Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamNâng tầm logistics để làm "bệ đỡ" cho xuất khẩu

Nâng tầm logistics để làm “bệ đỡ” cho xuất khẩu


Logistics không còn là khâu trung gian đơn thuần trong chuỗi cung ứng mà đang trở thành yếu tố quyết định sức cạnh tranh quốc gia. Khi xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng trưởng, bài toán về chi phí, năng lực kho vận và kết nối hạ tầng càng trở nên cấp thiết.

Để tăng trưởng xuất khẩu, logistics cần đi trước một bước

Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng nhanh chóng, đưa nước ta lọt nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng ấy, ngành logistics vẫn đang phải “gồng gánh” với chi phí cao, năng lực hạn chế và sự phụ thuộc lớn vào các dịch vụ nước ngoài.

Theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), trong số 6 nền kinh tế phát triển nhất Đông Nam Á, chỉ số Logistics Performance Index (LPI – chỉ số đo lường hiệu suất logistics) của Việt Nam hiện chỉ đạt 3,3 trên thang điểm 5, tương đương Philippines và chỉ cao hơn Indonesia.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của ModorIntelligence, quy mô thị trường vận tải và logistics của Việt Nam ước tính đạt khoảng 48 tỷ USD trong năm 2024, lọt TOP 10 thị trường logistics mới nổi trên toàn cầu.Trong những năm vừa qua, logistics cũng là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam với tốc độ bình quân khoảng 14 – 16%/năm, gấp hơn 2 lần mức tăng trưởng chung của ngành dịch vụ logistics thế giới. Qua đó, đóng góp khoảng 4 – 5% GDP. ModorIntelligence dự báo ngành logistics Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ hai chữ số, tiến tới đạt quy mô 71 tỷ USD vào năm 2030.

Đáng chú ý, hiện chi phí logistics của Việt Nam hiện chiếm gần 17% GDP – cao gần gấp đôi so với mức bình quân toàn cầu (khoảng 8-10%). Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, khả năng kết nối giữa các phương thức vận tải chưa hiệu quả, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, hạn chế còn đến từ việc mức độ trưởng thành trong ứng dụng khoa học công nghệ – chuyển đổi số của các doanh nghiệp logistics Việt Nam đang ở mức thấp.”Năng lực logistics nội địa chưa đáp ứng đủ yêu cầu vận hành cho các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là ở khâu kết nối giữa sản xuất – kho bãi – vận chuyển quốc tế”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đánh giá.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp phải thuê dịch vụ logistics xuyên biên giới của nước ngoài, dẫn đến chi phí vận tải cao, thời gian giao hàng dài và thiếu tính chủ động khi gặp biến động như dịch bệnh hay đứt gãy chuỗi cung ứng. Ông Nguyễn Hoàng Minh, giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu gỗ cho biết: “Chúng tôi từng ký đơn hàng xuất sang Mỹ với yêu cầu giao container trong 45 ngày. Nhưng do phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài và thiếu depot trung chuyển, hàng bị chậm hơn 20 ngày, không chỉ gây thiệt hại hợp đồng rất lớn mà uy tín cũng bị ảnh hưởng trầm trọng”.

Theo bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), số lượng trung tâm logistics đã tăng rất mạnh và về quy mô cũng như phạm vi phân bổ, sự phát triển trung tâm logistics trong giai đoạn vừa qua còn bộc lộ một số hạn chế nhất định. Việt Nam chưa hình thành được những trung tâm logistics quốc gia và thậm chí là của các khu vực mà có vai trò dẫn dắt thị trường, dẫn dắt các quy hoạch logistics của quốc gia.

Trong bối cảnh đó, việc phát triển logistics không còn là lựa chọn mà đã trở thành một nhiệm vụ chiến lược. Logistics không chỉ “nối dài” cánh tay cho xuất khẩu, mà còn đóng vai trò tiên phong trong chuỗi giá trị, từ việc thu mua nguyên liệu, lưu trữ, phân phối tới tối ưu hóa hậu cần.

Giải pháp nào cho bài toán nâng tầm logistics?

Theo các chuyên gia kinh tế, một trong những điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là hệ thống hạ tầng logistics còn phân tán, thiếu đồng bộ. Theo thống kê, trong số hơn 35.000 doanh nghiệp dịch vụ logistics tại Việt Nam có trên 90% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ có khoảng 10% đủ sức cạnh tranh khu vực. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải tự tổ chức khâu vận chuyển, kho bãi, làm tăng chi phí đầu vào từ 5-7% so với mức tối ưu.

Hệ thống cảng biển – một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics dù đã được đầu tư nhưng còn thiếu kết nối đường sắt, đường bộ và trung tâm logistics hậu cần. Tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, các bến cảng hiện đại đã đi vào hoạt động nhưng tỷ lệ hàng trung chuyển vẫn thấp, đa phần hàng hóa phải đưa lên cảng Singapore, Hong Kong để đi tiếp.

Không chỉ hạ tầng, vấn đề cơ chế và thủ tục hành chính cũng khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian. Việc thông quan hàng hóa dù đã áp dụng một cửa quốc gia nhưng vẫn còn thủ tục lặp đi lặp lại giữa các bộ ngành. Thời gian thông quan lâu, ảnh hưởng tới tốc độ giao thương.

Theo các chuyên gia kinh tế, trước hết, cần quy hoạch lại các trung tâm logistics theo vùng – địa phương. Các cụm công nghiệp lớn như Đồng Nai, Bình Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh…cần có trung tâm logistics vệ tinh để rút ngắn quãng đường vận chuyển. Đồng thời, cần phát triển mạnh logistics xanh – ứng dụng công nghệ AI, IoT, Blockchain trong quản lý kho bãi, vận chuyển để tiết giảm nhiên liệu, đảm bảo tính bền vững.

Bên cạnh đó, theo ông Phong, nhà nước cần thiết kế các cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào logistics nội địa. Các chính sách về miễn thuế nhập khẩu thiết bị, hỗ trợ tín dụng ưu đãi, quỹ phát triển logistics cần đi vào thực chất và dễ tiếp cận. Đồng thời nước ta cần có cơ chế kết nối giữa doanh nghiệp xuất khẩu và đơn vị logistics.

Nâng tầm logistics để làm "bệ đỡ" cho xuất khẩuNâng tầm logistics để làm "bệ đỡ" cho xuất khẩu
Không có xuất khẩu mạnh nếu thiếu logistics mạnh

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Minh cho rằng, nâng tầm logistics không chỉ để rút ngắn thời gian giao hàng, giảm chi phí đầu vào, mà còn là cách để nâng cao niềm tin đối tác, đưa hàng Việt vươn xa một cách bền vững. Chỉ khi giải quyết được tận gốc điểm nghẽn về hạ tầng, chính sách và công nghệ trong ngành logistics, xuất khẩu Việt Nam mới có thể bước vào giai đoạn tăng trưởng chất lượng cao với tư cách là mắt xích chủ động trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Không có xuất khẩu mạnh nếu thiếu logistics mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu đang là động lực then chốt của nền kinh tế Việt Nam, việc phát triển ngành logistics không thể chậm trễ. Đã đến lúc chúng ta cần nhìn logistics như một “cơ sở hạ tầng mềm” của nền kinh tế – nơi kết nối các nguồn lực, gia tăng giá trị và quyết định tốc độ hội nhập”, ông Phong nhấn mạnh./.

Cafebiz.vn



Nguồn: https://vimc.co/nang-tam-logistics-de-lam-be-do-cho-xuat-khau/

Cùng chủ đề

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Tập đoàn Hoa Sen đồng hành cùng “Mái ấm gia đình Việt”, xây dựng những công trình yêu thương cho ba gia đình em...

Mỗi hoàn cảnh đến với “Mái ấm gia đình Việt” là một lát cắt chân thật về hiện thực cuộc sống , nơi những em nhỏ mồ côi lớn lên trong sự thiếu vắng...

Thông cáo báo chí-VNGGames giành giải “Nhà phát hành game xuất sắc” 3 năm liên tiếp

(TP. HCM, ngày 27 tháng 5 năm 2024) – Với lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Nhà phát hành game xuất sắc” tại  Vietnam Game Awards, VNGGames đã củng cố vững chắc vị thế doanh nghiệp game hàng đầu Việt Nam và khu vực. Thành tựu này không chỉ khẳng định chiến lược đầu tư bài bản, đổi mới liên tục, mà còn là sự công nhận từ thị trường và cộng đồng game thủ dành...

Tin tức doanh nghiệp-VNG, KH-CN

Hội đồng Tư vấn quốc gia về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia gồm 18 thành viên, trong đó có 7 doanh nhân.Chánh văn phòng T.Ư Đảng Lê Hoài Trung, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn quốc gia về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, vừa quyết định phê duyệt danh sách các thành viên của Hội đồng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tập đoàn Hoa Sen đồng hành cùng “Mái ấm gia đình Việt”, xây dựng những công trình yêu thương cho ba gia đình em...

Mỗi hoàn cảnh đến với “Mái ấm gia đình Việt” là một lát cắt chân thật về hiện thực cuộc sống , nơi những em nhỏ mồ côi lớn lên trong sự thiếu vắng...

Giải pháp ứng dụng AI giúp doanh nghiệp tăng trưởng đột phá của MISA ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị và Triển...

Sáng 3/6/2025, tại phiên khai mạc Hội nghị & Triển lãm Biztech 2025, bà Nguyễn Ngọc Lệ – Giám đốc Khối kinh doanh Doanh nghiệp Vừa, Công ty Cổ phần MISA đã có bài tham luận với chủ đề” Gen AI và tăng trưởng doanh nghiệp đột phá” nhằm chia sẻ kinh nghiệm ứng...

HỘI THẢO QUỐC TẾ – ĐƯA QUẢNG NINH THÀNH MỘT TRONG NHỮNG ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH THÂN THIỆN VỚI NGƯỜI HỒI GIÁO HÀNG ĐẦU...

Ngày 30/5 vừa qua tại TP. Hạ Long, Trường Đại học Hạ Long phối hợp của Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển Quảng Ninh thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện với người Hồi giáo hàng đầu tại Việt Nam”.Dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hạnh cùng 200...

Tân Á Đại Thành đồng hành cùng “Ngày môi trường thế giới” và “Tháng hàng động vì môi trường 2025” tại Quảng Ninh

Ngày 1/6/2025, tại thành phố Hạ Long, Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh trong Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng Hành động vì Môi trường 2025. Sự kiện thu hút khoảng 1.000 đại biểu từ các bộ, ban ngành, địa phương, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và người dân, cùng nhau lan tỏa thông điệp...

Bài đọc nhiều

Chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh – VIMC đồng hành cùng hành động vì môi trường bền vững – Tổng công ty...

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long. Sáng 1/6/2025, tại Quảng trường 30/10 (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi...

Ký kết phối hợp 2025 giữa ĐTN VIMC và ĐTN CQ Đảng Nghệ An

Ngày 24/5/2025, tại trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), đã diễn ra Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác năm 2025 giữa Đoàn Thanh niên VIMC và Đoàn Thanh niên Các cơ quan Đảng tỉnh Nghệ An. Chương trình nhằm tăng cường sự gắn kết, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên hai đơn vị trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên gắn với...

Lao động sáng tạo là điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước tại Cảng Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải...

Hoà chung không khí thi đua sôi nổi, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và hưởng ứng chủ đề Tháng Công nhân năm 2025: “Công nhân Việt Nam tiên phong bước vào kỷ nguyên mới”, sáng ngày 29/5/2025, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức chương trình Cảm ơn người...

VIMC chung tay chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long. Sáng 1/6/2025, tại Quảng trường 30/10 (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi...

VIMC & Quảng Tây hợp tác phát triển vận tải Việt – Trung

Sáng ngày 12/3/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm trao đổi định hướng hợp tác trong lĩnh vực vận tải đa phương thức, đặc biệt là tăng cường kết nối giữa vận tải đường sắt, đường biển giữa hai nước.Tham dự buổi làm việc, về phía VIMC có đồng chí Lê Quang Trung – Phó Tổng Giám...

Cùng chuyên mục

Chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh – VIMC đồng hành cùng hành động vì môi trường bền vững – Tổng công ty...

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long. Sáng 1/6/2025, tại Quảng trường 30/10 (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi...

VIMC chung tay chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10, TP. Hạ Long. Sáng 1/6/2025, tại Quảng trường 30/10 (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi...

Lao động sáng tạo là điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước tại Cảng Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải...

Hoà chung không khí thi đua sôi nổi, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và hưởng ứng chủ đề Tháng Công nhân năm 2025: “Công nhân Việt Nam tiên phong bước vào kỷ nguyên mới”, sáng ngày 29/5/2025, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức chương trình Cảm ơn người...

Lãnh đạo tập đoàn COSCO SHIPPING thăm và làm việc với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam(VIMC) – Tổng công ty Hàng hải...

  Ngày 30 tháng 05 năm 2025, tại Hà Nội –đoàn đại biểu cấp cao của Tập đoàn COSCO SHIPPING (Trung Quốc) do ông Zhu Bixin-Chủ tịch tập đoàn COSCO SHIPPING dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc chính thức với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Tiếp và làm việc với đoàn có ông Lê Anh Sơn- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các...

VIMC Lines bắt tay DP World khai trương tuyến Mekong Express.

TP Hồ Chí Minh, ngày 30/5/2025 – Công ty Cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines), đơn vị thành viên chủ lực của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), vừa chính thức hợp tác với DP World một trong những nhà khai thác cảng và logistics hàng đầu thế giới, đưa vào khai thác tuyến vận tải container nội địa Mekong Express, kết nối Cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cảng Cái...

Mới nhất

Những chiếc ngai quý thời triều Nguyễn đã được đặt trong lồng kính

VHO - Sau vụ xâm hại bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn ở điện Thái Hòa, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế đã đặt 3 chiếc ngai triều Nguyễn vào lồng kính để trưng bày nhằm đảm bảo an toàn. Đồng thời, đơn vị cũng đã nâng cấp và trang bị hệ thống camera, cảnh báo...

Tân Á Đại Thành đồng hành cùng “Ngày môi trường thế giới” và “Tháng hàng động vì môi trường 2025” tại Quảng Ninh

Ngày 1/6/2025, tại thành phố Hạ Long, Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh trong Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng Hành động vì Môi trường 2025. Sự kiện thu hút khoảng 1.000 đại biểu từ các...

VIMC chung tay chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10,...

Chống ô nhiễm nhựa, thúc đẩy sống xanh – VIMC đồng hành cùng hành động vì môi trường bền vững – Tổng công ty...

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Nông nghiệp và Môi trường tại lễ mít tinh trọng thể diễn ra tại Quảng trường 30/10,...

Mô hình quản lý nào cho di sản Mỹ Sơn và Hội An?

VHO - Đơn vị nào sẽ quản lý, điều hành hai di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và đô thị cổ Hội An trong thời gian tới để đảm bảo thực hiện các chức năng tham mưu và quản lý nhà nước về bảo tồn, phát huy giá trịcác di sản là vấn đề đang được...

Mới nhất