Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNguy cơ lãng phí vì sân bay Long Thành phải chờ... đường

Nguy cơ lãng phí vì sân bay Long Thành phải chờ… đường

Khi sân bay Long Thành và các đơn vị cung cấp hậu cần đang đẩy nhanh tiến độ ‘về đích’ đúng hoặc trước thời hạn, các tuyến cao tốc kết nối với sân bay lại ì ạch vì vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vốn.

Nguy cơ lãng phí vì sân bay chờ... đường - Ảnh 1.

Các hạng mục quan trọng nhất tại dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) và thành phần 3 (nhà ga hành khách) hiện đang bám sát và vượt tiến độ – Ảnh: A LỘC

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị TP.HCM và bộ ngành liên quan chỉ đạo đẩy nhanh việc mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Mục đích nhằm đảm bảo thành công khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác giai đoạn 1, tránh tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Ngày đêm xây sân bay

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã khởi công từ đầu năm 2021 và hiện đã hoàn thành việc xây dựng 3/4 dự án thành phần, chỉ còn dự án thành phần 4 đang triển khai chậm hơn so với kế hoạch.

Dự án thành phần 1 bao gồm trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước đang được xây dựng đúng tiến độ, gồm các hạng mục như cảng hàng không, hải quan, quản lý xuất nhập cảnh và công an địa phương. Tuy nhiên, trụ sở cơ quan kiểm dịch vẫn đang gặp một số vướng mắc cần giải quyết.

Ở dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, công trình đài kiểm soát không lưu đang vượt tiến độ 2 tháng. Hiện tại tháp không lưu đã hoàn thành phần thô và đang trong giai đoạn hoàn thiện, bao gồm công tác gia công, sơn thép mái và lắp đặt hệ thống cơ điện.

Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư có hai hạng mục quan trọng là nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh đang được thi công đúng tiến độ mặc dù được đánh giá là phức tạp nhất. ACV đặt mục tiêu hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30-4-2025.

Riêng dự án thành phần 4 gồm 17 hạng mục công trình dịch vụ mặt đất đang có tiến độ chậm hơn. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt 8 hạng mục ưu tiên, trong đó Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư cho 7 hạng mục.

Viễn cảnh cùng “đứng bánh” trên cao tốc

Trong bối cảnh tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM – Thủ Thiêm vẫn đang chờ triển khai, việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được xem là giải pháp quan trọng để đáp ứng nhu cầu giao thông khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Theo thống kê, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng trung bình 10,8% mỗi năm. Đặc biệt, đoạn TP.HCM – Long Thành được dự báo sẽ có lưu lượng vượt 25% công suất hiện tại vào năm 2025. Thực tế cho thấy dù sân bay Long Thành chưa hoạt động, tuyến đường này đã thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là trong các dịp lễ Tết.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá việc mở rộng cao tốc là nhiệm vụ cấp bách để đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt khi sân bay Long Thành dự kiến khai thác vào năm 2026. Phương án được đề xuất là mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành (dài 22km) lên 8 – 10 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 14.955 tỉ đồng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được đề xuất làm chủ đầu tư dự án. Vào giữa năm 2024, VEC đã ký kết hợp đồng khung với Vietcombank về việc thu xếp cấp tín dụng cho dự án.

Theo đánh giá của chuyên gia, thời gian chuẩn bị đầu tư và thiết kế kỹ thuật cho một tuyến cao tốc thường kéo dài khoảng một năm. Nếu thủ tục được rút ngắn, dự án có thể khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau 2 năm. Mặc dù tiến độ này chậm hơn so với thời điểm khai thác sân bay Long Thành, nhưng việc triển khai dự án vẫn cần được đẩy nhanh.

Song song đó, nút giao An Phú tại điểm đầu cao tốc đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. HĐND TP.HCM cũng đã thông qua chủ trương mở rộng đường dẫn vào cao tốc từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2, nâng từ 4 làn lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư 938,9 tỉ đồng.

Dự án này dự kiến khởi công vào quý 3-2025 và hoàn thành vào quý 4-2026.

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đứt đoạn

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, một trong những tuyến đường quan trọng kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với sân bay Long Thành, đang cho thấy tiến độ thi công không đồng đều. Trong khi một số đoạn đảm bảo tiến độ thì các đoạn khác vẫn đang gặp nhiều vướng mắc.

Tại đoạn cuối tuyến thuộc xã Hòa Long, TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), các nhà thầu đã bắt đầu công đoạn thảm nhựa những cây số đầu tiên. Đây là dự án thành phần 3 với chiều dài 19,5km. Tính đến ngày 15-11 đã hoàn thành thảm nhựa được hơn một cây số.

Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải cho biết đã giải phóng được 100% mặt bằng cho dự án thành phần 3. Về nguồn vốn, dự án được bố trí gần 1.190 tỉ đồng từ ngân sách trung ương trong năm 2024 và đã giải ngân được 796 tỉ đồng (đạt 67%).

Hiện các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt với hơn 15 mũi thi công, sử dụng hơn 220 thiết bị và 415 nhân sự. Tổng khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 50%. Các đơn vị cam kết sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 30-4-2025.

Tuy nhiên tại Đồng Nai, dự án đang gặp nhiều khó khăn. Ban Quản lý dự án 85 cho biết ở dự án thành phần 1 (qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành), trong tổng số 137ha cần giải phóng mặt bằng, mới chỉ bàn giao được gần 88ha. Còn dự án thành phần 2 (qua huyện Long Thành) đã bàn giao gần 158ha (đạt 87%), nhưng diện tích có thể thi công chỉ hơn 104ha do vướng mắc như người dân không cho thi công hoặc chưa di dời hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài vấn đề giải phóng mặt bằng, dự án còn đang thiếu trầm trọng nguồn nguyên liệu đất đắp, ước tính khoảng 4 triệu m3. Ban 85 đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho phép khai thác khu vực xã Phước Bình (huyện Long Thành) và các nguồn đất khác để đảm bảo tiến độ dự án.

Đồng thời ban này cũng kiến nghị tỉnh đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 11, đặc biệt ưu tiên các vị trí cần thiết để nhà thầu có thể thi công đồng bộ.

Chậm mở đường, sân bay khó “cất cánh”

Theo ACV, khi sân bay đi vào hoạt động, khoảng 80% lưu lượng hành khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về Long Thành, với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 25 triệu hành khách/năm. Điều này sẽ tạo áp lực lớn lên các tuyến đường kết nối, đặc biệt là cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Trong khi đó, việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm kết nối với sân bay hiện đang khá chậm, có thể ảnh hưởng đến việc hoàn thành đồng bộ khi sân bay đi vào hoạt động.

Chờ thêm tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Nguy cơ lãng phí vì sân bay chờ... đường - Ảnh 2.

Công trình nhà ga hành khách – trái tim của sân bay Long Thành – dự kiến hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2026 – Ảnh: A LỘC

Việc kết nối từ các tỉnh miền Tây đến sân bay Long Thành sẽ được thực hiện chủ yếu qua cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Dự kiến một số đoạn của tuyến đường này sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2024. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này không chỉ tạo thêm hướng đi mới đến sân bay Long Thành mà còn giúp giảm tải cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thay thế cho việc phải đi xuyên qua nội đô TP.HCM như hiện nay.

Một dự án quan trọng khác là đường vành đai 4 TP.HCM với chiều dài 207km, tổng vốn đầu tư khoảng 136.000 tỉ đồng, đang được 5 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Long An chuẩn bị hồ sơ trình Quốc hội vào đầu năm 2025. Riêng đoạn qua Đồng Nai dài 45,54km, với tổng mức đầu tư khoảng 24.000 tỉ đồng, sẽ chạy song song với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi qua sân bay.

Vành đai 4 sẽ tạo thêm hướng kết nối mới từ Bình Dương đến sân bay Long Thành, bên cạnh các tuyến vành đai 3 TP.HCM – cao tốc TP.HCM – Long Thành và cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Tuyến đường này sẽ phân luồng giao thông liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho xe từ các tỉnh Tây Nguyên tiếp cận sân bay.

Tại Đồng Nai, để tránh ùn tắc ở khu vực phía nam sân bay, tỉnh đã đề xuất làm đường ĐT 769E nối trực tiếp từ sân bay đến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, tạo thêm tuyến kết nối mới ở phía bắc sân bay.

Cụ thể, Hội đồng thẩm định tỉnh Đồng Nai vừa thông qua chủ trương đầu tư đường tỉnh 769E giai đoạn 1 với tổng vốn hơn 1.400 tỉ đồng. Dự án dài 8km, kết nối từ sân bay Long Thành đến vành đai 4 TP.HCM và cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Cùng với các tuyến đường T1 và T2, đường tỉnh 769E sẽ kết nối trực tiếp khu vực phía bắc sân bay Long Thành, giúp chia sẻ lưu lượng giao thông với các tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu và quốc lộ 51.



Nguồn: https://tuoitre.vn/nguy-co-lang-phi-vi-san-bay-long-thanh-phai-cho-duong-20241123224501085.htm

Cùng chủ đề

Sẽ cưỡng chế 61 hộ dân để triển khai Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây

VHO - UBND quận Thanh Xuân, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất vừa có thông báo về việc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo đó, đối tượng bị cưỡng chế là 61 hộ gia đình, cá nhân không đồng thuận nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện...

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 điều chỉnh vốn đầu tư lên gần 4,7 tỷ USD

(Dân trí) - Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư tăng thêm khoảng 606 tỷ đồng so với quyết định năm 2020. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.Theo đó, tổng mức đầu tư dự án tăng thêm khoảng 606 tỷ đồng so với quyết định ban đầu năm 2020, đạt hơn 109.717 tỷ đồng,...

Phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 29-3 vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. ...

Đối thoại với các hộ dân cuối cùng chưa giao đất làm cao tốc Biên Hòa

Hiện còn khoảng 200 hộ dân Biên Hòa chưa giao đất làm cao tốc nên địa phương tiếp tục vận động, tuyên truyền. ...

Sau đối thoại, nhiều hộ đồng thuận giao đất làm cao tốc Biên Hòa

Sau khi được lãnh đạo thành phố Biên Hòa trả lời, xử lý ngay các kiến nghị phù hợp quy định, rất nhiều hộ dân đã đồng thuận ký cam kết bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Lideco (NTL) doanh thu giảm một nửa, sắp phát hành

CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm - Lideco (Mã NTL) có tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng Từ Liêm được thành lập từ năm 1974. Công ty vừa thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tỷ...

Dầu khí giảm sâu kéo GRDP của Bà Rịa – Vũng Tàu xuống con số âm

GRDP cả năm 2024 của Bà Rịa - Vũng Tàu có khả năng đạt 8,50% Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Doanh nghiệp nhỏ không hề nhỏ, nếu…

Một buổi chiều muộn, trong căn phòng họp nhỏ của một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm quy mô nhỏ ở TP.HCM, giám đốc công ty loay hoay với kế hoạch mở rộng dây chuyền sản xuất. "Công ty cần vốn nhưng tiếp cận...

Nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp nữ Việt Nam

Khóa đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp nữ Việt Nam xuất khẩu sang EU qua thương mại điện tử cung cấp các kiến thức về quy trình xuất khẩu. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Chương trình SheTrades...

Ra mắt Ngân hàng Nhà nước khu vực 11

Ngân hàng Nhà nước khu vực 11 hoạt động tín dụng tại khu vực Tây Nguyên đã chính thức ra mắt, trụ sở đặt tại Đắk Lắk. Chiều 20-3 tại Đắk Lắk, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố quyết định và ra...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Tác phẩm Quy hoạch tổ hợp sân gôn Golden Sands Golf Resort đạt giải Vàng trong Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia...

Đại diện tác phẩm quy hoạch tổ hợp Golden Sands Golf Resort nhận giải Vàng trong khuôn khổ Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ IV Với định hướng phát triển du lịch hướng đến con đường di sản và thu hút khách quốc...

Liêu Hà Trinh lần đầu dẫn “Mái ấm gia đình Việt”: Áp lực khi trở thành cầu nối yêu thương

Các khách mời như Huỳnh Lập, Liêu Hà Trinh, Ngọc Châu, Mai Ngô, Phan...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 26.6.2025

Hà Nội, ngày 26.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 26 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 26.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 26.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 19.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 26.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

MISA đón nhận bằng khen của Bộ Tài chính và Hội Tư vấn Thuế Việt Nam

Sáng ngày 21/04/2023, tại Hội nghị kỷ niệm 17 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, MISA vinh dự đón...

Mới nhất