Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhà giáo cần được quản lý bằng mô hình quản lý nguồn...

Nhà giáo cần được quản lý bằng mô hình quản lý nguồn nhân lực

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến – nguyên Trợ lý Bộ trưởng Bộ GDĐT cho rằng, mô hình quản lý Nhà nước đối với nhà giáo hiện nay khiến bài toán về đội ngũ chưa có lời giải; đồng thời đề xuất, cần thay thế bằng mô hình quản lý nguồn nhân lực.

Cần thay thế bằng mô hình quản lý nguồn nhân lực

Theo TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, bên cạnh những kết quả, ưu điểm nổi bật của công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, trong những năm qua vẫn tồn tại dai dẳng bất cập về động lực, năng lực và cơ cấu của đội ngũ trước yêu cầu đổi mới, đặc biệt là tình trạng thiếu giáo viên, bao gồm cả thiếu tổng thể và thừa, thiếu cục bộ.

Một tiết học của cô và trò Trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình) đầu năm học 2024-2025.
Một tiết học của cô và trò Trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình) đầu năm học 2024-2025.

“Bài toán nhà giáo dù được nhận ra từ 20 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải thỏa đáng. Có hai nguyên nhân cơ bản. Một là chế độ, chính sách về nhà giáo chưa có sự vận động phù hợp với yêu cầu ngày càng cao đối với nhà giáo khiến nghề dạy học thiếu sự thu hút cần thiết. Hai là quản lý Nhà nước về nhà giáo cũng chưa có sự đổi mới để phù hợp với nhận thức mới về nhà giáo và nghề dạy học”, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến nhận định.

Nhìn nhận về mô hình quản lý giáo viên tại Việt Nam, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến cho biết, thực tế hiện nay, trong sự thống nhất quản lý Nhà nước về giáo dục đó, Bộ GDĐT chỉ có quyền trong thống nhất quản lý về chuyên môn của giáo dục; Bộ Nội vụ thống nhất quản lý về nhân sự của giáo dục; Bộ Tài chính thống nhất quản lý về tài chính của giáo dục.

Tức là tuy Bộ GDĐT có trọng trách trước Nhà nước và xã hội trong việc thực hiện quản lý Nhà nước về giáo dục nhưng lại không có quyền gì trong những quyết định liên quan đến hai nguồn lực quan trọng nhất để tổ chức thực hiện là tiền và người.

Sự phân công trách nhiệm như vậy giữa Bộ GDĐT và Bộ Nội vụ trong quản lý Nhà nước về nhà giáo là đặc trưng của mô hình quản lý nhân sự, phù hợp với mô hình quản lý Nhà nước truyền thống về giáo dục khi Nhà nước giữ vai trò vừa là người cầm lái vừa là người chèo thuyền.

Tuy nhiên, theo ông Tiến từ hơn 20 năm nay, trong bối cảnh hình thành và phát triển thị trường giáo dục, khi mô hình quản lý Nhà nước về giáo dục ở nước ta đã từng bước chuyển sang mô hình quản lý công mới, nhà giáo phải được coi là nguồn lực quan trọng cần được điều chỉnh trong một khung pháp lý kiến tạo, thì mô hình quản lý nhân sự như trên không còn phù hợp.

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng, mô hình quản lý này là một trong những nguyên nhân chính khiến bài toán xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, hợp lý về quy mô đến nay vẫn chưa có lời giải thỏa đáng; đồng thời đề xuất cần thay thế bằng mô hình quản lý nguồn nhân lực.

“Trong đó, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ GDĐT, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu, trình cấp có thẩm quyền quyết định số lượng và giao chỉ tiêu biên chế cho ngành Giáo dục, giám sát và đánh giá việc tổ chức thực hiện. Bộ GDĐT, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có trách nhiệm phân bổ chỉ tiêu biên chế cho các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao”, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến đề xuất.

Giao quyền điều tiết đội ngũ nhà giáo cho ngành GDĐT

Qua thực tế về quản lý giáo dục tại địa phương, ông Vừ A Bằng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho rằng, công tác quản lý Nhà nước về nhà giáo còn một số hạn chế, bất cập.

Trong đó, việc quản lý Nhà nước đối với nhà giáo hiện nay được thực hiện bởi nhiều Luật (Luật Công chức, Luật Viên chức, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Lao động…) dẫn đến khó khăn trong quá trình nghiên cứu, triển khai và tổ chức thực hiện ở cơ sở. Một số văn bản không quy định rõ khái niệm, phạm vi điều chỉnh, đối tượng điều chỉnh.

Việc quản lý biên chế còn chồng chéo giữa cơ quan Nội vụ và Giáo dục. Ngành Giáo dục được giao tổng biên chế trong khi thẩm quyền tuyển dụng lại thuộc cơ quan Nội vụ. Việc tinh giản biên chế không gắn với các chỉ tiêu…

Từ những bất cập, hạn chế đặt ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đề xuất, xem xét việc phân cấp quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo sự thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo từ trung ương đến địa phương.

Trong đó, giao thẩm quyền cho Sở GDĐT chủ trì quản lý nhà giáo trên địa bàn cấp tỉnh, cơ cấu lại tổ chức, tăng số lượng biên chế quản lý nhà nước cho phòng GD&ĐT cấp huyện; trường hợp cần thiết phải điều tiết nhà giáo trên phạm vị toàn quốc thuộc thẩm quyền của Bộ GDĐT.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn đã trình bày và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Nhà giáo trước Quốc hội.

So với quy định pháp luật hiện hành, dự thảo Luật Nhà giáo có một số điểm mới, trong đó có đề xuất giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo.



Nguồn: https://daidoanket.vn/nha-giao-can-duoc-quan-ly-bang-mo-hinh-quan-ly-nguon-nhan-luc-10294177.html

Cùng chủ đề

Xây dựng chính sách thu hút nhà giáo từ kinh nghiệm quốc tế

Ngày 26/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), UNESCO tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn quốc gia Khung chính sách và pháp lý đối với nhà giáo trong bối cảnh toàn cầu hoá – Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất đối với Việt Nam. ...

Bộ chỉ cấm “hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức”

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đang chủ trương không cấm việc dạy thêm của nhà giáo nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo cũng như vi phạm những nguyên tắc về chuyên môn. Sáng 20/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Nhà giáo. Tại buổi thảo luận, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần...

ĐBQH đề nghị cần có quy định bảo vệ nhà giáo

Ngày 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. ĐB Nguyễn Thị Hà (Đoàn Bắc Ninh) phản ánh, trong bối cảnh hiện nay khi quyền của phụ huynh và học sinh đang được đề...

đề nghị xây dựng bảng lương riêng cho nhà giáo cao hơn các ngành khác

Kinhtedothi-Sáng 20/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Nhà giáo. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ quan tâm tới chính sách tiền lương, chế độ bảo vệ nhà giáo và cơ chế, chính sách khuyến khích để nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến.   Điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, hôm nay ngày 20/11...

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp. Điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Gọi tên người phụ nữ trong gia đình bằng tiếng Anh

Thứ sáu, 8/3/2024, 17:43 (GMT+7) Trong gia đình, "mother" là mẹ, "daugher" là con gái. Vậy bạn có biết cách gọi cháu gái, bác gái, bà ngoại trong tiếng Anh? Thầy Quang Nguyen, chuyên gia đào tạo nghe nói và phát âm tiếng Anh, hướng dẫn cách dùng một số danh từ để chỉ phụ nữ trong gia đình: Gọi tên chức danh của phụ nữ bằng tiếng Anh Quang Nguyen (Moon ESL) Source link

Người thầy giản dị, giàu lòng nhân ái

Nhà giáo Huỳnh Duy Thủy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Toán học Bình Định, là người đầu tiên ở tỉnh Bình Định được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân. ...

Nữ hiệu trưởng ở Sơn La từ chức sau phản ánh bữa ăn bán trú “nhiều bất cập”

(Dân trí) - Sau phản ánh bữa cơm bán trú "có nhiều bất cập", UBND huyện Sông Mã (Sơn La) quyết định cho thôi chức vụ hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Ty đối với bà Nguyễn Thị Hà. Tối 3/12, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) xác nhận, bà Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu...

Nữ sinh dùng tiền học bổng mua vàng tặng mẹ

TRUNG QUỐC - Sau khi nhận được 3.000 NDT (khoảng 10,3 triệu đồng) tiền học bổng, một nữ sinh năm nhất ở Hà Nam quyết định mua nhẫn vàng tặng mẹ. Nữ sinh dùng tiền học bổng mua nhẫn vàng tặng mẹ. Video: Bilibili Theo China.com, khung cảnh cảm động này diễn ra trong một nhà hàng ở Bình Đỉnh Sơn (Hà Nam, Trung Quốc) tối 18/1. Để thay cho lời cảm ơn mẹ, nữ sinh họ Bạch đã dùng 3.000...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Nếp nhà gìn giữ “màu dân tộc“

VHO - Giữa những thăng trầm của lịch sử và sự đổi thay của thời cuộc, có những con người âm thầm, bền bỉ giữ lửa cho hồn dân tộc. Ở làng tranh Đông Hồ – mảnh đất nghệ thuật dân gian nổi tiếng của xứ Kinh Bắc, gia đình Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Hữu Quả chính...

Bác đề xuất lấp vịnh Nha Trang để xây dựng tượng Quốc Mẫu Âu Cơ

VHO - Tỉnh Khánh Hòa vừa bác đề xuất lấp vịnh Nha Trang để xây dựng cụm Tượng Quốc Mẫu Âu Cơ cùng các hạng mục phụ trợ như: khách sạn, nhà hàng dưới đáy biển. Thông tin này được ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa xác nhận. Vịnh Nha...

Trưng bày “Bảo vật Quốc gia – Những kiệt tác di sản tại TP.HCM”

VHO - Sáng 29.6, Sở VHTT TP.HCM tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia, quyết định xếp hạng bảo tàng hạng I và khai mạc trưng bày chuyên đề “Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM”. Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/trung-bay-bao-vat-quoc-gia-nhung-kiet-tac-di-san-tai-tphcm-147331.html

Bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể trong bối cảnh vận hành chính quyền 2 cấp

VHO - Di sản văn hóa phi vật thể vốn bám rễ sâu trong cộng đồng làng xã, nên khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp không chỉ là thay đổi cơ cấu, mà còn là một sự tái định vị vai trò của cấp xã: từ “đơn vị phối hợp” trở thành “chủ thể thực...

Đề nghị xếp hạng di tích quốc gia đối với Thắng cảnh Cổng Tò Vò, huyện Lý Sơn

VHO – Thắng cảnh Cổng Tò Vò hội tụ đầy đủ các giá trị lịch sử văn hóa, khoa học thẩm mỹ, giá trị dịch vụ - du lịch, giá trị kinh tế. Vì vậy, đây là cơ sở vật chất quan trọng, động lực phát triển kinh tế, du lịch, văn hoá của tỉnh Quảng Ngãi và...

Mới nhất