Trang chủDu lịchKhám pháNhà giàu Trung Quốc chi tiền đi du lịch như thế nào

Nhà giàu Trung Quốc chi tiền đi du lịch như thế nào


Khách Trung Quốc được biết đến chi tiêu nhiều nhất thế giới khi đi du lịch, trong đó khách nhà giàu rất chịu chi cho mua sắm hàng hiệu, vui chơi và ăn uống.

Sau dịch, Nie Min, người Thượng Hải đã đặt tour đi Iceland 8 ngày với giá 5.800 USD, gấp đôi tour tương tự năm 2019. Dù vậy cô vẫn đi vì “muốn yêu bản thân nhiều hơn sau khi vượt qua đại dịch” và “đến nhiều nơi hơn khi còn có thể”.

Trước dịch, khách Trung Quốc chiếm 21% chi tiêu du lịch toàn cầu và khó quốc gia nào có thể thay thế, theo Statista. Báo cáo của Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới năm 2023 chỉ ra khách Trung Quốc đại lục đã vượt qua các thị trường khác về chi tiêu mua sắm với trung bình mỗi chuyến đi là 1.350 USD một người, đóng góp đáng kể cho thị trường du lịch toàn cầu.

Theo báo cáo từ Tổ chức thẻ UnionPay International, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ là những điểm đến ưa thích của khách Trung. Trung bình một khách Trung Quốc chi tiêu hơn 14.000 tệ (gần 49 triệu đồng) tại Hàn Quốc, 15.000 tệ (53 triệu đồng) tại Nhật Bản và 6.000-7.000 USD tại Mỹ, cao gấp 2-3 lần trung bình khách các nước khác.

Dữ liệu cho thấy hơn 50% chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc là để mua sắm. Họ chi tiêu tương đối ít hơn cho thuốc lá và rượu vang nhưng lại “mạnh tay” cho những nhu cầu thiết yếu hàng ngày tại siêu thị. Ngoài ra, ngày càng có nhiều người Trung Quốc bắt đầu mua đồ thủ công, tranh vẽ. Theo Wall Street Journal, năm 2019 khách Trung đã mua hàng hóa xa xỉ trị giá gần 110 tỷ USD, bao gồm quần áo, đồ da, đồ trang sức ở nước ngoài.

CEO Lux Group Phạm Hà cho biết tại Việt Nam, tệp khách Trung nhà giàu thích các điểm đến có nhiều trò vui chơi, giải trí sôi động và món ngon. Họ cũng thích mua sắm và ở các khách sạn 5 sao cao cấp, có thương hiệu quốc tế.

Martin Koerner, Giám đốc Thương mại Tập đoàn The Anam, cho biết khu nghỉ 5 sao The Anam Cam Ranh, Nha Trang chủ yếu là khách Trung, Hàn, Australia, châu Âu bên cạnh tệp khách nội. Khách sạn có nhiều dịch vụ cao cấp được khách Trung yêu thích như các gói mát xa trị liệu, ăn tối dưới ánh nến tại bãi cỏ hướng biển với nhân viên phục vụ và đầu bếp riêng (mỗi tối chỉ có một bàn) phục vụ khách nhà giàu có nhu cầu tận hưởng.

Koerner nói khách Trung Quốc khi nghỉ dưỡng ở khách sạn “có mức chi tiêu rất cao” cho các hạng mục như phòng nghỉ, nhà hàng, spa. Khách nhà giàu thích chọn các hạng phòng cao cấp như biệt thự có hồ bơi riêng biệt, tiệc trà chiều.

Tệp khách nhà giàu này đóng góp đáng kể vào doanh số, lợi nhuận kinh doanh của khu nghỉ. Nhân viên tại resort đánh giá rất cao khách Trung vì chi tiêu hào phóng, tip “thoáng tay”. Đại diện The Anam Cam Ranh cũng cho biết hiện tại khách Hàn Quốc đến đông nhất, thay vị trí top 1 của khách đến Trung Quốc đại lục hồi trước dịch. Tuy vậy, khách Trung đang “phục hồi tốt và quay trở lại”. Quý I năm nay, khách sạn chứng kiến số lượng khách Trung tăng 40 lần so với cùng kỳ năm ngoái.





Những nữ khách hàng người Trung Quốc đi mua sắm hàng xa xỉ tại trung tâm thương mại Chadstone Shopping, Australia, tháng 1/2021. Ảnh: SMH

Những nữ khách hàng người Trung Quốc đi mua sắm hàng xa xỉ tại trung tâm thương mại Chadstone Shopping, Australia, tháng 1/2021. Ảnh: SMH

Năm 2019, khách Trung thực hiện 155 triệu chuyến du lịch quốc tế, tổng chi tiêu hơn 292 tỷ USD, đứng đầu bảng xếp hạng thị trường chi tiêu nhiều nhất thế giới ở nước ngoài; gấp 1,5 chi tiêu của khách Mỹ (182 tỷ USD) và gấp ba lần khách Đức (gần 100 tỷ USD).

Wolfgang Arlt, giám đốc Viện nghiên cứu Du lịch Quốc tế Trung Quốc, kỳ vọng nước này vượt Mỹ, Đức trong cuộc cạnh tranh danh hiệu thị trường nguồn du lịch nước ngoài lớn nhất toàn cầu. Ông đánh giá cả ba quốc gia đều “ngang ngửa nhau” về năng lực cạnh tranh trong năm 2023 nhưng nghiêng về Trung Quốc trong năm 2024. Arlt tin tưởng Trung Quốc chắc chắn trở lại dẫn đầu thế giới, với lượng khách đi du lịch gần mức của năm 2019.

Theo khảo sát từ China Daily, số ngày đi du lịch quốc tế của khách Trung tăng từ 9 ngày trước dịch lên 11 ngày sau dịch. Ngân sách trung bình cho các chuyến đi nước ngoài cũng tăng 16%, từ gần 5.000 USD lên 5.700 USD.

Kevin Cheong, chuyên gia tư vấn phát triển điểm đến và du lịch, cho biết khách từ các quốc gia khác nếu phải chi tiêu nhiều tiền cho một điểm đến, họ sẽ chọn những nơi sang chảnh như Dubai hay châu Âu, thay vì đến các quốc gia Đông Nam Á. Nhưng khách Trung Quốc được cho là “đến đâu cũng tiêu nhiều tiền”.

Cơ hội cho Việt Nam

Niên giám thống kê mới nhất phát hành giữa năm 2023 của Tổng cục Thống kê cho thấy chi tiêu trung bình của khách Trung đến Việt Nam là hơn 880 USD một người cho một chuyến, không nằm trong top 10 thị trường khách chi tiêu nhiều nhất. Theo khảo sát của công ty ông Hà, khách nhà giàu Trung Quốc hiện nay chi tiêu khoảng trung bình khoảng 1.200 USD cho một chuyến đi, cao gấp 3-4 lần các thị trường khách nhà giàu khác. Tuy nhiên, nhóm khách này chi tiêu tại Việt Nam vẫn được đánh giá thấp, ngành du lịch vẫn chưa phát huy hết tiềm năng để khiến khách rút thêm hầu bao.

“Tất cả các nước đều muốn hút khách Trung giàu có”, Phó Chủ tịch CLB Du lịch Thủ đô Nguyễn Tiến Đạt nhận xét. Khách nhà giàu Trung Quốc mua sắm rất nhiều, đặc biệt là hàng hiệu. “Các cửa hàng bán đồ hiệu ở châu Âu sống khỏe là nhờ tệp khách này”, ông Đạt nói.

Công ty tư vấn quản lý Bain & Company của Mỹ và Hội đồng thương hiệu xa xỉ Altagamma của Italy ước tính năm 2025, tầm quan trọng của khách Trung Quốc đối với hàng cao cấp còn phát triển. Họ có thể chiếm gần một nửa số khách mua hàng xa xỉ toàn cầu.

Tại Việt Nam, khách Trung sẽ không tập trung vào mua sắm hàng hiệu vì “họ vẫn thích mua ở châu Âu, Nhật Bản do uy tín hơn”, theo ông Đạt. Do đó, Việt Nam cần “đánh” vào các sở thích khác của khách Trung như thích vui chơi, ăn ngon, mua đồ lưu niệm độc đáo, các trải nghiệm khác biệt, dịch vụ sang trọng để khiến họ rút ví.

Để làm được điều này, theo ông Hà, Việt Nam cần hình thành điểm đến sang trọng. Việt Nam đang được biết đến là điểm đến giá rẻ, “trong khi khách Trung nhà giàu thích nơi sang”, ông nói. Ngoài ra, nhiều khách Trung không giao tiếp bằng tiếng Anh nên ngành du lịch cần có đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên tại các nhà hàng, cơ sở bán đồ lưu niệm, khách sạn nói được tiếng Trung tốt. Người Trung đánh giá cao thái độ trọng thị, được tiếp đón niềm nở ở nơi họ ghé thăm. Đó là lý do Thái Lan luôn nằm trong top điểm đến yêu thích của thị trường này.

“Chúng ta cần cho khách Trung thấy Việt Nam thú vị, đáng đến như thế nào”, ông Đạt cho hay và gợi ý tăng cường xúc tiến du lịch với các công ty du lịch Trung Quốc và trên các mạng xã hội như Weibo, Doyin bằng cách mời KOLs quảng bá. “Đây sẽ là cơ hội cho du lịch Việt”, ông Hà nói thêm.

Phương Anh




Nguồn: https://vnexpress.net/nha-giau-trung-quoc-chi-tien-di-du-lich-nhu-the-nao-4735375.html

Cùng chủ đề

Nâng tầm quan hệ hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực VHTTDL

(Tổ Quốc) - Chiều 26/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình đã có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam, bà Urawadee Sriphiromya, nhằm trao đổi về các biện...

Gen Z sẽ là thế hệ giàu nhất vào năm 2035?

Báo cáo mới đây của Ngân hàng Mỹ chỉ ra những người thuộc Gen Z (sinh từ khoảng năm 1997 - 2012) sẽ trở thành thế hệ giàu nhất trong 10 năm tới. ...

TP HCM đón đoàn khách quốc tế từ Iran

Chiều 19-3, Sở Du lịch TP HCM thông báo đoàn hơn 400 khách quốc tế trên các chuyến bay charter đầu tiên từ Iran sẽ đến Việt Nam. ...

Năm 2025 trường Đại học Dược Hà Nội tuyển sinh có gì mới?

TPO - Năm 2025, trường Đại học Dược Hà Nội dự kiến tuyển 940 sinh viên, bằng 4 phương thức, trong đó lần đầu dùng điểm A-level. TPO - Năm 2025, trường Đại học Dược Hà Nội dự kiến tuyển 940 sinh viên, bằng 4 phương thức, trong đó lần đầu dùng điểm A-level. Tổng chỉ tiêu nói trên tính cả suất dành cho học sinh trường Dự bị đại học Dân tộc trung ương. Trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Người đàn ông lập ‘quốc gia’ riêng sau khi đi khắp thế giới

MỹRandy Williams đến 193 nước trên thế giới được Liên Hợp Quốc công nhận và lập vương quốc riêng với mong muốn tạo thành quốc gia thứ 194. Phát thanh viên Williams sống tại San Diego, Mỹ, dành cả đời để đến thăm mọi quốc gia trên thế giới được Liên Hợp Quốc công nhận. Tháng 8/2021, anh đến thăm Cộng hòa Molossia, một "quốc gia" nằm ở bang Nevada. Sau khi về nhà, anh lên kế hoạch thành...

Thúc đẩy chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên

20/12/2024 16:15 Quang cảnh hội nghị. (PLVN) - Chiều 20/12, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên năm 2024. Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk,...

Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum trực tiếp trồng cây tại Tu Thó, phấn đấu mục tiêu xây dựng ngôi làng của màu...

Băng rừng đi khảo sát Ngày 13/2, ông Nguyễn Đức Tuy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông và làm việc với địa phương về các giải pháp nâng tầm du lịch, giúp người dân thoát nghèo. Bên cạnh đó, xây dựng Làng Du lịch cộng đồng Tu Thó là ngôi làng du lịch nhiều hoa anh...

Hang Tiên – hẻm Tu Sản của Lào Cai

Bãi cát trắng, nước trong xanh, khung cảnh quanh Hang Tiên ở Lào Cai được ví như hẻm Tu Sản của Hà Giang, là địa điểm nghỉ ngơi lý tưởng giữa rừng núi vào ngày hè. Đường dẫn vào Hang Tiên ở xã Cốc Ly, huyền Bắc Hà, Lào Cai, là dòng chảy thu nhỏ của sông Chảy, bắt nguồn từ các nhánh suối ở phía Tây Bắc tỉnh Hà Giang. Sông Chảy chảy qua địa bàn các tỉnh...

Tam Chúc đón hàng chục nghìn người trong ngày khai mạc

Tuần Văn hóa-Du lịch Hà Nam năm 2023 và chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam-Nhật Bản kéo dài đến hết ngày 20/5 với nhiều hoạt động đặc sắc.

Cùng chuyên mục

Liên kết phát triển du lịch TP HCM – ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

29/03/2025 07:48 Các doanh nghiệp du lịch trao thỏa thuận hợp tác. (PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước. ...

Con đường giữa cánh đồng ‘nửa xanh, nửa vàng’ cách TPHCM 90km gây sốt

Hai năm nay, cứ độ lúa bắt đầu chín, con đường nhựa băng giữa cánh đồng trải dài tít tắp tại xã An Nhứt, Bà Rịa - Vũng Tàu lại gây sốt trên mạng xã hội, thu hút du khách tới chụp ảnh. Cuối tháng 3, đầu tháng 4, cánh đồng lúa tại xã An Nhứt, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa chuyển màu vàng ruộm hoàn toàn mà có thửa ruộng còn xanh, có thửa...

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng | Dự án | Tài Chính

Nằm giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế, The Cosmopolitan là lựa chọn của giới đầu tư. Cơ hội đầu tư bất động sản bền vững Không còn là vùng ngoại...

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án “khủng” tại Đức Hòa | Địa ốc | Tài Chính

(NLĐO)- An Huy và CASA Strategy ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chiến lược, chuẩn bị nền tảng để công bố dự án Khu đô thị An Huy - Đức Hòa ra thị trường. Ngay 27-3, Tập đoàn An Huy và Công ty CASA Strategy đã...

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch | Doanh nhân | Tài Chính

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Grab Việt Nam vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm. Ký kết này nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, xúc tiến thúc đẩy phát...

Mới nhất

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Nâng tầm thẩm mỹ với ứng dụng kính siêu trắng cho thiết kế mặt dựng – Tổng công ty Viglacera

Là loại vật liệu đón ánh sáng, tạo nên các không gian kiến trúc đa dạng, kính siêu trắng góp phần làm thay đổi bộ mặt kiến trúc đô thị, tạo bước chuyển biến lớn trong hiện đại hóa công trình xây dựng. Với những ưu điểm nổi bật, kính siêu trắng ứng dụng ngày càng rộng rãi...

Mới nhất