Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNăm học mới với học sinh đặc biệt

Năm học mới với học sinh đặc biệt


Những con số trên được thống kê dựa trên những trẻ đã có giấy xác nhận khuyết tật, còn lại nhiều trẻ gia đình không chấp nhận cho con là trẻ đặc biệt, và từ chối việc “làm giấy” cho con.

ĐỨA TRẺ SAY MÊ QUẠT ĐIỆN VÀ CÔNG TẮC ĐIỆN

Đã trải qua nhiều vai trò, từ giáo viên (GV) tới phó hiệu trưởng, hiệu trưởng, cô Hà Thị Lương, hiện là Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Trụ (Q.Tân Bình, TP.HCM), đặc biệt lưu tâm tới vấn đề giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại trường tiểu học.

Năm học mới với học sinh đặc biệt- Ảnh 1.

Giáo viên Trường mầm non 6 (Q.3, TP.HCM) trong giờ can thiệp nhóm cho trẻ đặc biệt học hòa nhập, phụ huynh cùng dự để học cách chơi cùng con

“Hiện nay, tôi thấy đa số các trường tiểu học có học sinh (HS) khuyết tật học hòa nhập. Tôi đã giảng dạy, làm công tác quản lý ở 4 trường tiểu học trên địa bàn Q.Tân Bình. Các trường này đều có HS khuyết tật học hòa nhập, các bé có đủ giấy xác nhận khuyết tật. Tuy nhiên, trên thực tế có những trường hợp biểu hiện, hành vi bất thường trong phát triển so với các bạn đồng trang lứa nhưng cha mẹ các em không chấp nhận, không cho bé đi làm các đánh giá cần thiết và làm giấy tờ cho bé”, cô Lương nói.

“Chúng tôi rất thương các bạn nhỏ và đồng cảm với phụ huynh. Có những bạn khuyết tật học hòa nhập có điều kiện kinh tế gia đình rất ổn, nhưng có những bạn hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Trong các đợt tặng học bổng, hay có quà tài trợ từ các nhà hảo tâm, chúng tôi đều bố trí để các em được nhận, động viên các em và gia đình”, cô Lương chia sẻ.

Năm học 2021 – 2022, Trường tiểu học Tân Trụ có 13 em học hòa nhập; năm học 2022 – 2023 có 9 em, năm học 2023 – 2024 có 9 em và năm học này có 7 em. Cô Hà Thị Lương, người có hơn 20 năm công tác trong nghề, cho biết hiện nay có rất nhiều dạng tật mà trẻ có thể gặp phải, không thể chỉ quan sát vài ba lần, hoặc nhìn bằng cặp mắt chủ quan, vội vàng. Tất cả đều cần các GV quan sát, ghi chép thông tin trong một thời gian dài, sau đó gặp gỡ người thân của HS để trò chuyện, trao đổi, khuyến khích phụ huynh đưa con đến các cơ sở y tế, cơ quan đơn vị có thẩm quyền để thực hiện các bài kiểm tra, đánh giá xác định mức độ khuyết tật, rồi sau đó mới có thể kết luận tình trạng của trẻ.

“Hôm ấy là giờ ra chơi, các HS chạy ùa ra sân, riêng có một bạn nhỏ lớp 1 chạy vào phòng làm việc của tôi, đứng im, chăm chú quan sát say mê chiếc quạt điện và công tắc bóng điện, rồi bất ngờ cậu trèo lên ghế bật tắt công tắc liên hồi. Tôi nói GV chủ nhiệm phải để ý cậu học trò này, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho em khỏi các thiết bị điện. Đồng thời, tôi nhắc GV vào năm học mới hãy cứ bình tĩnh quan sát hành vi của trò, điều này có vai trò quan trọng để sau này các GV trao đổi với phụ huynh”, cô Lương cho hay.

Không cha mẹ nào muốn đứa con mình sinh ra gặp một dạng tật nào. Không một cha mẹ nào dễ dàng chấp nhận con có tờ giấy xác nhận khuyết tật. Nhưng mưa dầm thấm lâu, tôi tâm sự với phụ huynh, mình cho con đi học thì đều mong con tiến bộ, con đạt được các mục tiêu giáo dục. Nhưng nếu không “làm giấy” cho con, người thiệt thòi nhất là đứa trẻ.

Cô Hà Thị Lương (Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Trụ, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Qua nhiều lần quan sát, GV chủ nhiệm tư vấn với phụ huynh, bạn nhỏ lớp 1 nói trên (năm nay vào lớp 2) đã được gia đình cho đi đánh giá và có giấy xác nhận khuyết tật.

Theo cô Lương, nếu trẻ có giấy xác nhận khuyết tật, các em được đánh giá kết quả học tập, giáo dục phù hợp với dạng tật và mức độ khuyết tật, hoặc theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân.

“Không cha mẹ nào muốn đứa con mình sinh ra gặp một dạng tật nào. Không một cha mẹ nào dễ dàng chấp nhận con có tờ giấy xác nhận khuyết tật. Nhưng mưa dầm thấm lâu, tôi tâm sự với phụ huynh, mình cho con đi học thì đều mong con tiến bộ, con đạt được các mục tiêu giáo dục. Nhưng nếu không “làm giấy” cho con, người thiệt thòi nhất là đứa trẻ. Các con không được có kế hoạch giáo dục cá nhân, không được làm bài kiểm tra đề riêng với mức độ đánh giá riêng… Lâu dần con càng gặp khó khăn trong học tập, cha mẹ càng đuối sức”, cô Lương bộc bạch.

Học sinh học hòa nhập và giáo viên dạy hòa nhập có chế độ như thế nào?

Theo quy định hiện hành, HS là trẻ khuyết tật học hòa nhập trong cơ sở giáo dục công lập (có giấy xác nhận) được miễn học phí theo Nghị định 81/2021 của Chính phủ. Các HS này được đánh giá, làm bài kiểm tra cuối học kỳ riêng, tùy thuộc vào năng lực, độ khuyết tật của trẻ. GV chủ nhiệm xây dựng đề kiểm tra, ban giám hiệu duyệt.

Tại các trường tiểu học công lập ở TP.HCM, ban giám hiệu mỗi trường thường phân bổ, sắp xếp danh sách lớp không để quá 2 HS hòa nhập/lớp (thường là 1 em học hòa nhập/lớp).

GV dạy HS khuyết tật được hưởng các khoản phụ cấp quy định theo điều 7 Nghị định số 28/2012.

ĐỘNG VIÊN giáo viên NGHIÊN CỨU VỀ DẠY TRẺ KHUYẾT TẬT HÒA NHẬP

Tại Trường tiểu học Đông Ba (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), trẻ khuyết tật được tạo điều kiện để hòa nhập cùng các bạn đồng trang lứa; được tham gia các hoạt động giáo dục, lễ hội, phong trào của nhà trường; cùng sinh hoạt trong tập thể lớp. Điều này giúp các kỹ năng xã hội của HS tiến bộ hơn. GV được tham gia các lớp tập huấn dạy trẻ khuyết tật do Phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT tổ chức. Thư viện trường còn lưu những đầu sách nghiên cứu tìm hiểu tâm sinh lý cũng như phương pháp dạy trẻ khuyết tật, khuyến khích các GV nghiên cứu.

Hiện nay, Trường tiểu học Đông Ba có 21 HS khuyết tật học hòa nhập, trong đó có 16 em dạng khuyết tật trí tuệ. Đại diện nhà trường cho biết thực tế con số này có thể nhiều hơn.

Năm học mới với học sinh đặc biệt- Ảnh 2.

Học sinh là trẻ đặc biệt tại một trường ngoài công lập tại TP.HCM, các em có shadow teacher (giáo viên đi theo) hỗ trợ

Vậy với những HS “không có giấy”, nhà trường làm gì để hỗ trợ các em? Ban giám hiệu cho hay các cán bộ quản lý đều nắm tình hình các trường hợp HS của từng lớp, không tạo áp lực về chỉ tiêu, thi đua đối với GV chủ nhiệm. Bên cạnh đó, cùng với GV chủ nhiệm vận động, giải thích cho phụ huynh hiểu để quan tâm sức khỏe của trẻ, cho con đi đến các cơ sở y tế uy tín để giám định sức khỏe.

“Đồng thời, thầy cô trong ban giám hiệu thẩm định và duyệt đề kiểm tra, cùng với tổ chuyên môn nghiên cứu các hình thức đánh giá HS phù hợp năng lực, tình trạng sức khỏe của HS, trên tinh thần động viên, khuyến khích sự tiến bộ của HS”, đại diện Trường tiểu học Đông Ba cho biết.

Tập huấn để giáo dục trẻ hòa nhập hiệu quả

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2023 – 2024 có 100% trường tiểu học đảm bảo các điều kiện để trẻ em khuyết tật được tiếp cận với giáo dục, được học tập bình đẳng và hòa nhập cộng đồng. 100% HS khuyết tật được giảng dạy và chăm sóc theo kế hoạch giáo dục cá nhân.

Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức tập huấn các chuyên đề như “Hướng dẫn kỹ năng quản lý hành vi của trẻ khuyết tật học hòa nhập”; “Xây dựng môi trường giáo dục hòa nhập thân thiện, bình đẳng, an toàn, thuận lợi cho sự phát triển và hòa nhập cộng đồng”; “Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục chuyên biệt”…

Năm học 2024 – 2025, Sở GD-ĐT TP.HCM đặt nhiệm vụ sẽ mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật, xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục người khuyết tật tại địa phương theo luật Người khuyết tật 2010 và các văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường giáo dục hòa nhập.

“Việc tổ chức dạy học cho HS khuyết tật phải được thực hiện trên cơ sở kế hoạch giáo dục phù hợp nhu cầu và khả năng của HS khuyết tật. Tổ chức tập huấn cho GV dạy HS khuyết tật học hòa nhập. Tích cực tham mưu với UBND TP chỉ đạo thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập nhằm thúc đẩy công tác giáo dục hòa nhập ở TP.Thủ Đức và từng quận, huyện. Đối với những nơi có cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật, cần xây dựng lộ trình chuyển đổi thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, đồng thời xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu và khả năng của HS khuyết tật…”, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nêu các nhiệm vụ năm học 2024 – 2025.




Nguồn: https://thanhnien.vn/nam-hoc-moi-voi-hoc-sinh-dac-biet-185240909204420508.htm

Cùng chủ đề

Sinh viên phải đáp ứng nhu cầu việc làm trong tương lai

(Dân trí) - "Các sinh viên cần ra sức học tập, rèn luyện đạo đức để có thể tốt nghiệp với kết quả cao, đạt sự kỳ vọng của gia đình và xã hội, nhất là phải có năng lực đáp ứng nhu cầu việc làm trong tương lai". Trên là lời nhắn gửi của ông Ngô Vũ Thăng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, đến các sinh viên tại lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 của trường...

Trường Cao đẳng Du lịch Huế kỷ niệm 25 năm thành lập và khai giảng năm học mới

(Tổ Quốc) - Ngày 28/10, Trường Cao đẳng Du lịch Huế (Bộ VHTTDL) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập trường (28/10/2019-28/10/2024) và khai giảng năm học mới 2024-2025. ...

Nhiều học sinh trượt đầu vào được quay về nơi thi không đậu nhập học

(Dân trí) - Mặc dù mới đầu năm học 2024-2025, nhưng hàng chục học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xin chuyển trường. Chiều 23/10, ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã tiếp nhận thông tin phản ánh về việc một số trường THPT trên địa bàn có tình trạng học sinh vừa bước vào đầu năm học đã xin chuyển...

Lưu giữ khoảnh khắc thanh xuân tuyệt đẹp trong đêm hội chào tân sinh viên “Newcomer 2024”

Ngày 18/10, Trường Đại học Lao động - Xã hội (ULSA) đã tổ chức thành công chương trình chào đón hơn 2800 tân sinh viên năm học 2024-2025 với chủ đề “Newcomer 2024”.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất