Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở cấp tiểu học

Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở cấp tiểu học


Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc giảng dạy tiếng Anh từ bậc tiểu học là một chủ trương đúng đắn nhằm đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Học tiếng Anh từ sớm giúp hình thành kỹ năng học tập suốt đời, năng lực làm việc và khả năng tham gia các hoạt động văn hóa-xã hội. Hơn nữa, tạo nền tảng cho việc tiếp tục học tiếng Anh ở các bậc học tiếp theo cũng như học các ngôn ngữ khác trong tương lai.

Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là hầu hết giáo viên dạy tiếng Anh tại cấp tiểu học tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh với giáo trình và phương pháp dành cho đối tượng học sinh trung học. Điều này dẫn đến việc nhiều giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học thường lúng túng, khó khăn trong việc tìm phương pháp thích hợp cho đối tượng học sinh của mình. Thêm vào đó, việc nắm bắt tâm lý và sự phát triển của trẻ tiểu học là một thách thức lớn, vì trẻ ở độ tuổi này thường cần các phương pháp học tập sinh động và thú vị hơn. Thiếu tài nguyên và công cụ dạy học phù hợp, như sách ảnh, trò chơi giáo dục, và các hoạt động tương tác cũng là một yếu tố làm giảm hiệu quả của bài học.

Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở cấp tiểu học ảnh 1

Một buổi sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên.

Từ thực tế trên, việc cải thiện chất lượng giảng dạy tiếng Anh tiểu học là một nhu cầu tất yếu, đòi hỏi nhiều giải pháp thiết thực từ các cấp quản lý, các cơ sở giáo dục cũng như toàn thể đội ngũ giáo viên. Đối với các cấp quản lý và các cơ sở giáo dục, một giải pháp quan trọng là tổ chức các đợt bồi dưỡng, chuyên đề và tập huấn chuyên sâu cho giáo viên về phương pháp dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học, trong đó cần chú trọng kỹ thuật dạy học, quản lý lớp học và hiểu biết về tâm lý trẻ em.

Bên cạnh đó, cần xây dựng các kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực sư phạm dành riêng cho giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học ngay khi mới được tuyển dụng. Một giải pháp quan trọng khác là tập trung phát triển tài nguyên và thiết bị dạy học. Việc cung cấp tài nguyên và thiết bị phù hợp với lứa tuổi tiểu học là rất cần thiết, bao gồm sách ảnh, trò chơi giáo dục và các hoạt động tương tác. Các tổ chức giáo dục, các cơ sở đào tạo và các nhà xuất bản sách nên có các biện pháp hỗ trợ giáo viên bằng cách cung cấp hoặc khuyến khích việc sử dụng các tài nguyên học tập, kho học liệu và công cụ giảng dạy hiện đại.

Tiếp theo, cần phát huy tốt vai trò đội ngũ giáo viên cốt cán để tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm, các tiết dạy mẫu về các phương pháp giảng dạy hiệu quả. Hơn nữa, cung cấp hỗ trợ và tư vấn định kỳ cho giáo viên để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình giảng dạy là một giải pháp quan trọng. Do đó, thiết lập các nhóm hỗ trợ giáo viên hoặc các buổi trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học là cần thiết để chia sẻ chiến lược giảng dạy và giải quyết khó khăn.

Cuối cùng, cần phải thiết lập hệ thống đánh giá và phản hồi để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và hiệu quả của phương pháp giảng dạy của giáo viên. Thông qua đó, có thể sử dụng các công cụ đánh giá đa dạng và phản hồi từ học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp để điều chỉnh và cải thiện phương pháp giảng dạy.

Đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy, trước hết, cần chú ý đến các đặc điểm phát triển tâm lý và sinh lý của trẻ. Trẻ tiểu học thường có thời gian chú ý ngắn và dễ bị phân tâm, do đó cần các hoạt động học tập ngắn gọn, thú vị và thường xuyên thay đổi để duy trì sự chú ý và động lực học. Khả năng nhận thức và nhớ lại của trẻ em ở độ tuổi này thường tốt hơn qua trải nghiệm thực tế và hoạt động tương tác thay vì lý thuyết, nên việc học từ vựng và cấu trúc ngữ pháp qua trò chơi và hoạt động tương tác thường hiệu quả hơn.

Về phương pháp dạy học, học qua chơi là cách hiệu quả nhất, vì trẻ em học tốt qua các trò chơi và hoạt động thú vị. Việc sử dụng trò chơi giáo dục, bài hát và hoạt động đóng vai giúp trẻ học từ vựng và cấu trúc ngữ pháp một cách tự nhiên và vui nhộn. Dạy từ vựng thông qua hành động (Total Physical Response – TPR) cũng rất hữu ích, với việc sử dụng các hành động và cử chỉ để giúp trẻ học từ vựng và cấu trúc câu. Kể chuyện và sử dụng hình ảnh giúp trẻ hiểu nghĩa của từ vựng và cấu trúc câu trong ngữ cảnh, với các sách ảnh và câu chuyện ngắn là công cụ phù hợp.

Kỹ thuật dạy học cũng cần được chú trọng, trong đó việc tạo môi trường học tập thoải mái và sử dụng tài nguyên học tập sinh động rất quan trọng. Môi trường học tập nên khuyến khích sự tham gia và sáng tạo của trẻ, với các lớp học được trang trí thú vị và tài nguyên học tập như thẻ từ, đồ chơi giáo dục và công cụ tương tác. Sử dụng các phương tiện truyền thông như video hoạt hình hoặc ứng dụng học tập có thể làm cho việc học trở nên hấp dẫn hơn. Kỹ năng giao tiếp và xử lý lớp học cũng đóng vai trò quan trọng. Giáo viên nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản và rõ ràng để giao tiếp với trẻ, đảm bảo các chỉ dẫn và yêu cầu dễ hiểu và có thể thực hiện ngay lập tức. Quản lý lớp học hiệu quả thông qua việc thiết lập quy tắc rõ ràng và khuyến khích tích cực cũng giúp duy trì trật tự và tạo ra môi trường học tập tích cực.

Việc đánh giá và phản hồi cần được thực hiện liên tục và tích cực. Đánh giá tiến bộ của học sinh thông qua các hoạt động và trò chơi thay vì chỉ qua bài kiểm tra viết, đồng thời cung cấp phản hồi xây dựng để giúp trẻ cảm thấy tự tin và động viên trong quá trình học tập. Tạo động lực và tích cực bằng cách khuyến khích sự tham gia và khen thưởng cho những nỗ lực của trẻ, cũng như liên kết học tập với thực tiễn là rất quan trọng.

Việc áp dụng các giải pháp nêu trên không chỉ cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc học tiếng Anh của trẻ em trong tương lai.





Nguồn: https://nhandan.vn/nang-cao-chat-luong-day-hoc-tieng-anh-o-cap-tieu-hoc-post823942.html

Cùng chủ đề

Hàng nghìn giáo viên Hà Nội sẽ được tiền thưởng theo Nghị định 73

Giáo viên làm việc tại các trường công lập sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. Ngày 24/1, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, TP Hà Nội đã chấp...

Sát Tết, hàng nghìn giáo viên Hà Nội thấp thỏm ngóng thưởng

Là ngày làm việc cuối cùng trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 nhÆ°ng hàng nghìn giáo viên Hà Nội vẫn chÆ°a nhận được tiền thưởng. Hơn 27 năm đứng lớp, cô Bùi Thị Việt Anh, trường THPT Yên Lãng, huyện Mê Linh vui mừng khi lần đầu tiên nhận được tin sẽ có thưởng Tết theo Nghị định 73/2024 của Chính phủ. Thế nhưng, mừng không bao lâu thì cô hay tin các trường tự chủ...

Hàng nghìn giáo viên ngóng thưởng

TP - Giáo viên của hơn 200 trường tại Hà Nội vẫn đang ngóng khoản thưởng theo Nghị định 73 trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. TP - Giáo viên của hơn 200 trường tại Hà Nội vẫn đang ngóng khoản thưởng theo Nghị định 73 trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Mỏi mòn chờ đợi Hiện các trường trên cả nước đã triển khai chuyển mức tiền thưởng theo Nghị định...

Giảm áp lực cho nhà trường, học sinh

Trước tình trạng một số trường “ép” phụ huynh đăng ký không cho con thi vào lớp 10 THPT, từ năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương quyết định tính điểm trung bình kỳ thi vào lớp 10 để xét thi đua của các địa phương và các nhà trường theo hướng xếp hạng theo tổng điểm/số học sinh tốt nghiệp THCS. ...

Hà Nội tặng quà Tết tới 170 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn

Ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội tặng quà Tết cho 170 giáo viên và nhân viên có hoàn cảnh khó khăn của 5 trường trên địa bàn thành phố. Ngày 22/1, Sở GDĐT Hà Nội phối hợp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bác sĩ mách cách bảo vệ đường tiêu hóa trong kỳ nghỉ Tết cổ truyền

NDO - Chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng và lịch sinh hoạt trong dịp Tết Nguyên đán có thể bị đảo lộn, dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe đường tiêu hóa, đặc biệt ở những bệnh nhân có bệnh lý mạn tính như trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày mạn tính và hội chứng ruột kích thích. Để giúp bạn bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa trong dịp...

Bệnh nhân tim mạch cần lưu ý gì trong dịp Tết

NDO - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài, Viện Trưởng Viện Tim Mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai sẽ đưa ra một số lưu ý dành cho bệnh nhân tim mạch trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Các lưu ý chung: Người bệnh cần tuân thủ thuốc điều trị: Uống thuốc đúng giờ, không tự ý ngừng hoặc thay đổi liều lượng, ngay cả khi bận rộn. Về chế độ ăn uống,...

[Ảnh] Tam Kỳ rực rỡ cờ hoa đón Tết Ất Tỵ 2025

NDO - Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã được người dân trang trí cờ Tổ quốc, hoa, lồng đèn và đèn điện chiếu sáng làm cho những tuyến phố thêm rực rỡ sắc màu chào đón năm mới. NDO - Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều tuyến đường, khu dân cư...

[Ảnh] Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IX

NDO - Tối 20/1, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ IX - năm 2024 đã diễn ra trọng thể tại Nhà hát Hồ Gươm - Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm đến dự và phát biểu tại Lễ trao Giải. NDO - Tối 20/1, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm...

[Ảnh] Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp lần thứ hai về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW

NDO - Ngày 21/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” tổ chức Phiên họp thứ hai. Đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Giáo dục đại học tại Việt Nam lọt top quốc tế ở nhóm ngành Y tế, sức khỏe

TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). TPO - Tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực – World University Ranking by Subjects 2025 (THE WUR by Subjects 2025). Đây là bảng xếp hạng các trường đại học theo 11 nhóm lĩnh vực...

Giáo viên Hà Nội sẽ được đảm bảo quyền lợi theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội và Sở Tài chính về hỗ trợ tiền thưởng cho giáo viên theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP Ngày 24/1, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Tài chính...

Những nhiệm vụ của TP.HCM giao Sở GD-ĐT thực hiện trong năm 2025

Ngày 24.1, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy về giao nhiệm vụ và duyệt kế hoạch thực hiện năm 2025 trong đó nêu rõ những nhiệm vụ ngành GD-ĐT phải thực hiện...

Nam sinh Bắc Ninh xô đổ kỷ lục điểm đánh giá tư duy: ‘Ở ký túc xá, không học thêm’

Trong buổi học cuối trước Tết, Minh Đức vỡ òa cảm xúc khi biết đã đạt thành tích thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội, thậm chí đã xô đổ những kỷ lục trước đây. ...

Sinh viên ngành Khoa học máy tính SIU ‘bội thu’ giải thưởng

Năm qua, sinh viên ngành Khoa học máy tính của Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn (SIU) đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi học thuật và nghiên cứu. Đề tài của sinh viên SIU góp phần chăm sóc và nâng cao...

Mới nhất

Giáo viên Hà Nội sẽ được đảm bảo quyền lợi theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thành phố đã chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội và Sở Tài chính về hỗ trợ tiền thưởng cho giáo viên theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP Ngày 24/1, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho...

Cấp cứu nhiều ca tai nạn giao thông do rượu bia, dọn nhà bị ngã chấn thương

Từ ngày 20-24/1, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 245 ca cấp cứu do TNGT, 169 trường hợp cấp cứu do tai nạn sinh hoạt. Vào nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân H.T.H (39 tuổi,...

Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễm

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong năm 2024 cơ bản đã được kiểm soát. Tin mới y tế ngày 22/1: Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễmTheo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong...

EVNCPC có 5 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC năm 2024

DNVN - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vừa công bố kết quả giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2024. Tổng công...

Mới nhất