ biển. Người dân đã lập bàn thờ cúng và chôn cất theo phong tục địa phương. Theo ông Trần Thanh Sĩ, trưởng vạn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, theo quan niệm của người dân địa phương, đầu năm làng nào được cá Ông chọn để "lụy" vào bờ thì nơi đó...

Du lịch Hà Giang chuyển mình, trở thành điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á

Hà Giang trở thành điểm đến hút hồn du khách nội địa và quốc tế không chỉ bởi thiên nhiên hùng tráng và nền văn hóa bản địa đa sắc màu, mà còn nhờ nhiều quyết sách và nỗ lực xúc tiến du lịch những năm gần đây. Điểm đến du lịch say lòng du khách Hà Giang được biết đến với nhiều địa danh nổi tiếng như Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, đèo Mã...

Hà Giang – điểm đến du Xuân hấp dẫn đầu năm

Đến Hà Giang mùa nào cũng đẹp, nhất là mùa Xuân. Tháng 1, tháng 2, tháng 3 ở Hà Giang mang một vẻ đẹp đặc biệt, hài hòa giữa sự hùng vĩ của núi non và nét dịu dàng của mùa xuân. Hà Giang là một tỉnh nằm ở vùng núi phía Bắc của Việt Nam, nổi tiếng với cảnh đẹp hùng vĩ của núi non, đồng bằng và văn hóa dân tộc đa dạng. Không chỉ có những cung...

Cặp đôi chia sẻ cách du lịch Nhật với chi phí tiết kiệm, ở hạng sang

“Tầm 5-10 năm trước, một chuyến du lịch 2 người sang Nhật Bản dù rẻ cũng phải khoảng 30-40 triệu. Nhưng nếu biết cách, chỉ mất khoảng 15-20 triệu đã có thể ngủ nghỉ ở khách sạn hạng sang”, Lê Chiêu Đức - một TikToker người Việt ở Nhật chia sẻ. Du lịch Tokyo  theo trải nghiệm của một người Việt sống ở Nhật Lê Chiêu Đức và Nakamura Mio là cặp vợ chồng Việt - Nhật thường chia sẻ câu...

Mới nhất

Một người dân Quảng Trị câu được con cá chình dài tới 1,2m, nặng 14kg

2 ngày nay, cư dân mạng tỉnh Quảng Trị chú ý đến một con cá chình “khủng” được một chủ cửa hàng mua từ người đi câu. ...

Động thổ dự án đường song hành Vành đai 5 qua Hà Nam trị giá 1.500 tỷ

Tuyến đường được xem là trục hành lang Đông Tây mới, kết nối các khu vực kinh tế, đô thị quan trọng của tỉnh Hà Nam. ...

Trump chỉ đạo mật vụ cung cấp ‘mọi thông tin’ về những kẻ ám sát ông

(CLO) Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ cung cấp cho ông "mọi thông tin" về hai kẻ cố...

Khai hội đền thờ Vua Lê Lợi tại Lai Châu

(CLO) Lễ hội Đền thờ vua Lê Lợi nhằm tri ân công ơn đức độ của vua Lê Thái Tổ - người đã thân chinh cầm quân dẹp loạn vùng Tây...

Hàng Việt trước nguy cơ gia tăng phòng vệ thương mại từ Mỹ

Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ trong năm 2025 cần cẩn trọng hơn trước chính sách thương mại mới của nước này, cùng với đó là rủi ro gia tăng từ các vụ việc phòng vệ thương mại.

Mới nhất