Trang chủNewsThời sựNghiên cứu áp dụng rộng rãi công nghệ dầm cánh rộng trong...

Nghiên cứu áp dụng rộng rãi công nghệ dầm cánh rộng trong dự án giao thông


Triển vọng lớn

Hôm nay (8/6), tại Hà Nội, Tư vấn Chương trình Aus4Transport đã phối hợp với trường Đại học GTVT tổ chức hội thảo công bố kết quả dự án hỗ trợ kỹ thuật “Đánh giá công nghệ dầm cánh rộng áp dụng cho các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam”.

Đây là dự án hỗ trợ kĩ thuật thuộc Hợp phần B Chương trình Aus4Transport (A4T) do Chính phủ Australia tài trợ thông qua Bộ Ngoại giao và Thương Australia (DFAT). 

Cơ quan chủ quản là Bộ GTVT. Cơ quan chủ dự án là Vụ Khoa học và công nghệ; Cơ quan đề xuất, triển khai hoạt động là Trường Đại học GTVT. Công ty TNHH DT Global Australia Pty là Tư vấn quản lý các dự án. Thời gian thực hiện dự án từ 2021-2024.

Nghiên cứu áp dụng rộng rãi công nghệ dầm cánh rộng trong dự án giao thông- Ảnh 1.

Ông Hoàng Thanh Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ GTVT).

Phát biểu tại hội thảo, đại diện Bộ GTVT, ông Hoàng Thanh Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, Việt Nam có mạng lưới sông ngòi dày đặc, phân bố rộng khắp cả nước, nhu cầu xây dựng cầu rất lớn. 

Thống kê cho thấy, kết cấu nhịp dầm giản đơn được áp dụng phổ biến nhất, tập trung vào các dầm có khẩu độ nhịp từ 24-38m. 

Cá biệt có một số cầu sử dụng nhịp 42m nhưng không phổ biến do dầm có độ mảnh theo phương ngang lớn, dẫn đến khó khăn trong quá trình thi công.

Nhu cầu thực tế cần có giải pháp cho dầm bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực (DƯL) có chi phí hợp lý, cấu tạo đơn giản, chiều cao dầm chủ thấp, khả năng công nghiệp hóa cao và vượt được khẩu độ nhịp lớn hơn so với các kết cấu dầm nhịp giản đơn hiện tại.

Vì vậy, Bộ GTVT đã giao trường Đại học GTVT chủ trì nghiên cứu dầm I cánh rộng BTCT DƯL có khả năng vượt khẩu độ nhịp đến 60m để áp dụng vào cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam. 

“Kết quả nghiên cứu hứa hẹn triển vọng áp dụng rất cao. Song, chúng ta còn nhiều việc phải tiếp tục hoàn thiện trước khi áp dụng rộng rãi kết cấu này”, ông Nam nói và cho biết, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật thuộc Chương trình A4T: Đánh giá công nghệ dầm cánh rộng áp dụng cho các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam. 

Mục tiêu đặt ra là hoàn thiện hồ sơ và thể chế hóa công nghệ dầm I cánh rộng ở VN, đa dạng hóa các giải pháp kỹ thuật trong thiết kế cầu, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế – kỹ thuật của dự án.

Dự án gồm hai giai đoạn hoạt động, bao gồm công tác đánh giá lợi ích về kinh tế – kỹ thuật của giải pháp dầm cánh rộng, đánh giá cơ hội ứng dụng dầm cánh rộng trong các dự án giao thông ở Việt Nam cũng như xây dựng hồ sơ thiết kế điển hình cho các khẩu độ nhịp từ 24 – 60m, xây dựng chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu chủ đạo, định mức chế tạo dầm, chế tạo thử nghiệm hai dầm và thử tải phá hoại đánh giá sức chịu tải của dầm.

Nghiên cứu áp dụng rộng rãi công nghệ dầm cánh rộng trong dự án giao thông- Ảnh 2.

Ông Vũ Đức Công, Quản lý cấp cao về hạ tầng, Cố vấn chính sách của DFAT chia sẻ tại hội thảo.

Xem xét thí điểm ở công trình thực tế

Thông tin tổng thể, PGS.TS Ngô Văn Minh, Trường Đại học GTVT cho biết, dự án đã được triển khai với nhiều hoạt động. 

Trong đó, giai đoạn thiết kế đã hoàn thiện thiết kế kĩ thuật; thiết kế bản vẽ thi công cho hai dầm thử nghiệm dài 45m và bộ đà giáo – ván khuôn, tài liệu chỉ dẫn kĩ thuật thi công nghiệm thu tương ứng. 

Giai đoạn chế tạo thử nghiệm đã chế tạo hai dầm I cánh rộng 45m; thử tải phá hoại đánh giá sức chịu tải của dầm. 

PGS.TS Ngô Văn Minh đánh giá, sau khoảng 3 năm triển khai dự án cho thấy, dầm cánh rộng là giải pháp kinh tế để thay thế cho dầm bản bê tông DƯL 24m.

Đây là một lựa chọn để xem xét, so sánh cho giải pháp vượt nhịp 33m khi cần chiều cao kiến trúc của cầu thấp và là giải pháp có tính kinh tế cao cho các nhịp từ 40m trở lên.

Bên cạnh đó giúp tiết kiệm vật liệu hơn so với các dạng dầm khác, do vậy về lâu dài là một giải pháp giúp giảm phát thải carbon, giảm tác động môi trường.

Nghiên cứu áp dụng rộng rãi công nghệ dầm cánh rộng trong dự án giao thông- Ảnh 3.

PGS.TS Ngô Văn Minh, Trường Đại học GTVT kiến nghị, Bộ GTVT xem xét cho thí điểm vào một công trình cầu thực tế.

“Việc thiết kế bản vẽ thi công và chế tạo thử nghiệm ở hiện trường cho nhịp 45m, cao 1,7m cho thấy đơn giá, định mức hiện tại ở Việt Nam đã đủ để áp dụng cho bước thiết kế. 

Một số định mức chi tiết có thể cập nhật trong quá trình thi công phụ thuộc vào điều kiện thực tế theo quy định. Việc chế tạo dầm ở hiện trường là khả thi, không đòi hỏi giải pháp kỹ thuật hoặc thiết bị đặc biệt.

Dầm có thể được sử dụng cho tất cả các vùng ở Việt Nam. Có thể chế tạo trong xưởng rồi lắp đặt tại hiện trường hoặc chế tạo trực tiếp tại hiện trường để thuận lợi cho việc vận chuyển”, ông Minh cho biết, đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho thí điểm vào một công trình cầu thực tế, tiến tới phổ biến, coi dầm cánh rộng là một phương án đưa vào nghiên cứu so sánh, lựa chọn phương án.

Đại diện Đại sứ quán Australia, ông Vũ Đức Công, Quản lý cấp cao về hạ tầng, Cố vấn chính sách của DFAT ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp của các bên trong thực hiện dự án.

“Chương trình A4T được Chính phủ Australia hỗ trợ 30 triệu đô la. Trong đó, hợp phần B có mục đích nâng cao năng lực, tăng cường thể chế và mở ra những cơ hội mới để hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ trong ngành GTVT.

Do vậy, mục tiêu của dự án này chính là làm thế nào để chế tạo được dầm cánh rộng, giúp giảm thời gian, chi phí để mở ra hướng tương lai, ứng dụng vào xây dựng cầu bền vững hơn, lợi ích kinh tế tốt hơn”, ông Công nói. 

Theo ông Công, kết quả của dự án và những câu hỏi, vấn đề đặt ra thiết thực sẽ giúp các bên liên quan trả lời được dầm cánh rộng có thể đưa vào ứng dụng rộng rãi trong xây dựng cầu. 

“Dựa trên kết quả có được, các thủ tục về hành chính, pháp lý cần thiết để sớm đề tài đi vào cuộc sống, mở cơ hội mới cho các nhà thầu xây dựng các công trình bền vững hơn, chống chọi được với biến đổi khí hậu, giảm chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế tốt hơn”, ông Công kiến nghị.

Số hóa dữ liệu hạ tầng đường sắtSố hóa dữ liệu hạ tầng đường sắt

Cục Đường sắt VN nhận bàn giao kết quả hai dự án do Úc tài trợ về xây dựng hệ thống thông tin quản lý hạ tầng và xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nghien-cuu-ap-dung-rong-rai-cong-nghe-dam-canh-rong-trong-du-an-giao-thong-192240608152950112.htm

Cùng chủ đề

Cận cảnh đường cao tốc nghìn tỷ nối các tỉnh phía Tây Bắc TPHCM thông xe dịp lễ 30/4

TPO - Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đi qua 4 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thuộc phía Tây Bắc TPHCM gồm Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An có chiều dài 72,75km. Đường có 6 cây cầu, trong đó cầu dài nhất hơn 600m đã hợp long. 23/03/2025 | 13:53 ...

Doanh nghiệp Việt làm được gói thầu quy mô thế nào ở dự án đường sắt tốc độ cao?

Nhiều doanh nghiệp xây dựng trong nước đề xuất quy mô gói thầu có thể đảm đương nếu được tham gia thi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. ...

Indonesia lần đầu tiên sử dụng đội hình ‘Hà Lan hóa’ 90%

Đội tuyển Indonesia dần trở thành phiên bản châu Âu với đội hình đa phần là những cầu thủ sinh ra tại Hà Lan - có hoặc không có gốc gác Đông Nam Á. Trận đấu với Australia hôm qua 20/3 ở vòng loại World Cup 2026 là lần đầu tiên đội bóng xứ vạn đảo ra sân với 10/11 cầu thủ đá chính là nhập tịch.Tiền vệ Marselino Ferdinan là cầu thủ duy nhất trong đội hình...

Báo Đông Nam Á chỉ ra thực tế buồn của tuyển Indonesia dưới thời Kluivert

(Dân trí) - Thất bại đậm đà 1-5 của Indonesia trước Australia có thể khiến cho đội bóng Đông Nam Á rời xa giấc mơ dự World Cup 2026. Trận thua này cũng là đòn giáng mạnh vào tham vọng lớn của đội bóng xứ vạn đảo. Ngay sau trận đấu giữa đội tuyển Indonesia và Australia tối qua (20/3), tờ nhật báo thể thao hàng đầu Thái Lan Siam Sport viết: "Trận ra mắt của HLV người Hà Lan...

Indonesia thảm bại, chuyên gia chê HLV Kluivert ‘quá tự tin’

Huấn luyện viên Patrick Kluivert ra mắt đội tuyển Indonesia bằng thất bại với tỷ số 1-5 trước Australia. Đây là trận đấu đội tuyển xứ vạn đảo kiểm soát bóng tới 60% nhưng lại thua đậm. Các chuyên gia và truyền thông Indonesia chỉ ra rằng sai lầm trong cách tiếp cận trận đấu của huấn luyện viên Patrick Kluivert là lý do khiến đội nhà thảm bại.Cựu đội trưởng Indonesia là Agung Setyabudi nhận xét: "Indonesia...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Bộ Nội vụ thông tin mới về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Bộ Nội vụ đã có thông tin về kết quả nổi bật công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Theo báo cáo, Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp các bộ, ngành tiến hành khảo sát, xây dựng phương án sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước và cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của các bộ,...

Chiếc Rolls-Royce Ghost này mỗi năm mất giá tới 1 tỷ đồng

Nằm ở phân hạng siêu sang, Rolls-Royce có thể xem là thương hiệu ô tô có độ nhận diện cao nhất Việt Nam, kể cả với những người dùng không quan tâm đến các mẫu xe bốn bánh.Sản phẩm của hãng xe này thường gây "sốc" với giá bán lên tới hàng chục tỷ đồng, thậm chí vẫn có giá vài tỷ đồng sau hơn 10 năm sử dụng.Đơn cử như chiếc Rolls-Royce Ghost 2010 trong bài viết này....

Đinh Thị Hoa thắng knock-out chưa đầy 1 phút, kickboxing Việt Nam giành 6 huy chương vàng

Ngày chung kết đầu tiên Giải kickboxing châu Á diễn ra ở Campuchia, đoàn kickboxing Việt Nam đã giành 6 huy chương vàng và còn 16 nội dung chung kết. Đinh Thị Hoa giành chiến thắng ấn tượng - Ảnh: KBV Liên đoàn Kickboxing Việt Nam (KBV) cử lực lượng mạnh nhất giải châu Á ở Campuchia diễn ra từ ngày 4 đến 14-10. Sau nhiều ngày tranh tài, đại diện Việt Nam có 21 võ sĩ vào 22 nội dung chung kết. Trong...

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương về các nhiệm vụ trọng tâm

Trong thời gian tới, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu, cần thống nhất nhận thức công tác tuyên giáo là công tác của Đảng, của các cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi chi bộ, đảng viên.   Chiều 29/10, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất