Trang chủNewsDu lịchMuốn trở thành 'HUB' du lịch MICE, cần có chiến lược ngay...

Muốn trở thành ‘HUB’ du lịch MICE, cần có chiến lược ngay từ bây giờ


Thế nhưng, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch HĐTV Công ty Lữ hành Saigontourist, vẫn tiếc nuối khi TP.HCM chưa tận dụng được hết được tiềm năng để thật sự trở thành “hub” du lịch MICE của khu vực.

Muốn trở thành 'HUB' du lịch MICE, cần có chiến lược - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch HĐTV Công ty Lữ hành Saigontourist

*Nhìn lại 2023, tốc độ hồi phục của ngành du lịch VN có như ông kỳ vọng?

-Ông Nguyễn Hữu Y Yên: Thật ra, đầu năm 2023 tôi đã hy vọng tốc độ sẽ nhanh hơn bởi đà chạy của 2022 khá tốt. Chúng ta chứng kiến nhiều đợt du lịch bùng nổ và nếu vẫn giữ tốc độ như vậy thì đến 2024 du lịch VN có thể sẽ hồi phục bằng thời điểm trước dịch 2019. Tuy nhiên, do 2023 kinh tế ngấm đòn dịch bệnh, tổng cầu giảm mạnh ảnh hưởng lớn tới nhu cầu du lịch nên nhịp chạy lại trùng xuống, chỉ đạt khoảng 60 – 70% so với kỳ vọng. Nhưng với chính sách điều hành chung của kinh tế các nước cũng như VN thì tôi cho rằng đến cuối năm du lịch sẽ chạm đáy và bắt đầu trở lại từ 2024.

*Nhưng tôi thấy thời gian qua Lữ hành Saigontourist vẫn liên tục phục vụ những đoàn khách lên tới hàng ngàn người. Ngay cả trong mùa lễ 2.9, dù “nhiệt độ” chung của du lịch khá trầm lắng thì Lữ hành Saigontourist vẫn ghi nhận lượng khách tăng trưởng tốt. Ông có thể cho biết kết quả này có được nhờ đâu?

-Đúng thế, có những lúc chúng tôi phục vụ đoàn khách lên tới vài chục ngàn người của 1 tập đoàn. Từ bắc chí nam, họ ký chung 1 hợp đồng và Saigontourist phục vụ tất cả nhà máy, xí nghiệp, khách hàng của họ trên 63 tỉnh, thành. Như hè 2022, ở Hạ Long tràn ngập khách của Saigontourist. Điều đó cho thấy sau đại dịch dù tình hình khó khăn nhưng lượng khách vẫn có. Tuy nhiên, khách sẽ dồn vào 1 – 2 đơn vị phục hồi sớm nhất, giữ được lực lượng lao động nhiều nhất, khả năng tài chính đáp ứng được theo nhu cầu của họ. Vì sau dịch, khi ký kết hợp đồng với những đơn vị lớn thì tiềm lực tài chính rất quan trọng, hầu hết các đối tác nhà hàng, khách sạn, dịch vụ hậu cần đều yêu cầu phải ứng cọc trước. Lữ hành Saigontourist đáp ứng được tất cả điều kiện đó. Chưa kể, hai đối tượng khách chủ lực của Lữ hành Saigontourist hiện nay là khách tàu biển và khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), đặc biệt là khách MICE.

*Kinh tế toàn cầu vẫn đang khó khăn, doanh nghiệp ở hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề đều đang chật vật kiếm từng đơn hàng, những yếu tố này có ảnh hưởng đến lượng khách MICE không, thưa ông?

-Có chứ! Dĩ nhiên tất cả các dòng khách đều giảm do tình hình kinh tế khó chung nhưng khách truyền thống đi lẻ, theo gia đình hoặc nhóm bạn sẽ giảm mạnh hơn và tốc độ giảm nhanh hơn. Bởi đối tượng khách cá nhân sẽ phải suy tính nhiều hơn khi quyết định đi du lịch trong giai đoạn phải tiết giảm chi tiêu. Nhưng doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh. Ví dụ họ vẫn phải thưởng cho các đại lý, thưởng cho nhân viên đạt KPI… Thế nên dù cắt giảm chi phí nhưng các công ty vẫn sẽ phải tổ chức chương trình du lịch như một phần trong hoạt động thúc đẩy kinh doanh. Vì thế, đây vẫn là tập khách hàng tiềm năng. Nếu trước dịch, tỷ lệ khách MICE – khách lẻ, gia đình… là 50 – 50, thì hiện nay lượng khách MICE chiếm tỷ lệ khoảng 55 – 60% trong tổng các loại hình phục vụ của chúng tôi.

Muốn trở thành 'HUB' du lịch MICE, cần có chiến lược - Ảnh 2.

Du khách trải nghiệm tour xích lô ở TP.HCM

*TP.HCM vừa được vinh danh là “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”, ông đánh giá thế nào về khả năng khai thác dòng khách du lịch MICE của TP nói riêng và VN nói chung?

-Như tôi đã phân tích ở trên, khách MICE luôn là dòng khách đầy tiềm năng và có tính ổn định cao. Họ đi số lượng đông, chi tiêu nhiều, là đối tượng sẽ suy giảm ít hơn, chậm hơn trong khủng hoảng. Điển hình như Singapore, khách MICE không chỉ là động lực của ngành du lịch mà còn là lực đẩy của cả nền kinh tế. Trước Covid-19, MICE đã tạo ra giá trị gia tăng hơn 3,8 tỉ SGD cho nước này. Sự trở lại mạnh mẽ của khách du lịch nhập cảnh và các sự kiện, hội nghị quy mô lớn trong

2 quý cuối năm 2022 cũng đã góp phần giúp Singapore trở thành nước có mức tăng trưởng ngành du lịch nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Các chuyên gia kinh tế nước này chỉ ra rằng sự suy giảm trong hoạt động sản xuất và thương mại có thể là lực cản cho kinh tế Singapore trong năm 2023; song sự phục hồi của du lịch và lữ hành quốc tế chính là yếu tố thúc đẩy phần nào lĩnh vực dịch vụ của Singapore.

Ở nước ta, du lịch MICE cũng đang được thúc đẩy đầu tư nhưng thú thực, tôi cho rằng để cạnh tranh hoặc vượt qua Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Bangkok… trở thành “hub” du lịch MICE của khu vực, chúng ta vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là TP.HCM. Tôi thật sự tiếc vì cho đến bây giờ TP.HCM vẫn chưa bứt phá được ở loại hình dịch vụ này.

Muốn trở thành 'HUB' du lịch MICE, cần có chiến lược - Ảnh 3.

Du khách Pháp ở VN

*Theo ông thì vì sao…?

-Muốn trở thành trung tâm MICE của khu vực thì đầu tiên, điểm đến đó phải là trung tâm về kinh tế, tài chính của khu vực. Có nghĩa là những cuộc họp, những sự kiện kinh tế, tài chính mang tầm quốc tế tổ chức cho khu vực sẽ diễn ra ở đây. Nhu cầu đó đòi hỏi hạ tầng cơ sở vật chất như những khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, những phòng hội nghị quốc tế đủ phục vụ những đoàn khách lớn, dịch vụ hậu cần chuyên nghiệp chuyên phục vụ những sự kiện lớn và đặc biệt là hoạt động vui chơi, giải trí về đêm. Đại biểu tới ban ngày tham dự hội nghị, họp hành rồi đến ban đêm phải có nơi ăn chơi, nghỉ ngơi, những điểm tham quan và tiêu tiền. Như vậy mới thật sự khai thác được hết tiềm năng cũng như giá trị của đối tượng khách này.

*Vậy làm thế nào để biến “danh hiệu” thành hiện thực: TP.HCM là điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á?

-Chúng ta có cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, có nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới. Trong đó, TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, đang phát triển trở thành trung tâm tài chính, trung tâm kinh tế, trung tâm logistics, trung tâm dịch vụ của khu vực. TP.HCM hội tụ đủ lợi thế để trở thành “hub” du lịch MICE tầm quốc tế nhưng lại thiếu những hạ tầng thiết yếu. Đó là hệ thống các trung tâm hội nghị, hội chợ, những điểm tổ chức sự kiện quy mô lớn và rất lớn. Đó là hệ thống dịch vụ thương mại, những khu mua sắm lớn, đa dạng, phục vụ mọi nhu cầu như những khu factory outlet, những cửa hàng miễn thuế dưới phố hay những khu trung tâm vui chơi, giải trí đẳng cấp như casino… 

Nếu chúng ta định hướng là “hub” du lịch MICE thì phải có chiến lược. Từ xây dựng hệ thống sản phẩm, hạ tầng cho tới truyền thông, đều phải tập trung, xoay quanh những cái đó, đáp ứng nhu cầu thực của dòng khách MICE. Còn nếu chỉ dựa vào điểm tham quan, di tích này, di sản kia thì chỉ mang tính phục vụ khách du lịch nói chung thôi.

Tài nguyên chúng ta hơn hẳn các nước trong khu vực. Các chính sách thị thực mới cũng hỗ trợ rất nhiều tăng lợi thế cạnh tranh. Nếu được tập trung đẩy mạnh đầu tư thì chắc chắn TP.HCM sẽ hút được các hội nghị, sự kiện lớn trên thế giới từ các nước đổ về bởi chúng ta xây dựng sau, đồng nghĩa với cơ sở hạ tầng của chúng ta mới hơn, đẹp hơn…Thực tế, định hướng của TP.HCM là phát triển thành trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ thì du lịch cũng nên theo hướng này để cùng hỗ trợ, thúc đẩy nhau phát triển. Không nên dàn trải quá nhiều loại hình, làm giảm tập trung đầu tư mà tổng thể lại kém hiệu quả.

Ông Nguyễn Hữu Y Yên



Source link

Cùng chủ đề

Vụ khách sạn Rex gửi phản ánh đến Sở Y tế TPHCM: Người bị “tố” lên tiếng

(Dân trí) - Những người bị khách sạn Rex phản ánh có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm đã thông tin đến báo Dân trí chi tiết quá trình khám chữa bệnh của mình tại các bệnh viện ở TPHCM. Liên quan đến vụ việc Sở Y tế TPHCM mời 5 bệnh viện họp giải quyết phản ánh của khách sạn Bến Thành (Rex, thuộc Tổng công ty Saigontourist) về dấu hiệu của việc trục lợi bảo hiểm xã hội...

Có gì trong cái bắt tay hợp tác toàn diện giữa Sun World và Lữ hành Saigontourist?

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện năm 2025 giữa Sun World và Lữ hành Saigontourist. ...

Hoa hậu Kiều Duy cùng 2 á hậu Quốc gia Việt Nam trải nghiệm… gói bánh tét

Hoa hậu Kiều Duy và 2 á hậu Phương Thanh, Cẩm Ly hào hứng cùng các sinh viên tham gia gói bánh tét trong hội thi gói bánh cổ truyền. ...

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ 2025 có gì đặc sắc?

(NLĐO)- Được phối tạo nên từ hơn 109.000 giỏ hoa đủ sắc màu, Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay sẽ là một bức tranh tuyệt đẹp, đem đến những trải nghiệm ấn tượng ...

Một năm đầy ấn tượng về Du lịch và Ẩm thực của Saigontourist Group

Saigontourist Group lan tỏa, tôn vinh bản sắc, nét đẹp văn hóa Việt Nam với chương trình Du lịch và Ẩm thực cùng những giải thưởng danh giá đạt được trong năm qua. Cùng Saigontourist Group trải nghiệm dải đất hình chữ S với những địa danh đẹp, món ăn ngon Trong năm 2024, thông qua chương trình Du lịch và Ẩm thực phát trên kênh VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng

(NLĐO)- Tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 14,1 triệu lượt ...

Vì sao nhà thờ Hồi giáo Masjid Jamek đứng đầu các điểm check-in của du khách?

Từ KLCC - trung tâm Kuala Lumpur, du khách có thể đi bộ mất nửa giờ đồng hồ hoặc đón chuyến tàu điện KJL từ ga KLCC đến ga Masjid Jamek. Mỗi 6 phút sẽ có 1 chuyến tàu, hành trình di chuyển qua 3 trạm, mất khoảng 6 phút. Quần thể nhà thờ Masjid Jamek nằm ngay trước cửa ga tàu. Di chuyển bằng tàu KJL chỉ mất 4 MYR, tương đương khoảng 20.000 đồng.  Source link

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Tỏa sáng tại Triển lãm quốc tế Vietbuild TP.HCM 2025 – Tổng công ty Viglacera

Triển lãm Quốc tế Vietbuild TP.HCM 2025, sự kiện chào mừng 67 năm Ngày Truyền thống Ngành Xây dựng Việt Nam (1958 – 2025), đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo Việt Nam, với trên 2.000 gian hàng của 600 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vietbuild năm nay, có...

Điểm nhấn Viglacera tại Vietbuild TP.HCM 2025: Đột phá Kính công nghệ & Phòng tắm đồng bộ – Tổng công ty Viglacera

Triển lãm Quốc tế Vietbuild TP.HCM 2025, sự kiện chào mừng 67 năm Ngày Truyền thống Ngành Xây dựng Việt Nam (1958 – 2025), đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo Việt Nam, với trên 2.000 gian hàng của 600 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vietbuild năm nay, có...

VIMC gặp mặt và làm việc cùng đoàn công tác Exim Bank US – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Sáng 24/6, tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã có buổi gặp mặt và làm việc với đại diện Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (Eximbank USA) cùng đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Đây là hoạt động tiếp nối quan...

Chiêm ngưỡng bảo vật quốc gia- Tinh hoa di sản xứ Quảng

VHO - Những người yêu văn hóa, đặc biệt là các bạn trẻ,…đã tìm đến để tận mắt chiêm ngưỡng, tìm hiểu thông tin về những bảo vật quốc gia Quảng Nam được trưng bày tại Bảo tàng Quảng Nam (TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) những ngày qua. Trưng bày bảo vật quốc gia Quảng Nam và trưng...

Hòa Phát bàn giao lô container đầu tiên cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn

Hòa Phát vừa bàn giao lô container đầu tiên cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), mở đầu cho quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghiệp, cảng và logistics. Lễ bàn giao lô vỏ container đóng mới giữa Tập đoàn Hòa Phát và Công ty TNHH Tổng Công ty Tân...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện