Trang chủNewsThế giớiMột thập kỷ chờ đợi vô vọng của thân nhân hành khách...

Một thập kỷ chờ đợi vô vọng của thân nhân hành khách MH370


10 năm sau khi máy bay MH370 mất tích, nỗi đau vẫn chưa nguôi ngoai với thân nhân các hành khách, nhưng họ không còn hy vọng người thân trở về.

Năm 2014, V P R Nathan, kiểm soát viên không lưu người Malaysia, được điều động đến công tác tại văn phòng Bắc Kinh của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế chi nhánh châu Á – Thái Bình Dương. Người đàn ông 57 tuổi này khi đó đã hai tháng không gặp vợ.

Vợ ông, bà Anne, 56 tuổi, muốn dành một tuần bên chồng, nên đặt vé trên chuyến MH370 ngày 8/3/2014, xuất phát từ Kuala Lumpur để đến thủ đô Trung Quốc. Chuyến bay khởi hành lúc 1h sáng, nên ông Nathan quyết định đi ngủ sau khi nhận được tin nhắn của vợ, thông báo bà đã đến sân bay Kuala Lumpur.

Sáng hôm sau, ông thức dậy và đến sân bay Bắc Kinh đón vợ, nhưng thông tin chuyến bay MH370 không hiển thị trên bảng thông báo. Ông gặng hỏi, song nhân viên Malaysia Airlines cũng không có bất kỳ thông tin nào về thời điểm máy bay hạ cánh.

“Tôi hơi chột dạ, lo rằng có điều gì không ổn xảy ra. Tôi ngồi ở băng ghế chờ, không kiềm chế được cảm xúc, bởi vì…”, ông Nathan nhớ lại, bỏ lửng lời chia sẻ do quá nghẹn ngào.

10 năm đã trôi qua kể từ MH370 biến mất ở vùng biển Ấn Độ Dương, trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không thế giới. Các cuộc tìm kiếm đến nay đều không gặt hái bất kỳ kết quả nào.

Chuyến bay chở theo 227 hành khách, 12 thành viên phi hành đoàn, đến từ 14 quốc gia. Giống như ông Nathan, nỗi đau mất mát vẫn ám ảnh những người ở lại suốt 10 năm qua.





Ông Nathan, 67 tuổi, trả lời phóng viên tại một sân bay. Ảnh: CNA

Ông Nathan, 67 tuổi, trả lời phóng viên tại một sân bay. Ảnh: CNA

Hàng loạt giả thuyết về sự mất tích của MH370 được đưa ra, nhưng chỉ như xát thêm muối vào nỗi đau mất chồng của bà Jacquita Gonzales, 61 tuổi. Chồng bà là ông Patrick Gomes, một thành viên phi hành đoàn.

“Mọi người liên tục nói có thể thế này, có thể thế kia, nhưng không có gì chắc chắn cả”, bà Gonzales nói.

Chính phủ Malaysia ngày 24/3/2014 cho biết theo phân tích trên tín hiệu vệ tinh, MH370 bay về phía nam Ấn Độ Dương, lệch hàng nghìn km so với đường bay định sẵn và kết thúc hành trình ở vùng biển tây nam thành phố Perth của Australia.

Tới tháng 1/2015, Malaysia tuyên bố chuyến bay MH370 gặp nạn, toàn bộ 239 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng, nhưng xác máy bay chưa từng được tìm thấy.

Australia trong nhiều tháng đã dẫn đầu chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia, quy mô lớn nhất lịch sử hàng không thế giới, trên khu vực rộng 120.000 km2 ở Ấn Độ Dương. Không thu được kết quả nào, chiến dịch tìm kiếm kết thúc tháng 1/2017. Công ty thăm dò đại dương Mỹ Ocean Infinity cũng từng tham gia tìm kiếm MH370 năm 2018 và thất bại.

Bà Gonzales và ông Nathan, cũng như nhiều thân nhân hành khách khác, cho rằng chính phủ các nước nên tiếp tục cuộc tìm kiếm.

“Tất cả chỉ là giả thuyết hoặc suy đoán. Phần lớn chúng tôi đã chấp nhận sự thật rằng không ai có thể trở về, nhưng điều quan trọng là muốn biết chuyện gì đã xảy ra. Hãy tìm hộp đen. Sẽ dễ dàng chấp nhận hơn nếu đó là một tai nạn”, ông Nathan nói.





Chân dung ông Patrick, chồng bà Jacquita Gonzales, tại nhà riêng của gia đình. Ảnh: CNA

Chân dung ông Patrick, chồng bà Jacquita Gonzales, tại nhà riêng của gia đình. Ảnh: CNA

Một thập kỷ trôi qua, những gì ở lại với thân nhân hành khách MH370 là nỗi đau cùng những miền ký ức hạnh phúc.

“Tôi không nghĩ bất kỳ thân nhân nào có thể quên được ngày 8/3/2014 và những tháng ngày sau đó. Cho đến hôm nay, mọi thứ vẫn như mới đối với chúng tôi khi nhắc về chiếc máy bay này”, bà Gonzales nói. “Đã 10 năm rồi, chúng tôi đã ổn hơn, không còn mong ngóng ngày họ trở về”.

Đối với bà, mong muốn hiện tại là giải mã bí ẩn về sự mất tích của MH370. Nếu không thể giải đáp trong thời gian còn lại của cuộc đời, bà vẫn mong một ngày nào đó con cháu có thể biết sự thật, về “những gì xảy ra với ông, với cha của chúng”.

“10 năm qua, tôi chưa hề làm lễ tưởng niệm cho chồng, chưa từng vào nhà thờ với di ảnh ông xã. Tôi chưa làm điều đó, vì chưa có gì rõ ràng”, bà Gonzales cho biết.

Còn đối với Nathan, MH370 để lại một khoảng trống lớn trong cuộc sống hiện tại của ông, thời điểm lẽ ra ông đang tận hưởng thời gian nghỉ hưu cùng vợ.

“Kế hoạch nghỉ hưu của hai vợ chồng là du lịch, khi các con đã học xong. Chúng sẽ ở riêng và hai vợ chồng sẽ có thời gian bên nhau”, ông Nathan nói. “Vợ tôi cũng thích làm vườn, chúng tôi đã có thể dựng một khu vườn, có đài phun nước. Nhưng giờ căn nhà rất trống trải”.





Biển Ấn Độ Dương. Đồ họa: Google Maps

Biển Ấn Độ Dương. Đồ họa: Google Maps

10 năm sau ngày mẹ mất tích, Grace Subathirai Nathan, người Malaysia, đã tốt nghiệp trường luật, kết hôn, mở công ty luật và có hai con. Cô hài lòng về tiến triển trong cuộc sống, sự nghiệp, nhưng một phần trong cô đã “đóng băng” theo thời gian, sau ngày MH370 biến mất.

Giống bà Gonzales, nữ luật sư 35 tuổi không tổ chức tang lễ cho mẹ. “Tôi biết mình có lẽ không bao giờ gặp lại bà, nhưng tôi chưa thể chấp nhận điều này một cách trọn vẹn, vẫn còn một khoảng trống chưa thể lấp đầy trong lòng, không thể hàn gắn”.

Li Eryou, nông dân ở Trung Quốc, cũng có quyết định tương tự. Anh chưa từng tổ chức tang lễ cho con trai độc nhất. Trong nhà, anh để một tấm bảng, đếm từng ngày trôi qua kể từ khi MH370 biến mất. Li từng là kỹ sư của một công ty lớn, nhưng sự nghiệp tươi sáng của anh bị hủy hoại sau thảm kịch.

“Suốt nhưng năm qua, tôi vất vưởng như một bóng ma”, anh bày tỏ. “Khi gặp người thân, bạn bè, tôi gặng cười. Nhưng khi màn đêm im lặng kéo tới, tôi lại phải đối mặt với cảm xúc thật, nước mắt tuôn rơi mà không ai hay biết”.

Anh trở nên nhạy cảm. Nỗi đau đến dễ dàng, thậm chí nhìn thấy một bông hoa cũng có thể làm Li đau đớn. Gần đây, anh phải chuyển đến sống cùng con gái vì tâm lý không ổn định. “Tôi tin con trai tôi vẫn quanh đây, có thể thằng bé đang sống trên một hoang đảo xa xôi, như Robinson Crusoe vậy”.

Vợ chồng Li là một trong khoảng 40 gia đình Trung Quốc từ chối tiền bồi thường. Họ đã kiện 5 tổ chức lớn, trong đó có Malaysia Airlines, Boeing, và nhà sản xuất động cơ máy bay Rolls-Royce. Trong 10 năm, anh cũng viết khoảng 2.000 bài thơ, giúp anh chống chọi với nỗi mất mát.

“Chúng tôi hét lên với trái đất: MH370! Đất mẹ gầm lên, rồi im lặng. Máy bay không ở đây, không có trên mặt biển vắng. Biển không thấy con trai tôi sao?Những giọt mồ hôi đang chảy trên vầng trán cao của thằng bé. 10.000 lần khiếu nại, tái khởi động cuộc tìm kiếm, tới khi nào?”, bài thơ Li viết có đoạn.

Đức Trung (Theo CNA, Washington Post)




Source link

Cùng chủ đề

Cần thêm nữa những người “nhóm lửa” tình yêu tiếng Việt

Trở về nước dự chương trình Xuân Quê hương, bà Nguyễn Thị Liên, Phó Hội trưởng Hội phụ nữ Việt Nam tại Malaysia, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Việt tại Malaysia đã có cuộc trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về câu chuyện truyền cảm hứng tình yêu tiếng Việt cho bà con xa xứ. ...

Hồ Tấn Tài bỏ lỡ ít nhất 2 trận đấu của tuyển Việt Nam

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết ca phẫu thuật của Hồ Tấn Tài diễn ra thành công sáng nay 14/1. Cầu thủ của câu lạc bộ Bình Dương được phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước ở đầu gối bên phải.Bác sĩ của đội tuyển Việt Nam sẽ hỗ trợ Tấn Tài trong thời gian điều trị hồi phục. Hậu vệ này phải nghỉ thi đấu từ 6 đến 8 tháng. Điều này đồng...

Malaysia chi 170 tỷ đồng, quyết vượt tuyển Việt Nam

Theo New Straits Times, Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) tăng gấp đôi kinh phí cho các đội tuyển quốc gia trong năm 2025, lên 30 triệu ringgit (tương đương gần 170 tỷ đồng). Trong đó, phần lớn số tiền này được dồn cho đội tuyển Malaysia - với mục tiêu trọng điểm là vòng loại Asian Cup 2027.Malaysia chính là đối thủ cùng bảng của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại Asian Cup 2027. Theo thể...

Bóng đá Malaysia được cấp số vốn khổng lồ, mục tiêu đánh bại tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Truyền thông Malaysia thông tin đội tuyển quốc gia nước này được cấp số vốn lên đến 169 tỷ đồng, với mục tiêu đánh bại đội tuyển Việt Nam trong năm 2025. Các đội tuyển Việt Nam và Malaysia cùng nằm ở bảng F vòng loại thứ 3 Asian Cup 2027. Bảng đấu này còn có hai đội nữa là Lào và Nepal.Theo điều lệ của Asian Cup 2027, chỉ có các đội đầu bảng vòng loại...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Tổng thống Nga nêu điều kiện đàm phán hòa bình với Ukraine, sẵn sàng gặp ông Trump, Kiev muốn phương Tây triển khai quân

Tổng thống Nga Vladimir Putin tái khẳng định điều kiện đàm phán hiệp định hòa bình với Ukraine, EU cam kết với Kiev, ông Zelensky muốn phương Tây triển khai quân đội, xả súng tại Mỹ, sóng gió trên chính trường Canada… là những ảnh ấn tượng trong tuần do Reuters, The Guardian… tổng hợp.

Cuba phản đối sau khi bị Mỹ đưa trở lại danh sách quốc gia bảo trợ khủng bố

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho rằng, quyết định của ông Trump vô lý và không có cơ sở thực tế.

Houthi bất ngờ tuyên bố giới hạn oanh kích trên Biển Đỏ

Trung tâm Điều phối hoạt động nhân đạo (HOOC) cho biết, phong trào Houthi tại Yemen sẽ giới hạn các cuộc tấn công, chỉ nhằm vào tàu thương mại liên quan Israel, với điều kiện lệnh ngừng bắn tại Gaza được thực thi đầy đủ.

Ukraine-Nga giao tranh dữ dội ở Avdeevka,lực lượng Kiev vững thành trì

Quân đội Nga tiếp tục tấn công vào các vị trí của Ukraine ở Avdeevka thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng). Tốc độ tiến quân của Nga được cho là đã giảm trong những ngày gần đây, nhưng các cuộc tấn công bằng súng hạng nặng, máy bay không người lái và những đợt không kích nhằm vào vị trí của Ukraine ở thị trấn và ngoại ô của Avdeevka vẫn diễn ra. Cách đây gần...

Thế giới chịu tổn thất khủng do biến đổi khí hậu

Tình trạng biến đổi khí hậu khó lường đang thúc đẩy các hiện tượng thời tiết cực đoan, gây thiệt hại "khủng" cho con người và nền kinh tế xã hội trên toàn thế giới. ...

Cùng chuyên mục

Tân Ngoại trưởng Mỹ điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc, đề cập Biển Đông, Đài Loan

Tân Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio ngày 24.1 đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, theo AFP. ...

Tòa án bác đề xuất gia hạn lện bắt Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, nói “thiếu chính đáng”

Ngày 24/1, một tòa án ở Seoul (Hàn Quốc) đã bác yêu cầu của cơ quan công tố về việc gia hạn thời gian giam giữ Tổng thống bị luận tội Yoon Suk Yeol.

Ngoại trưởng Czech chuẩn bị thăm Mỹ

Chuyến thăm gửi tín hiệu về sự sẵn sàng của Czech trong việc tiếp tục phát triển quan hệ song phương năng động với Mỹ...

Công tố viên Hàn Quốc yêu cầu tăng thời hạn tạm giam tổng thống bị luận tội

Cơ quan công tố Hàn Quốc đã đệ đơn yêu cầu tòa án kéo dài thời hạn tạm giam Tổng thống bị luận tội Yoon Suk Yeol trong lúc đẩy nhanh cuộc điều tra để tiến hành truy tố. ...

Mới nhất

Tỷ phú Ấn Độ xây trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới, vượt xa siêu dự án của Mỹ

Tập đoàn Reliance của tỷ phú Mukesh Ambani sẽ xây trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới tính theo công suất tại Ấn Độ. Theo nguồn tin của Bloomberg, tỷ phú 67 tuổi sẽ mua những con chip mạnh nhất của Nvidia và thiết lập trung tâm dữ liệu tại thị trấn Jamnagar với tổng công suất 3 gigawatt....

Apple phát hành iOS 18.3 RC với nhiều thay đổi mới

Mới đây, Apple đã chính thức tung ra bản cập nhật iOS 18.3 RC cho những nhà phát triển và người thử nghiệm beta công khai với nhiều thay đổi mới.

Tân Ngoại trưởng Mỹ điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc, đề cập Biển Đông, Đài Loan

Tân Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio ngày 24.1 đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, theo...

Những phong tục truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt

Báo Thế giới và Việt Nam CƠ QUAN BÁO CHÍ CỦA BỘ NGOẠI GIAO Tổng Biên tập: Nguyễn Trường Sơn Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Vũ Quang Tùng, Hoàng Diễm Hạnh Giấy phép số 526/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 3/11/2022. Tòa soạn: Số 6 Chu Văn An, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 84-24-3799.3506, Hotline: 0879553979, Fax:...

Giá cà phê tăng liên tiếp, robusta “quyết” giữ vùng đỉnh, nỗi lo cung thiếu

Tính chung năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng hơn 1,34 triệu tấn cà phê các loại, giảm mạnh 17,1% so với năm 2023 và là mức thấp nhất trong 9 năm qua. Nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng trong niên vụ 2023 - 2024 vừa qua ước giảm 6% so với niên vụ trước đó, chỉ đạt khoảng 1,5 - 1,6 triệu tấn.

Mới nhất