Trang chủNewsThời sựNhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở...

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM

Chiều 14/11, Sở GTVT TP.HCM tổ chức hội nghị tham vấn nghiên cứu tiền khả thi 5 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu ở các cửa ngõ TP theo hình thức BOT mà Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM thí điểm.

Phấn đấu khởi công dự án đầu tiên cuối năm 2025

Chủ trì cuộc họp, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, TP.HCM có cơ chế đầu tư hạ tầng giao thông hình thức BOT trên đường hiện hữu theo Nghị quyết 98. Tuy nhiên, do đang thí điểm nên khi triển khai phải có sự giám sát, đánh giá chặt chẽ, đảm bảo sự công khai, minh bạch, hiệu quả.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 1.

Bình đồ giao thông các tuyến đường ở TP.HCM và 5 dự án BOT dự kiến triển khai.

Sau quá trình lựa chọn, HĐND TP.HCM đã cho phép nghiên cứu 5 tuyến đường làm theo hình thức BOT. Đây là các tuyến đường được ngân sách nhà nước đầu tư nghiên cứu, Sở GTVT là đơn vị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi để trình UBND TP phê duyệt.

Ông Lâm cho biết, về lộ trình thực hiện, trong tháng 12/2024 (hoặc chậm nhất đến tháng 1/2025) sẽ trình Hội đồng thẩm định cấp cơ sở báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; quý I/2025 phê duyệt chủ trương đầu tư; lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi; khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý III/2025. Lựa chọn nhà đầu tư, phấn đấu đến cuối năm 2025 khởi công dự án đầu tiên.

Theo Lâm, xây dựng theo hình thức BOT trên đường hiện hữu phải làm sao đáp ứng hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước, nhà đầu tư; có tác động tốt đến giao thông, xã hội; áp dụng giải pháp công nghệ trong quá trình thi công để đẩy nhanh tiến độ, giảm thiểu tác động giao thông, nhanh chóng đưa vào khai thác… Bên cạnh đó, các nhà đầu tư tham gia cũng cùng rà soát để làm đúng theo quy định của Nghị quyết 98…

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 2.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

Cấp thiết mở rộng 5 tuyến đường cửa ngõ

Năm tuyến đường cửa ngõ TP.HCM đang được đề xuất làm BOT, gồm: QL1A (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An), QL13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương), QL22 (từ nút giao An Sương đến Vành đai 3); đường trục Bắc – Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành); xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Hiện nay, cả 5 tuyến đường đều có tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là vào giờ cao điểm hoặc dịp lễ, Tết. Cùng với đó, tai nạn giao thông cũng liên tục xảy ra, khả năng phục vụ các tuyến đường chỉ ở mức thấp.

Trên cơ sở đó, các đơn vị tư vấn đề xuất phương án xây dựng các tuyến đường theo đề xuất làm đường dưới thấp, đường trên cao và kết hợp các loại hình giao thông khác.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 3.

Tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ TP.HCM ngày càng nghiêm trọng.

Ở tuyến QL13, hiện trạng đường từ nút giao Bình Phước đến nút giao Bình Lợi có bề rộng 19 – 26,5m, phần xe chạy rộng từ 14,5 – 14m, dải phân cách giữa 0,5m, phần vỉa hè từ 4 – 8m, chiều dài tuyến khoảng 5,9km.

Phương án đề xuất là làm đường dưới thấp và cầu cạn trên cao; trong đó, cầu cạn kết nối từ cầu Bình Triệu đến nút giao Bình Phước có chiều dài 3,7km. Trên tuyến có 2 nút giao khác mức ba tầng gồm nút giao Bình Triệu – Phạm Văn Đồng và nút giao cuối tuyến giao quốc lộ 1A – quốc lộ 13.

Với tuyến đường này, tổng mức đầu tư dự kiến là 19.953 tỷ đồng, trong đó, khoảng 1.150 hộ dân bị ảnh hưởng với diện tích khoảng 18ha.

Với tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) vốn cũng đang kẹt xe rất nghiêm trọng, đơn vị tư vấn đề xuất nghiên cứu làm thêm đoạn từ cầu Bình Triệu đến nút giao Hàng Xanh, để tạo trục giao thông kết nối cửa ngõ phía bắc vào trung tâm thành phố, tránh “chuyển kẹt xe từ nơi này sang nơi khác”.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 4.

Thiết kế đường trên cao, dưới thấp tại QL1A.

Đối với Quốc lộ 1, đây là tuyến đường nằm ở cửa ngõ phía Tây TP.HCM, có điểm đầu kết nối nút giao An Lạc – đường Kinh Dương Vương, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An. Trên tuyến có 12 điểm giao cắt, trong đó có 3 nút giao khác mức liên thông (nút Tân Kiên, nút Bình Thuận, nút Vành đai 3).

Đây là tuyến đường đông đúc xe và thường xảy ra kẹt xe tại nút giao An Lạc kéo dài đến đường Trần Đại Nghĩa, cầu Bình Điền, nút Bình Thuận.

Các đơn vị đề xuất phương án làm đường đi dưới thấp và trên cao ở một số đoạn phù hợp với chiều dài 9,6km, mặt cắt ngang 60m. Trong đó, kiến nghị các nút giao khác mức được xây dựng hoàn chỉnh. Mức đầu tư dự kiến là 15.897 tỷ đồng.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 5.

Đoạn QL22 có chiều dài 8,7km, mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng.

Tại Quốc lộ 22, điểm đầu từ nút giao An Sương và điểm cuối đường Vành đai 3, chiều dài tuyến là 8,7km. Các đơn vị đề xuất hướng đi dưới thấp kết hợp các cầu vượt ở 7 nút giao trên tuyến. Còn phương án đi trên cao thì để phục vụ giao thông tốc độ nhanh kết nối đường Vành đai 3 đến An Sương, ở giữa tuyến metro số 2. Trên tuyến sẽ có 3 nút giao lớn, một số nút giao khác mức. Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án là 8.810 tỷ đồng.

Với trục Bắc Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, hiện đã xây dựng hai đường song hành, sẽ mở rộng công trình ở giữa. Đây là tuyến đường được đánh giá có sự thuận lợi vì chỉ phải giải phóng mặt bằng ở các khu vực nút giao, tương lai cũng sẽ có tuyến metro số 4 đi từ trung tâm TP về Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Tuy nhiên, trên tuyến có đường ống cấp nước lớn nên các đơn vị đề xuất phương án làm cầu cạn 4 làn xe, lệch tim trên tuyến. Tổng chiều dài cầu cạn là 7,2km, gồm 2 nút giao Nguyễn Văn Linh và nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành. Dự kiến tổng mức đầu tư là 8.483 tỷ đồng.

Cuối cùng, với tuyến cầu đường Bình Tiên, điểm bắt đầu từ nút giao đường Phạm Văn Chí, điểm cuối là nút giao đường Nguyễn Văn Linh, cách QL50 khoảng 600m. Tuyến đường có chiều dài 3,6km, tổng mức đầu tư khoảng 6.863 tỷ đồng.

Đường dưới thấp kết hợp đường trên cao

Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà đầu tư cho ý kiến về phương án thiết kế xây dựng các tuyến đường cũng như phương án giải phóng mặt bằng, đầu tư, hoàn vốn…

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả góp ý, các đơn vị tư vấn cần cân nhắc nên làm đường trên cao hay dưới thấp. Theo ông, cần hạn chế làm đường trên cao để không gây mất mỹ quan. “Thay vào đó, nên nghiên cứu phương án đi ngầm, làm hầm ở các nút giao lớn”, ông nói.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 6.

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả.

Ông Mai cũng cho rằng, cần có tiêu chí mềm về phương án tài chính của dự án. Theo ông, có thể thu phí theo từng chặng, từng kilomet.

Về tỷ lệ tham gia tài chính, ông Mai cho rằng, ngân sách nhà nước tham gia từ 50% hay 70% là phù hợp để rút ngắn thời gian thu hồi vốn. Thời gian thu hồi vốn tốt nhất nên là khoảng 20 năm trở lại.

“Việc giải phóng mặt bằng cũng rất nan giải. Do đó, TP cần tách khâu này thành dự án thành phần riêng và do địa phương thực hiện”, ông Mai đề xuất.

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) cũng cho rằng, hiện nhu cầu làm đường trên cao tại TP chưa cần thiết, do đó, cứ làm đường dưới thấp trước. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, khi mức độ lưu thông cao, nhà đầu tư phải thực hiện làm đường trên cao theo hợp đồng.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 7.

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII).

Theo ông Bình, nếu làm đường trên cao ngay từ bây giờ thì phần vốn rất lớn. Vì vậy, nên phân kỳ theo hai giai đoạn; giai đoạn 1 làm đường đi thấp, các nút giao dưới thấp làm cầu vượt, hầm chui.

Trong khi đó, TS Trần Du Lịch – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98, nêu ý kiến khác: Trước mắt không nên mở mặt đường quá rộng, bởi phải giải phóng mặt bằng nhiều. Cần thiết thì làm đường trên cao, hạn chế ảnh hưởng đến người dân”.

Cũng như ông Mai, ông Bình cho rằng giải phóng mặt bằng là vấn đề lớn. “Do đó, khi nào công tác giải phóng mặt bằng đạt được 90% mới triển khai dự án, tránh tình trạng nhà thầu phải chôn chân, chôn vốn vào các dự án”, ông nói.

Tại hội nghị, TS Trần Du Lịch bày tỏ: TP cần sớm triển khai nhanh, gọn 1-2 dự án trước, “tránh tình trạng đến năm 2026 sơ kết 3 năm Nghị quyết 98 mà chúng ta mới triển khai dự án”.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-dau-tu-ban-phuong-an-lam-5-du-an-bot-mo-rong-cac-cua-ngo-tphcm-192241114142952825.htm

Cùng chủ đề

Diện mạo thêm ấn tượng khi kết hợp với bốt cao cổ

Bốt cao cổ chính là nét chấm phá không thể thiếu để nàng tô điểm cho diện...

Các trạm BOT trên ĐT768 ở Đồng Nai sắp thu phí trở lại

Sau hơn bốn năm tạm dừng hoạt động, các trạm thu phí dự án BOT trên tuyến ĐT768 sắp thu phí trở lại để hoàn vốn dự án. ...

Thành phố Vinh kiến nghị giảm phí BOT cho hàng vạn dân vùng mới sáp nhập

UBND TP Vinh vừa có văn bản đề nghị nghiên cứu, xem xét giảm phí qua cầu Bến Thủy 1 cho hàng vạn người dân ở vùng mới sáp nhập vào thành phố. UBND TP Vinh (Nghệ An) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam, Tập đoàn Cienco4 kiến nghị giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Bến Thủy 1 cho hàng vạn người dân ở 7 phường thuộc thị xã...

Tuyến đường tránh phía Đông TP Thanh Hóa xuống cấp nghiêm trọng

Đoạn QL1, tuyến đường tránh phía Đông TP Thanh Hóa xuống cấp, hư hỏng mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. ...

HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư 4 dự án BOT cửa ngõ 60.000 tỉ đồng

Điểm đặc biệt của các dự án BOT cửa ngõ là chỉ thu phí phần đường chính - làn trên cao (làn đường đi nhanh), còn đường song hành được mở rộng và miễn phí. Chiều 20-2, tại kỳ họp thứ 21, HĐND TP.HCM...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Thí sinh 5 tuổi của Việt Nam giành giải đặc biệt tại Liên hoan Nghệ thuật quốc tế Vienna

Hai thí sinh 5 tuổi của Việt Nam là Lê Lam Anh, Nguyễn Hữu Minh Triết và thí sinh 9 tuổi Lê Tấn Tài vừa được trao giải đặc biệt cùng bằng khen từ ban giám khảo tại Liên hoan Nghệ thuật quốc tế Vienna (Vienna International Arts Festival) ở Áo. Ba thí sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam là Lê Tấn Tài, Nguyễn Hữu Minh Triết, Lê Lam Anh (hàng đầu, từ trái qua) chụp hình cùng...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Vinh danh 70 cán bộ Hội Cựu thanh niên xung phong tiêu biểu

Tới dự có Chủ tịch Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Vũ Trọng Kim. Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Đính cho biết: Lần đầu tiên, Hội tổ chức vinh danh 70 cán bộ Hội tiêu biểu. Hoạt động này hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. “Đây là chương trình có ý...

Điểm thăm dò bầu cử sít sao giữa ông Trump và bà Harris

Theo cuộc khảo sát của tờ Wall Street Journal công bố hôm 23/10, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành được 47% sự ủng hộ từ những cử tri trên toàn quốc, trong khi ứng cử viên của đảng Dân chử Kamala Harris đạt 45%, trong cuộc bỏ phiếu. Phần trăm còn lại thuộc về ứng cử viên của đảng thứ ba và độc lập.Đây là sự thay đổi lớn so với cuộc khảo sát toàn quốc...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ Quý Khách hàng thân mến, SUNHOUSE là thương hiệu đã có hơn 25...

Ca sĩ JSOL xúc động: “Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình Việt”

“Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình...

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực...

VNGGames ghi dấu ấn với loạt trải nghiệm đỉnh cao

Lần thứ ba liên tiếp đồng hành cùng Vietnam Gameverse, VNGGames đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ với chuỗi hoạt động sôi động và đa dạng, thu hút hàng chục nghìn game thủ tham gia trong hai ngày diễn ra sự kiện (26-27/5).Gian hàng trải nghiệm thu hút hàng chục nghìn lượt tham giaCác gian hàng...

Tin tức doanh nghiệp-VNGGames và những nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực

Với dân số trẻ, tiềm năng kinh tế số rộng mở cùng sự đồng hành chặt chẽ của các doanh nghiệp game nội địa như VNGGames, thể thao điện tử (eSports) Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ eSports thế giới.Theo thống kê từ YouGov, đến năm 2023, số lượng người theo dõi eSports...

Mới nhất