Trang chủPolitical ActivitiesNâng cao chất lượng giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông

Nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông


Hơn 75.000 lượt bài dạy STEM được triển khai trong năm học 2022 -2023

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc Hội thảo

Thứ trưởng cho biết, thời gian qua, Bộ GDĐT đã có những chỉ đạo, lãnh đạo, quan tâm bằng các văn bản rất cụ thể về thí điểm triển khai, triển khai giáo dục STEM tại các nhà trường. Do đó, hội thảo là nơi để các nhà trường, giáo viên nêu lên những thuận lợi, vướng mắc, trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông.

Thông tin tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho hay: Giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh đã được triển khai thực hiện từ năm 2006 ở một số địa phương. Những năm qua, Bộ GDĐT đã tổ chức các hội thảo, tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán thực hiện giáo dục STEM. Việc này đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hoạt động giáo dục STEM có hiệu quả.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học nhận định: Giáo dục STEM trong các trường trung học đã mang lại những kết quả quan trọng, đã góp phần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với việc giải quyết các vấn đề thực tiễn, phát huy tính tích cực, sáng tạo và tự chủ của học sinh góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành thông tin tại hội thảo

Số lượng các trường triển khai bài dạy STEM tăng so với thống kê tại Hội nghị năm 2021, 2022 và 2023 của Bộ GDĐT, song hành với việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường. Các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng các chủ đề dạy học STEM, dạy học tích hợp liên môn, dạy học qua nghiên cứu bài học và đưa vào kế hoạch giáo dục của tổ, nhóm ngay từ đầu năm học được triển khai thực hiện ở tất cả các trường trung học. Riêng năm học 2022-2023 có hơn 75.000 lượt bài dạy STEM đã được triển khai tại các cơ sở giáo dục trung học trên cả nước.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng trong quá trình triển khai, theo Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành việc xây dựng và thực hiện bài học STEM còn bộc lộ một số hạn chế như học sinh tham gia phần nhiều ở phần thực nghiệm, việc thiết kế, xây dựng phương án thí nghiệm để giải quyết vấn đề phát hiện còn hạn chế; chưa có nhiều cơ hội để học sinh được áp dụng kiến thức đã học từ chương trình môn học giải quyết các tình huống trong thực tiễn; phần lớn các bài học là STEM kỹ thuật, chế tạo dụng cụ, học sinh thực hiện theo quy trình đã định trước, bài học STEM khoa học còn ít được triển khai.

Chia sẻ tại hội thảo, đại diện Sở GDĐT Hải Phòng cho biết: Năm học 2023-2024, Sở GDĐT Hải Phòng triển khai giáo dục STEM đối với cấp Tiểu học để tạo ra sự giáo dục STEM liền mạch. 100% các trường học bậc trung học đã triển khai giáo dục STEM dưới dạng các chủ đề bài học STEM, các hoạt động giáo dục STEM gắn với nội dung các môn học. Nhiều giáo viên đã thực hiện đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá thường xuyên theo hình thức theo hình thức mới là đánh giá sản phẩm STEM thông qua phiếu đánh giá trong khi thực tổ chức hoạt động giáo dục STEM. Đồng thời, giáo viên đã áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để dạy học các chủ đề STEM.

Đại diện các Sở GDĐT trao đổi tại Hội thảo

Coi giáo dục STEM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, hơn 3 năm học triển khai thực hiện tại tỉnh Đắk Lắk, giáo dục STEM ngày càng trở nên gần gũi, thân thuộc trong mỗi nhà trường, thầy cô giáo và học sinh từ vùng trung tâm đến vùng sâu, vùng xa. Đại diện Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk thông tin: Để triển khai giáo dục STEM có hiệu quả, Sở GDĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, phổ biến, quán triệt tinh thần STEM đến các nhà trường. Theo đó, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học, kế hoạch giáo dục STEM một cách linh hoạt, chủ động, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương.

Chủ động, sáng tạo, không gây áp lực, tốn kém khi triển khai STEM

Tại Hội thảo, đại diện các Sở GDĐT, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán triển khai giáo dục STEM tại các nhà trường đã trao đổi, nêu ý kiến đề xuất cùng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông xung quanh các vấn đề như nội dung giáo dục STEM, cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, kế hoạch giáo dục, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giáo viên, kinh phí thực hiện…

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các Sở GDĐT, giáo viên, chuyên gia trong quá trình triển khai hoạt động giáo dục STEM tại các nhà trường. Mặc dù được triển khai với các mô hình khác nhau nhưng các Sở, các nhà trường đã tập trung chú trọng, làm rõ các ưu điểm, hạn chế quá trình thực hiện.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì phần thảo luận tại Hội thảo

Nhấn mạnh vai trò chủ động, sáng tạo, đi trước mở đường của đội ngũ giáo viên, Thứ trưởng Bộ GDĐT nhận định, để có những kết quả đáng ghi nhận tại thời điểm này có sự đóng góp rất quan trọng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các nhà trường. Vì vậy, đối với những cá nhân, tập thể có những đóng góp, sáng tạo, tích cực thì cần được đánh giá, ghi danh, tạo nên sự khích lệ, động viên trong đội ngũ.

Thứ trưởng cho rằng, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào đời sống trở thành xu thế tất yếu. Điều này rất rõ trong chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Do đó, đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM trong các trường phổ thông chính là nền tảng để tạo nên nguồn nhân lực cao cho đất nước trong tương lai.

Từ thực tế triển khai thời gian qua, Thứ trưởng nhận định vấn đề nhận thức về STEM trong giáo dục và xã hội chưa được đầy đủ, quan tâm chưa được đúng mức. Bên cạnh đó công tác truyền thông về hoạt động này cũng chưa thực sự tốt nên xã hội chưa hiểu hết nội dung. Từ thực tế đó, Thứ trưởng đề nghị, cần tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và xã hội hiểu về STEM.

Theo Thứ trưởng, STEM trong giáo dục phổ thông là khoa học, công nghệ, toán học ở bậc phổ thông nên phải phù hợp với đối tượng, lứa tuổi và mục tiêu của học sinh trung học. Các thầy cô giáo, chuyên gia là những người hướng dẫn, học sinh phải là chủ thể chính trong hoạt động giáo dục này. Các bài học, hoạt động, dự án phải dễ làm, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có của nhà trường để thực hiện và không áp đặt suy nghĩ, tư duy giải quyết vấn đề của người lớn qua các em học sinh phổ thông.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ GDĐT tiếp thu ý kiến tại hội thảo, nghiên cứu xây dựng các modul tập huấn cho giáo viên cốt cán về triển khai giáo dục STEM trong các nhà trường. Tiếp tục giám sát và tham mưu cho lãnh đạo Bộ GDĐT về chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện. Bên cạnh đó, đơn vị chuyên môn cần nghiên cứu để có tổng kết đánh giá về giáo dục STEM một cách bài bản hơn.

Đối với các Sở GDĐT, các nhà trường cần tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT và triển khai với tinh thần sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Các Sở GDĐT, các nhà trường phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và là nhiệm vụ cần thực hiện trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sẵn sàng góp ý cho Bộ GDĐT để nhân rộng hiệu quả trong quá trình triển khai.

Nhấn mạnh tính chủ động của đội ngũ giáo viên, Thứ trưởng lưu ý đội ngũ cần phải tập huấn, trao đổi và thúc đẩy kiểm tra, đánh giá tại các cơ sở. Ngoài các chương trình tập huấn, hướng dẫn của Bộ, Sở thì các nhà trường nên chủ động tự tập huấn cấp cơ sở. Trong quá trình tập huấn vừa nâng cao chất lượng dạy, học, vừa tháo gỡ vướng mắc kịp thời.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng lưu ý các Sở GDĐT, các nhà trường nên chủ động xây dựng các hình thức triển khai hoạt động STEM đa dạng, phong phú. Đặc biệt, trong quá trình chỉ đạo, tổ chức không gây áp lực, tốn kém đối với nhà trường, giáo viên, phụ huynh học sinh. Cùng với đó,  cần đẩy mạnh việc huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiêp cùng tham gia vào hoạt động giáo dục STEM.





Nguồn

Cùng chủ đề

Hyundai Thành Công Thương Mại xuất sắc nhận giải thưởng Bán hàng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 –...

Vừa qua, tại Hội nghị đối tác Châu Á Thái Bình Dương (2025 Hyundai Motor Asia Pacific Regional Partner Convention) do Hyundai Motor Company (HMC) tổ chức ở Bali, Indonesia, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2024. Giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) được HMC đánh giá dựa trên các tiêu chí đơn vị có doanh số bán hàng tốt nhất, đa dạng các dòng...

Đại hội Đảng bộ Cảng Nghệ Tĩnh Lần thứ XXVI: Phát huy truyền thống 70 năm, hướng tới phát triển nhanh và bền vững...

Sáng ngày 13/6/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một sự kiện chính trị thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết chặng đường 5 năm đã qua mà còn định hướng chiến lược cho sự phát triển của Cảng Nghệ Tĩnh trong bối cảnh đơn vị đang...

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm vụ, không chế độ hỗ trợ, cũng không cơ quan nào thường xuyên kiểm tra. Từ hành động tự nguyện,...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng về hợp tác chiến lược trong lĩnh vực cảng biển, logistics và đầu tư hạ tầng xuyên quốc gia. Dẫn đầu...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng về hợp tác chiến lược trong lĩnh vực cảng biển, logistics và đầu tư hạ tầng xuyên quốc gia. Dẫn đầu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học giữa Việt Nam và Cuba

Chiều 15/4, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã có buổi tiếp và làm việc với ông Reynaldo Velázquez Zaldívar, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Cuba. Quang...

Tham vấn báo cáo về ảnh hưởng của giáo viên đến kết quả học tập của học sinh

Ngày 4/4, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn “Báo cáo về ảnh hưởng của giáo viên đến kết quả học tập của học sinh”. Dự hội thảo có đại...

Kết quả Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thông tin kết quả Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025 Trong các ngày 25, 26, 27/3/2025, Bộ GDĐT...

Tọa đàm xây dựng Luật Giáo dục đại học và Luật giáo dục nghề nghiệp

Chiều 29/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Tọa đàm tham vấn chính sách xây dựng Luật Giáo dục đại học (GDĐH) và Luật giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì tọa đàm. ...

Công bằng, minh bạch, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh

Sáng 29/3, tại trường Đại học Hàng hải, Bộ Giáo dục đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá công tác tuyển sinh năm 2024, triển khai công tác tuyển sinh năm 2025, 2026, khối đại học và cao đẳng sư phạm. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì hội nghị. ...

Bài đọc nhiều

Cuộc thi “Gia đình đọc sách

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch số 457/KH-SVHTTDL tổ chức Cuộc thi “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương” tỉnh Bắc Ninh năm 2025. Đối...

Tình hình hoạt động của doanh nghiệp tháng đầu năm 2025

(MPI) - Trong tháng 01/2025, cả nước có gần 10,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là gần 94,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 81,5 nghìn lao động, tăng 6,6% về số doanh nghiệp, giảm 2,4% về vốn đăng ký và giảm 14,8% về số lao động so với tháng 12/2024. So với cùng kỳ năm trước, giảm 30,3% về số doanh nghiệp, giảm 39,3% về số vốn...

Ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025

Sáng 20/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội tổ chức kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025. Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 500 điểm cầu trên toàn thành phố. Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng và lãnh đạo...

Ông Phan Văn Mãi làm Chủ tịch Hội đồng đánh giá đề án dám nghĩ, dám làm của cán bộ

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm Chủ tịch Hội đồng đánh giá các đề án dám nghĩ, dám làm của cán bộ. Ảnh: Thuận Văn Theo đó, Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch UBND...

Cùng chuyên mục

Các luật, nghị quyết thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 phục vụ hiệu quả cho công cuộc sắp xếp bộ...

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra vào sáng nay (16/4), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã truyền đạt Chuyên đề "Về sửa đổi hiến pháp và pháp luật; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI...

Thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học giữa Việt Nam và Cuba

Chiều 15/4, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã có buổi tiếp và làm việc với ông Reynaldo Velázquez Zaldívar, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Cuba. Quang...

Tham vấn báo cáo về ảnh hưởng của giáo viên đến kết quả học tập của học sinh

Ngày 4/4, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo tham vấn “Báo cáo về ảnh hưởng của giáo viên đến kết quả học tập của học sinh”. Dự hội thảo có đại...

Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp khóa 48/2024

Lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương khóa 48/2024 gồm 63 học viên là cán bộ, công chức, viên chức của Thanh tra Chính phủ. Quá trình tham gia lớp học, các học viên đã được nghe giới thiệu 27 chuyên đề và 6 chuyên đề báo cáo của hai nhóm kiến thức cơ bản: Phần kiến thức chung và phần kỹ năng cơ bản. Kết thúc khoá học, 63 học viên lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao...

Thanh tra Chính phủ họp giao ban cấp vụ tháng 3

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, trong tháng 3/2025, Tổng Thanh tra Chính phủ và các đồng chí Phó Tổng Thanh tra Chính phủ tham dự đầy đủ các cuộc họp của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ theo chương trình, kế hoạch công tác và đột xuất. Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chỉ đạo các cục, vụ, đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ...

Mới nhất

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Mới nhất