Trang chủNewsThời sựMột năm đua nối thông cao tốc Bắc

Một năm đua nối thông cao tốc Bắc

Các nhà thầu 10 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa) tăng ca kíp, bổ sung nguồn lực, xoay chuyển tình thế. Nhiều dự án rút ngắn tiến độ 3 – 6 tháng. Vật liệu không còn là nỗi lo ở dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Tín hiệu tích cực sau áp lực công trường

Gói ghém lại năm 2024, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, kiêm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đón PV với gương mặt rạng rỡ hiếm thấy: “Trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, cả 5 gói thầu tham gia thi công, chúng tôi đã làm chủ tiến độ”.

Một năm đua nối thông cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn Vũng Áng – Bùng.

Không phải là vượt hay đáp ứng tiến độ, vị chỉ huy cẩn trọng sử dụng từ “làm chủ”. Trước đó, kỹ sư, công nhân của Trường Sơn đã phải trải qua những ngày “cân não”.

Như dự án Vạn Ninh – Cam Lộ, đây là dự án ghi nhận sự chuyển biến tích cực nhất của Trường Sơn. Ở dự án này, hạng mục phức tạp nhất là cầu An Mã 2 gồm 11 nhịp, lao lắp trên sườn núi dốc, điều kiện thi công cực khó.

Nhưng mãi đến tháng 2/2024, sau hơn 1 năm khởi công, nhà thầu mới nhận được mặt bằng. Đến khi nhận được lại không có đường tiếp cận.

“Cầu Mỹ Đức với 6 nhịp cũng chung cảnh khi tới tháng 6/2024, mặt bằng mới được bàn giao. Trong khi đó, dự án được chỉ đạo rút ngắn tiến độ từ 3 – 6 tháng, giám đốc điều hành từng có ý định xin thôi vị trí chỉ huy vì quá lo lắng”, ông Tuấn Anh nhớ lại.

Sau đó, lãnh đạo Bộ Tư lệnh đã vào động viên ban điều hành, cùng địa phương phân tích tình hình, xử lý nút thắt.

“Chạy đua với thời gian, thời điểm địa phương bàn giao mặt bằng, hôm trước nhận là buổi chiều hôm sau chúng tôi đã triển khai làm ngay. Giải pháp thi công được tính toán thay đổi.

Đến dịp tết Dương lịch, hai cây cầu cơ bản đảm bảo đủ điều kiện thông xe. Từ sản lượng 30% ở thời điểm đầu năm, giá trị thi công đã thần tốc tăng lên hơn 70% cuối năm 2024″, đại tá Nguyễn Tuấn Anh kể.

Bám công trường, quên ngày nghỉ

Tuần cuối cùng của năm 2024, sắp xếp gọn gàng công việc ở Hà Nội, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 lại “xách ba lô” đến với công trường Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Những chuyến đi của ông Thắng không chỉ để nắm bắt tình hình, làm việc với địa phương mà còn là động viên, khích lệ anh em bám “trận địa” đầy thử thách.

“Trong năm qua, có tới 5 trưởng ban điều hành xin nghỉ hoặc xin chuyển dự án khác bởi áp lực công việc”, ông Thắng giãi bày.

Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là dự án có chiều dài lớn nhất, cũng là dự án phức tạp nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2. Địa hình trải dài, số lượng thành viên ban điều hành chỉ khoảng 13 – 15 người.

Mỗi ngày thức dậy, ban điều hành lại bắt đầu vào chuỗi thời gian làm việc liên tục trong khoảng 13 – 15 tiếng. Có những người 30 ngày trong tháng chỉ tranh thủ về nhà 4 – 5 ngày. Khối lượng công việc lớn, nhiều người đã chọn cách rời công trường.

Gác lại những điều chưa trọn vẹn, theo lãnh đạo Ban QLDA 2, năm 2024, dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cũng kịp có được những tín hiệu tích cực sau những nỗ lực không mệt mỏi của chủ đầu tư, nhà thầu.

Từ tháng 6 đến tháng 8/2024, mặt bằng được tháo gỡ, cao điểm có những tháng giá trị công việc trên hiện trường đạt 500 tỷ đồng, gấp 1,5 – 2 lần những tháng trước đó.

“Bí kíp” từ cao tốc giai đoạn 1

Từ công trường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, ông Võ Văn Hoàng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 sớm được ban lãnh đạo điều động vào dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đoạn Bùng – Vạn Ninh để lên phương án tăng tốc.

Để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025, chạm tay đến cột mốc 3.000km còn rất nhiều việc phải làm.

Gắn bó với công trường, hàng nghìn kỹ sư, công nhân đã gắn mình với nhiều cái Tết xa người thân, quê hương. Song, chúng tôi tin rằng tất cả sẽ vô cùng hạnh phúc khi được góp sức dựng xây, nối dài những con đường, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng

Đảm nhận gần 16km tuyến chính tại dự án, theo ông Hoàng, thời điểm đầu năm 2024, vướng mắc mặt bằng là điểm nghẽn lớn nhất, việc điều phối đào đắp nền đường vô cùng khó khăn.

Từ bài học ở cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, Ban điều hành của Cienco4 đã cùng chủ đầu tư, cơ quan chức năng địa phương thành lập các tổ đến từng hộ dân để vận động, hỗ trợ chi phí tạm cư để người dân thuê chỗ ở tạm, không phải chờ xây nhà tại khu tái định cư mới bàn giao mặt bằng.

“Nhớ nhất là công tác GPMB trên phạm vi hộ ông Bình tại Km 638+200 thuộc tổ dân phố Dũng Cảm, thị trấn Nông trường Việt Trung.

Từ tháng 6 – 8/2024, nhà thầu 3 lần kéo thiết bị chờ sẵn để thi công tuyến chính nhưng phải quay về do người dân chưa đồng thuận. Mãi đến ngày 12/9/2024 sau nhiều lần đối thoại, vận động, hộ dân này mới bàn giao”, ông Hoàng nhớ lại.

Cũng “dắt túi” kinh nghiệm từ chuỗi ngày căng như dây đàn ở giai đoạn 1, đại tá Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, bước sang dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, nhà thầu đã ở tâm thế khác. Tiến độ được đẩy mạnh ngay từ những ngày đầu.

“Mục tiêu là những dự án thuận lợi phải cấp tốc làm trước để dồn lực cho các dự án chậm hơn. Như tại dự án Bùng – Vạn Ninh, Trường Sơn đã làm ngày làm đêm, trước tết Nguyên đán đã đủ điều kiện thông xe tuyến chính, tiến độ rút ngắn 8 tháng”, vị lãnh đạo chia sẻ.

“Vượt nắng, thắng mưa” không chỉ là khẩu hiệu

Cuối tháng 12/2024, trở về Hà Nội sau chuyến kiểm tra tình hình thi công tại một số dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) chia sẻ: “Công trường đã có chuyển biến lớn”.

Theo ông Minh, với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự án cao tốc Bắc – Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Chính phủ. Riêng năm 2024, trực tiếp Thủ tướng Chính phủ đã có 11 lần tới kiểm tra, gỡ khó, động viên, khích lệ tinh thần các kỹ sư, công nhân.

5 lần trong số đó, Thủ tướng đã đến dự án đoạn Cần ThơCà Mau. Sau mỗi chuyến đi, người đứng đầu Chính phủ lại đưa ra những chỉ đạo cụ thể, gắn nhiệm vụ với từng bộ, ngành, địa phương.

Thời điểm cuối tháng 11/2023, các địa phương mới bàn giao được khoảng 673km mặt bằng cho dự án (93%), sản lượng thi công toàn dự án chỉ xấp xỉ 15% giá trị hợp đồng. Vật liệu cát đắp vẫn là nỗi lo lớn ở dự án đoạn Cần Thơ – Cà Mau.

Đến đầu tháng 12/2024, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành với 99,96%. Sản lượng thi công đạt gần 61% giá trị hợp đồng. Nguồn cung vật liệu cát phục vụ thi công đoạn Cần Thơ – Cà Mau được xác định đủ với trữ lượng đáp ứng yêu cầu.

“Khí thế thi công càng thêm nhộn nhịp sau khi Thủ tướng phát động thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc. Lượng nhân lực, thiết bị được huy động về công trường tăng từ 1,2 – 1,5 lần, luân phiên nhau “3 ca, 4 kíp”, vượt thách thức thời tiết.

“Phải tận thấy công nhân căng bạt giữa trời mưa, thi công từng khe co giãn trên bản mặt cầu mới cảm nhận rõ tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” đã không còn là khẩu hiệu hô hào.

Ở mỗi công trường giờ đây có mệnh lệnh của trái tim, có sự hy sinh niềm vui cá nhân và có cả những nhà thầu sẵn sàng chấp nhận bỏ thêm chi phí, thay đổi giải pháp thi công để sớm thông đường huyết mạch”, ông Minh thổ lộ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/mot-nam-dua-noi-thong-cao-toc-bac-nam-19225013114455048.htm

Cùng chủ đề

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các nhà thầu không được chủ quan ở thời điểm "nước rút", tập trung nhân lực để đưa một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình về đích dịp 30/4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Ông Vũ Hồng Văn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Ngày 25/1, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng; lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Đồng Nai. ...

Ông Đặng Văn Huy làm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Thái Nguyên

Chiều 19/2 đã diễn ra Hội nghị Công bố các quyết định về công tác cán bộ và tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho ông Đặng Văn Huy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. ...

Khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ việc Báo Đại Đoàn Kết từng phản ánh

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến bà Phùng Thị Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Tom Tourism, sau khi tiếp nhận nhiều đơn tố giác bà Hiền có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với lời hứa làm thủ tục đưa người sang Úc và Canada. ...

Dự báo thời tiết ngày mai 29/3/2025: Hà Nội đón gió mùa đông bắc, đề phòng mưa giông

Dự báo thời tiết ngày mai 29/3/2025, không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Hà Nội mưa rào rải rác và có nơi có giông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối và đêm 28/3, không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

CẬN CẢNH 19,5KM CAO TỐC BIÊN HOÀ – VŨNG TÀU SẮP THÔNG XE KỸ THUẬT DỊP 30/4

Sau gần hai năm thi công, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thảm nhựa và chuẩn bị thông xe kỹ thuật gần 20km của dự án thành phần 3. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, chiều dài 53...

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Mới nhất