Trang chủNewsThời sựNhà đầu tư giao thông bác tin đồn kinh doanh thua lỗ

Nhà đầu tư giao thông bác tin đồn kinh doanh thua lỗ


Thông tin sai bản chất

Đại diện Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) cho biết, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang vay nợ dài hạn hàng nghìn tỷ, thậm chí cả chục nghìn tỷ đồng tại các ngân hàng thương mại.

Từ việc dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin sai bản chất khi cho rằng, các nhà đầu tư hạ tầng giao thông làm ăn thua lỗ, không hiệu quả.

Nhà đầu tư giao thông bác tin đồn kinh doanh thua lỗ- Ảnh 1.

Nhiều dự án hạ tầng giao thông HHV tham gia đầu tư đã hoàn thành đúng hạn và đang tạo ra giá trị lớn cho xã hội.

Theo đại diện HHV, các dự án hạ tầng giao thông được thực hiện bằng hình thức BOT trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực (1/1/2021) đều không có sự tham gia của vốn nhà nước hỗ trợ cấu phần xây lắp.

Theo kết quả báo cáo tài chính mới được HHV công bố, Kết thúc năm 2023, HHV ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 2.686 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 28% so với cùng kỳ và vượt 8% kế hoạch năm được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 362 tỷ đồng, tăng gần 22% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch. Riêng quý 4/2023, doanh thu hợp nhất của HHV đạt hơn 861 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Cơ cấu nguồn vốn để thực hiện các dự án BOT theo quy định tại thời điểm đó là phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư từ 15 – 20% tổng mức đầu tư, còn lại là phần vốn nhà đầu tư huy động.

Trong khi đó, các dự án hạ tầng giao thông có quy mô rất lớn, tổng vốn đầu tư thấp nhất cũng vài nghìn tỷ đồng, có những dự án lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Điển hình như HHV được biết đến là một trong những nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Doanh nghiệp này đã và đang tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, bao gồm: chuỗi hầm Đèo Cả – Cổ Mã – Cù Mông – Hải Vân, dự án hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc GiangLạng Sơn… Các công trình đều về đích đúng hẹn và đang tạo ra giá trị thực cho xã hội.

Các khoản nợ trả đủ, đúng hẹn, không ảnh hưởng đến dòng tiền

“Dư nợ ngân hàng của HHV hiện nay khoảng 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản nợ được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông”, đại diện HHV khẳng định, đồng thời cho biết, theo quy định vốn chủ sở hữu tham gia các dự án công khoảng 10 – 15%, trong khi vốn chủ sở hữu/tổng tài sản của công ty hiện là 24%.

Bên cạnh đó, các khoản vay của công ty là vay dài hạn để đầu tư BOT. Các dự án cũng đã đi vào vận hành khai thác, nguồn thu phí ổn định, phương án trả nợ cũng được thực hiện trên cơ sở doanh thu thực tế và không ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp.

“Thời gian qua, HHV tiếp tục đầu tư vào các dự án như: cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng), cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (tổng mức đầu tư gần 11.200 tỷ đồng).

Đèo Cả đã thực hiện giải pháp hợp lực nhiều nguồn vốn khác nhau từ đề xuất tăng phần vốn nhà nước, huy động các nguồn vốn từ doanh nghiệp đầu tư đồng thời là nhà thầu thi công… thông qua mô hình PPP++, chắc chắn HHV sẽ tiếp tục vay vốn dài hạn với cơ cấu vốn tham gia hợp lý cho từng dự án”, đại diện HHV chia sẻ thêm.

Trao đổi quanh vấn đề doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông có dư nợ cao ở các ngân hàng, TS Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ VN (VARSI), chuyên gia về PPP cho biết, không chỉ các dự án BOT giao thông trước đây, ngay cả những dự án hạ tầng giao thông triển khai sau khi Luật PPP được ban hành, dù đã có phần vốn nhà nước hỗ trợ (tối đa lên đến 50%), các nhà đầu tư cũng đều phải huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng.

Lý do bởi các dự án giao thông có tổng vốn rất lớn, nếu chỉ dùng phần vốn tự có của doanh nghiệp thì không doanh nghiệp nào ở Việt Nam có thể làm được.

“Các doanh nghiệp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng hay các nguồn khác để đầu tư hạ tầng giao thông hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành cũng như thông lệ quốc tế.

Việc các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông có dư nợ ở các ngân hàng là điều rất bình thường.

Những cam kết, nghĩa vụ trả nợ của doanh nghiệp đối với ngân hàng từ dự án giao thông vẫn được thực hiện và đảm bảo thì việc một số người cho rằng nhà đầu tư PPP giao thông dư nợ lớn, hàng chục nghìn tỷ đồng ở ngân hàng do làm ăn thua lỗ là hoàn toàn không chính xác, thông tin mang tính suy diễn”, ông Thế nêu quan điểm.

Chia sẻ về trách nhiệm của các bên khi đồng hành với Đèo Cả, ông Đinh Tiến Đức, Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong – Chi nhánh Thăng Long cho biết, TP Bank đã có quá trình thẩm định năng lực của Đèo Cả một cách thấu đáo, kỹ càng.

Đèo Cả đã chứng minh việc đối mặt giải quyết nhiều dự án vướng mắc, bị đình trệ, giá cả biến động… hay các thông tin nợ lớn, nợ xấu mà nguyên nhân không phải từ doanh nghiệp.

“Kết quả được minh chứng cụ thể bằng việc Đèo Cả đã hoàn thành các dự án Bắc Giang – Lạng Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận, Cam Lâm – Vĩnh Hảo và đang thực hiện nhiều dự án đầu tư công khác với chi phí luôn được tiết giảm, tiến độ – chất lượng luôn đảm bảo”, ông Đức nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cách nào “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông?

Là một trong những doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất nhiều giải pháp để thu hút các nhà đầu tư phát hành trái phiếu, tạo nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP. ...

Doanh nghiệp giao thông Việt sẵn sàng nhập cuộc những dự án đường sắt tỷ đô

Nhiều doanh nghiệp giao thông Việt Nam đã chủ động liên kết đào tạo nguồn lực, nghiên cứu tiếp cận công nghệ hiện đại, bảo đảm năng lực tham gia các dự án đường sắt quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp. ...

Thủ tướng thúc khởi công cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đề xuất, Dự án sẽ đầu tư mở rộng khoảng 98 km tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Thủ tướng thúc khởi công cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II/2025Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đề xuất, Dự án...

Kỳ vọng lớn của doanh nghiệp giao thông từ nguồn vốn đầu tư công

Nguồn vốn đầu tư công được Chính phủ dự chi năm 2025 tiếp tục tăng so với năm trước để đầu tư hạ tầng được xem là cơ hội lớn của các doanh nghiệp giao thông trong nước. ...

Ký hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đầu tư cao tốc Hữu Nghị

Doanh nghiệp dự án và TPBank đã ký kết hợp đồng tín dụng 2.500 tỷ đồng, bảo đảm nguồn lực đưa dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng về đích năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của cấp ủy

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TU của Hội nghị lần thứ mười ba, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XVII (nhiệm kỳ 2020-2025). Sau khi xem xét và thảo luận các tờ trình, đề án, báo cáo, Ban Chấp hành Đảng...

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Chủ tịch Quốc hội: Chất vấn ‘hỏi nhanh, đáp gọn’ với Thủ tướng và 3 Bộ trưởng

Chủ tịch Quốc nhấn mạnh, phiên chất vấn 3 Bộ trưởng, Trưởng ngành và Thủ tướng Chính phủ tiếp tục tiến hành theo cách thức “hỏi nhanh, đáp gọn”. Sáng 11/11, phát biểu mở đầu phiên chất vấn kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, hoạt động chất vấn tiếp tục thực hiện theo đúng quy định của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; đưa hoạt...

Cô gái qua đời nhưng không ai phát hiện, đồng nghiệp thương tiếc “quá muộn”

(Dân trí) - Thấy đồng nghiệp qua đời tại nhà riêng nhưng nhiều ngày sau mới được phát hiện, một nữ nhân viên văn phòng tại Mỹ không khỏi đau lòng, đặt vấn đề về sự quan tâm lẫn nhau nơi công sở. "Đồng nghiệp của chúng tôi đã qua đời tại nhà riêng, nhưng không một ai phát hiện ngay lập tức", dòng chia sẻ trên mạng xã hội của Somya Bajaj, nhà kinh tế học người Ấn Độ,...

Kỳ vọng của các chức vị, chức sắc từ sự kiện thành lập Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Bộ Dân tộc và Tôn giáo được thành lập thể hiện sâu sắc sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác dân tộc và tôn giáo; mang ý nghĩa thúc đẩy các hoạt động trong lĩnh vực dân tộc và tôn giáo ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, góp phần phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển ghi lại những ý kiến bày...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

MISA bắt tay cùng đối tác Mỹ, thúc đẩy giải pháp quản lý nhà hàng tại thị trường “khó tính”

Ngày 28/4/2025, Công ty Cổ phần MISA chính thức ký thỏa thuận hợp tác với Công ty LUQRA (Mỹ) nhằm đẩy mạnh việc triển khai giải pháp quản lý nhà hàng tại thị trường...

LỢI NHUẬN TĂNG 5,6% TRONG NĂM 2024, SABECO ĐẶT MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG 8% TRONG NĂM 2025

TP.HCM – 24/04/2025, tại Đại hội Cổ đông Thường niên 2025, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã công bố kết quả tăng trưởng tích cực trong năm 2024 vừa qua trên nhiều phương diện. Kết quả này có được nhờ bước đi chiến lược và nỗ lực bền...

VIMC đặt niềm tin vào thế hệ trẻ chuyển đổi trong kỷ nguyên mới – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Nhằm hướng đến kỷ niệm 30 năm thành lập VIMC, ngày 18/4, Đoàn Thanh niên VIMC tổ chức Chương trình Đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị với đoàn viên thanh niên, với chủ đề: “Tác động của chuyển đổi – chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc...

Phát huy vai trò xung kích trong giữ gìn và phát huy giá trị di tích lịch sử – văn hóa

VHO - Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, chung tay cùng các cấp, ngành, địa phương gìn giữ và phát huy giá trị các di tích lịch sử – văn hóa, các “địa chỉ đỏ” trên địa...

Khởi động dự án nâng cấp, tôn tạo Di tích lịch sử Bến phà II Long Đại

VHO - Ngày 28.4, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ khởi công công trình phụ trợ và khởi động dự án nâng cấp, tôn tạo Di tích lịch sử nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tại Bến phà II Long Đại ( Quảng Ninh - Quảng Bình). Đây là hoạt động có ý nghĩa...

Mới nhất