Trang chủVăn hóa - Xã hộiY tếNgười nổi tiếng quảng cáo 'lố' sản phẩm: Cứ xin lỗi là...

Người nổi tiếng quảng cáo ‘lố’ sản phẩm: Cứ xin lỗi là xong?

“Một viên kẹo rau tương đương với một đĩa rau” hay “sữa giúp giảm đau xương khớp”… là những lời quảng cáo “thổi phồng” của người nổi tiếng gây tranh cãi trong thời gian qua.

Người nổi tiếng quảng cáo 'lố' sản phẩm: cứ xin lỗi là xong? - Ảnh 1.

Nhiều người nổi tiếng tham gia bán hàng trên các nền tảng quảng cáo “nổ” gây hiểu lầm cho người tiêu dùng – Ảnh: Chụp màn hình

Với sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến, nhiều nhãn hàng đã thay đổi phương thức bán hàng, quảng cáo trên các nền tảng online. Những phiên live (bán hàng trực tuyến) thu hút hàng triệu lượt người xem và hàng trăm đơn hàng được “chốt”.

Quảng cáo “nổ” và phiên live tiền tỉ

Cùng với đó, tình trạng quảng cáo “thổi phồng” công dụng, thành phần của thuốc, thực phẩm chức năng xuất hiện tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội. Người tham gia quảng cáo không có chuyên môn y khoa, thậm chí người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng vô tư quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng.

Đáng nói, những ngày gần đây một số KOL (người nổi tiếng có sức ảnh hưởng) đã quảng cáo “lố” loại viên uống có tác dụng “một viên tương đương với một đĩa rau”, lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng vì tác dụng của sản phẩm “trúng” nhu cầu gia đình có trẻ em lười ăn rau.

Hay trước đó, hai nghệ sĩ nổi tiếng cũng rơi vào khủng hoảng khi quảng cáo loại sữa trị được tiểu đường, giảm đau nhức xương khớp.

Sau khi bị dư luận phản ứng, thương hiệu kẹo rau đã phải lên tiếng kết luận tổng hàm lượng hai loại chất xơ trong một viên kẹo rau củ là hơn 0,2g, cùng một số vitamin A, B6, B12…

Để dễ hình dung, một hộp kẹo rau có tổng cộng 30 viên chỉ chứa tương đương 6g chất xơ (bằng lượng chất xơ của hai quả chuối kích cỡ trung bình), cho thấy mức độ chênh lệch giữa thực tế và quảng cáo.

Bác sĩ Trần Thị Hiếu, phụ trách khoa dinh dưỡng, tiết chế Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM), cho biết không có bất kỳ sản phẩm chất xơ nào có thể thay thế được rau xanh trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Xin lỗi là xong?

Sau khi bị dư luận phản ứng, một phương án xử lý chung của tất cả người nổi tiếng là “xin lỗi do nhầm lẫn”. Những lời xin lỗi có thể xoa dịu sự bức xúc của dư luận, thế nhưng niềm tin của các “thượng đế” đã bị giảm đi ít nhiều.

Là tín đồ mua sắm online, chị Hoa (30 tuổi, Hà Nội) thường xuyên săn sale trên những phiên live của người nổi tiếng. Chị cho hay một phần lý do quyết định mua hàng là tin tưởng vào uy tín của người nổi tiếng. Họ là người có sức ảnh hưởng nên chắc chắn việc bán hàng cũng sẽ lựa chọn kỹ càng các sản phẩm.

Sau những vụ lùm xùm về người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, chị Hoa nói mất dần niềm tin về các sản phẩm mà những người này đã bán ra. Thậm chí, một số sản phẩm chị mua trên live dù đã giảm giá nhưng khi kiểm tra còn đắt hơn cả những shop bán giá thông thường.

“Đôi khi tôi cũng cảm thấy tiếc vì khá dễ dãi khi mua các sản phẩm. Sau nhiều vụ việc, giờ tôi đã không còn tin vào uy tín của người nổi tiếng nữa”, chị Hoa chia sẻ.

Những người nổi tiếng quảng cáo truyền tải các thông tin về sản phẩm, thậm chí là trải nghiệm thực tế ngay trên phiên live để tạo độ uy tín. Những lời nói trôi chảy, quảng cáo công dụng thần kỳ của sản phẩm nhưng sau đó không ít sản phẩm bị “bóc phốt” vì quảng cáo không đúng sự thật.

Khi thấy dư luận phản ứng về sản phẩm, nhiều người nổi tiếng liền “xin lỗi do nhầm lẫn, xin lỗi vì chưa kiểm tra kỹ”. Diễn viên L., T. và nhiều người khác đã xin lỗi trong tình huống tương tự, còn hệ quả để lại cho người tiêu dùng!

Theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố… sẽ bị xử phạt từ 60 – 80 triệu đồng, đồng thời buộc tháo dỡ, xóa hoặc thu hồi sản phẩm quảng cáo.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, người nổi tiếng hay bất kỳ ai khi làm nhiệm vụ quảng cáo bất kỳ sản phẩm nào cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó, tránh việc nói quá tác dụng gây nhầm lẫn, hiểu sai cho người tiêu dùng. Người nổi tiếng cần cân nhắc kỹ khi quảng cáo các sản phẩm vì có thể ảnh hưởng đến những người khác.

Người nổi tiếng cần quảng cáo bằng chính lương tâm của mình, nhưng hơn hết rất cần các chế tài xử lý nghiêm, nội dung này cần được quy định rõ trong Luật Quảng cáo. Người tiêu dùng cũng phải tập thói quen tiêu dùng thông minh, tránh “tiền mất tật mang”.

Bà Lan khuyến cáo trước mắt người dân khi sử dụng các sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng phải chú ý kỹ nguồn gốc, tra số đăng ký tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hoặc khi nghi ngờ chất lượng sản phẩm cần báo ngay cơ quan chức năng.

Người nổi tiếng quảng cáo 'lố' sản phẩm: Cứ xin lỗi là xong? - Ảnh 2.

Hoa hậu Thùy Tiên, Tiktoker Hằng Du Mục (thứ 3 và 4 từ trái) trong một phiên quảng cáo loại kẹo rau đang lùm xùm vì hàm lượng chất xơ quá thấp so với quảng cáo – Ảnh minh họa

Sẽ siết chặt quản lý

Để chấm dứt tình trạng quảng cáo không có trách nhiệm của một bộ phận người nổi tiếng hiện nay, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch và các đơn vị đã xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo để trình Quốc hội.

Trong lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo tập trung khắc phục tình trạng quảng cáo sai sự thật, bổ sung quy định xử lý nếu người nổi tiếng quảng cáo sai trên mạng xã hội.

Trong đó, người có tầm ảnh hưởng (có từ 500.000 lượt theo dõi trở lên) phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về quảng cáo, cung cấp bằng chứng cụ thể khi đánh giá các sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Điều này nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thanh Phong, nguyên cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cũng từng đề xuất xây dựng “blacklist – danh sách đen” với những trang vi phạm quảng cáo. Với doanh nghiệp quảng cáo không có giấy tiếp nhận quảng cáo, kể cả nội dung không sai phạm vẫn là vi phạm.

Đối với những doanh nghiệp đã có giấy tiếp nhận quảng cáo nhưng quảng cáo không đúng với nội dung xin cấp phép sẽ đưa vào “blacklist”. Danh sách vi phạm có thể công khai trên nhiều nền tảng để cảnh báo người dân.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho biết tình trạng KOL, KOC quảng cáo sai về tính năng, công dụng của sản phẩm gây khó chịu cho người tiêu dùng.

Theo VCCI, việc quy định trách nhiệm pháp lý của các cá nhân này là cần thiết, nhưng cần phải phân tích trách nhiệm cụ thể giữa các chủ thể liên quan đến hoạt động quảng cáo.

Người nổi tiếng chịu trách nhiệm chuyển tải thông điệp của nhãn hàng đến người tiêu dùng. Họ phải phụ thuộc vào thông điệp chính, thông tin, tài liệu mà nhãn hàng cung cấp và thực hiện công việc sáng tạo, chuyển tải thông điệp đến người tiêu dùng.

Vì vậy, trong hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, trách nhiệm của các bên nên được quy định cụ thể. Nhãn hàng đảm trách phần trách nhiệm về chất lượng sản phẩm (bao gồm cả công dụng, tính năng sản phẩm), nội dung, thông tin, tài liệu cung cấp cho KOL, KOC. 

Người nổi tiếng phải kiểm tra, đánh giá trên cơ sở hồ sơ, bằng chứng nội dung đã được doanh nghiệp cung cấp.

VCCI kiến nghị cần quy định rõ về trách nhiệm của người hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, nếu không quảng cáo chính xác và gây hiểu lầm cho người dân.

4 vi phạm nghiêm trọng trong quảng cáo thực phẩm chức năng

Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, vi phạm đạo đức quảng cáo trong thực phẩm chức năng hiện nay là: quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm (người bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo).

Người nổi tiếng quảng cáo 'lố' sản phẩm: cứ xin lỗi là xong? - Ảnh 2.

Mua sắm trực tuyến được nhiều người lựa chọn thay vì mua hàng theo phương pháp truyền thống, ở đây người nổi tiếng vừa quảng cáo vừa chốt đơn – Ảnh minh họa: D.LIỄU



Nguồn: https://tuoitre.vn/nguoi-noi-tieng-quang-cao-lo-san-pham-cu-xin-loi-la-xong-20250307000444314.htm

Cùng chủ đề

Đừng để hình ảnh người nổi tiếng đánh lừa

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng: Sức khỏe quan trọng hơn bất kỳ lời hứa hẹn nào từ một video TikTok hay một bài đăng trên mạng xã hội. Đừng để những lời quảng cáo hoa mỹ hay...

KOL, TikToker quảng cáo lố, sai sự thật tràn lan

(Dân trí) - Trong bối cảnh bán hàng qua phát trực tiếp (livestream) bùng nổ, nhiều KOL, KOC liên tục quảng cáo sai sự thật hoặc thiếu kiểm chứng thông tin, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Cháy hàng trong vài phút mở bán, lợi nhuận "khủng", không ít TikToker nổi tiếng sở hữu hàng triệu người theo dõi đã tự lập công ty sản xuất sản phẩm hay hợp tác với các nhãn hàng để livestream...

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế DNA thừa nhận tiếp tục sai phạm trong quảng cáo kỹ thuật lọc máu

Bệnh viện này từng quảng cáo "kỹ thuật lọc máu công nghệ cao loại bỏ mỡ máu giảm nguy cơ đột quỵ", "lọc máu công nghệ cao phòng ngừa bệnh lý nguy hiểm an tâm sống khỏe". Ngày 7-3, Giám đốc Sở Y tế...

“Cháy nhà” mới ra… hoa hậu

Nhiều ngày sau vụ lùm xùm quảng cáo kẹo rau củ Kera sai sự thật, hoa hậu Thùy Tiên cuối cùng đã lên tiếng xin lỗi. Livestream giờ vàng, "xin làng" nửa đêm Kể từ khi sản phẩm kẹo rau củ Kera (Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt) ra mắt trên thị trường, cùng với những người bạn thân thiết như Quang Linh Vlogs hay Hằng Du Mục, hoa hậu...

Bát nháo thị trường giảm cân

Đánh vào tâm lý ngại tập luyện, điều chỉnh chế độ ăn của người thừa cân, béo phì, hàng loạt quảng cáo giảm cân cấp tốc ra đời "giảm 10kg trong một tuần", "giảm cân không cần ăn kiêng, không cần tập luyện", "giảm cân ngay khi ngủ"… ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Từ 2025 xét tuyển cao đẳng chung đại học, chưa áp dụng với trung cấp

Từ năm 2025, các trường khối cao đẳng sẽ được đưa về quản lý chung của Bộ GD-ĐT. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ thay vì đăng ký riêng như trước đây. Tại gian tư vấn...

Đi giày dép chật dễ chai chân gây đau nhức, đi lại khó khăn

Chai chân hay gặp ở những người có thói quen đi giày dép chật, qua thời gian có thể gây khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày. Nữ bệnh nhân 78 tuổi, có tổn thương nằm ở vùng mô lòng bàn chân...

Tưng bừng khai hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2025 tại Cần Thơ

Sáng nay 9-3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại khuôn viên Trường ĐH Cần Thơ (đường 3 Tháng 2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều). Ngày hội do Báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục...

Tin tức sáng 9-3: Sẽ có chuyến tàu miễn phí về Bình Định; Sếp tập đoàn nghìn tỉ ngành nhựa từ nhiệm

Một số tin tức đáng chú ý: Lãi suất bình quân 12 tháng các ngân hàng giảm về còn 4,8%; Sếp Bamboo Capital liên tiếp bị giải chấp cổ phiếu sau biến cố cựu chủ tịch; Dự kiến tin tức, sự kiện từ ngày 9 đến 15-3... ...

Quang Hùng MasterD, Psychic Fever, Mỹ Mỹ mở live show ở Lễ hội Việt – Nhật 2025

Hàng ngàn khán giả gọi tên Quang Hùng MasterD, Psychic Fever, Mỹ Mỹ và hòa giọng cùng thần tượng qua những bản hit triệu view. ...

Bài đọc nhiều

5 thực phẩm người bị viêm khớp nên tránh

Khi được chẩn đoán mắc viêm khớp, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống. Nên hạn chế các thực phẩm làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. ...

Cấp cứu kịp thời cho sản phụ 32 tuổi đẻ rơi bé gái ngay tại nhà

Các bác sĩ Bệnh viện Lê Văn Việt (Thủ Đức) vừa cấp cứu kịp thời cho một sản phụ 32 tuổi, chuyển dạ sớm, đẻ rơi con tại nhà. Đại diện Bệnh viện Lê Văn Việt (Thủ Đức) cho hay vào ngày 2-3, sản...

Muốn thanh lọc gan, cần ăn những loại thực vật nào?

Rượu bia, căng thẳng, tiếp xúc với các chất độc hại..., khiến gan dễ bị quá tải, dẫn đến suy giảm chức năng. Để bảo vệ và thanh lọc gan, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là thực...

Đề xuất nhiều quy định mới về hành nghề khám chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 32/2023/TT-BYT, nhằm điều chỉnh một số quy định quan trọng về phạm vi hành nghề của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam. Bộ Y tế đang dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 32/2023/TT-BYT, nhằm điều chỉnh một số quy định quan trọng về phạm vi hành nghề của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam. ...

Dấu hiệu vết đỏ trên da cảnh báo ung thư

Các triệu chứng ung thư không phải lúc nào cũng rõ ràng. Một số loại sẽ xuất hiện cục u ở cổ, nách, trong khi ung thư da lại có hình dạng khá giống nốt ruồi. Ngoài ra, dấu hiệu cảnh báo khác...

Cùng chuyên mục

Đừng để hình ảnh người nổi tiếng đánh lừa

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng: Sức khỏe quan trọng hơn bất kỳ lời hứa hẹn nào từ một video TikTok hay một bài đăng trên mạng xã hội. Đừng để những lời quảng cáo hoa mỹ hay...

Đi giày dép chật dễ chai chân gây đau nhức, đi lại khó khăn

Chai chân hay gặp ở những người có thói quen đi giày dép chật, qua thời gian có thể gây khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày. Nữ bệnh nhân 78 tuổi, có tổn thương nằm ở vùng mô lòng bàn chân...

Bền bỉ trao tặng giọt máu cho bệnh nhân

NDO - Mang nhóm máu phenotype hay còn gọi là nhóm máu “chọn”, Thạc sĩ Đỗ Thị Hiền, Phó trưởng khoa Điều chế các thành phần máu, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương thường không thể hiến máu định kỳ mà chỉ hiến khi nào có người bệnh cùng nhóm máu với chị cần truyền máu. Gắn bó với công việc điều chế các đơn vị máu thu nhận được từ người hiến máu thành các chế...

Lót dạ thứ này 30 phút trước bữa ăn, không lo đường huyết tăng vọt

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí y khoa Clinical Diabetology, đã tìm ra cách vô cùng đơn giản để tránh đường huyết tăng vọt sau bữa ăn. ...

Cần lưu ý gì khi xuất hiện triệu chứng đau ngực?

Đau ngực là một trong những lý do phổ biến khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên không phải các cơn đau ngực đều là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng. Vậy khi xuất hiện triệu chứng đau ngực cần chú ý những gì? ...

Mới nhất

Hàng trăm nghìn người Úc mất điện khi bão nhiệt đới Alfred đổ bộ

(CLO) Hàng trăm nghìn người dân tại bang Queensland, Úc đã mất điện vào Chủ nhật sau khi bão nhiệt đới Alfred đổ bộ, mang theo gió mạnh và mưa lớn,...

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục khởi sắc và đã đạt 31,2 tỷ USD. Theo số liệu của Cục Thống kê – Bộ Tài chính, 2 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu...

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

Thời gian gần đây, Việt Nam liên tục đón những du khách siêu giàu trên thế giới, khẳng định sức hút ngày càng lớn của du lịch hạng sang. Không chỉ là nơi tổ chức những đám cưới xa hoa của tỷ phú Ấn Ðộ, Việt Nam còn thu hút các du khách thượng lưu tới nghỉ dưỡng, khám phá....

Giá vàng nóng theo nội bộ nước Mỹ: Lên tiếp đỉnh mới hay sẽ xì hơi?

Giá vàng thế giới đã có một tuần bật tăng trở lại dù nhiều phiên chịu áp lực bán mạnh. Mặt hàng kim loại nóng cùng nước Mỹ cũng như chính sách thương mại của ông Trump. Liệu vàng còn tăng, lập đỉnh mới hay đã tới hồi xì hơi? Trong tuần từ 3-7/3, giá vàng giao ngay trên thị...

Quy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển

Các bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải. ...

Mới nhất