Nâng tầm sản phẩm OCOP

(Báo Quảng Ngãi)- Sản phẩm OCOP ngày càng “được lòng” người tiêu dùng không chỉ vì chất lượng vượt trội, mà còn là “sứ giả” góp phần quảng bá, lan tỏa những giá trị đặc trưng của vùng, miền đến với cộng đồng, thị trường qua những câu chuyện riêng về văn hóa, truyền thống.

Lan tỏa hương vị truyền thống

Từ đầu tháng Chạp, cơ sở sản xuất bánh mè Cô Mận, ở thôn Phú An, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) liên tục đỏ lửa, nhưng vẫn không đủ hàng cung ứng cho thị trường. Chủ cửa hàng tạp hóa Nguyễn Thị Phụng, ở thị trấn Mộ Đức cho biết, bánh mè mặn Cô Mận được khách hàng ưa chuộng, đặc biệt là con em Mộ Đức làm ăn xa quê. Bởi, bánh mè Cô Mận được chế biến theo phương thức truyền thống, giữ được hương vị đặc trưng nên sản phẩm tạo được sức hấp dẫn với người tiêu dùng. Chính vì vậy, cơ sở sản xuất bánh mè Cô Mận hoạt động quanh năm, sản lượng tiêu thụ ổn định. Riêng những dịp lễ, Tết, nhu cầu tiêu thụ bánh mè tăng mạnh. “Nhiều đơn vị phân phối sản phẩm OCOP đặt sản lượng lớn, nhưng tôi cũng chỉ nhận cầm chừng. Bởi, cận Tết và sau Tết, đơn hàng lẻ quá nhiều, nên tranh thủ thời tiết thuận lợi là tôi nổi lửa, để góp phần lan tỏa hương vị Tết đến mọi nhà, mọi người”, chủ cơ sở sản xuất bánh mè Cô Mận Lê Thị Mận cho biết. Trong khi đó, cơ sở sản xuất bánh tét, bánh chưng Myton, ở thị trấn Tịnh Hà (Sơn Tịnh) những ngày này luôn dậy mùi thơm của nếp, đậu xanh. Chị Tôn Thị Quỳnh My cho biết, được xem là hương vị của Tết, nên khi được công nhận sản phẩm OCOP, bánh chưng Myton được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Vì vậy, bên cạnh việc đầu tư phát triển quy mô sản xuất, thời gian đến tôi sẽ tổ chức các hoạt động trải nghiệm cách làm bánh chưng, bánh tét cho các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, góp phần gìn giữ truyền thống và lan tỏa ẩm thực quê nhà.

Chị Tôn Thị Quỳnh My, ở thị trấn Tịnh Hà (Sơn Tịnh), hướng dẫn cách làm bánh chưng, bánh tét cho thanh thiếu niên.
Chị Tôn Thị Quỳnh My, ở thị trấn Tịnh Hà (Sơn Tịnh), hướng dẫn cách làm bánh chưng, bánh tét cho thanh thiếu niên.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các chủ thể đã giúp hơn 240 sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Nhiều sản phẩm vừa mang đậm hương vị quê hương, vừa sáng tạo về mẫu mã, quy cách đóng gói, góp phần gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán. Bà Bùi Thị Minh Hòa, ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) cho biết, mỗi địa phương, vùng miền đều có những sản phẩm mang đặc trưng, chứa đựng nét văn hóa riêng biệt. Vì vậy, từ khi có sản phẩm OCOP, tôi ưu tiên sử dụng phần vì tin tưởng vào chất lượng, phần muốn góp sức quảng bá văn hóa vùng miền tới cộng đồng, người tiêu dùng trên thị trường qua từng sản phẩm OCOP. Qua đó, góp phần gìn nghề truyền thống, lan tỏa những giá trị truyền thống, văn hóa của quê hương.

Hành trình gìn giữ và nâng tầm

Theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về quy định bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, các sản phẩm được phân hạng sao OCOP phải đáp ứng nhiều tiêu chí. Điều đó buộc các chủ thể OCOP tập trung nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phù hợp với quy định thực tiễn.

Cơ sở sản xuất bánh mè Cô Mận, ở thôn Phú An, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) làm ra sản phẩm không đủ cung ứng cho thị trường.
Cơ sở sản xuất bánh mè Cô Mận, ở thôn Phú An, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) làm ra sản phẩm không đủ cung ứng cho thị trường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Ngô Văn Thanh cho biết, chất lượng và câu chuyện sản phẩm đã giúp nhiều sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng và ngày càng khẳng định trên thị trường. Vì vậy, nhiều chủ thể OCOP chú trọng đầu tư cải tiến mẫu mã, chủng loại và đa dạng sản phẩm, chuyển từ mặt hàng tươi sống sang chế biến, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng trong cuộc sống thường nhật, nên tiềm ẩn nguy cơ bị nhái, giả mạo hoặc đánh tráo thương hiệu. Để bảo vệ chủ thể cũng như người tiêu dùng, chính quyền địa phương chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng logo, thời hạn sao OCOP để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những trường hợp vi phạm.

        Giám sát việc sử dụng logo và sao OCOP
Từ ngày 14/12/2024 đến 21/1/2025, có 18 sản phẩm của 14 chủ thể trên địa bàn huyện Bình Sơn, Sơn Hà, Mộ Đức và TX.Đức Phổ, TP.Quảng Ngãi hết hạn giấy chứng nhận OCOP. Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp thông báo, hướng dẫn các chủ thể đăng ký và hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá, phân hạng lại sản phẩm theo kế hoạch và chu trình OCOP. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP (logo OCOP, sao OCOP) để in, dán trên bao bì, nhãn mác các sản phẩm. Với những chủ thể không thực hiện đánh giá lại, thì không được sử dụng giấy chứng nhận sản phẩm OCOP và nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho biết, một trong những thành công của chương trình OCOP là đã tạo được sinh kế cho người dân, nhất là những vùng sâu, vùng xa, đồng thời, giúp bảo tồn và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc trưng, đặc sắc của từng địa phương. Do đó, Sở NN&PTNT phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan định hướng phát triển các sản phẩm OCOP là hạn chế tối đa sản phẩm tươi sống, ưu tiên sản phẩm chế biến sâu. Đồng thời, khuyến cáo chủ thể ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu an toàn, thân thiện với môi trường để nâng cao giá trị, đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao và tính đa dạng của thị trường nội địa, hướng đến xuất khẩu. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT cũng hỗ trợ, hướng dẫn chủ thể chú trọng thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo tính minh bạch và uy tín đối với người tiêu dùng.

Bài, ảnh: MỸ HOA

nguồn: https://baoquangngai.vn/kinh-te/202501/nang-tam-san-pham-ocop-f753d5b/

Cùng chủ đề

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Sóc Trăng tổ chức Hội Báo xuân Ất Tỵ 2025 gắn với giới thiệu sản phẩm OCOP

(CLO) Ngày 22/1, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, Báo Sóc Trăng và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Hội...

Buồn vui với sản phẩm phục vụ Tết

Những ngày này, tại xã Vũ Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình tấp nập thương lái tới thu mua cá chép đỏ.Trong quan niệm của người Việt, Tết ông Công, ông Táo là nghi lễ rất quan trọng và đặc biệt không thể thiếu cá chép đỏ mang ý nghĩa “cá chép hóa rồng”, đưa 3 vị Táo quân về trời, tượng trưng cho sức khoẻ, an lành, sung túc và may mắn. Năm nay, do thời...

Bảo Yên: Phấn đấu năm 2024 có thêm 8 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), năm 2024 huyện Bảo Yên phấn đấu có thêm 8 sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của các xã, thị trấn được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Dự kiến các sản phẩm đánh giá mới gồm: Thịt trâu sấy Luyện Bài - xã Vĩnh Yên; Lạc rang Húng Lìu - xã Tân Dương; Cây Đào cảnh Điện Quan - xã Điện Quan; Bưởi da xanh - xã...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xây dựng vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP

(Báo Quảng  Ngãi)- Cùng với chính sách hỗ trợ, phát triển sản phẩm của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) các chủ thể trên địa bàn huyện Sơn Hà đã xây dựng được các vùng nguyên liệu ổn định, liên kết theo chuỗi giá trị, đảm bảo nguồn cung sản phẩm ra thị trường. Đảm bảo nguồn cung ổn định Ớt xiêm rừng Sơn Hà được chế biến thành các sản phẩm như ớt xiêm rừng ngâm giấm, muối...

Trưng bày sản phẩm OCOP TP.Quảng Ngãi

(Baoquangngai.vn)- UBND TP.Quảng Ngãi vừa tổ chức Chương trình không gian trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng TP.Quảng Ngãi năm 2024. Lễ khai mạc được tổ chức vào tối 28/12 tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Tại chương trình, 22 đơn vị xã, phường tham gia trưng bày đa dạng các sản phẩm OCOP của địa phương, đơn vị mình. Đây cũng là dịp để các địa phương, đơn vị giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm...

Phát triển bền vững Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời bảo tồn và quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 12/2024, toàn tỉnh có hơn 240 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm OCOP 4 sao, còn lại là các sản phẩm đạt...

Vùng đất của những di sản

Quảng Ngãi có nhiều di sản văn hóa đa dạng và độc đáo. Những năm qua, tỉnh đã nỗ lực phát huy giá trị những di sản này gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ngành khảo sát tại Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ). Ảnh: THANH PHƯƠNG Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 285...

Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tiềm năng 4, 5 sao

(Baoquangngai.vn)- UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có tiềm năng đạt 4, 5 sao. Cuộc họp diễn ra vào sáng 25/12, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh (Hội đồng) chủ trì.  Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã tiến hành đánh giá, phân hạng 5 sản phẩm...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

LynkiD được vinh danh giải vàng make in Vietnam

LynkiD - nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm - vừa được trao giải thưởng Make in Vietnam 2024 với giải vàng ‘Sản phẩm công nghệ tiềm năng’ và Top 10 Sản phẩm công nghệ số.   Đại diện phía LynkiD được Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình trao tặng hoa, bằng khen và cúp - Ảnh: CTV Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam là một giải thưởng uy tín do Bộ Thông tin...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát ‘Biển trời quê hương’

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát 'Biển trời quê hương', tác phẩm mang đến những giai điệu giàu cảm xúc về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, con người xứ Thanh. Ngay sau khi nhận được bản nhạc Biển trời quê hương - sáng tác mới nhất chào Xuân Ất Tỵ của Tiến sĩ,...

Ngân hàng không nghỉ Tết

Nhờ ứng dụng số hóa, nhiều ngân hàng đã hoạt động xuyên lễ, Tết, không để gián đoạn dịch vụ. Trong đó, ngân hàng số và các điểm giao dịch số đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho khách hàng. Quan sát xu hướng thanh toán và các...

Tiết kiệm thời gian và tài nguyên

Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, doanh nghiệp đang đối mặt với nhu cầu tối ưu hóa hiệu suất và quản lý tài nguyên một cách hiệu quả. Bitrix24 CRM đã trở thành công cụ đắc lực trong việc giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả vận hành.

Hà Nội thông báo về việc treo cờ Tổ quốc dịp Tết Nguyên đán

Kinhtedothi - Các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Hà Nội treo cờ Tổ quốc từ ngày 24/1/2025 đến hết ngày 9/2/2025. Chào mừng Tết Nguyên đán Ất Tỵ và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), UBND TP Hà Nội đề nghị các...

Giới trẻ tấp nập check in đường hoa Tết ở ‘khu nhà giàu’ TPHCM

TPO - Chưa đến giờ khai mạc nhưng từ trưa, nhiều bạn trẻ đã đến chụp ảnh cùng linh vật năm Ất Tỵ tại tuyến đường nối thẳng đến cầu Ánh Sao trong KĐT Phú Mỹ Hưng (Quận 7, TPHCM). Đường hoa với nhiều tiểu cảnh rực rỡ, mở cửa đón khách từ 23/1 đến 1/2. Cổng Nghinh xuân với sắc đỏ,...

Mới nhất

Đón Tết ở nhà giàn DK1