Trang chủNewsKinh tếNgành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy...

Ngành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy hứa hẹn

Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Tetra Pak Việt Nam, có cuộc trò chuyện với Báo Đầu tư để nhìn lại bức tranh ngành thực phẩm và đồ uống trong năm 2024 và chia sẻ các xu hướng tiêu dùng trong tương lai.

Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam: Ngành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy hứa hẹn

Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng giám đốc người Việt đầu tiên của Tetra Pak Việt Nam, có cuộc trò chuyện với Báo Đầu tư để nhìn lại bức tranh ngành thực phẩm và đồ uống trong năm 2024 và chia sẻ các xu hướng tiêu dùng trong tương lai.

Với bề dày 30 năm hoạt động tại thị trường trong nước, doanh nghiệp hàng đầu thế giới về chế biến và đóng gói tin tưởng rằng Việt Nam đang vươn mình trở thành tâm điểm của đổi mới và phát triển bền vững.





Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam

Tetra Pak cam kết thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành F&B

Năm 2024 đánh dấu 30 năm Tetra Pak có mặt tại Việt Nam. Với vai trò là Tổng giám đốc người Việt đầu tiên tại Tetra Pak Việt Nam, bà có thể chia sẻ cùng độc giả những cột mốc đánh dấu sự phát triển của doanh nghiệp tại thị trường năng động như Việt Nam cũng như những dự định trong tương lai?

Ba thập kỷ qua là hành trình không ngừng đổi mới và thích nghi của Tetra Pak để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam. Chúng tôi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993 với việc lắp đặt máy chiết rót tiệt trùng đầu tiên. Năm 2013, Tetra Pak đã bàn giao nhà máy sản xuất sữa nước hiện đại tại Bình Dương cho khách hàng.

Năm 2019, chúng tôi khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tại Bình Dương, và chỉ 5 năm sau, năm 2024 Tetra Pak công bố đầu tư thêm 97 triệu EUR (nâng tổng mức đầu tư lên 217 triệu EUR) với cam kết phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam. 





Nhà máy sản xuất bao bì tại Bình Dương đóng vai trò quan trọng tại Việt Nam cũng như trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Tetra Pak

Trong tương lai, chúng tôi tập trung vào 3 mục tiêu chính. Trước tiên, phát triển bền vững vẫn sẽ là trọng tâm trong mọi hoạt động của Tetra Pak. Thứ hai, tăng tốc chuyển đổi số và tự động hóa để tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và hỗ trợ khách hàng cung cấp sản phẩm chất lượng cao với mức giá cạnh tranh. Cuối cùng, đổi mới sáng tạo là động lực then chốt. Thông qua việc hợp tác với các đối tác, chúng tôi mang đến những sản phẩm tiên tiến, tập trung vào sức khỏe và xu hướng tiêu dùng mới. 

Với kinh nghiệm làm việc tại nhiều thị trường trên toàn cầu, bà đánh giá thị trường Việt Nam có gì đặc biệt, và Tetra Pak đã điều chỉnh chiến lược ra sao để phù hợp với thị trường bản địa?

Thị trường F&B tại Việt Nam là một trong những nơi năng động và hấp dẫn nhất mà tôi từng trải nghiệm. Người tiêu dùng Việt Nam luôn tìm kiếm các sản phẩm mới mẻ và sáng tạo. Do vậy, các doanh nghiệp cũng cần đổi mới liên tục để bắt kịp mong đợi của người tiêu dùng.

Việc chúng tôi đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bao bì tại Bình Dương đóng vai trò chủ chốt trong việc mở rộng quy mô sản xuất và cung cấp các giải pháp linh hoạt nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về hộp giấy đựng đồ uống tại thị trường trong nước và khu vực. 

Bên cạnh đó, phát triển bền vững cũng đang là ưu tiên của doanh nghiệp và chính phủ Việt Nam. Đầu tư vào năng lượng tái tạo và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của Tetra Pak là minh chứng rõ nét cho thấy chúng tôi đang rất nỗ lực trong việc đồng hành cùng các khách hàng để thực hiện mục tiêu này.

Đảm bảo an toàn và chất lượng thực phẩm vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của Tetra Pak. Thông qua tự động hóa và ứng dụng công nghệ số, chúng tôi đã cải thiện hiệu quả hoạt động, mang lại nhiều giá trị ý nghĩa hơn cho khách hàng. 

Với lực lượng dân số trẻ và tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng, Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn, và Tetra Pak cam kết thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành F&B.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo là ba chiến lược trọng tâm

Gen Z đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng toàn cầu, đặc biệt là trong ngành F&B.

Theo quan sát của chúng tôi, gen Z năng động và yêu thích các sản phẩm mới. Để đáp ứng điều này, chúng tôi đã thành lập Bloom – Trung tâm Xúc tiến Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu cho ngành F&B nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường trong vòng 6 tháng thay vì 12 – 18 tháng như trước đây.

Ngoài ra Tetra Pak tập trung đầu tư vào việc sáng tạo, tăng độ trải nghiệm với các loại bao bì cải tiến nhằm đáp ứng các yêu cầu về:

– Các sản phẩm minh bạch về nguồn gốc, an toàn và tốt cho sức khỏe. Do vậy, Tetra Pak đã hỗ trợ các khách hàng phát triển những sản phẩm đồ uống giàu protein, hương vị đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này.

– Tính tiện ích, tiết kiệm thời gian, do vậy sản phẩm cần đa dạng, dễ sử dụng, có thể mua được ở bất kỳ nơi đâu.

– Tính bền vững. Theo khảo sát, 76% người tiêu dùng toàn cầu lo ngại về biến đổi khí hậu, và chính Gen Z đang dẫn đầu xu hướng này. Tại Tetra Pak, chúng tôi đã đầu tư vào đổi mới sáng tạo và hợp tác với các khách hàng để liên tục giới thiệu ra thị trường các loại bao bì mới tiện dụng, thân thiện với môi trường, đồng thời không ngừng đổi mới để gia tăng giá trị ”xanh” trong từng sản phẩm.





Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm minh bạch về nguồn gốc, an toàn và tốt cho sức khỏe

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đâu là chiến lược để thành công trong thị trường hiện nay?

Ngành F&B Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng, và để giữ vững vị thế, các doanh nghiệp – cần tập trung vào ba chiến lược trọng tâm: chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo. 

Áp dụng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, kiểm soát chi phí và duy trì khả năng cạnh tranh trong một thị trường đầy biến động.

Bền vững là yếu tố cốt lõi. Người tiêu dùng hiện đại ngày càng đòi hỏi các thương hiệu phải có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.

Cuối cùng, đổi mới sáng tạo là “chất keo” kết dính tất cả các yếu tố. Người tiêu dùng không chỉ tìm kiếm những sản phẩm tiện lợi mà còn phải tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc thực hiện những chiến lược này có thể gặp một số khó khăn do hạn chế về nguồn lực. Hiểu được điều này, Tetra Pak luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các giải pháp tài chính linh hoạt và công nghệ phù hợp, giúp họ tiếp cận các xu hướng mới một cách hiệu quả hơn.

Bà có dự đoán gì về xu thế của ngành F&B trong năm 2025 tới đây?

Chi phí nguyên vật liệu tăng cao và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng sẽ tiếp tục là thử thách lớn cho ngành F&B trong những năm tới. Tuy nhiên, chính trong thách thức cũng nảy sinh cơ hội, trong đó có một xu hướng nổi bật là sự ra đời của các sản phẩm sáng tạo với hương vị kết hợp mới lạ và đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ như đồ uống giàu protein, đạm cao, các đồ uống từ thực vật…

Bên cạnh đó, các sản phẩm sử dụng bao bì thân thiện với môi trường và cam kết giảm thiểu khí thải carbon cũng sẽ được các doanh nghiệp và người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa. Một điểm thú vị trong báo cáo của Tetra Pak về xu hướng tiêu dùng 2025 – Tetra Pak Trendipia Consumer Trends 2025 trên 50 quốc gia cho thấy người tiêu dùng Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm từ doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội thông qua các hành động cụ thể.

Các doanh nghiệp F&B cũng sẽ có xu hướng đầu tư ứng dụng các công nghệ tự động hóa và số hóa trong sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra đồng đều, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu phụ phẩm và rác thải ra môi trường. Cũng theo khảo sát kể trên, 72% người Việt Nam cho biết sẽ sẵn sàng chi trả thêm cho các sản phẩm được sản xuất trong nước.  

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng. Theo số liệu của Euromonitor, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023 – 2027 đạt 10,25% và dự kiến sẽ đạt giá trị 872.916 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Có thể nói ngành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy hứa hẹn, và chúng tôi tin rằng đây sẽ là lĩnh vực tiên phong đưa các sản phẩm xanh và đổi mới sáng tạo, tiện dụng trở thành xu hướng chủ đạo.





Nguồn: https://baodautu.vn/tong-giam-doc-tetra-pak-viet-nam-nganh-fb-tai-viet-nam-dang-trong-giai-doan-chuyen-minh-day-hua-hen-d244144.html

Cùng chủ đề

Cuộc đua giành khách hàng độc thân

Cùng với sự thay đổi nhanh chóng về nhân khẩu học và kinh tế, hành vi tiêu dùng của người Trung Quốc cũng đang có những chuyển biến đáng kể. Đặc biệt, sự gia tăng của nhóm người sống độc thân đã tạo ra một thị trường mới đầy tiềm năng cho ngành Food and Beverage (F&B), buộc các "ông lớn" trong ngành phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này.

Người tiêu dùng Việt ngày càng thắt chặt chi tiêu, thách thức của ngành F&B

Decision Lab, đơn vị chuyên đánh giá và tối ưu hóa marketing số vừa công bố báo cáo về thị trường F&B tại Việt Nam. Trong đó, 84% người được khảo sát đang thắt chặt chi tiêu của bản thân. Đây có thể sẽ là thách thức với ngành F&B...

Phát triển nội lực bền và tiềm năng lớn của ngành F&B Việt Nam

Năm nay, hội thảo hứa hẹn tiếp tục mang đến cho người tham gia những xu hướng, thách thức và giải pháp để bắt kịp tốc độ phát triển và biến đổi của ngành F&B trong nước và quốc tế.  Theo Euromonitor, mặc dù 2023 là một năm đầy thách thức với nhiều ngành kinh tế, F&B Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với gần 11,5%, đạt tổng doanh thu hơn 590.000 tỷ đồng. Con...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Dừng hoạt động nhiều cửa hàng bán đồ cho khách Trung Quốc tại Móng Cái

Ngày 28/3, đoàn liên ngành của UBND TP. Móng Cái đồng loạt kiểm tra đột xuất các cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn. Thời điểm kiểm tra vào chiều cùng ngày, những cửa hàng này không thấy có khách mặc dù buổi sáng thì tấp nập người ra vào. Đơn cử, lực lượng chức năng của địa phương đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Đại Dương Quốc Tế (số 31, Đại lộ Hòa Bình,...

Các khoản đầu tư tỷ USD của SK Group, chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc ở Việt Nam

SK Group lớn cỡ nào? Tính theo doanh thu, SK Group là tập đoàn kinh tế gia đình (chaebol) lớn thứ 3 Hàn Quốc chỉ sau Samsung và Hyundai. Năm 2023, tập đoàn này ghi nhận doanh thu 99,64 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 102,53 tỷ USD của năm trước. Chữ SK không phải viết tắt của South Korea (Hàn Quốc) mà là Sunkyong - công ty dệt may - tiền thân của tập đoàn. Doanh nghiệp này bắt...

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Cục Xuất nhập khẩu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xuất nhập khẩu. Ngày 28/2/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Quyết định số 523/QĐ-BCT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Xuất nhập khẩu. ...

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực Việt Nam

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 2024. Đây là dự án nghiên cứu thương niên do 2 bên phối hợp iPOS.vn và Nestlé Professional vừa công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2024. Đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên, do iPOS.vn phối hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam thực...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất