Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNâng cao nhận thức về phân loại rác thải cho giới trẻ

Nâng cao nhận thức về phân loại rác thải cho giới trẻ


Chương trình khảo sát về nhận thức và hành vi người tiêu dùng đối với việc phân loại và tái chế rác thải

Chương trình khảo sát về nhận thức và hành vi người tiêu dùng đối với việc phân loại và tái chế rác thải

Đó là kết quả từ cuộc khảo sát về nhận thức và hành vi người tiêu dùng đối với việc phân loại và tái chế rác thải trên cả nước, với số lượng người tham gia phỏng vấn là 1.676 người, ở độ tuổi từ 15 đến 64 tuổi.

Chương trình nghiên cứu trực tuyến về Phân loại rác tại nguồn ở Việt Nam, do PRO Việt Nam phối hợp với TGM Research – công ty nghiên cứu thị trường dựa trên nền tảng công nghệ, chuyên thu thập dữ liệu trực tuyến toàn cầu và công nghệ khảo sát đổi mới thực hiện.

Bức tranh trái chiều về thói quen bảo vệ môi trường

73% người được khảo sát bày tỏ lo ngại về các vấn đề môi trường. Tuy nhiên, có tới 40% người trẻ trong độ tuổi từ 15-24 tuổi thừa nhận họ chưa quan tâm tới vấn đề môi trường tại địa phương. Điều này dẫn đến tỉ lệ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như phân loại rác thải tương đối thấp.

Báo cáo Phân loại rác tại nguồn trên 193 người Việt, ở độ tuổi từ 15 đến 24 tuổi

Báo cáo Phân loại rác tại nguồn trên 193 người Việt, ở độ tuổi từ 15 đến 24 tuổi

Khảo sát cũng chỉ ra có 30% người trẻ thuộc “thế hệ gen Z” từng tham gia các hoạt động hoặc cuộc họp bảo vệ môi trường tại địa phương. Và tỉ lệ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường của giới trẻ, đặc biệt là việc phân loại rác, vẫn còn thấp. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy yếu tố thời gian hạn chế và tốn chi phí được cho là rào cản lớn nhất, với 15,8% số người được hỏi cho rằng đây là những vấn đề chính.

Điều này có thể liên quan đến lối sống bận rộn thường thấy ở nhóm tuổi này, khi mà việc cân đối tài chính và quản lý thời gian là những thách thức lớn. Bên cạnh đó, 12,7% người được khảo sát cho biết họ thiếu hiểu biết về các loại rác thải cần phân loại.

Xe rác thải nhựa trên đường Vườn Chuối, quận 3, TP.HCM - Ảnh: HẢI HUỲNH

Xe rác thải nhựa trên đường Vườn Chuối, quận 3, TP.HCM – Ảnh: HẢI HUỲNH

Tuy chưa nghiêm túc trong việc phân loại rác song 85% người thuộc nhóm tuổi này nhận thức được lợi ích của các sản phẩm có bao bì tái chế, nhưng yếu tố chính ảnh hưởng tới lý do mua hàng của họ là vấn đề chất lượng (62%) và giá thành sản phẩm (42%). Trong đó, nhóm nữ giới là nhóm thể hiện sự quan tâm lớn (72%) tới vấn đề chất lượng và nhóm nam giới quan tâm nhiều hơn về vấn đề chi phí.

Số liệu khảo sát cho thấy mức độ quan tâm của nam và nữ giới về vấn đề môi trường

Số liệu khảo sát cho thấy mức độ quan tâm của nam và nữ giới về vấn đề môi trường

Một tín hiệu tích cực đó là hơn 50% số người được khảo sát thuộc nhóm tuổi 15-24 đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phân loại rác. Đáng chú ý, 95% bày tỏ sự quan tâm tìm hiểu thêm về các phương pháp phân loại rác.

Cần các hoạt động thực tế nâng cao nhận thức cộng đồng

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cho thấy sự cần thiết trong việc đẩy mạnh các hoạt động phân loại rác tại nguồn, tập trung vào nhóm tuổi từ 15-24 tuổi. Nhóm này có nhận thức hạn chế về chương trình phân loại rác thải của thành phố, thấp hơn mức trung bình quốc gia.

Ngoài ra, 57% người được hỏi cho rằng họ chưa nhận được những hướng dẫn chính thức về phần loại rác thải cũng như kiến thức bảo vệ môi trường, từ đó cho thấy tính cần thiết của các chương trình giáo dục toàn diện và xuyên suốt đối với nhóm tuổi này.

Để giải quyết hạn chế này, đơn vị khảo sát đề xuất chính quyền địa phương có thể triển khai các chiến dịch giáo dục kiến thức kết hợp với các hoạt động cộng đồng. Theo khảo sát, 78% mong muốn tham gia các buổi tập huấn, trong khi 55% cho biết họ mong muốn nhận các tài liệu giáo dục.

Kết quả khảo sát cho thấy sự cần thiết trong việc đẩy mạnh các hoạt động phân loại rác tại nguồn đến giới trẻ

Kết quả khảo sát cho thấy sự cần thiết trong việc đẩy mạnh các hoạt động phân loại rác tại nguồn đến giới trẻ

Giới trẻ là nhóm đối tượng có ảnh hưởng lan tỏa tới cộng đồng đặc biệt là trên mạng xã hội, do đó, việc tập trung nâng cao hiểu biết và nhận thức bảo vệ môi trường của nhóm tuổi này là rất cần thiết để truyền cảm hứng và thúc đẩy hành động trong cộng đồng.

PRO Việt Nam ưu tiên nâng cao nhận thức cộng đồng về tái chế và phân loại rác

Ông Phạm Phú Ngọc Trai – chủ tịch PRO Việt Nam – cho biết nâng cao nhận thức cộng đồng về tái chế và phân loại rác là một trong những ưu tiên chiến lược trong hoạt động của PRO Việt Nam.

Theo ông Trai, thông qua nghiên cứu hợp tác với TGM Research lần này, PRO Việt Nam mong muốn hiểu sâu sắc nhận thức, hành vi và những rào cản hiện có trong hành động phân loại rác nói riêng cũng như việc tham gia hành động bảo vệ môi trường nói chung của người dân.

Chủ tịch PRO Việt Nam bày tỏ kỳ vọng nghiên cứu có thể trở thành tài liệu thực tế để các cơ quan quản lý nhà nước, các bên liên quan có thể tham khảo trong việc hoàn thiện chính sách, xây dựng các chương trình hành động cụ thể nhằm thúc đẩy và tác động mạnh mẽ tới nhận thức và hành động của mỗi người dân.

Trong khi đó, ông Greg Laski – tổng giám đốc TGM Research – nhận định: “Báo cáo được ra đời vào một thời điểm vô cùng thích hợp, mang đến cho chúng ta cơ hội vàng để tạo ra những thay đổi mang tính đột phá, hướng đến một tương lai nơi rác thải được tái tạo thành nguồn tài nguyên quý giá thay vì gánh nặng cho môi trường”.

Nâng cao nhận thức về phân loại rác thải cho giới trẻ- Ảnh 6.



Nguồn: https://tuoitre.vn/nang-cao-nhan-thuc-ve-phan-loai-rac-thai-cho-gioi-tre-202406271703237.htm

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp FDI kiến nghị gỡ khó về giấy phép môi trường, hoàn thuế VAT

Nhiều doanh nghiệp FDI ở Đồng Nai chậm nộp hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường, bị xử phạt hành chính hàng trăm triệu đồng. Vi phạm thủ tục môi trườngGiải đáp vấn đề của doanh nghiệp, theo luật quy định, ngày 1-1-2025,...

Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền các gương sáng về bảo vệ môi trường

(CLO) Thời gian gần đây, công tác bảo vệ môi trường trở thành một chủ đề được các cơ quan báo chí quan tâm. Nhiều cơ quan báo chí đã có những cách làm hay, sáng tạo, trong đó các đơn vị đã tập trung tuyên truyền về những tấm gương...

Sản phẩm xanh có giá ‘mềm’ hơn, được không?

Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường nhưng các nhà sản xuất cần nỗ lực giảm chi phí để sản phẩm làm ra có giá phù hợp hơn với túi tiền của người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng bình dân. ...

TYM triển khai thí điểm vốn tín dụng xanh

Tổ chức tài chính vi mô TNHH MTV Tình Thương (TYM) trực thuộc Hội LHPN Việt Nam vừa chính thức triển khai thí điểm sản phẩm tín dụng xanh tại 2 chi nhánh Ý Yên (Nam Định) và...

Ngày hội môi trường biển “Đà Nẵng xanh – biển trong lành”

(Tổ Quốc) - Ngày hội môi trường biển “Đà Nẵng xanh – biển trong lành” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ hệ sinh thái biển và khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Chứng khoán Mỹ choáng váng vì thuế quan và “cơn địa chấn” DeepSeek

Thị trường chứng khoán Mỹ trải qua một tuần đầy biến động, kết thúc bằng một đợt bán tháo trên diện rộng vào ngày 31/1 do thông tin về đợt áp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump và xu hướng mất giá của các cổ phiếu công nghệ.

Giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước từ 1/7

Từ 1/7 đến cuối năm nay, ôtô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ. Theo Nghị định 41 được Chính phủ ban hành hôm nay, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% từ 1/7 đến 31/12/2023. Từ 1/1/2024,...

Đã đủ cơ sở pháp lý, sẽ làm ngay?

Bộ Công Thương vừa có báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn. Tại báo cáo này, Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra hai trường hợp mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn thuộc...

Việt Nam mua điện từ 26 nhà máy thủy điện Lào; lãi suất năm 2024 tiếp tục giảm

Việt Nam mua điện từ 26 nhà máy thủy điện Lào Ngày 7/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào.  Đáng chú ý, hợp tác mua bán điện tiếp tục được đẩy mạnh, việc Việt Nam nhập khẩu điện từ Lào cơ bản đạt mục tiêu đề ra trong giai đoạn...

Cổ phiếu họ Apec tăng mạnh nhất trên HNX

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tính đến ngày 31/5/2024 HNX-Index đóng cửa ở mức 243,09 điểm, tăng 7,1% so với tháng trước. Khối lượng giao dịch bình quân khoảng 98 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 1,5% so với tháng trước, tương ứng giá trị bình quân đạt 1.976 tỷ đồng/phiên giảm 4,6% so với tháng trước. Khối lượng giao dịch của nhóm HNX30 đạt hơn 1.323 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất