(NLĐO) – Nhiều ngân hàng đang tái cấu trúc, cắt giảm nhân sự ở những vị trí truyền thống trong xu hướng của số hóa, nhưng không phải tinh gọn cơ học.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024 của nhiều ngân hàng thương mại cho thấy tổng số nhân sự của các ngân hàng vẫn tăng so cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong số 27 ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán, bức tranh về nhân sự có khác biệt.
Báo cáo đến cuối năm 2024 của BIDV cho thấy tổng số cán bộ nhân viên của ngân hàng và công ty con là 28.998 người, giảm gần 1.000 người so năm trước đó. Sacombank cũng cắt giảm hơn 400 người, tổng số cán bộ, nhân viên còn 18.088 người. VIB cắt giảm khoảng 500 nhân sự; ACB cắt giảm 365 nhân sự…
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Sacombank cho hay ngân hàng đang thực hiện tái cấu trúc bộ máy theo hướng tinh gọn. Quá trình này đã được Sacombank triển khai theo lộ trình cách đây nhiều năm.
Ngân hàng đã tái bố trí lại các điểm giao dịch, vận hành nhiều điểm giao dịch số 24/7. Sacombank cũng đã số hóa nhiều quy trình nội bộ, ứng dụng các công nghệ lưu trữ tự động và robot để xử lý các tác vụ có tính chất lặp đi lặp lại.

Nhiều ngân hàng ứng dụng số hóa vào quá trình hoạt động, tinh gọn hệ thống nhân sự
Từ bối cảnh đó, ngân hàng mới tái cấu trúc và tinh gọn hệ thống nhân sự. Các vị trí nhân sự được sắp xếp theo mô hình mới, tinh gọn vị trí không đáp ứng được tiêu chuẩn về năng lực, trình độ, tính chất công việc có tính thủ công cao, thay thế được bằng máy móc. Ngân hàng xem xét kỹ nhu cầu của nhân sự về việc tái bố trí sang các vị trí khác và cân nhắc nguyện vọng cá nhân của từng người đi cùng chính sách hỗ trợ và phúc lợi…
“Trí tuệ nhân tạo (AI) hay các xu hướng công nghệ mới được các ngân hàng quan tâm. Ngân hàng có chính sách tuyển dụng hấp dẫn đối với những vị trí liên quan đến các xu hướng này và ưu tiên ứng viên không chỉ biết mà có thể vận dụng tốt, tạo ra các sản phẩm dịch vụ thật sự có ích cho khách hàng” – đại diện Sacombank nói.
Theo các ngân hàng, làn sóng cắt giảm nhân sự trong xu hướng chuyển đổi số là quá trình phát triển tất yếu dưới sự tác động của số hóa. Việc tinh gọn cũng không phải diễn ra một cách cơ học. Ngân hàng vẫn tuyển dụng các vị trí quan trọng nhằm thúc đẩy kinh doanh, ưu tiên nhân sự có kỹ năng ứng dụng công nghệ vào công việc.
Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc Khối kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam, phân tích như vị trí nhân viên quầy giao dịch hỗ trợ khách hàng mở tài khoản thanh toán, trước đây một bộ phận này cần khoảng chục người. Nhân sự sẽ nhận giấy đề nghị mở tài khoản thanh toán từ khách hàng, đưa qua kiểm soát viên, cấp quản lý phê duyệt hồ sơ, cập nhật trên hệ thống… Nay, khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà, mở tài khoản qua ứng dụng (app) ngân hàng số và lập tức có tài khoản thanh toán, tiện lợi và nhanh chóng hơn nhiều. Bộ phận công việc này trước cần khoảng 10 người, nay chỉ cần 2-3 người và việc tinh giảm là tất yếu.
Theo ông Đinh Đức Quang, nếu ngân hàng cắt giảm nhân sự khoảng 50-70 người ở bộ phận vận hành, khối hành chính thì sẽ cần tuyển thêm nhiều nhân sự khác là công việc kinh doanh trực tiếp, tư vấn, bán sản phẩm cho khách hàng.
“Những công việc mang tính chất thủ công, nhập liệu công nghệ có thể thay thế được thì phải giảm bớt. Nhân viên phải chủ động hơn, đi ra ngoài giao lưu, tìm hiểu rồi kết nối với khách hàng, bởi ngân hàng không thể thiết kế robot để thuyết phục khách hàng. Ngay mảng bán chéo sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, nhân viên cần học các khóa bán bảo hiểm, nâng cao kiến thức, phân tích cho khách cái lợi và chưa lợi để đồng ý mua bảo hiểm” – ông Đinh Đức Quang nói.
Nguồn: https://nld.com.vn/ngan-hang-noi-gi-ve-lan-song-cat-giam-nhan-su-196250305152819512.htm