Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcMột chương trình nhiều sách giáo khoa: Phản ứng vì hiểu chưa...

Một chương trình nhiều sách giáo khoa: Phản ứng vì hiểu chưa đúng

Một chương trình nhiều sách giáo khoa được áp dụng khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Một chương trình nhiều sách giáo khoa: Phản ứng vì hiểu chưa đúng - Ảnh 1.

Học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 đã học sách giáo khoa mới từ năm học 2020 đến nay – Ảnh: VĨNH HÀ

Đây là nội dung đã được quy định tại nghị quyết 88/2014 của Quốc hội, tại Luật Giáo dục. Và phải khẳng định đây là một bước tiến trong giáo dục nước nhà những năm gần đây.

Bắt đầu từ năm học 2020 – 2021, cùng với việc thực hiện “cuốn chiếu” Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc biên soạn sách giáo khoa mới cũng được triển khai. Cho đến nay đã có đủ sách giáo khoa mới từ lớp 1 đến lớp 12, mỗi năm chỉ thay sách ở một số lớp.

Nhiều ưu điểm

Việc áp dụng sách giáo khoa xã hội hóa, thay thế cho cơ chế một doanh nghiệp nhà nước độc quyền biên soạn, phát hành như trước đã có những ưu điểm như nguồn học liệu đa dạng, chất lượng sách giáo khoa được cải thiện tốt hơn.

Và điều căn bản nhất, việc thực hiện quản lý dạy học dựa trên một chương trình giáo dục thống nhất với nhiều sách giáo khoa, tài liệu được thiết kế phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại và mục đích phát triển năng lực, phẩm chất người học, thay thế cho việc dạy học thiên về cung cấp kiến thức thuần túy.

Nhưng sau 5 năm triển khai, vấn đề nên hay không nên có nhiều sách giáo khoa vẫn được đặt ra. Và mới đây trả lời cử tri của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn lại gây “sóng gió” khi ông bảo vệ quan điểm thực hiện một chương trình nhiều sách giáo khoa.

Cử tri đề nghị quay về áp dụng một bộ sách giáo khoa thống nhất trên cả nước với mọi cấp học như trước đây để thuận tiện cho người dân sử dụng, chống lãng phí và thay đổi liên tục. Một trong những lý do cử tri nêu ra minh chứng cho sự khó khăn và lãng phí khi triển khai nhiều sách giáo khoa là đợt lũ lụt vừa qua, nhiều nơi thiếu sách giáo khoa nhưng lại khó sử dụng được nguồn sách cũ hỗ trợ do không tương thích.

Với mục đích giáo dục hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất người học thì chương trình và phương pháp tổ chức dạy học, đánh giá học sinh mang tính quyết định. sách giáo khoa chỉ còn là một trong nhiều tài liệu để dạy học và việc đa dạng hóa nguồn tài liệu về lý thuyết sẽ thúc đẩy tính tự chủ, linh hoạt, sáng tạo trong dạy và học.

Và khi sách giáo khoa được xã hội hóa, cạnh tranh trong việc nâng chất lượng sách giáo khoa và dịch vụ cung ứng sách giáo khoa sẽ hình thành.

Yếu trong khâu triển khai

Có những điều mà người dân đang hiểu chưa đúng về sách giáo khoa xã hội hóa. Thứ nhất, không có chuyện “năm nào cũng thay sách”. Việc thay sách theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nằm trong chu trình được thực hiện cuốn chiếu trong 5 năm. Mỗi năm chỉ có một số lớp thay đổi sách cho tới khi hết chu trình từ lớp 1 đến lớp 12 thì sẽ ổn định trong một thời gian dài.

Thứ hai, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chỉ có một, thống nhất trên cả nước. Việc dạy và học, kiểm tra, đánh giá, thi cử đều căn cứ theo chương trình. Nhưng nhiều người đang đánh đồng sách giáo khoa là chương trình và phát hoảng vì mỗi trường học, vùng miền thực hiện một “chương trình” khác nhau. Những hiểu nhầm này không được làm rõ và truyền thông tốt dẫn tới nhiều ý kiến chưa chuẩn xác.

Tuy vậy, để xảy ra việc hiểu chưa đúng và thiếu tin tưởng vào “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” cũng cần phải nói đến điểm yếu ở khâu triển khai trong các năm qua.

Trong các nhà trường, quan điểm dạy học, kiểm tra đánh giá lệ thuộc vào sách giáo khoa vẫn không được cởi bỏ hoàn toàn. Mặc dù việc đổi mới từ dạy học truyền thụ kiến thức thuần túy sang dạy học phát triển năng lực, phẩm chất người học được xem là cốt lõi của cuộc đổi mới giáo dục, nhưng rất nhiều nhà trường, nhiều cán bộ quản lý, giáo viên vẫn mơ hồ về việc này.

Trên thực tế ở nhiều nhà trường, việc tổ chức dạy học không có nhiều chuyển biến so với trước đây, chỉ đơn thuần là áp dụng chương trình, sách giáo khoa khác. Khi những vấn đề căn cốt phải thay đổi chưa được làm đúng, làm tới cùng thì việc có nhiều sách giáo khoa không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Trong khi không thấy được ưu điểm của “nhiều sách giáo khoa” thì người dân chỉ thấy những điều bất cập: khó mua sách, khó dùng lại sách cũ, khó khăn khi học sinh chuyển trường phải đổi lại sách khác. Hằng năm việc chọn sách giáo khoa vẫn chậm trễ khiến nhiều học sinh chậm có sách để chuẩn bị cho năm học mới.

sách giáo khoa xã hội hóa tuy có những cải thiện về hình thức, chất lượng nhưng vẫn nhiều “sạn”, vẫn xảy ra những sai sót và giá đắt hơn so với trước.

Đây là những vấn đề cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhìn nhận nghiêm túc và có giải pháp khắc phục, nhất là ở khâu quản lý chuyên môn. Việc này lẽ ra đã phải làm ngay song song với lộ trình đổi mới và có những điều chỉnh cần thiết khi việc thay sách đã đi trọn một chu trình.

Chủ trương đột phá

Trước kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét để thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho học sinh cùng cấp học trong cả nước, đồng thời không nên thường xuyên thay đổi sách giáo khoa, bởi sẽ gây lãng phí, do sách không sử dụng lại được, khó khăn cho người bán cũng như người dân khi tìm mua sách cho con mình.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay nghị quyết 88/2014 của Quốc hội đã quy định việc thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học.

Bộ trưởng đánh giá chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa là chủ trương có tính đột phá, thay đổi việc xuất bản sách giáo khoa theo cơ chế độc quyền, đồng thời xã hội hóa sách giáo khoa, tạo điều kiện cho nhiều cá nhân, tổ chức có khả năng, điều kiện tham gia việc biên soạn, xuất bản sách giáo khoa. Từ đó, tạo ra sự cạnh tranh, tạo động lực cho các nhóm tác giả sách, các nhà xuất bản có được những bộ sách có chất lượng tốt.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định công tác xã hội hóa sách giáo khoa đạt kết quả tốt, các môn học và hoạt động giáo dục đều có từ 3 – 9 bộ sách giáo khoa.

Cần bám sát thực tiễn

Trong một cuộc đổi mới, không thể vì gặp khó là chùn bước và quay lại điểm xuất phát. Nhưng cũng cần bám sát thực tiễn để đảm bảo việc triển khai hiệu quả. Chỉ khi người dân nhìn thấy rõ ưu việt thì họ mới chấp nhận vượt qua những trở ngại hiện nay để hướng đến mục tiêu lớn hơn.



Nguồn: https://tuoitre.vn/mot-chuong-trinh-nhieu-sach-giao-khoa-phan-ung-vi-hieu-chua-dung-20250118081812436.htm

Cùng chủ đề

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời kiến nghị thống nhất một bộ sách giáo khoa

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên về việc chỉ nên có một bộ sách giáo khoa thống nhất, tránh gây lãng phí khi thay đổi thường xuyên. ...

Bộ trưởng GD&ĐT phản hồi việc thay sách giáo khoa thường xuyên gây lãng phí

Theo Bộ trưởng, công tác xã hội hóa sách giáo khoa đạt kết quả tốt, các môn học và hoạt động đều có 3-9 bộ sách, giáo viên và học sinh được lá»±a chọn sách phù hợp. Gửi kiến nghị trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét, thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho học sinh cùng cấp học trong cả nước, không nên thường xuyên thay...

Giáo viên nói SGK định nghĩa không đầy đủ về âm lịch, chuyên gia nói gì?

(Dân trí) - Giáo viên cho rằng việc giải thích khái niệm "âm lịch" trong SGK Lịch sử và Địa lý 6 không đầy đủ và dễ gây ra cách hiểu chưa chính xác. Sách giáo khoa (SGK) môn Lịch sử và Địa lý 6 ở cả ba bộ sách hiện hành là Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống) có chung một cách định nghĩa khái niệm "dương lịch" và "âm lịch".Theo...

Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học: ‘Có tình trạng không muốn vẫn phải học thêm’

Ngày 9-1, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT - đã có những trao đổi về thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, những điểm...

Công bố cấu trúc đề thi, đề thi tham khảo lớp 10 năm 2025

(NLĐO)- Kỳ thi lớp 10 năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018 với nhiều thay đổi. Sở GD-ĐT TP HCM đã công bố cấu trúc và đề thi tham khảo ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Công nhân háo hức lên chuyến xe Công đoàn về ăn Tết cùng gia đình

9 chuyến xe Công đoàn xuất phát từ Bình Phước đưa hàng trăm công nhân ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc đón Tết, sum họp cùng gia đình. Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước, trong dịp Tết Nguyên đán...

GELEX cán mốc lợi nhuận 3.616 tỉ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa đạt tổng doanh thu hợp nhất 33.759 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.616 tỉ đồng trong năm 2024. Mảng khu công nghiệp và bất động sản tiếp tục duy trì sức hút...

Giới trẻ Hà Nội ùn ùn đi sắm Tết, phố phường đông vui đến khuya

Nhiều người trẻ ở Hà Nội đi sắm Tết sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng. Các tuyến phố đông đúc từ chiều đến đêm, nhiều cửa hàng trong tình trạng quá tải. ...

Khách đông kín sân bay Tân Sơn Nhất, đứng nằm ngồi vật vã, xếp hàng dài vô tận

Chen chúc, nhích từng chút để chờ làm thủ tục tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Bên trong nhà ga khan ghế ngồi, khách nằm vật vạ dưới đất để chờ hãng thông báo giờ bay mới sau nhiều giờ chậm chuyến (delay). ...

Cô gái ở Vĩnh Long nghi thiếu nợ bị nhóm thanh niên khống chế đưa lên xe

Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp cùng Cục cảnh sát hình sự, Cục cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM truy bắt, giải cứu thành công cô gái bị bắt cóc. Tối ngày 24-1, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết vừa phối...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 226/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyết định trên có hiệu lực từ...

Đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025, thêm 2 mã bài thi

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2025 sẽ có 4 mã bài thi, thay vì 2 mã bài thi như năm ngoái. Bộ Công an vừa công bố dạng thức đề thi và đề thi tham khảo kỳ thi...

Đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025

Bộ Công an vừa công bố đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025. Năm nay, dạng thức đề thi có một số điều chỉnh, trong đó phần tự chọn có các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Địa lý. Đề thi đánh giá của Bộ Công an gồm ba phần: Tự luận bắt buộc, trắc nghiệm bắt buộc và trắc nghiệm tự chọn. Thí sinh làm bài trong 180 phút với tổng...

Giáo viên Hà Nội sẽ được thưởng theo Nghị định số 73 của Chính phủ

Giáo viên làm việc tại các trường công lập của Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. ...

Vui mừng nghe tin sẽ nhận “quà đầu xuân”

Ngày cuối cùng của năm, rất đông giáo viên Hà Nội vui mừng nghe tin sẽ được nhận tiền thưởng Tết Nguyên đán 2025 và động viên nhau chờ đợi nhận "quà đầu xuân". ...

Mới nhất

Hai tuyến metro tại Hà Nội hoạt động thế nào trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ?

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. ...

Năm bản lề triển khai Chiến lược Chuyển đổi, lãi trước thuế SHB tăng 25% đạt 11.543 tỷ đồng

Kết thúc 2024 - năm bản lề của Chiến lược Chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh...

Đêm muộn, các phương tiện vẫn nối đuôi nhau về quê nghỉ Tết, đường Vành đai 3 trên cao bất ngờ vắng

Hơn 22 giờ ngày 24/1 (25 tháng Chạp), các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội vẫn ùn tắc khi hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Cảnh ùn...

Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Chậm nhất là đến 12h trưa ngày 28/1 (29 Tết), toàn bộ hàng hóa sẽ được Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay người nhận. Theo Bưu điện Việt Nam, từ đầu tháng 1/2025 đến nay, sản lượng hàng hóa gửi qua bưu điện tăng 25% so với trước đó. Có thời điểm lên...

Ngoại trưởng Czech chuẩn bị thăm Mỹ

Chuyến thăm gửi tín hiệu về sự sẵn sàng của Czech trong việc tiếp tục phát triển quan hệ song phương năng động với Mỹ...

Mới nhất