Trang chủNewsKinh tếNên hút cát biển để đắp nền đường cao tốc ở ĐBSCL?

Nên hút cát biển để đắp nền đường cao tốc ở ĐBSCL?


Liên quan đến vấn đề đảm bảo tiến độ đường cao tốc, ngày 27.9, Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo khoa học về giải pháp sử dụng hiệu quả vật liệu xây dựng trong xây dựng công trình hạ tầng giao thông, thu hút nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tham dự.

Nhiều hệ lụy nếu tiếp tục khai thác đất, cát tại ĐBSCL

Nên hút cát biển để đắp nền đường cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long? - Ảnh 1.

Đông đảo chuyên gia, doanh nghiệp, đại diện bộ, ngành tham dự hội thảo

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết tháng 9.2021, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc; đến năm 2050 mạng lưới đường bộ cao tốc được quy hoạch bao gồm 41 tuyến, tổng chiều dài hơn 9.000 km.

Nên hút cát biển để đắp nền đường cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long? - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nói về khan hiếm cát đắp nền đường ở ĐBSCL

Theo ông Sinh, các công trình hạ tầng giao thông nói chung và công trình đường bộ cao tốc nói riêng thường được cấu tạo với các lớp vật liệu nền, móng, mặt đường. Trừ các đoạn tuyến đi qua các vùng địa hình đồi núi, trung du có cấu tạo nền đường dạng đào, đắp hỗn hợp có thể tận dụng vật liệu lân cận, còn lại các đoạn tuyến đường đi qua vùng đồng bằng thường gặp nền đất yếu, đòi hỏi phải có giải pháp xử lý nền, thay đất, tôn cao độ nền… dẫn đến khối lượng vật liệu đất, cát cần sử dụng là rất lớn.

Ví dụ, khu vực ĐBSCL, giai đoạn 2022 – 2025 sẽ đồng loạt triển khai 4 dự án xây dựng đường bộ cao tốc với nhu cầu sử dụng khoảng 36 triệu m³ cát đắp nền.

“Với giải pháp sử dụng cát sông để đắp nền đường như hiện nay thì trữ lượng của các mỏ cát đang được cấp phép khai thác trong khu vực (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long…) sẽ không đáp ứng đủ yêu cầu, nguồn tài nguyên cát thiên nhiên sẽ sớm cạn kiệt. Đồng thời, sẽ gây ra tình trạng xói mòn, sạt lở bờ sông, thu hẹp đất liền, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên, tác động xấu đến môi trường, đời sống an sinh xã hội”, ông Sinh nói.

Ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng, bày tỏ lo lắng nếu tiếp tục khai thác đất, cát tại ĐBSCL sẽ tạo ra nhiều hệ lụy.

Cụ thể, sẽ mất dần diện tích đất nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay trên thượng nguồn sông Mê Kông có nhiều đập thủy điện do Trung Quốc, Lào, Campuchia xây dựng. Tình trạng này dẫn đến phù sa bồi lắng về rất ít; suy rộng ra sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực, bởi ĐBSCL là vựa lúa của cả nước. Thêm nữa, việc khai thác đất, cát sẽ khiến ĐBSCL dễ bị ngập nước sâu hơn.

Nên hút cát biển để đắp nền đường cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long? - Ảnh 3.

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang nằm chờ cát san lấp

Tập trung dùng cát biển và tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu đắp đường

Lãnh đạo Bộ Xây dựng thông tin, hiện trong nước có nhiều cá nhân, tổ chức nghiên cứu sử dụng các loại vật liệu thay thế cát sông trong công trình giao thông như cát biển, tro xỉ nhiệt điện; nghiên cứu sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép thay thế một phần đường đắp để tận dụng được khả năng cung cấp với khối lượng lớn xi măng, sắt thép trong nước… Dù vậy, vị này cho rằng, cần có đánh giá tác động môi trường, hệ sinh thái cẩn trọng đối với từng giải pháp, ở các mức độ khác nhau.

Ông Tống Văn Nga nhấn mạnh, cần đổi mới tư duy, học theo thế giới lâu nay đã làm là xây dựng các công trình cầu cạn bằng bê tông cốt thép ở ĐBSCL.

“Kiến nghị các nhà lãnh đạo, quản lý, chuyên gia không nên ngại khó, cần dũng cảm đổi mới trong triển khai xây dựng cao tốc tại ĐBSCL bằng cách xây dựng cầu cạn. Phương án xây dựng cầu cạn đặc biệt hợp với những vị trí có nền đất yếu; nếu đắp bằng đất, cát sẽ phức tạp, tốn kém hơn rất nhiều”, ông Nga nói.

Tuy nhiên, ông Nga kiến nghị không hút cát biển để đắp nền đường vì làm như vậy là trái với thông lệ trên thế giới, thường dùng cát, đất đổ xuống biển để tôn tạo các đảo, bồi lấp mở rộng lãnh thổ chứ không lấy cát từ biển lên để đắp nền đường. Chưa kể điều này còn tạo nên nguy cơ xói mòn ở bán đảo Cà Mau.

TS Trần Bá Việt, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng, cho rằng Bộ GTVT với tư cách là chủ đầu tư một số dự án đường cao tốc ở miền Tây cần nghiên cứu giải pháp làm cầu cạn ở những vị trí vùng đất yếu, sâu hay phải đắp cao, nối dài đường dẫn…

“Tổng chiều dài các tuyến cao tốc đang triển khai ở ĐBSCL là 463 km thì phương án cầu cạn có thể giải quyết được 20 – 30%, tương đương khoảng hơn 100 km. Phương án cầu cạn có chi phí xây dựng, bảo trì, chất lượng… đều tốt hơn đường đắp. Vấn đề nằm ở chỗ Bộ GTVT có chấp nhận chuyển đổi hay không, hay là đã phê duyệt đường đắp rồi thì buộc phải tìm kiếm đất, cát”, ông Việt nói.

Nên hút cát biển để đắp nền đường cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long? - Ảnh 4.

TS Trần Bá Việt nói về giải pháp cầu cạn

Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Sinh khẳng định sẽ tiếp thu, tổng hợp để báo cáo với Thủ tướng các giải pháp cụ thể giải quyết vật liệu đắp nền đường cao tốc nói chung, ở ĐBSCL nói riêng. Trong đó, sẽ tập trung vào các giải pháp dùng cát biển và tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu đắp đường; còn giải pháp cầu cạn sẽ báo cáo, đề xuất áp dụng cho các dự án sau này triển khai.

Ông Nguyễn Quang Hiệp, Phó vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), cho hay các tỉnh ĐBSCL đang triển khai 8 dự án đường cao tốc, tổng cộng 463 km chạy qua 10 tỉnh. Do vậy, nhu cầu về đất, cát đắp nền rất lớn, ước tính khoảng 53,7 triệu m3. Trong đó, nhu cầu đất, cát đắp nền của các dự án năm 2023 khoảng 16,78 triệu m3, năm 2024 khoảng 23,63 triệu m3.

Để đáp ứng nhu cầu, đến nay các bộ, ngành đã cấp phép 64 giấy phép khai thác cát với tổng trữ lượng khoảng 80 triệu m3. Nhưng trữ lượng cát san lấp nền đường chỉ khoảng 37 triệu m3, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu của 8 dự án cao tốc trong vùng. Đáng lo ngại là lượng cát đổ về 2 nhánh chính của sông Tiền, sông Hậu hiện chỉ đáp ứng 10% nhu cầu khai thác và nguồn cát tự nhiên của vùng ĐBSCL ngày càng cạn kiệt.

Thời gian qua, Bộ TN-MT đã lựa chọn 6 vùng biển Sóc Trăng để khai thác cát biển đắp nền cao tốc, phạm vi khai thác cát biển cách bờ 10 – 25 km, độ sâu 10 – 30 m, với tổng trữ lượng khai thác khoảng 14 tỉ m3 cát biển.



Source link

Cùng chủ đề

‘Miếng bánh’ hangar Long Thành được ‘chia’ thế nào?

(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ. 30/03/2025 18:07 Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines. (PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án...

Đầu tư 1.199 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc

Hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo hiện mới chỉ được đầu tư khai thác một ống hầm bên phải với 2 làn xe ngược chiều với tốc độ 60 km/h. Đầu tư 1.199 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam Hầm Núi Vung thuộc Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm –...

Cầu cảng số 3 Vũng Áng

Thông tin từ Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 3 - bến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Thông tin từ Công ty cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 3...

Liên kết phát triển du lịch TP HCM – ĐBSCL: Nâng tầm kết nối, phát triển bền vững

29/03/2025 07:48 Các doanh nghiệp du lịch trao thỏa thuận hợp tác. (PLVN) - Ngày 28/3, tại tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo TP HCM và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch khu vực ĐBSCL và cả nước. ...

Khắc phục xong gần 4.400 biển báo giao thông bất cập

Cả nước có gần 7.000 biển báo giao thông bất cập, đã xử lý xong gần 4.400 biển báo, số biển báo bất cập chưa được xử lý là gần 2.600 biển. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Điện lực miền Trung nhận bằng khen từ Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

DNVN - Ngày 25/2, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vinh dự được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trao tặng Bằng khen ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". ...

Cách mạng 4.0 là cơ hội tốt để thúc đẩy bình đẳng giới

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo PNVN, bà Nguyễn Thị Kiều Quyên, Đại sứ Women in Tech tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên minh công nghệ số Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc...

SHB ưu đãi đặc quyền cho khách hàng cao cấp vay mua xe Volvo

Khách hàng cao cấp của SHB có nhu cầu vay mua các dòng xe sang trọng của Volvo như XC60, XC90 Recharge, Volvo S90... do Tasco phân phối độc quyền sẽ nhận gói giải pháp tài chính ưu việt. Đồng hành và mang đến những giá trị tài chính vượt trội dành riêng cho khách hàng cao cấp, từ nay đến hết 31/3/2025, SHB phối hợp cùng thương hiệu Volvo xây dựng và triển khai gói vay mua xe hấp...

Sắp xuất bản Niên giám bất động sản công nghiệp Việt Nam lần 2

Dự kiến đầu quý II/2025, Niên giám bất động sản công nghiệp Việt Nam – Quy hoạch phát triển đến năm 2030” được biên soạn bằng 2 ngôn ngữ Tiếng Anh và Tiếng Việt sẽ chính thức được phát hành. Sắp xuất bản Niên giám bất động sản công nghiệp Việt Nam lần 2Dự kiến đầu quý II/2025, Niên giám bất động sản công nghiệp Việt Nam – Quy hoạch phát triển đến năm 2030” được biên soạn bằng 2...

15.000 tấn hạt nhựa xuất khẩu đi châu Âu qua Cảng quốc tế Long An

(HQ Online) - Lô hàng 15.000 tấn hạt nhựa xuất khẩu đi châu Âu đã được thông quan qua Cảng quốc tế Long An trong ngày 15/2/2024. Lô hàng 15.000 tấn hạt nhựa xuất khẩu đi châu Âu qua Cảng Quốc tế Long An. Ảnh: L.A Sáng ngày 15/2/2024 (nhằm mùng 6 Tết), Cảng quốc tế Long...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030 Đảng bộ Tổng công ty Viglacera-CTCP – Tổng công ty Viglacera

Sáng ngày 19/6, đã diễn ra Đại hội đại biểu của Đảng bộ Tổng công ty Viglacera nhiệm kỳ 2025-2030. 118 đảng viên ưu tú, đại diện cho 290 đảng viên của toàn Đảng bộ đã về dự. Đại hội cũng vinh dự chào đón đồng chí  Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy,...

Hòa Phát đẩy mạnh xây dựng hệ thống phân phối máy lọc nước Funiki

Công ty cổ phần Điện máy Gia dụng Hòa Phát Hà Nam, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phân phối Thống Nhất (Tổng thầu) cùng các nhà phân phối vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược ba bên nhằm phát triển hệ thống phân phối máy lọc nước Funiki thế hệ mới. Theo nội dung ký...

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày. Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân Sau đại dịch và những biến...

Mới nhất

Lời biển xưa còn vọng