Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNghịch lý đào tạo nhân lực ngành đường sắt

Nghịch lý đào tạo nhân lực ngành đường sắt

LỰA CHỌN KÉM HẤP DẪN NHẤT

Trường ĐH Giao thông vận tải (GTVT) là trường có truyền thống lâu đời nhất của VN về đào tạo nhân lực trình độ ĐH phục vụ ngành đường sắt. Trường có 8 ngành đào tạo trình độ ĐH có các chuyên ngành phục vụ ngành đường sắt, trong đó ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông có số lượng chỉ tiêu lớn nhất, khoảng 620 – 670 chỉ tiêu/năm. Nhưng đến khi học chuyên ngành (khoảng từ năm 3), chỉ có trên dưới 10 sinh viên (SV) chọn ngành đường sắt.

Nghịch lý đào tạo nhân lực đường sắt tại việt nam và cơ hội tiềm năng - Ảnh 1.

Sinh viên Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải thực tập về đường sắt đô thị tại một tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội

Gần đây Quốc hội đã thông qua các dự án đường sắt lớn, như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng. Người có chuyên môn thì hiểu đường sắt là lựa chọn tốt nhất, tiếc là hiểu biết này chưa lan tỏa được tới học sinh, người dân.

PGS Ngô Văn Minh (Phó trưởng phòng Đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ, Trường ĐH Giao thông vận tải)

Theo PGS Ngô Văn Minh, Phó trưởng phòng Đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ, Trường ĐH GTVT, với SV nói chung, chuyên ngành đường sắt kém hấp dẫn đến mấy bậc. “So với khối ngành kinh doanh, quản lý, khối ngành kỹ thuật kém hấp dẫn hơn hẳn. So với khối ngành kỹ thuật, các ngành kỹ thuật xây dựng kém hấp dẫn hơn các ngành công nghệ thông tin, tự động hóa, viễn thông… Còn chuyên ngành đường sắt là lựa chọn kém hấp dẫn nhất trong các ngành kỹ thuật xây dựng”, PGS Minh nói.

TS Ngô Quốc Trinh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghệ GTVT, cũng cho biết các ngành học phục vụ công nghiệp đường sắt vốn tạo nên thương hiệu cho nhà trường từ khi còn là trường đào tạo hệ cao đẳng (cách đây gần 20 năm). “Những năm gần đây, SV chọn học ngành đường bộ đã ít đi rất nhiều so với trước, ngành đường sắt còn ít hơn nữa. Cách đây gần 20 năm, kể cả trung cấp, đường sắt cũng rất “hot”, mỗi khóa trường tôi phải mở đến vài lớp (50 SV/lớp) vận tải đường sắt. Nhưng mấy năm qua, tất cả các chuyên ngành đường sắt (từ hạ tầng, quản lý, khai thác vận hành đến duy tu bảo trì…) mỗi năm chỉ đào tạo được vài trăm SV ĐH chính quy văn bằng 1″, TS Ngô Quốc Trinh cho biết.

Không chỉ số lượng SV ít mà điểm chuẩn vào các ngành kỹ thuật xây dựng, trong đó có chuyên ngành đường sắt, cũng chỉ ở mức trung bình khá. Năm 2024, điểm chuẩn ngành này của Trường ĐH GTVT là 21,15 điểm/3 môn; còn điểm chuẩn ngành xây dựng cầu đường sắt của Trường ĐH Công nghệ GTVT chỉ 16.

NGHỊCH LÝ “PHÁT TRIỂN NÓNG”

Tuy nhiên, theo PGS Nguyễn Thị Hòa, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH GTVT, tuyển sinh chuyên ngành đường sắt mấy năm nay ở Trường ĐH GTVT nói riêng và các trường ĐH đào tạo ngành này nói chung có xu hướng “tăng trưởng nóng”.

“Gần đây, Chính phủ lập các dự án quốc gia về phát triển đường sắt. Vì vậy, tất cả các công ty có làm về công trình giao thông đều muốn quay về Trường ĐH GTVT để đặt hàng đào tạo cho các kỹ sư của họ. Học viên là những người đã có văn bằng kỹ sư về cầu, đường, giao thông công chính…, giờ cần được đào tạo chuyên sâu về đường sắt. Gần như tháng nào chúng tôi cũng phải mở lớp, có tháng mở 2 lớp, thành thử giảng viên có chuyên môn sâu về đường sắt phải căng mình đáp ứng nhu cầu đào tạo của thị trường lao động”, PGS Nguyễn Thị Hòa cho biết.

Theo TS Ngô Quốc Trinh, nhu cầu đào tạo nâng cao trình độ, đào tạo lại của các doanh nghiệp hiện nay rất lớn. Trường ĐH Công nghệ GTVT đang đào tạo chuyên ngành kỹ thuật xây dựng cầu – đường sắt, tổ chức và quản lý vận tải sắt trình độ thạc sĩ cho hơn 50 học viên, đa phần là cán bộ của Tổng công ty Đường sắt VN. Ngoài ra, hằng năm, nhà trường tổ chức đào tạo vài trăm chỉ tiêu văn bằng 2 chuyên ngành xây dựng cầu – đường sắt, quản lý và điều hành vận tải đường sắt cho cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt.

PGS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT, chia sẻ: “Dù nhu cầu nguồn nhân lực và làm chủ công nghệ lõi trong lĩnh vực đường sắt hiện đại hiện nay là rất lớn, nhưng so với các ngành kỹ thuật, kinh tế khác, sức hút của ngành này với xã hội vẫn còn hạn chế. Phần lớn SV theo học ngành đường sắt lựa chọn các chương trình đào tạo bằng hai, tại chức hoặc đào tạo ngắn hạn”.

Nghịch lý đào tạo nhân lực ngành đường sắt - Ảnh 1.

Đường sắt là ngành học kém hấp dẫn, không được quan tâm đầu tư nên nhân lực chất lượng cao đang rất thiếu

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN NGHỊCH LÝ

Hoạt động đào tạo nhân lực đường sắt ở VN được thực hiện ở 2 cấp độ chính. Đào tạo công nhân kỹ thuật (lái tàu, bảo dưỡng – sửa chữa phương tiện, hạ tầng cầu, đường, thông tin – tín hiệu) chủ yếu do Trường CĐ Đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt VN đảm nhiệm. Còn đào tạo từ bậc ĐH trở lên có 3 cơ sở chính tham gia: Trường ĐH GTVT (trụ sở chính ở Hà Nội và có cơ sở ở TP.HCM), Trường ĐH GTVT TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ GTVT (trụ sở chính ở Hà Nội, có cơ sở ở Vĩnh PhúcThái Nguyên). Ngoài ra, Trường ĐH Xây dựng, Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng, Trường ĐH Thủy lợi cũng đang nghiên cứu mở một số chuyên ngành về đường sắt.

Tuy nhiên, đây là ngành học kém hấp dẫn, không được quan tâm đầu tư, nên nhân lực chất lượng cao đang rất thiếu. Ngay tại Trường ĐH GTVT, trong số 90 tiến sĩ về kỹ thuật xây dựng công trình giao thông của trường chỉ có 5 tiến sĩ chuyên ngành đường sắt. Nhiều vị trí quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật, quản lý vận hành, an toàn đường sắt chưa có đủ nhân sự đáp ứng yêu cầu, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Theo PGS Ngô Văn Minh, thực tế trên là điều đáng tiếc với nhiều người học, bởi theo đánh giá của giới chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng thì ngành đường sắt lẽ ra phải là lựa chọn tốt nhất, vì phát triển giao thông đường sắt nằm trong lộ trình phát triển tất yếu của phát triển hạ tầng GTVT của các nước.

“Gần đây Quốc hội đã thông qua các dự án đường sắt lớn, như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Người có chuyên môn thì hiểu đường sắt là lựa chọn tốt nhất, tiếc là hiểu biết này chưa lan tỏa được tới học sinh, người dân”, PGS Ngô Văn Minh phân tích.

Nhu cầu nguồn nhân lực ngành đường sắt rất lớn trong 10 năm tới

Theo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, cũng như trong các báo cáo do Tổng công ty Đường sắt VN, Viện Chiến lược và phát triển GTVT thực hiện, đều cho thấy nhu cầu nguồn nhân lực ngành đường sắt trong 10 năm tới là rất lớn.

Trong đó, nhân lực xây dựng, vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được tính toán căn cứ trên phương án và tiến độ triển khai đầu tư xây dựng, khai thác gồm nhu cầu nhân lực quản lý dự án giai đoạn 2025 – 2027, sẽ cần khoảng 300 – 500 nhân lực. Cao điểm giai đoạn 2028 – 2032 khi triển khai đồng thời cả 3 đoạn tuyến của dự án với số lượng khoảng 700 – 900 nhân sự và giai đoạn 2032 – 2035 sẽ giảm về 300 – 500 nhân lực. Nhu cầu nhân lực tư vấn khảo sát, thiết kế và giám sát thi công được huy động theo tiến độ dự án và cao điểm nhất vào năm 2026 – 2028, giai đoạn triển khai thiết kế tổng thể kỹ thuật, với số lượng khoảng 1.100 – 1.300 nhân sự.

Nhân lực xây dựng là nhóm có nhu cầu lớn nhất trong suốt quá trình triển khai đầu tư xây dựng, khai thác vận hành dự án với lúc cao điểm lên đến 180.000 – 240.000 nhân sự. Khoảng 90 – 95% nhân lực xây dựng là công nhân kỹ thuật và phần lớn thuộc các nhóm nghề phổ thông, được đào tạo rộng rãi như xây dựng, nề, bê tông, điện… Số lượng công nhân kỹ thuật yêu cầu chuyên môn chuyên ngành đường sắt và đường sắt tốc độ cao chỉ khoảng 3 – 5% như hàn, kết cấu thép… Thời kỳ cao điểm cần huy động tới 15.000 – 20.000 kỹ sư (chủ yếu là kỹ sư xây dựng, làm việc trên các công trường dự án, trong đó khoảng 20 – 30% kỹ sư chuyên ngành đường sắt và đường sắt tốc độ cao).

Nhu cầu nhân lực vận hành, khai thác phụ thuộc rất lớn vào quy trình, công nghệ và công suất khai thác. Đến năm 2035, cần hoàn thành đào tạo gần 14.000 nhân sự vận hành, khai thác toàn tuyến.




Nguồn: https://thanhnien.vn/nghich-ly-dao-tao-nhan-luc-nganh-duong-sat-185250220223736722.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Người có công với cách mạng đi tàu dịp 30/4 được giảm giá vé đến 40%

Công ty CP Vận tải đường sắt triển khai chương trình giảm giá vé tàu đến 40% đối với hành khách là người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Sáng 30-8, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT về Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Bộ Chỉ số nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch,...

Những đặc điểm và biểu hiện để nhận biết người trường thọ

Người sống trường thọ có đùi to, eo vừa phải, dung tích phổi lớn, thái độ sống lạc quan...

Cách đạt 9.0 Writing IELTS của Luyện Quang Kiên

Chú ý các dữ liệu đặc biệt và lập luận thuyết phục, theo anh Luyện Quang Kiên là bí quyết cho bài thi IELTS Writing điểm 9.0. Anh Kiên, giáo viên tiếng Anh, 31 tuổi, ở Hà Nội, là người đầu tiên đạt 9.0 ở cả bốn kỹ năng IELTS gồm Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc) và Writing (Viết) sau bài thi trên máy hôm 3/6.Theo anh Kiên, Viết là kỹ năng khó giành điểm tối đa nhất....

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất