Trang chủNewsKinh tếNhà đầu tư rót tiền vào khách sạn hạng sang

Nhà đầu tư rót tiền vào khách sạn hạng sang

Bằng cách bắt tay với nhiều thương hiệu khách sạn lớn trên thế giới, các chủ đầu tư đang tích cực khai phá thị trường nghỉ dưỡng cao cấp, hứa hẹn một cuộc đua tranh hấp dẫn trong 5 năm tới.

Bằng cách bắt tay với nhiều thương hiệu khách sạn lớn trên thế giới, các chủ đầu tư đang tích cực khai phá thị trường nghỉ dưỡng cao cấp, hứa hẹn một cuộc đua tranh hấp dẫn trong 5 năm tới.




Người góp vốn, người góp công

Là nhân sự cấp cao của Tập đoàn Accor, ông Xavier Grange đã dần quen với những chuyến bay đi, bay về giữa Việt Nam và Pháp. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông cho biết, ông không thường xuyên di chuyển đến một quốc gia nào cụ thể, nhưng 3 tháng trước, ông đã tới Việt Nam để giải quyết công việc. Tháng 11/2024, ông lại có mặt tại Việt Nam để tham gia lễ ký hợp tác giữa Accor và Doji trong việc vận hành và quản lý Dự án Khách sạn Sofitel Diamond Crown Hải Phòng – khách sạn thứ tư mang thương hiệu Sofitel tại Việt Nam.

Chuyến đi tiếp theo của ông dự kiến vào đầu năm 2025.

“Vài năm gần đây, Việt Nam nổi lên như điểm đến lý tưởng của phân khúc khách sạn hạng sang. Không chỉ với riêng Tập đoàn Accor, mà trên phạm vi toàn cầu, Việt Nam nằm trong Top 5 thị trường tăng trưởng nhanh trong mảng khách sạn, đặc biệt là phân khúc sang trọng”, ông Xavier Grange, Giám đốc Phát triển cấp cao toàn cầu của thương hiệu Sofitel, MGallery và Emblems chia sẻ.

Trong 5 năm tới, phân khúc khách sạn, khu nghỉ dưỡng hạng sang tại Việt Nam sẽ trở thành phân khúc dẫn dắt thị trường, thay vì phân khúc khách sạn phổ thông như hiện nay.

Sofitel, MGallery và Emblems là các thương hiệu khách sạn nằm trong bộ sưu tập gắn nhãn “luxury” (sang trọng), do Tập đoàn Accor đến từ Pháp quản lý. Accor là một trong những nhà vận hành khách sạn lớn nhất thế giới với 45 thương hiệu, từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Các thương hiệu khách sạn thuộc Accor được chia thành nhiều bộ sưu tập khác nhau, cao nhất là “luxury”, sau đó đến “premium”, “midscale” hay “economy”…

Tại Việt Nam, Accor ghi nhận sự hiện diện bắt đầu từ năm 1991, thông qua việc quản lý và vận hành Sofitel Legend Metropole Hà Nội – khách sạn được mệnh danh “Paris thu nhỏ giữa lòng Thủ đô” và là khách sạn 5 sao đầu tiên ở Việt Nam.

Không trực tiếp rót vốn, Accor chọn cách bắt tay với các chủ sở hữu, chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản để cùng mang đến dịch vụ nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế. Các chuỗi khách sạn sẽ mang đặc trưng của từng thương hiệu riêng thuộc Accor, được phía tập đoàn tư vấn thiết kế, sau đó chịu trách nhiệm quản lý, vận hàng thay chủ đầu tư.

Tuy nhiên, mỗi khách sạn lại ẩn chứa những nét riêng biệt trong kiến trúc và hòa hợp với văn hóa bản địa, chứ không phát triển theo phong cách đồng nhất như nhiều chuỗi khách sạn quốc tế khác.

Ông Xavier Grange tiết lộ, thương hiệu Sofitel có 2 khách sạn tại Việt Nam. Tập đoàn Accor đang tiến hành ký kết với các chủ đầu tư để phát triển thêm 2 khách sạn Sofitel trong tương lai. Tương tự, thương hiệu khách sạn MGallery hiện có 7 cơ sở và sẽ sớm có thêm 5 cơ sở mới. “Tổng số khách sạn của Sofitel và MGallery sẽ tăng gần gấp đôi trong 5 năm tới. Đây là tốc độ đáng ngạc nhiên nếu so với tỷ lệ tăng trưởng bình quân mà Accor ghi nhận ở phân khúc hạng sang của các quốc gia khác, với mức tăng 8-10%/năm”, đại diện Accor nói.

Chỉ tính riêng trong quý IV/2024, Accor ký kết hợp tác với hai chủ đầu tư lớn của Việt Nam, gồm Tập đoàn Doji và Tập đoàn Alphanam, để phát triển các dự án khách sạn hạng sang tại Hải Phòng và Sapa.

Dù tính trong khu vực, Việt Nam đi sau Thái Lan ở mảng phát triển khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhưng đây chính là dư địa để giới đầu tư tìm kiếm cơ hội xuống tiền. “Các nhà đầu tư dự án khách sạn cao cấp đang đổ về Việt Nam. Tôi có thể cảm nhận rõ điều đó. Giới đầu tư tin là thị trường Việt Nam chưa phát triển xứng với tiềm năng và họ sẵn sàng rót tiền. Việt Nam có đường bay thẳng, có nhiều thành phố xinh đẹp, diện tích trải dài từ Bắc xuống Nam, nên vừa có núi vừa có biển. Nhưng Việt Nam có nhiều khách sạn hạng sang chưa? Rõ ràng là chưa”, ông Xavier Grange nói.

Bài toán cạnh tranh trong tương lai

Theo báo cáo của McKinsey công bố hồi tháng 5/2024, nhu cầu về du lịch hạng sang và dịch vụ lưu trú cao cấp dự kiến tăng nhanh hơn bất kỳ phân khúc nào khác trong ngành du lịch. Nguyên nhân một phần là sự gia tăng của tầng lớp giàu có trên toàn cầu – những cá nhân sở hữu tài sản ròng giá trị từ 1 triệu USD đến 30 triệu USD. Ngoài ra, nhu cầu du lịch hạng sang cũng xuất phát từ nhóm khách hàng “giàu cảm hứng”. Nhóm này được mô tả là những cá nhân sở hữu giá trị tài sản ròng từ 100.000 USD đến 1 triệu USD. Nhiều người trong số họ còn trẻ tuổi và sẵn sàng chi trả mạnh tay cho các các lựa chọn du lịch cao cấp.

Báo cáo cũng chỉ ra một số đặc tính của nhóm khách hàng sang trọng, như có tần suất đi du lịch thường xuyên hơn nhóm khách hàng phổ thông, nên họ coi trọng việc trải nghiệm các địa điểm mới, thay vì những địa điểm được nhiều người lui tới. Những kỳ nghỉ liên quan hoạt động tắm nắng hay gắn liền với bãi biển là những chuyến đi được du khách hạng sang ưa thích nhất.

Trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường nghỉ dưỡng trọng điểm, sở hữu nhiều điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của phân khúc khách sạn và khu nghỉ dưỡng hạng sang. Số lượng triệu phú tại Việt Nam đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua (theo nghiên cứu của Bain & Company), trở thành lực lượng tiêu dùng đầy triển vọng cho các dịch vụ cao cấp. “Chúng tôi ước tính, tỷ lệ khách Việt Nam so với khách quốc tế ở Sofitel và MGallery là 60/40”, đại diện Tập đoàn Accor cho biết.

Theo thống kê của Savills, Việt Nam hiện đứng thứ hai trong khu vực (không bao gồm Trung Quốc) về số lượng dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang triển khai, chỉ sau Ấn Độ. Với 191 dự án cung cấp khoảng 49.800 phòng dự kiến đưa vào hoạt động từ nay đến năm 2028, Việt Nam được xem là một trong những thị trường quan trọng nhất trong khu vực. Đáng chú ý, gần 75% số dự án đang triển khai thuộc phân khúc trung – cao cấp, trong đó khoảng 70% nguồn cung mới dự kiến mang thương hiệu chuỗi khách sạn quốc tế, đặc biệt là khách sạn hạng sang.

Dù sở hữu nhiều tiềm năng, nhưng khi đầu tư vào phân khúc khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, các chủ đầu tư sẽ phải đối mặt với một số bài toán quan trọng.

Một là, sự dịch chuyển sang các khu vực mới, khi một số thành phố trung tâm không còn nhiều dư địa. Theo Savills, hiện tại, phần lớn khách sạn hạng sang tập trung tại TP.HCM, Hà Nội và Phú Quốc (chiếm khoảng 50% tổng số dự án hạng sang). Trong thời gian tới, thị trường sẽ chứng kiến sự xuất hiện của các dự án nghỉ dưỡng hạng sang tại các điểm đến mới như Phú Yên, Sapa, Ninh BìnhVĩnh Phúc. Những địa điểm này nổi bật với nền văn hóa địa phương và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Hai là, sự cạnh tranh giữa các khách sạn với nhau. Thực tế, nguồn cầu cho bất động sản nghỉ dưỡng đang phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt từ các thị trường khách quốc tế, nhưng khả năng nắm bắt nguồn cầu này phụ thuộc nhiều vào năng lực quản lý của mỗi khách sạn.

Để gia tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng khốc liệt, nhiều chủ sở hữu đã tính đến bài toán chuyển đổi hoặc nâng cấp thương hiệu của mình lên phân khúc cao cấp hơn. Ví dụ, Khách sạn Hilton Hà Nội Opera (quận Hoàn Kiếm) đang được nâng cấp để trở thành dự án mang thương hiệu Waldorf Astoria đầu tiên tại Việt Nam. Tương tự, Meliá Ba Vì Mountain Retreat (huyện Ba Vì) sẽ được tái định vị thành Meliá Ba Vì Mountain, thuộc bộ sưu tập Meliá Collection.

“Hợp đồng quản lý khách sạn thường có thời hạn 10-15 năm và nhiều hợp đồng từ làn sóng phát triển khách sạn hạng sang trong những năm 2008-2010 hiện gần hết hạn. Do đó, các chủ đầu tư đang cân nhắc phương án tái định vị thương hiệu, nâng cấp lên phân khúc cao hơn để làm mới mình”, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels đánh giá.

Với các dự án khách sạn hạng sang đang được triển khai, chủ đầu tư chọn phương án phổ biến nhất là mua nhượng quyền từ các tập đoàn quốc tế như Accor, Marriott, Hilton… Qua đó, các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp có thể thu được nhiều lợi ích như tối ưu hóa khả năng sinh lời, do phía đơn vị quản lý có kinh nghiệm trong vận hành, quản lý; nâng tầm dịch vụ, quy trình hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đặc biệt, khách sạn được tiếp cận nguồn khách hàng toàn cầu đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu của những tập đoàn quốc tế, không cần tốn nhiều chi phí để quảng cáo và marketing. “Chúng tôi có một số lượng lớn khách hàng thân thiết trên toàn cầu. Khi có một khách sạn mới khai trương, chúng tôi sẽ gửi thông tin để họ tham khảo và quyết định. Đôi khi, khách hàng không quá thích một quốc gia nào đó, như họ chưa quyết định thăm Việt Nam, nhưng nếu có một khách sạn mới, được thiết kế khác biệt, họ có thể vẫn lựa chọn”, ông Xavier Grange tiết lộ.

Theo đánh giá của đại diện Accor, trong 5 năm tới, phân khúc khách sạn, khu nghỉ dưỡng hạng sang tại Việt Nam sẽ trở thành phân khúc dẫn dắt thị trường, thay vì phân khúc khách sạn phổ thông như hiện nay. Tuy nhiên, bài toán đặt ra với mỗi khách sạn là làm sao để nâng mức chi tiêu của khách hàng. Ví dụ, khách sạn MGallery tại Thái Lan có thể đạt mức chi tiêu trung bình 1.000 Euro/khách, dù MGallery không phải phân khúc quá xa xỉ, trong khi tại Việt Nam, dù không chia sẻ con số cụ thể, nhưng ông Xavier Grange cho biết là “còn khoảng cách khá xa”.





Nguồn: https://baodautu.vn/batdongsan/nha-dau-tu-rot-tien-vao-khach-san-hang-sang-d231465.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Hơn 2000 thương hiệu làm đẹp quy tụ tại triển lãm thương mại ngành làm đẹp lớn nhất tại Việt Nam Vietbeauty & Cosmobeauté...

Triển lãm về ngành làm đẹp Vietbeauty & Cosmobeauté 2024 quay trở với quy mô hoành tráng, quy tụ hơn 2000+ thương hiệu làm đẹp nổi bật đến từ 600+ công ty trên toàn cầu. Sự kiện thương mại hàng đầu sẽ được tổ chức từ ngày 25 - 27/07/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh. Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2024 là một trong những triển lãm thương mại...

Vàng nhẫn tăng vọt gây bất ngờ với giới đầu tư, chuyên gia khuyến cáo cẩn trọng

Biến động giá vàng trên thị trường quốc tế ngay lập tức ảnh hưởng đến giá vàng trong nước. Đầu giờ chiều nay 17/8, Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 77 – 78,4 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, tăng 650.000 đồng so với mức giá rạng sáng cùng ngày. Cùng thời điểm, Công ty TNHH Bảo Tín...

Lúa có xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/3 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động. Thị trường lượng khá, giá các mặt hàng gạo ổn định, lúa tươi có xu hướng tăng. Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/3/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến động nhiều. Gạo các loại tương giá bình ổn, giá lúa tươi có xu hướng tăng so với cuối tuần. ...

Phú Yên sẽ có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ hoàn thiện

Phú Yên sẽ có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ hoàn thiệnTrong tương lai, Phú Yên sẽ hội tụ đầy đủ hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, hiện đại, tạo ra sự kết nối đồng bộ với các địa phương lân cận và trên cả nước. Tại Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa...

Cơ hội ẩn sau những thách thức

2025 được dự báo là năm "bão tố" đối với ngành dệt may Việt Nam, trước hàng loạt thách thức đến từ những biến động thương mại, lạm phát, chính sách tiền tệ... Cơ hội và rủi ro vẫn đang giằng co quyết liệt Năm 2024 khép lại với nhiều tín hiệu tốt cho ngành dệt may Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ, tăng hơn 11% lên 44...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Bất ngờ một mạnh thường quân mua logo tiền thưởng tặng em nhỏ mồ côi trong chương trình “Mái ấm gia đình Việt”

Trong một chương trình thiện nguyện, Lâm Vỹ Dạ – Hứa Minh Đạt và...

Quảng Ngãi tập trung xử lý dứt điểm những kiến nghị của Hòa Phát để đảm bảo tiến độ dự án

Chiều 25/4/2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết những kiến nghị của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất về những khó khăn vướng mắc trong thực hiện các dự án trên địa bàn, trong đó có dự án sản xuất ray thép và thép đặc biệt của Tập đoàn Hòa...

VOSCO nhận bàn giao tàu hàng rời VOSCO SUNLIGHT

25/04/25 4:53 PM Ngày 23/4/2025, tại Singapore, Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (VOSCO) đã chính thức tiếp nhận tàu hàng rời Vosco Sunlight (tên cũ là Teleri-M). Đây tiếp tục là một bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng đội tàu và nâng cao năng lực vận tải của VOSCO trong năm 2025. Vosco Sunlight là...

VIGLACERA ĐẠT ĐÁNH GIÁ SMETA 4 VÀO NGÀY 31/03/2025 – Tổng công ty Viglacera

Viglacera, thương hiệu hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng tại Việt Nam, tự hào thông báo hiện nhiều nhà máy trong chuỗi sản xuất của mình đã hoàn thành thành công đánh giá SMETA 4 – tiêu chuẩn kiểm toán đạo đức thương mại uy tín toàn cầu do Sedex thiết lập. Đây là một cột...

VNR 500 vinh danh Viglacera thuộc Top 10 doanh nghiệp Bất động sản công nghiệp uy tín & Vật liệu xây dựng uy tín...

Hà Nội, ngày 24 tháng 4 năm 2025 - Tổng công ty Viglacera - CTCP (Viglacera) vừa được Tổ chức VNR500 vinh danh đồng thời ở hai hạng mục uy tín hàng đầu: Top 10 Công ty Bất động sản Công nghiệp và Top 10 Doanh nghiệp Vật liệu Xây dựng. Đặc biệt, trong lĩnh vực bất động...

Mới nhất