Trang chủNewsThời sựNăm 2025 hoàn thành toàn bộ trạm dừng nghỉ cao tốc

Năm 2025 hoàn thành toàn bộ trạm dừng nghỉ cao tốc


Báo Giao thông trao đổi với ông Nguyễn Quang Giang, Phó cục trưởng Cục Đường cao tốc VN về nội dung này.

Năm 2025 hoàn thành toàn bộ trạm dừng nghỉ cao tốc- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Quang Giang.

Đấu thầu chọn nhà đầu tư trong quý III/2024

Bộ GTVT đã phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tiến độ triển khai đến nay đang được thực hiện thế nào, thưa ông?

Trong 36 trạm, ngoài các trạm đã và đang đầu tư xây dựng hoặc do địa phương quản lý thì Bộ GTVT quản lý 24 trạm. Đến nay, đã triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 8 trạm (thuộc các dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 đã đưa vào khai thác). Trong đó, đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 5 trạm và đang thẩm định kết quả 3 trạm.

Để đảm bảo hoàn thành đầu tư các trạm dừng nghỉ vào năm 2025 theo yêu cầu của Bộ GTVT, Cục Đường cao tốc VN và các ban quản lý dự án xác định tinh thần triển khai với quyết tâm cao nhất, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca, 4 kíp”.

Ông Nguyễn Quang Giang

Cục Đường cao tốc VN và các ban quản lý dự án đang tổ chức đàm phán, hoàn thiện, ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư để khẩn trương triển khai thi công. Trong đó, ưu tiên phấn đấu hoàn thành công trình thiết yếu cuối năm 2024, hoàn thành toàn bộ trong năm 2025.

Đối với các trạm còn lại (chủ yếu thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2), Cục Đường cao tốc đã phê duyệt thông tin dự án làm cơ sở để các ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong quý III/2024, phấn đấu hoàn thành đồng bộ với các dự án đường cao tốc khi đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2025.

Triển khai nhiều trạm dừng nghỉ cùng lúc có gặp khó khăn, vướng mắc gì không, thưa ông?

Việc lựa chọn nhà đầu tư cùng một lúc đòi hỏi các cơ quan đơn vị liên quan cần nỗ lực huy động tối đa nhân lực. Địa phương phải quyết liệt trong công tác GPMB, nhà đầu tư tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để triển khai thi công.

Công tác lựa chọn nhà đầu tư được định hướng đầu tư theo phương thức xã hội hóa. Tuy nhiên, do đây là nội dung mới, các quy định chưa được hoàn thiện nên việc triển khai ban đầu chưa được như mong muốn.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, thể chế chính sách về trạm dừng nghỉ đã và đang được hoàn thiện và đã tổ chức đấu thầu 8 trạm như đã đề cập ở trên.

Trước mắt, trong thời gian chờ hoàn thành việc đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư dự án đường cao tốc tổ chức một số điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến.

Như vậy, đến nay các tuyến cao tốc cơ bản đã có giải pháp đáp ứng nhu cầu dừng nghỉ của người tham gia giao thông.

Đấu thầu công khai

Nhiều người băn khoăn, vì sao khi xây dựng cao tốc không đầu tư luôn trạm dừng nghỉ, ông có thể lý giải thêm?

Khi trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam, để giảm áp lực vốn đầu tư công, Chính phủ đã định hướng tổ chức đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa.

Năm 2025 hoàn thành toàn bộ trạm dừng nghỉ cao tốc- Ảnh 2.

Theo quy định, nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, đồng thời phải nộp một khoản tiền vào ngân sách để được phép kinh doanh trong 25 năm (Trong ảnh: Trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ – Mai Sơn). Ảnh: Tạ Hải.

Tuy nhiên, do các quy định về xã hội hóa đầu tư, kinh doanh trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ nên gặp một số vướng mắc, dẫn đến việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 chưa hoàn thành đồng bộ với tuyến đường.

Trong giai đoạn 2 (2021-2025), Bộ GTVT đã kịp thời phê duyệt mạng lưới trạm dừng nghỉ, hoàn thiện hành lang pháp lý, cập nhật bổ sung trong dự án và tổ chức triển khai xã hội hóa đầu tư đồng bộ trên toàn tuyến.

Đến nay, đã có 5 trạm trên các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam chọn được nhà đầu tư. Ông đánh giá thế nào về năng lực các nhà đầu tư?

Công tác lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan. Hồ sơ mời thầu được đăng công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để các nhà đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu và tham dự thầu. Trong 8 trạm dừng nghỉ đã được mở thầu cơ bản đều có từ 3 nhà đầu tư trở lên tham dự. Đặc biệt, có trạm đến 7 nhà đầu tư tham gia.

Qua đấu thầu công khai, minh bạch đã lựa chọn được nhà đầu tư cho 5 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc: Mai Sơn – QL45, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây, Phan Thiết – Vĩnh Hảo.

Sơ bộ cho thấy, các nhà đầu tư trúng thầu cơ bản đều là các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, có năng lực, kinh nghiệm, truyền thống kinh doanh trong các lĩnh vực dịch vụ, năng lượng, vận tải.

Trong quá trình triển khai, nếu nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu sẽ bị xử lý thế nào, thưa ông?

Trong quá trình đàm phán hoàn thiện ký kết hợp đồng tới đây, Cục Đường cao tốc VN sẽ đưa vào hợp đồng đầy đủ các chế tài, đảm bảo việc nhà đầu tư không đáp ứng yêu cầu về tài chính, chất lượng, tiến độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Để thu hút thêm nhà đầu tư tham gia, nhiều chính sách hấp dẫn được áp dụng như: Nhà đầu tư được chủ động trong phương án kinh doanh vận hành khai thác đối với các dịch vụ phục vụ ăn uống, giải khát; giới thiệu và bán hàng hóa; cấp nhiên liệu; trạm sạc xe điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; các công trình phụ trợ; các dịch vụ thiết yếu khác…

Để đẩy nhanh quá trình thực hiện, Cục Đường cao tốc đã tham mưu ban hành thông tư hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư theo trình tự, thủ tục rút gọn. Cùng đó, yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành công trình thiết yếu trước để phục vụ người dân tham gia giao thông. Đồng thời, phối hợp làm việc với địa phương để đẩy nhanh công tác GPMB, sớm bàn giao cho nhà đầu tư.

Rà soát để lập dự án bổ sung

Nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra số tiền hàng trăm tỷ đồng để thực hiện dự án. Với thời gian khai thác 25 năm, liệu có đảm bảo cho nhà đầu tư thu hồi vốn?

Theo quy định, nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, đồng thời phải nộp một khoản tiền vào ngân sách để được phép kinh doanh trong 25 năm.

Năm 2025 hoàn thành toàn bộ trạm dừng nghỉ cao tốc- Ảnh 3.

Trên tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, Bộ GTVT đã kịp thời phê duyệt mạng lưới trạm dừng nghỉ, hoàn thiện hành lang pháp lý, cập nhật bổ sung trong dự án và tổ chức triển khai xã hội hóa đầu tư đồng bộ (Trong ảnh: Trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam đoạn Cao Bồ – Mai Sơn). Ảnh: Tạ Hải.

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu từ 45-60 ngày, các nhà đầu tư có nhiều thời gian đi khảo sát hiện trường, khảo sát lưu lượng xe, nhu cầu của người tham gia giao thông… để tính toán, xây dựng hồ sơ dự thầu.

Kết quả mở thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ có nhiều nhà đầu tư tham dự và bỏ các mức giá khác nhau. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư đã tìm hiểu rất kỹ trước khi xây dựng phương án đầu tư kinh doanh. Nếu không nhìn thấy hiệu quả, họ sẽ không dám bỏ một khoản tiền lớn như vậy để dự thầu.

Quốc hội vừa thông qua Luật Đường bộ với nhiều quy định mới về trạm dừng nghỉ, theo ông những quy định này sẽ có tác dụng thế nào đối với việc đầu tư trạm dừng nghỉ sau này? Để quy định đi vào thực tiễn cần phải làm gì?

Từ ngày 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định về trạm dừng nghỉ. Theo đó, trạm dừng nghỉ phải được đầu tư, xây dựng đồng bộ với đường cao tốc.

Căn cứ hình thức đầu tư đường cao tốc, hình thức đầu tư trạm dừng nghỉ được xác định phù hợp (đầu tư công hoặc đầu tư theo phương thức đối tác công tư). Quy định này góp phần bảo đảm đồng bộ trong khai thác, sử dụng trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Để quy định này đi vào thực tiễn, Quốc hội đã giao Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn về việc đầu tư trạm dừng nghỉ. Hiện nay, Bộ GTVT đang dự thảo các văn bản, trình cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đang triển khai công tác rà soát các tuyến đường đã và đang được đầu tư để lập dự án trạm dừng nghỉ bổ sung.

Cảm ơn ông!



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nam-2025-hoan-thanh-toan-bo-tram-dung-nghi-cao-toc-19224070423185259.htm

Cùng chủ đề

Kỳ vọng cổ phiếu còn xanh mướt

(NLĐO) - Tỉ giá hạ nhiệt cùng với dòng tiền mạnh… khiến thị trường kỳ vọng cổ phiếu còn tăng giá trước và sau kỳ nghỉ Tết ...

Nhìn từ trên cao các nút giao quan trọng kết nối cao tốc Bắc – Nam với Hà Tĩnh

TPO - Trên tuyến cao tốc Bắc – Nam dài 102km qua Hà Tĩnh có 6 nút giao, trong đó có nút giao quan trọng kết nối thành phố Hà Tĩnh và Khu công nghiệp Vũng Áng. 23/01/2025 | 06:16 TPO - Trên tuyến cao tốc...

Mua gom cổ phiếu chờ “phát quà” sau Tết?

(NLĐO) – Những nhịp điều chỉnh, rung lắc ngắn hạn có thể là cơ hội tích lũy cổ phiếu giá hợp lý, tập trung vào doanh nghiệp triển vọng năm 2025. ...

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

Cục Đường bộ VN đề xuất thu phí đường bộ 6 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành đưa vào khai thác. ...

Cơ hội lớn tạo đột phá trong hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam – Czech

Chuyến thăm của Thủ tướng tới Czech không chỉ tăng cường quan hệ giữa hai Chính phủ, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư từ Czech vào Việt Nam. Việt Nam và Cộng hòa Czech thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 2/2/1950, đưa Czech trở thành một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 75 năm qua, quan hệ tốt đẹp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc Chí Thạnh

Tết đã đến rất gần, trên công trình cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công, tạm gác lại đằng sau những nỗi ngóng đợi của người thân nơi quê nhà. ...

6 việc bệnh nhân đái tháo đường cần nhớ để tránh “mất Tết” ?

Không chủ quan khi thấy mệtTheo chia sẻ của BS Nguyễn Quang Bảy, với...

Cận Tết, nhiều ca TNGT, tai nạn pháo nổ nhập viện

Cảnh báo TNGT sau tiệc tất niênGhi nhận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt...

“Hà Nam – Sắc xuân hội tụ”

Vào lúc 20h05 ngày 28/1 (tức 29 Tết âm lịch), tỉnh Hà Nam sẽ tổ chức đêm nhạc đẳng cấp chào đón năm mới tại Quảng trường trung tâm hành chính tỉnh (Sun Urban City) với sự tham gia của 100 nghệ sĩ nổi tiếng. ...

Làm xuyên Tết, đưa dự án sân bay Long Thành về đích cuối năm 2025

Sáng 25/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ...

Bài đọc nhiều

Bill Gates, Mark Zuckerberg và các tỷ phú đang dùng smartphone gì?

Bill GatesTheo PhoneArena, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đang sử dụng mẫu smartphone màn hình gập Samsung Galaxy Z Fold5. Vị tỷ phú cũng đã gắn bó với điện thoại của Samsung trong nhiều năm khi từng sử dụng Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold4.Trước đây, ông đã sử dụng điện thoại nắp gập trong nhiều năm. Sau đó, Tim Cook đã thuyết phục ông dùng iPhone bằng cách liên tục gửi sản phẩm miễn phí...

Đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công

Chiều ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước và gần 30 doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu Hà...

Cách để biết chính xác xe có đang bị phạt nguội hay không

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử...

Thành Chung – Duy Mạnh, ‘lá chắn thép’ của đội tuyển Việt Nam trở lại ngoạn mục thế nào?

Từng là người thừa của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, nhưng AFF Cup 2024 là giải đấu chứng kiến bộ đôi trưởng thành từ CLB Hà Nội của bầu Hiển: Thành Chung - Duy Mạnh trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu tiếp cận thành tích và màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 trên góc độ thống kê, khán giả chắc sẽ thấy choáng ngợp trước phong độ khủng khiếp của Nguyễn Xuân...

Chiến tranh là mối nguy hàng đầu trong năm 2025

(CLO) Trong báo cáo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos vào tuần tới, các nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc xung đột vũ trang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới trong...

Cùng chuyên mục

MTTQ sẽ hỗ trợ bệnh nhân ung thư nghèo thêm động lực chiến thắng bệnh tật

Kinhtedothi- Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam với vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sẽ hết lòng hết sức đồng hành, hỗ trợ cho những bệnh nhân ung thư nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực để quyết tâm chiến thắng bệnh tật"-Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khẳng định. Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 25/1 (tức 26 Tết), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư...

Tết không nghỉ trên công trường cao tốc Chí Thạnh

Tết đã đến rất gần, trên công trình cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công, tạm gác lại đằng sau những nỗi ngóng đợi của người thân nơi quê nhà. ...

Hành khách vật vờ chờ bay ở Tân Sơn Nhất vì sương mù tại sân bay phía Bắc

Hoạt động bay ở các sân bay phía Bắc bị ảnh hưởng do sương mù đúng cao điểm Tết Nguyên đán 2025 khiến hành khách phải vật vờ ở Tân Sơn Nhất chờ chuyến bay. Ngày 25/1, lượng lớn hành khách tiếp tục đổ về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục bay tới các sân bay địa phương để nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Không khí ngày đầu kỳ nghỉ Tết tại sân bay...

Mặt trận sẽ đồng hành, hỗ trợ bệnh nhân ung thư nghèo

Đó là chia sẻ của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khi tới thăm, tặng quà cho các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, chiều 25/1. Cùng tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. ...

Loại bỏ người bàn lùi, xử lý người thiếu trách nhiệm trong dự án sân bay Long Thành

Sáng 25/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ...

Mới nhất

Quảng Nam chuyển mục đích gần 17ha rừng để đầu tư xây dựng KCN Tam Thăng mở rộng

Quảng Nam chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng với tổng diện tích là 16,9 ha rừng trồng. Quảng Nam chuyển mục đích gần 17 ha rừng để mở rộng Khu công nghiệp Tam ThăngQuảng Nam...

Biết vợ sắp cưới nhà nghèo, anh chàng không chê vẫn theo về chúc Tết, ngày tới nhà lại nói: Không cưới nữa

Khi biết nhà bạn gái khó khăn, anh chàng không chê mà theo về tận quê bàn chuyện cưới xin. Không ngờ vừa tới cổng, chàng trai lại đưa quyết định bất ngờ. ...

Dịch vụ khắc chữ, tạo hình trên dưa hấu hút khách ngày Tết

TPO - Những quả dưa hấu xanh qua bàn tay khéo léo của các bạn trẻ đã được khắc câu chữ, dán thêm những hình ảnh liên quan đến Tết đang là mặt hàng thu hút người dân ở Hà Tĩnh. 25/01/2025 | 12:33 ...

Bữa ăn ngày Tết: Rau quả nhiều màu như cầu vồng có lợi cho sức khỏe

Bữa ăn với nhiều loại rau quả khác nhau cho màu sắc sinh động, kích thích các giác quan giúp ăn ngon miệng, đồng thời cung cấp nhiều hoạt chất sinh học có lợi cho sức khỏe. ...

Chợ hoa xuân Đà Nẵng thấp thỏm lo mưa, nhiều tiểu thương giảm giá sớm

Cả người bán hoa mai, hoa đào ở chợ hoa xuân Đà Nẵng đều lo lắng trước dự báo thời tiết sẽ có mưa lớn vào những ngày giáp Tết. ...

Mới nhất