Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNgành Marketing, Truyền thông học gì, lương bao nhiêu?

Ngành Marketing, Truyền thông học gì, lương bao nhiêu?


Sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing, Truyền thông, Quan hệ công chúng hay Quảng cáo có thể nhận lương 8-32 triệu đồng một tháng.

Bùi Minh Đức, 30 tuổi, hiện theo học thạc sĩ ngành Truyền thông tại Đại học Clark, Massachussetts, Mỹ, theo chương trình học bổng Fulbright do Chính phủ Mỹ tài trợ. Trước và trong khi học, anh Đức vẫn duy trì công việc trong lĩnh vực truyền thông. Từ trải nghiệm này, anh chia sẻ sự khác biệt giữa bốn ngành Marketing, Truyền thông, Quảng cáo và Quan hệ công chúng.

Truyền thông – Tiếp thị (Marketing – Communication, gọi tắt là MarCom) là lĩnh vực hiện được ưa chuộng. Marketing, Truyền thông, Quảng cáo và Quan hệ công chúng là một số ngành phổ biến trong lĩnh vực này.

Tại Việt Nam, theo trang Salary Explorer, người làm marketing có thể kiếm từ 9 triệu đồng (lương khởi điểm trung bình) đến 32 triệu đồng/tháng (lương tối đa trung bình). Với Quan hệ công chúng, mức lương dao động 7,7-28,8 triệu đồng.

Theo Trung tâm dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM, trong giai đoạn 2022-2025, ngành Truyền thông – Quảng cáo – Marketing tại TP HCM sẽ cần 21.600 lao động mỗi năm, chiếm khoảng 8% tổng số vị trí cần tuyển.

Hiện, khoảng hơn 50 trường đại học đào tạo các ngành này, gồm Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội, TP HCM), Học viện Ngoại giao, trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế TP HCM….

Một số người hình dung công việc trong lĩnh vực MarCom luôn gắn liền với những agency (công ty chuyên cung cấp dịch vụ liên quan đến marketing, truyền thông, quảng cáo) hay các công việc sáng tạo, phù hợp với người quảng giao. Trên thực tế, MarCom rất rộng, trải dài trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngách nhỏ. Người học cần biết rõ sự khác nhau giữa Marketing, Truyền thông, Quan hệ công chúng hay Quảng cáo để chọn ngành phù hợp.





Minh Đức tại Đại học Clark, Mỹ, năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh Đức tại Đại học Clark, Mỹ, năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Marketing

Marketing là ngành phổ biến nhất trong lĩnh vực MarCom, được dạy tại nhiều trường đại học, đặc biệt các trường khối ngành kinh tế. Với marketing, câu hỏi quan trọng nhất là làm sao để bán được sản phẩm. Ngành học này cũng cung cấp kiến thức về chiến lược giá, chiến lược phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường.

Vì Marketing khá rộng, người học khi ra trường có thể làm rất nhiều nghề, tùy vào mảng theo đuổi, mô hình và quy mô công ty. Ưu điểm cũng là nhược điểm, vì học nhiều môn nên không ít sinh viên đánh giá chương trình ngành Marketing không tập trung và ôm đồm quá nhiều.

Là một ngành học rộng, triển vọng công việc của Marketing cũng lớn. Đa phần các công ty hiện nay cần có bộ phận marketing. Tại nhiều công ty cỡ trung và nhỏ, quản lý Marketing sẽ phụ trách cả mảng truyền thông hay quan hệ công chúng. Mức lương của ngành cũng tùy theo cấp bậc nhân viên hay quản lý. Ở cấp quản lý, lương thưởng của người làm marketing có thể lên tới hàng trăm triệu đồng một tháng.

Truyền thông

Truyền thông (Communications) là ngành hẹp hơn Marketing. Người học truyền thông tập trung vào việc làm sao để truyền tải một thông điệp, câu chuyện nhằm đạt được một mục tiêu cụ thể nào đó, thường bắt đầu từ việc thay đổi quan điểm, suy nghĩ và tác động tới nhận thức.

Đa phần chương trình của ngành Truyền thông tại Việt Nam cung cấp kiến thức cho quá trình từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (Corporation Communications – truyền thông doanh nghiệp). Nếu du học, nhiều ngành học về truyền thông sẽ đi vào các ngành nhỏ hơn như Political communications (truyền thông chính trị), advocacy communications (truyền thông vận động xã hội)…

Nhìn vào quá trình truyền tải thông điệp, người học có thể phần nào nhìn ra bức tranh của ngành với những môn học: truyền tải thông điệp qua các kênh nào? (các môn học về nền tảng như truyền thông mạng xã hội), truyền tải bằng nội dung gì? (chiến lược nội dung, truyền thông hiệu quả), những chiến lược nào phù hợp? (truyền thông chiến lược), đạo đức trong lĩnh vực truyền thông ra sao? (Đạo đức truyền thông). Người học truyền thông cũng tiếp cận nhiều với các môn trong ngành quan hệ công chúng hay báo chí.

Cơ hội việc làm của ngành truyền thông cũng lớn, mức độ đan xen với ngành marketing cao. Tại những công ty lớn, đôi khi sẽ có sự rạch ròi giữa các vị trí truyền thông và marketing. Với những đơn vị, tổ chức mà sản phẩm đặc thù (ví dụ ngành phi chính phủ), đa phần sẽ tuyển nhân viên truyền thông, hơn là nhân viên marketing.

Quan hệ công chúng (Public Relations, gọi tắt là PR)

Quan hệ công chúng (PR) là một phần trong ngành truyền thông. Định nghĩa cơ bản của PR là những hoạt động “tạo một mối quan hệ qua lại giữa hai bên mà ở đó cả hai đều có lợi”.

Vậy muốn biết PR học gì, bạn cần xem các mối quan hệ trong lĩnh vực PR đề cập tới là gì. Chung nhất sẽ là những môn về lịch sử PR, nhập môn PR, PR chiến lược, quản lý đối tác, sau đó đi vào từng nhóm cụ thể như quan hệ công ty – công chúng, quan hệ công ty – báo chí (Quản lý truyền thông/báo chí), xử lý khủng hoảng, trách nhiệm xã hội (CSR).

PR nhằm phát triển mối quan hệ con người với con người nhiều nên đạo đức trong PR cũng là môn học không thể thiếu. Khi đi vào mỗi nền tảng cụ thể, người học cũng sẽ có các môn liên quan như PR báo chí, PR trên mạng xã hội… Báo chí là một phần rất quan trọng trong PR nên đôi khi các môn học về báo chí cũng được kết hợp trong mảng PR. Kỷ nguyên công nghệ giờ có thêm nhiều ngách mới của PR như community development (phát triển cộng đồng), influencer management (quản lý người nổi tiếng) hay các môn về viết lách.

Công việc của ngành PR sẽ hẹp hơn so với truyền thông và marketing. Tuy nhiên, người học PR cũng có đủ các kỹ năng để lấn sân sang Marketing hay truyền thông. Ở các nước như Mỹ, chuyên viên PR là một ngành khá phát triển trong khi đó ở Việt Nam, đa phần vị trí trên phù hợp với các công ty lớn hoặc làm trong các agency chuyên về PR. Với thế mạnh ở nghề viết hay quan hệ, nhiều người làm PR có thể làm các công việc tự do (freelancer) hay quản lý cho người nổi tiếng.

Quảng cáo (Advertising)

Cũng như Quan hệ công chúng, Quảng cáo là một phần trong các chiến lược Marketing – truyền thông của nhiều công ty. Những người học Quảng cáo cũng cần có kiến thức cơ bản trong các môn về truyền thông hay Marketing, các kiến thức nhập môn quảng cáo (lịch sử quảng cáo) đặc thù của quảng cáo trên từng nền tảng (quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên Internet), quảng cáo trong mối tương quan với văn hóa.

Điều khác biệt lớn nằm ở việc Quảng cáo thiên nhiều về sáng tạo hình ảnh trong khi các ngành như truyền thông, quan hệ công chúng tập trung nhiều đến kỹ năng viết, sáng tạo nội dung dựa trên ngôn ngữ. Với nhiều mảng trong quảng cáo như quảng cáo số (Google, Facebook…), người làm quảng cáo cũng cần kiến thức cơ bản về dữ liệu, công nghệ thông tin.

Công việc chính của người làm quảng cáo thường rơi vào hai nhóm: Làm trong các công ty hoặc làm trong các agency về quảng cáo. Nhìn chung, lĩnh vực quảng cáo có ít đất hơn ba lĩnh vực ở trên. Tuy nhiên với những bạn trẻ đam mê sáng tạo, quảng cáo là một ngành phù hợp để thỏa sức khám phá khả năng sáng tạo ở bản thân.

Bùi Minh Đức




Source link

Cùng chủ đề

Thiết kế 3D từ lụa giúp nàng nổi bật giữa mùa xuân

Lụa, chất liệu truyền thống gắn liền với văn hóa Á Đông, là biểu tượng của sự sang...

Gần 1,3 tỷ đồng 1 phút quảng cáo, Táo quân vẫn là ‘gà đẻ trứng vàng’ của VTV

Báo giá quảng cáo cao ngất - 645,5 triệu đồng/30 giây, trong bối cảnh nhiều đài truyền hình không khai thác hết thời lượng quảng cáo, chương trình Táo quân 2025 phát sóng tối 9/2 là 'gà đẻ trứng vàng' cho 'nhà đài' dịp Tết. Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam vừa công bố bảng giá quảng cáo trong chương trình Gặp nhau cuối năm 2025 - thường được gọi là...

Sinh viên Trường đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM học thực hành tại báo Tuổi Trẻ

Sinh viên ngành quan hệ công chúng Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM học kỹ năng phỏng vấn và trả lời phỏng vấn tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ. ...

Sinh viên UEF sẽ sang Báo Thanh Niên học môn phương pháp biên tập

Sinh viên Khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) sẽ được học tập với những nhà báo có chuyên môn, bằng cấp và giàu kinh nghiệm thực chiến của Báo Thanh Niên....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 226/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyết định trên có hiệu lực từ...

Đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025, thêm 2 mã bài thi

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2025 sẽ có 4 mã bài thi, thay vì 2 mã bài thi như năm ngoái. Bộ Công an vừa công bố dạng thức đề thi và đề thi tham khảo kỳ thi...

Đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025

Bộ Công an vừa công bố đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025. Năm nay, dạng thức đề thi có một số điều chỉnh, trong đó phần tự chọn có các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Địa lý. Đề thi đánh giá của Bộ Công an gồm ba phần: Tự luận bắt buộc, trắc nghiệm bắt buộc và trắc nghiệm tự chọn. Thí sinh làm bài trong 180 phút với tổng...

Giáo viên Hà Nội sẽ được thưởng theo Nghị định số 73 của Chính phủ

Giáo viên làm việc tại các trường công lập của Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. ...

Vui mừng nghe tin sẽ nhận “quà đầu xuân”

Ngày cuối cùng của năm, rất đông giáo viên Hà Nội vui mừng nghe tin sẽ được nhận tiền thưởng Tết Nguyên đán 2025 và động viên nhau chờ đợi nhận "quà đầu xuân". ...

Mới nhất

Tọa đàm Đầu tư phát triển công nghệ cao tại Việt Nam

(MPI) - Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trưa 21/1 (theo giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và...

GELEX cán mốc lợi nhuận 3.616 tỉ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa đạt tổng doanh thu hợp nhất 33.759 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.616 tỉ đồng trong năm 2024. ...

Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậm

Ngày 26/1/2025, đợt không khí lạnh tăng cường sẽ gây mưa phùn và rét cho các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Mưa nhỏ sẽ tiếp tục lan ra miền Trung và duy trì đến hết ngày 28/1 (29 Tết Nguyên Đán). Tết Nguyên đán 2025: Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậmNgày 26/1/2025, đợt...

Ô tô cháy đỏ rực khi đỗ bên đường ở Lâm Đồng

Chiếc xe đang đỗ bên đường ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) bất ngờ bốc cháy. Lửa bùng dữ dội khiến cả khu phố náo loạn. Tối nay (24/1), một ô tô biển số Lâm Đồng đang đỗ tại ngã 3 Lê Hồng Phong trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Đức Trọng bất ngờ bốc cháy dữ dội....

Khai mạc chợ hoa xuân “trên bến dưới thuyền”

(NLĐO) - Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" ở quận 8, TP HCM sẽ được tổ chức đến hết ngày 29 tháng Chạp. ...

Mới nhất