Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamNghiên cứu bổ sung nhiều quy định mới, tạo "sức bật" cho...

Nghiên cứu bổ sung nhiều quy định mới, tạo “sức bật” cho đường sắt


Nghiên cứu bổ sung nhiều quy định mới, tạo "sức bật" cho đường sắt - Ảnh 1.

Cảng cạn container ga Yên Viên.

Sửa luật để thu hút đầu tư hạ tầng, tạo thuận lợi vận tải

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Đường sắt VN cho biết đang đề nghị nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) và các văn bản dưới luật quy định “tuyến đường bộ vào ga đường sắt chỉ phục vụ vận tải đường sắt sẽ do Bộ GTVT quản lý, đầu tư”. Trường hợp phục vụ cả giao thông địa phương thì Bộ GTVT và địa phương thống nhất giao cho một bên quản lý, đầu tư.

Nhấn mạnh đường vào ga đường sắt là hạng mục công trình quan trọng, vừa phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa của đường sắt, vừa phục vụ giao thông đường bộ của địa phương, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết: Hiện đường bộ vào ga do cả địa phương và doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) quản lý.

Trong số này, có 28 đoạn đường bộ vào ga đường sắt với tổng chiều dài khoảng 6.300m đang giao cho doanh nghiệp kinh doanh KCHTĐS quản lý. Theo quy định của pháp luật đường sắt, đường bộ vào ga không phải là công trình đường sắt và cũng không phải là tài sản KCHTĐS quốc gia. Do đó hàng năm các đoạn đường bộ vào ga này không được bố trí kinh phí quản lý bảo trì. Đó là chưa kể đến việc nhiều vị trí trên đường vào ga bị lấn chiếm. Thực trạng này dẫn đến chất lượng đường kém, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của hành khách, khách hàng, làm giảm tính hấp dẫn của vận tải đường sắt.

Các tuyến đường vào ga do địa phương đầu tư, quản lý lại chia thành 2 loại. Loại thứ nhất là đường trong khu vực đô thị cơ bản chất lượng tốt. Tuy nhiên do chưa có sự phối hợp tốt trong xác định quy mô, nhu cầu đầu tư hoặc do yêu cầu về chống ùn tắc giao thông ở địa phương, nên tại một số tuyến đường, chính quyền địa phương đã hạn chế tải trọng phương tiện ô tô ra vào, hạn chế thời gian phương tiện vào ga giờ cao điểm, gây khó khăn rất lớn cho hoạt động vận tải đường sắt. Điển hình là khu vực ga Đà Nẵng, Giáp Bát, Gia Lâm, Long Khánh, Biên Hòa, Dĩ An, Sài Gòn. 

Ngược lại, đường ngoài khu vực đô thị chủ yếu là đường bộ cấp thấp, do ủy ban nhân dân cấp huyện, xã quản lý. Do hạn chế kinh phí, các địa phương chỉ đầu tư phục vụ nhu cầu tối thiểu của địa phương mà chưa quan tâm đến nhu cầu vận tải chung của đường sắt. Một số trường hợp đường bộ vào ga được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. Vì thế kinh phí cho bảo trì hạn chế nên đường bộ xuống cấp, chất lượng kém.

Đặc biệt tại một số ga, người dân, địa phương cấm/hạn chế phương tiện đường bộ ra vào ga, bãi hàng phục vụ xếp, dỡ hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt như tại khu ga Quảng Ngãi, ga La Khê (Hà Tĩnh)…

Thiếu tiêu chí, tiêu chuẩn công bố ga liên vận quốc tế

Nghiên cứu bổ sung nhiều quy định mới, tạo "sức bật" cho đường sắt - Ảnh 2.

Ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế, bố trí cơ quan hải quan, làm thủ tục hàng xuất nhập khẩu.

Về tình hình ga liên vận quốc tế, Cục Đường sắt VN cho hay, trên đường sắt quốc gia hiện nay có 8 ga liên vận quốc tế hàng hóa gồm Lào Cai, Yên Viên, Hải Phòng, Hải Phòng cảng, Đồng Đăng, Giáp Bát, Đà Nẵng, Sóng Thần và gần đây bổ sung ga Kép được phép tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Trong đó ga Lào Cai và ga Đồng Đăng là hai ga biên giới, đảm nhận việc giao tiếp hàng hóa, phương tiện xuất nhập khẩu bằng đường sắt giữa Việt Nam – Trung Quốc và ngược lại, hoặc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam quá cảnh qua Trung Quốc đến nước thứ ba và ngược lại, hoặc từ Trung Quốc quá cảnh Việt Nam đi các nước khác và ngược lại.

Các ga Đồng Đăng, Yên Viên, Lào Cai, Hải Phòng và hiện nay là ga Kép có bộ phận hải quan và cơ quan chức năng thường trực phục vụ kiểm tra, khai báo, thực hiện các thủ tục liên quan vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đường sắt. Các ga còn lại chưa triển khai.

Theo Cục Đường sắt VN, từ hiệu quả khai thác hàng liên vận quốc tế thời gian qua, cần thiết điều chỉnh, tăng số lượng ga liên vận quốc tế nhằm giảm các thủ tục xếp dỡ hàng hóa, giảm thời gian và chi phí logicstics. Tuy nhiên, Luật Đường sắt 2017 và các văn bản hướng dẫn chưa quy định cụ thể về tiêu chí, tiêu chuẩn đối với ga liên vận quốc tế; điều kiện và thủ tục xin phép mở ga liên vận quốc tế.

Ngoài ra, theo quy định hiện hành, để xác định ga liên vận quốc tế, Bộ GTVT phải xây dựng quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ đây, cơ quan này đề xuất nghiên cứu phân loại ga đường sắt thành ga đường sắt quốc gia nội địa và ga đường sắt liên vận quốc tế; Bổ sung quy định ga xây dựng mới phải theo quy hoạch ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế; điều kiện, thủ tục cấp phép mở ga liên vận quốc tế và quyết định công bố ga đường sắt liên vận quốc tế với ga đường sắt hiện có do bộ trưởng Bộ GTVT quy định.

Theo Cục Đường sắt VN, khi ban hành các quy định này sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đối với nhà nước, sẽ kêu gọi được các nhà đầu tư tham gia đầu tư các công trình kinh doanh thương mại tại các ga đường sắt; phát huy lợi ích kép, vừa có đường sắt lại vừa phát triển đô thị.

“Nhà đầu tư – nhà nước – người dân cùng được hưởng lợi do nguồn vốn đầu tư được huy động. Đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; là định hướng để các nhà đầu tư đưa ra phương án tham gia các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đường sắt. Đối với doanh nghiệp, sẽ có cơ sở pháp lý để tham gia kinh doanh thương mại tại các ga đường sắt”, Cục Đường sắt VN nhấn mạnh.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nghien-cuu-bo-sung-nhieu-quy-dinh-moi-tao-suc-bat-cho-duong-sat-192230928145339413.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Người có công với cách mạng đi tàu dịp 30/4 được giảm giá vé đến 40%

Công ty CP Vận tải đường sắt triển khai chương trình giảm giá vé tàu đến 40% đối với hành khách là người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

ĐSVN tổ chức lễ ra quân đầu năm kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng

Trong không khí vui tươi của dịp Xuân mới Ất Tỵ - 2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức buổi Gặp mặt đầu năm và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2025).Tham dự lễ ra quân có Lãnh đạo Tổng công ty, cán bộ nhân viên cơ quan Tổng công ty ĐSVN và Lãnh đạo các đơn vị ĐS khu vực Hà Nội. Phát biểu tại buổi lễ,...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Công ty CPĐS Hà Hải quyết tâm bám sát các nhiệm vụ và giải pháp của TCT nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng chung...

Thực hiện kế hoạch Liên tịch số 3882/KHLT-ĐS ngày 29/11/2024 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) về việc tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến các cấp và Đại hội thi đua yêu nước của Tổng Công ty ĐSVN lần thứ VI năm 2025; Hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ Tổng Công ty ĐSVN (06/04/1955 – 06/04/2025), ngày 25/3/2025, Công ty CPĐS Hà Hải tổ chức Hội nghị...

Bế mạc Hội nghị tập huấn công tác Đảng và chuyên môn nghiệp vụ năm 2025

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều ngày 15/3, Hội nghị tập huấn công tác Đảng và chuyên môn nghiệp vụ năm 2025 của Tổng Công ty ĐSVN đã kết thúc thành công tốt đẹp. Đây là một hoạt động quan trọng, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và củng cố công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao chất lượng trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của...

Tặng vé tàu cho khách du lịch trải nghiệm tour Hành trình sử thi” và “Tinh hoa đất võ”

Tỉnh Bình Định miễn hơn 1.100 vé tàu hỏa cho du khách đặt tour "Hành trình sử thi" và "Tinh hoa đất võ" vào cuối tháng 3 nhằm kích cầu du lịch nhân dịp 50 năm ngày giải phóng tỉnh (31/3/1975 - 31/3/2025). Chương trình được áp dụng từ 28/3 đến 1/4, dành cho đoàn dưới 100 khách, khách lẻ dưới 10 người được hỗ trợ ghép đoàn. Khách đi theo các chuyến tàu charter chặng Sài Gòn -...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất