Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNgành vận tải biển thấp thỏm vì ông Trump

Ngành vận tải biển thấp thỏm vì ông Trump

Giới chuyên gia và các hãng vận tải biển đang phản đối đề xuất thu phí lên đến hàng triệu USD đối với các hãng tàu có tàu do Trung Quốc sản xuất cập bến nước Mỹ.

vận tải biển - Ảnh 1.

Một tàu container đi bên dưới cầu Cổng Vàng khi tiến vào cảng ở San Francisco, California – Ảnh: Reuters

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đầu tuần này đã tổ chức hai ngày điều trần nhằm lắng nghe đóng góp từ các doanh nghiệp và các bên liên quan cho khả năng Washington sẽ áp dụng mức phí cao đối với các tàu có liên quan đến Trung Quốc cập cảng Mỹ.

Phí cập cảng lên đến 1,5 triệu USD

Tại phiên điều trần, hầu hết các chuyên gia trong ngành và các công ty vận tải toàn cầu đều phản đối chính sách này, khi các doanh nghiệp vận tải có thể sẽ phải trả mức phí lên đến 1,5 triệu USD cho mỗi lần cập cảng nếu đội tàu của họ có tàu do Trung Quốc sản xuất.

USTR tuyên bố loại phí này là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ trong nỗ lực ứng phó với sự thống trị của Bắc Kinh trong ngành đóng tàu. Phía Mỹ cho rằng Trung Quốc đã xây dựng sự cạnh tranh cho ngành đóng tàu của mình dựa trên các trợ cấp không công bằng của chính phủ nước này.

Theo USTR, thị phần đóng tàu của Trung Quốc năm 1999 chỉ vào dưới 5% nhưng con số này đã tăng lên hơn 50% vào năm 2023. Các chuyên gia cho biết các nhà máy đóng tàu của Mỹ sản xuất hơn 10 chiếc tàu mỗi năm, trong khi Bắc Kinh cho xuất xưởng đến 1.000 chiếc.

Để đưa ngành đóng tàu trở lại Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất sẽ trừng phạt các hãng vận tải biển khai thác tàu do Trung Quốc sản xuất với mức phí cao cho mỗi lần cập cảng Mỹ.

Đối với các hãng vận tải thuộc sở hữu của Trung Quốc, như Cosco, mức phí đối với mỗi tàu của hãng này có thể lên đến 1 triệu USD.

Còn với các hãng tàu không phải của Trung Quốc nhưng đội tàu của họ có tàu do Bắc Kinh sản xuất, mức phí dịch vụ cập cảng Mỹ sẽ lên đến 1,5 triệu USD. Theo đó những công ty có đội tàu với hơn 50% tàu có xuất xứ từ Trung Quốc sẽ phải trả 1 triệu USD mỗi lần cập cảng.

Mức phí này sẽ giảm xuống còn 750.000 USD nếu tỉ lệ tàu Trung Quốc trong đội tàu rơi vào khoảng 25 – 50% và xuống còn 500.000 USD nếu tỉ lệ này dưới 25%.

Mức phí trên cũng được đề xuất áp dụng cho các hãng vận tải hàng hải có tàu đặt hàng từ các xưởng đóng tàu Trung Quốc và được giao trong hai năm tới.

Theo Đài CNBC, luật hiện hành của Mỹ, được gọi là Đạo luật Jones, yêu cầu một số loại tàu nhất định và tàu chỉ di chuyển trong các cảng nội địa phải được đóng tại Mỹ. Hiện nay có 30 tàu container do Mỹ đóng vẫn đang hoạt động, số năm hoạt động trung bình của các tàu này là 24 năm, với tuổi thọ thông thường của tàu là từ 20 – 30 năm.

Yêu cầu sử dụng tàu sản xuất tại Mỹ để tránh phí cao dường như là bất khả thi trong bối cảnh này, Liên minh Vận tải nông nghiệp Mỹ (AgTC) nhận định hiện nay không có tàu nào do Mỹ đóng phù hợp với việc vận chuyển thương mại quốc tế đối với hàng hóa nông nghiệp.

“Nếu các tàu này có sẵn với giá cả hợp lý, các nhà xuất khẩu Mỹ, bao gồm ngành nông nghiệp, đã chọn giải pháp này rồi” – ông Peter Friedmann, giám đốc điều hành của AgTC, giải thích với USTR.

Hại nhiều hơn lợi

Theo Hội đồng Vận tải biển thế giới (WSC) – tổ chức đại diện cho ngành vận tải biển quốc tế, ước tính 98% đội tàu toàn cầu sẽ phải chịu phí khi cập cảng Mỹ khi đề xuất của chính quyền Mỹ áp dụng cho các tàu do Trung Quốc đóng đang được khai thác và cả các tàu vẫn còn đang chờ xuất xưởng. Như vậy 90% tàu trên thế giới phải chịu loại phí này.

Hãng vận tải biển Atlantic Container Line (ACL) cảnh báo USTR rằng các khoản phí lên tàu Trung Quốc cập cảng Mỹ mà Washington đang cân nhắc sẽ buộc hãng này phải rời Mỹ, với khả năng khiến chuỗi cung ứng toàn cầu mất cân bằng, kéo theo giá cước vận tải tăng chưa từng thấy như hồi dịch COVID-19.

“Điều này ảnh hưởng nặng nề đến các nhà xuất khẩu và nhập khẩu Mỹ hơn bất kỳ ai khác. Nếu điều này xảy ra, chúng tôi sẽ ngừng kinh doanh và sẽ phải đóng cửa” – CEO Andrew Abbott của ACL khẳng định.

Với 1.500 tỉ USD thương mại của Mỹ hằng năm được vận chuyển thông qua vận tải biển trực tiếp hoặc gián tiếp, ngành vận tải hàng hải hỗ trợ hơn 6,4 triệu việc làm ở Mỹ và đóng góp 1.100 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Theo Chủ tịch của WSC Joe Kramek, phí cảng do USTR đề xuất có thể khiến mỗi container hàng hóa tăng chi phí từ 600 – 800 USD, điều này sẽ làm tăng gấp đôi chi phí vận chuyển cho hàng hóa Mỹ xuất khẩu và đặc biệt gây thiệt hại cho nông dân Mỹ.

Hơn 300 hiệp hội thương mại ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương cũng như hàng trăm công ty và cá nhân đã đưa ra ý kiến phản đối đề xuất thu phí lên USTR.

Báo cáo của Trade Partnership Worldwide cho rằng giải pháp thu phí có thể giúp ngành đóng tàu, bao gồm các công ty và công nhân của ngành này hưởng lợi nhưng nhiều lĩnh vực kinh tế khác của Mỹ sẽ bị tổn hại đáng kể.

Chia sẻ cùng quan điểm, ông Nate Herman – phó chủ tịch cấp cao về chính sách của Hiệp hội Giày dép và may mặc Mỹ – nhận xét rằng chi phí cảng tăng sẽ dẫn đến hậu quả là người Mỹ mất việc làm, chi phí nhập khẩu và xuất khẩu của Mỹ sẽ tăng cao cùng với đó là tình trạng thiếu hụt hàng hóa và giá cả tăng.

“Các gia đình Mỹ chăm chỉ sẽ không đủ khả năng chi trả cho việc giá cả tăng và tình trạng thiếu hụt sản phẩm. Các nhà sản xuất và nông dân Mỹ cũng không thể trả giá thêm cho việc mất thêm thị trường xuất khẩu”, ông Herman nhấn mạnh.

Các hàng tàu Mỹ chỉ nhận đóng tàu quân sự

CEO Abbott của ACL tiết lộ thực tế hiện tại trong ngành đóng tàu của Mỹ là một trong những nguyên nhân khiến ACL phụ thuộc vào các xưởng tàu Trung Quốc. Ông nói rằng ACL khi đặt vấn đề với các xưởng đóng tàu Mỹ, các doanh nghiệp này trả lời rằng họ không thể đóng thêm tàu trong bảy năm tới.

“Các xưởng đóng tàu mà chúng tôi trao đổi nói rằng họ đã kín đơn đặt hàng của quân đội. Họ không còn chỗ cho đơn hàng tàu thương mại”, ông Abbott nói và nhận định thêm rằng các tàu khu trục có giá lên đến 2,5 tỉ USD nên việc đóng tàu thương mại từ 70 – 80 triệu USD đối với các hãng này không còn nhiều ý nghĩa.



Đọc tiếp



Về trang Chủ đề



Nguồn: https://tuoitre.vn/nganh-van-tai-bien-thap-thom-vi-ong-trump-20250329081414941.htm

Cùng chủ đề

Tổng thống Trump: Nga – Ukraine đang mất 2.500 thanh niên mỗi tuần

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng nỗ lực thúc đẩy hòa bình giữa Nga và Ukraine đang đạt được tiến triển, nhưng "vẫn còn nhiều ác cảm giữa các bên". Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine đang có những bước tiến, nhưng cảnh báo rằng các bên vẫn đối đầu sâu sắc.Phát biểu trước các phóng viên vào ngày 28/3, nhà lãnh...

Tập đoàn Trump đầu tư dự án hơn 1,5 tỷ USD tại Việt Nam

TPO - Người phát ngôn Trump Organization nói với Reuters rằng và tập đoàn và đối tác đang thực hiện nhiều dự án đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào các sân golf, khách sạn và bất động sản tại Việt Nam.  TPO - Người phát ngôn Trump Organization nói với Reuters rằng và tập đoàn và đối tác đang thực hiện nhiều dự án đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào các sân golf,...

Nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới hưởng lợi từ chính sách thuế quan của Mỹ

Công ty công nghệ SK Hynix của Hàn Quốc, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới cho biết, các đối tác đang hối thúc sớm đơn hàng để chuẩn bị cho mức thuế mới của Mỹ dự kiến áp lên chất bán dẫn, điều giúp họ cải thiện đáng kể doanh thu. ...

Ông Trump ra “tối hậu thư” cho EU, Canada, cảnh báo đánh thuế mạnh hơn

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo tiếp tục tăng thuế lên hàng hóa EU và Canada, diễn biến cho thấy căng thẳng thương mại tại khối phương Tây đang nóng lên. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vào ngày 27/3 rằng Washington sẽ tung ra mức thuế cao hơn với Liên minh châu Âu (EU) và Canada nếu 2 bên hợp tác nhằm gây tổn hại tới kinh tế Mỹ."Nếu EU hợp tác với Canada...

Nỗ lực cứu vãn cuối cùng

Chỉ vài ngày trước thời điểm phía chính quyền mới ở Mỹ chính thức áp thuế quan bảo hộ thương mại 25% đối với hàng hóa của EU xuất khẩu vào thị trường Mỹ, ông Maros Sefcovic - Cao ủy EU về thương...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả năm 2024 dự báo tăng 20%

Ông Nguyễn Đình Tùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này. Năm 2023 khép lại, rau quả Việt ghi nhận những dấu ấn kỷ lục, ông có thể chia sẻ về điều này? Năm 2023 được đánh giá là năm thành công đối với rau quả Việt Nam khi đón nhận nhiều tín hiệu tích cực...

Giá cà phê Arabica đang tăng, cà phê trong nước cao nhất 135.200 đồng/kg

Giá cà phê trên thế giới biến động trái chiều, trong đó giá cà phê Arabica giữ đà tăng mạnh. Còn giá cà phê trong nước giao dịch ở mức cao nhất 135.200 đồng/kg. Theo nhiều doanh nghiệp và nông dân, ngày 6-3, giá...

Gia đình chủ tịch nhận hơn 160 tỷ đồng cổ tức trong 2 năm

May Sông Hồng dự định ngày thanh toán cổ tức là 22/12. Với 75 triệu cổ phiếu đang lưu hành, số tiền May Sông Hồng dự chi cho đợt trả cổ tức lần này vào khoảng 188 tỷ đồng, tương đương mức trả cổ tức của năm 2022. Đáng chú ý, ông Bùi Đức Thịnh, Chủ tịch HĐQT và là cổ đông lớn nhất của May Sông Hồng dự kiến sẽ nhận khoảng 45 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt...

Lo “chảy máu” ngoại tệ khi lãi suất USD của Việt Nam 0%, Mỹ 5,5%/năm

Sáng 29/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước. Nguồn lực quan trọng từ kiều hối Qua nghiên cứu các báo cáo và tình hình thực tiễn kinh tế - xã hội các tháng đầu năm 2024, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (đoàn Bến Tre) đánh giá với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Chính...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Vinh danh tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh

VHO - Bộ VHTTDL vừa ban hành quyết định đưa “Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh” tại huyện Nam Trà My, (Quảng Nam) vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Qua đó, khẳng định giá trị đặc biệt của “quốc bảo” sâm Ngọc Linh, đồng thời tôn vinh kho tàng tri thức...

Cứu hai quả thận khỏi “bờ vực” suy thận từ biến chứng giãn nặng

Báo điện tử Dân Trí đưa tin về bài viết “Cứu hai quả thận khỏi “bờ vực” suy thận từ biến chứng giãn nặng” ngày 16/05/2025. Để cập nhật thông tin tới khách hàng, chúng tôi sẽ trích nội dung từ Báo Dân Trí để cung cấp tới bạn đọc.Trích dẫn toàn bộ nội dung bài báo:Biến chứng...

Thông tin mới nhất cho các khách hàng đặt vé máy bay Vietnam Airlines trên VNPAY App và các Ứng dụng ngân hàng

Từ ngày 17/5/2025, toàn bộ chuyến bay nội địa của Hãng sẽ chuyển sang nhà ga T3 – sân bay Tân Sơn Nhất. Khách hàng khi đặt vé máy bay trên VNPAY App và các ứng dụng ngân hàng hãy kiểm tra kỹ thông tin chuyến bay trước khi đặt vé để đảm bảo chuyến đi suôn sẻ và...

Công ty Kinh doanh Bất động sản Viglacera tổ chức sự kiện “Gặp mặt tư vấn 2025” – Tổng công ty Viglacera

Vừa qua, Công ty Kinh doanh Bất động sản Viglacera đã tổ chức sự kiện “Gặp mặt tư vấn 2025” tại khu nghỉ dưỡng Angsana Quan Lan, Ha Long Bay, với sự tham dự của gần 30 đối tác đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Sự kiện là dịp để Công ty tri ân các đối...

Mới nhất