Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNguyên nhân 'sốt' trường chất lượng cao

Nguyên nhân ‘sốt’ trường chất lượng cao


Hà NộiChênh lệch cung – cầu, danh tiếng, điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên đã tạo ra “cơn sốt”, khiến các phụ huynh lao tâm khổ tứ.

Giữa tháng 6, hàng trăm phụ huynh ở quận Hà Đông, Hà Nội, xếp hàng xuyên đêm, đợi tới 8h30 sáng hôm sau để nộp hồ sơ cho con vào lớp 1, trường Tiểu học Vạn Bảo. Cảnh hỗn loạn xuất hiện khi trường mở cổng, phụ huynh nhao tới, chen lấn vì đều muốn vào bên trong.

Ngay cả khi 200 phụ huynh đã được vào nộp hồ sơ, bằng với số chỉ tiêu, nhiều bố mẹ vẫn ngồi lại ở cổng trường, chờ cơ hội nếu ai đó không đủ điều kiện nhập học.

Trước đó, nhiều phụ huynh bức xúc vì hồ sơ toàn điểm 10 của con bị loại khỏi vòng dự tuyển lớp 6, hệ THCS của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Lý do là con có một môn học chỉ “hoàn thành” chứ không “hoàn thành tốt”. Điều kiện để qua được “vòng gửi xe”, như cách công chúng thường ví, cũng đã gắt gao.

Tiểu học Vạn Bảo và hệ THCS, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, đều là trường công lập chất lượng cao ở Hà Nội.





Phụ huynh chen lấn khi trường Tiểu học Vạn Bảo mở cổng cho phụ huynh vào lúc 8h30 sáng 13/6. Ảnh: Huy Mạnh

Phụ huynh chen lấn khi trường Tiểu học Vạn Bảo mở cổng cho phụ huynh vào lúc 8h30 sáng 13/6. Ảnh: Huy Mạnh

Hà Nội là địa phương duy nhất cả nước có mô hình trường công lập chất lượng cao, theo Luật Thủ đô năm 2010. Những trường này luôn nhận được sự quan tâm lớn từ học sinh và phụ huynh, số thí sinh đăng ký vào học gấp nhiều lần khả năng đáp ứng.

Trường Hà Nội – Amsterdam năm nay tuyển 200 học sinh lớp 6. Tổng hồ sơ nộp vào khoảng 3.000, có năm 5.000, nghĩa là tỷ lệ đỗ chỉ 4 đến 7%. Trường THCS Cầu Giấy có hơn 2.700 học sinh dự thi để giành 440 suất. Với bậc học nhỏ hơn, trường Tiểu học Nam Từ Liêm năm nay cũng nhận hơn 500 hồ sơ, trong khi chỉ tiêu là 176.

Ở quy mô thành phố, Hà Nội có hơn 2.230 trường mầm non, phổ thông công lập nhưng chỉ có khoảng 20 trường chất lượng cao.

Sự chênh lệch cung – cầu cùng danh tiếng, chất lượng các trường là một số nguyên nhân dẫn tới “cơn sốt” trường chất lượng cao, theo TS Phạm Tất Dong, nguyên phó chủ tịch thường trực Hội Khuyến học Việt Nam.

Về cơ sở vật chất, một số tiêu chí để xác định trường chất lượng cao là có nhà đa năng, số phòng học đủ để dạy hai buổi một ngày, mỗi lớp không quá 30 học sinh, có bể bơi, chương trình giáo dục bổ sung, tăng cường dạy tiếng Anh với người nước ngoài, lớp song ngữ, tổ chức hoạt động tư vấn sức khỏe, tâm lý ít nhất ba lần một năm.

Điều kiện này tương đương với trường tư thục, song học phí của trường công chất lượng cao rẻ hơn hẳn. Năm ngoái, mức trần học phí của những trường này dao động 5,1-5,7 triệu đồng một tháng. Căn cứ vào đây và điều kiện của địa phương, từng trường xây dựng học phí cụ thể, đa số chọn mức 3-4 triệu đồng. Ví dụ, trường Tiểu học Vạn Bảo, THCS Cầu Giấy cùng thu 3,3 triệu đồng một tháng. Mức này thấp hơn 2-28 lần học phí của các trường tư thục.

“Học phí của trường Tiểu học Vạn Bảo phù hợp với tổng thu nhập tháng của gia đình tôi”, anh Bạch Quang Hiếu, một phụ huynh đã xếp hàng xuyên đêm để nộp hồ sơ, nói.

Đây cũng là chia sẻ của nhiều bố mẹ khi muốn cho con vào trường công chất lượng cao. Chị Thu Nga, mẹ của một học sinh bị loại hồ sơ khỏi lớp 6 trường Ams, nói “trường tốt, học phí vừa phải, tội gì không nộp”.





Kết quả bậc tiểu học của một học sinh đăng ký dự thi lớp 6, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhưng bị loại. Ảnh: Phụ hyunhcung cấp

Kết quả bậc tiểu học của một học sinh đăng ký dự thi lớp 6, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng bị loại. Ảnh: Phụ hyunhcung cấp

Chất lượng giáo viên, chương trình học ở các trường chất lượng cao cũng đạt nhiều yêu cầu khắt khe.

Chẳng hạn 100% giáo viên có chứng chỉ A tiếng Anh, ít nhất 10% thầy cô có chứng chỉ B (bậc tiểu học), 50% có khả năng giao tiếp một ngoại ngữ (THCS và THPT), 40-60% là giáo viên dạy giỏi cấp quận, thành phố. Ngoài các tiêu chí về giáo viên cơ hữu, trường chất lượng cao phải có chuyên gia trong và ngoài nước hỗ trợ chuyên môn, giáo viên hàng năm được đi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

Chương trình học ở trường chất lượng cao không chỉ đạt chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà còn có các hoạt động bổ trợ, tăng cường tiếng Anh nghe nói với người nước ngoài, lớp song ngữ môn Toán và Khoa học (với bậc tiểu học).

Thầy giáo Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho rằng lợi thế về cơ sở vật chất, giáo viên của trường chất lượng cao sẽ giúp học sinh phát triển tiềm năng. Ông lấy ví dụ, nếu tuyển sinh phân tuyến, tức là học sinh ở đâu sẽ học tại trường gần nhà, những em có năng lực vượt trội sẽ không có điều kiện tốt nhất để phát huy năng lực.

“Một học sinh giỏi Toán, nhưng trong lớp lực học của các bạn đa số ở mức trung bình khá, thì giáo viên cũng khó để dạy nâng cao, mở rộng ngoài sách giáo khoa. Đấy là chưa bàn tới việc ở những trường chất lượng cao, năng lực, tỷ lệ đạt chuẩn của thầy cô cũng cao hơn”, ông Ngai nói.

Thực tế cho thấy, học sinh từ các trường chất lượng cao cũng thường đạt thành tích nổi bật.

Năm ngoái, trường THCS Thanh Xuân có hơn 100 học sinh trúng tuyển lớp 10 chuyên, chiếm khoảng 30% tổng học sinh. Nhiều em khác cũng thi đỗ các trường THPT top đầu Hà Nội. Năm nay, trường THCS Cầu Giấy đã có 94 học sinh đỗ lớp 10 chuyên Sư phạm, 46 em đỗ chuyên Khoa học tự nhiên.

Trong các cuộc thi được Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển chọn như Toán và Khoa học (IMSO), ngoài học sinh các trường tư thục nổi tiếng còn nhiều em từ trường chất lượng cao.

Tiến sĩ Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, nhận định thời gian qua, những trường chất lượng cao đã tạo được uy tín, có đóng góp nhất định trong lĩnh vực giáo dục, nên phụ huynh có nhu cầu cho con vào đây học là điều dễ hiểu.

Đồng tình với quan điểm này, nhà nghiên cứu và thực hành giáo dục Nguyễn Thúy Phương Uyên cho rằng phụ huynh hiện nay có điều kiện tốt hơn thế hệ trước nên cũng muốn con được tiếp xúc với giáo dục chất lượng tốt hơn.





Thí sinh dự thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2020. Ảnh: Thanh Hằng

Thí sinh dự thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam năm 2020. Ảnh: Thanh Hằng

Các chuyên gia đều cho rằng trường chất lượng cao giúp đa dạng hóa mô hình trường lớp, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm học sinh, do đó không nên đặt vấn đề “xóa sổ”.

“Cần làm như thế nào để trường chất lượng trở thành mô hình dẫn dắt, đảm bảo công bằng, tạo động lực tích cực cho học sinh và phụ huynh, đồng thời tránh những tác động xấu tới sự phát triển của trẻ em”, bà Thơ nói.

Cụ thể, theo bà Thơ, các trường chất lượng cao cần xác định được tiêu chuẩn học sinh của mình. Nếu cần học sinh khỏe mạnh, trường phải đưa ra tiêu chí tuyển sinh về sức khỏe; cũng như khi xác định tuyển học sinh giỏi Toán, tiêu chí xét tuyển cần có môn học này, thay vì sử dụng khái niệm “học sinh giỏi”. Một khi biết mình cần gì, các trường mới tìm được thang đánh giá phù hợp, từ đó xây dựng phương án tuyển sinh.

Sau sự việc phụ huynh chen lấn để nộp hồ sơ vào trường Tiểu học Vạn Bảo, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông, cho biết sẽ rút kinh nghiệm và thay đổi cách tuyển sinh. Các năm tới, trường Vạn Bảo có thể cho học sinh làm bài kiểm tra năng lực, hoặc tổ chức trải nghiệm, tương tự như các trường ngoài công lập.

“Chất lượng các trường không đều, hiển nhiên phụ huynh muốn chọn trường tốt hơn. Nhà quản lý phải giúp người học có nhiều lựa chọn hơn, giảm áp lực cho các trường chất lượng cao, còn các trường này phải chú trọng đổi mới, phát triển chất lượng thực sự”, bà Thơ nói, cho rằng đây là giải pháp để hạ nhiệt “cơn sốt” chất lượng cao,

Những điều này cần nhiều năm để thực hiện, nhưng nhu cầu của phụ huynh lại ngay trước mắt. Chị Huyền là một trong hàng chục phụ huynh có con bị loại hồ sơ vào lớp 6 trường Ams. Dù đã chấp nhận cho con học lớp chọn Toán của một trường công lập, chị vẫn nuôi “ước mơ Ams”.

“Không vào được cấp hai, con sẽ phấn đấu cấp ba. Dù gì tôi vẫn muốn cho con học trường chất lượng cao”, chị Huyền nói.

Thanh Hằng – Bình Minh




Source link

Cùng chủ đề

Giáo viên trường công lần đầu hưởng quy định thưởng Tết

Tết Ất Tỵ 2025, hơn 1 triệu giáo viên trường công lập trên cả nước có chung niềm vui khi theo quy định mới, họ sẽ nhận mức thưởng cao nhất được chi từ quỹ lương (khoảng 6...

Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM kỷ niệm 150 năm thành lập

Sáng 18-1, Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) đã tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm thành lập trường. ...

Ngôi trường trung học cổ nhất TP.HCM 150 tuổi

Ngày 18.1, Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) đã tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm thành lập. Theo Từ điển thành phố Sài Gòn - Hồ Chí Minh thì đây là trường trung học cổ nhất TP.HCM hiện nay và được...

Trường THCS Đoàn Thị Điểm nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Ngày 17/1, Trường THCS Đoàn Thị Điểm tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và vinh dự đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước. Ngày 17/1, Trường THCS Đoàn Thị Điểm tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và vinh dự đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước. Dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; nguyên Phó...

Bỏ thi vào lớp 6 nhưng có cơ chế riêng với các trường đặc biệt

(Dân trí) - "Các Sở GD&ĐT xây dựng bộ tiêu chí xét tuyển áp dụng cho tất cả các trường, đồng thời có hướng dẫn tiêu chí riêng đối với các trường đặc biệt, trường "hot" khi tuyển sinh lớp 6". Trên đây là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT liên quan đến quy định bỏ thi vào lớp 6 THCS do Bộ GD&ĐT vừa ban hành. Cụ thể theo ông...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Tết vui, đủ đầy của giáo viên rẻo cao xứ Lạng

TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT)...

Giảng viên ĐH Bách khoa nói về thách thức đối với giáo dục sau đại học

PGS.TS Nguyễn Phi Lê, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên AI và chia sẻ thực trạng việc phát triển nguồn nhân lực. Tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 do Báo VietNamNet tổ chức, PGS.TS Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), giảng viên...

Sở GD-ĐT nói gì về tình trạng phân tuyến tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM?

(NLĐO)- Tại TP HCM, việc phân tuyến tại mỗi địa phương được thực hiện linh hoạt và phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học, mật độ dân cư... ...

Nhận tiền thưởng học sinh giỏi, nam sinh lớp 10 tặng các em hiếu học

Trong tuần học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, Đoàn Thành Nhân, học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã về trường cũ gửi lại tiền thưởng học sinh giỏi TP của mình cho trường để giúp đỡ đàn em nghèo hiếu học. ...

BUV đồng hành nâng cao tinh thần học tập trọn đời cùng ngành giáo dục

(Dân trí) - Tinh thần học tập trọn đời không chỉ là giá trị cốt lõi trong giáo dục, mà còn là chìa khóa giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục nước nhà. Chiến lược giáo dục đáp ứng kỷ nguyên toàn cầu hóaTrong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ trong cách...

Mới nhất

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Campuchia “truy tố bất kỳ cá nhân nào” phủ nhận hoặc bao biện cho các tội ác do Khmer Đỏ gây ra

Ngày 25/1, người phát ngôn chính phủ Campuchia Pen Bona tuyên bố, chính phủ nước này đã thông qua dự luật, theo đó, phạt tù 5 năm đối với bất kỳ ai phủ nhận các tội ác, bao gồm cả tội diệt chủng, do Khmer Đỏ gây ra.

Quan điểm của Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Kinhtedothi - Quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường Là người tìm đường và dẫn...

Hà Nội giao 6,4ha đất tại Long Biên cho doanh nghiệp làm dự án sân golf

(Dân trí) - Khu đất này gồm 3.891m2 đất quốc phòng và hơn 6ha đất nông nghiệp đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 458/2025 về việc cho Công ty cổ phần Đầu tư Long Biên thuê 64.562m2 đất (đợt 2) tại phường Phúc Đồng, quận Long Biên để thực hiện...

Mới nhất